Skip to main content
sharethis


ประธานวิปฝ่ายค้านเผยเตรียมอภิปรายนโยบายนอกสภา

นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการอภิปรายนโยบายรัฐบาลนอกรัฐสภาในวันที่ 5 ม.ค.ในเวลา 09.30 น.ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะวิเคราะห์นโยบายรัฐบาล ความจริงนั้นพวกตนจะดำเนินการตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. 2551 แล้ว แต่รัฐบาลไม่ได้เปิดโอกาส แต่พวกตนก็จะใช้วันเวลาดังกล่าวให้ประชาชนรับทราบ


 



"เฉลิม"เตรียมอภิปรายนอกสภา


เมื่อเวลา 13.00 น.ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมพรรคในการเตรียมความพร้อมการจัดงานสัมมนาอภิปรายนอกสภาของพรรคฝ่ายค้านว่า รูปแบบการอภิปรายนั้นจะวิจารณ์นโยบายรัฐบาล เพราะรัฐบาลไม่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา แต่กลับไปแถลงที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยพรรคฝ่ายค้านไม่ได้ร่วมประชุมด้วย เพราะไม่เห็นด้วยกับวิธีการ แต่รัฐบาลมั่นใจว่าเป็นความสง่างามหรือไม่ก็เป็นเรื่องของรัฐบาล


 



" พรรคมอบให้ผมอภิปรายคนแรก ผมอ่านนโยบายรัฐบาลชุดนี้โดยเฉพาะกฎ 9 ข้อที่นายกฯระบุไว้ให้ ครม.ปฏิบัติตานนั้น ในทางการเมืองว่านายกฯไม่ไว้ใจ ครม.จึงออกกฎมาบังคับ โดยเฉพาะข้อ 9 ที่ระบุว่าห้ามทำตัวเหนือประชาชน แสดงว่านายกฯไม่ค่อยได้อ่านรัฐธรรมนูญ เพราะมาตรา 4 บอกว่าทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน "


 


ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวและว่า รัฐบาลกำหนดสี่ภารกิจหลักและนโยบายอีกแปดข้อ รวมทั้งนโยบายด้านเศรษฐกิจเร่งด่วนแต่มันไร้ทิศทางไม่คมชัด อีกทั้งรัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลแรกที่ไม่ได้ระบุนโยบายปราบยาเสพติดเลย ไม่คิดเลยว่ารัฐบาลนี้จะกล้าหาญเพียงนี้ที่ไม่ได้ระบุนโยบายนี้เอาไว้ อีกทั้งการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจด้วยที่รัฐบาลระบุว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ไม่ได้ระบุเป้าหมายที่ชัดเจน น่าเสียดาย ถ้าสามารถประชุมด้วยกันได้ ก็จะได้วิเคราะห์วิพากษ์วิจารณ์โดยจะวิเคราะห์ตามนโยบายที่รัฐบาลเขียนไว้ จะไม่มีโวหารอย่างพรรคประชาธิปัตย์เคยทำ โดยเฉพาะในเรื่องการแก้ไขปัญหาแหล่งน้ำมีการเขียนไว้ว่าจะทำให้เสร็จภายในสิ้นเดือน ม.ค. 2552 เสนอมาได้อย่างไร เหมือนไม่ได้อ่าน นี่ต้นเดือน ม.ค.แล้วสิ้นเดือน ม.ค.จะทำทันได้อย่างไร เทวดามาช่วยก็ยังไม่ทัน หลายๆเรื่องได้หาเสียงจะทำเมกกะโปรเจค จะมีรถไฟฟ้า 3 สาย 5 สาย แต่ในนโยบายไม่มีใส่ไว้ รายละเอียดรอฟังวันพรุ่งนี้( 5 ม.ค.)


 



เมื่อถามว่าจะอภิปรายโดยเน้นจุดใดบ้าง ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า รัฐบาลบอกว่าจะเน้นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ โดยจะกระตุ้นและเพิ่มการลงทุน แต่รัฐบาลไม่ได้กำหนดเป้าหมายการแก้ไขในภาพรวมนั้น ไม่ถือว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่นสหรัฐอเมริกานั้น นำเงินมาแก้ไขปัญหาการว่างงาน และภาคการผลิตรถยนต์ แต่รัฐบาลนี้กลับไม่พูดอะไรชัดเจน บอกเพียงว่าจะฝึกคนว่างงานห้าแสนคนแต่ไม่ได้บอกว่าคนเหล่านี้จะไปทำงานที่ใด เพราะตนได้รับสถิติคนว่างงานนั้นมีหนึ่งล้านสองแสนคน


 



เมื่อถามว่า นโยบายประชานิยมของรัฐบาลชุดนี้คล้ายว่าจะนำนโยบายของพรรคพลังประชาชนมาใช้ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ตนไม่อยากวิจารณ์พรรคประชาธิปัตย์ เพราะรัฐบาลชุดนี้บอกกับสังคมว่านโยบายที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯทำมาตั้งแต่ต้นนั้นดีแก้ไขปัญหารากหญ้าและคนจน สำคัญที่สุดคือ ขอบอกกับนายอภิสิทธิ์ว่ามาตรการหกเดือนฯที่รัฐบาลชุดที่แล้วดำเนินการไว้ ไม่ใช่นโยบายที่นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯคิด แต่พ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้คิด ช่วงนั้นตนเป็นรมว.มหาดไทย ได้นำข้อมูลนี้มาให้นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรองนายกฯและนำเสนอครม.


 



" กราบเรียนพรรคประชาธิปัตย์ด้วยความเคารพว่าคิดใหม่เสียในส่วนนี้เพราะนโยบายดังกล่าวนั้น พรรคประชาธิปัตย์บอกว่าผิดวินัยทางการเงินการคลังแต่วันนี้กลับเห็นดีเห็นงาม หัดอับอายเสียบ้าง หากจะนำไปใช้นั้นก็ขอให้รู้ว่าพ.ต.ท.ทักษิณเป็นคนคิดไม่ใช่รัฐบาลของนายสมัครเป็นผู้คิด นายสมัครคิดเพียงรถไฟใต้ดินเสริมไปเท่านั้น " ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า


 



เมื่อถามว่าการอภิปรายครั้งนี้จะต้องระวังเป็นพิเศษหรือไม่ เพราะไม่มีเอกสิทธิคุ้มครองส.ส. ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ถูกต้องเพราะอาจจะโดนฟ้องหมิ่นประมาทได้ เช่นกรณีที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศไปแสดงความเห็นในบางรายการ หากนำมาเปิดเผยนายกษิตคงต้องมุดใต้ถุนเพราะเคยไปวิจารณ์ผู้นำประเทศเพื่อนบ้าน ตรงนี้ปฏิเสธและเถียงไม่ได้เพราะหลักฐานมันชัดเจน


 



ส่วนกรณีที่รัฐบาลจะเจรจากับอดีตนายกฯเพื่อให้ความขัดแย้งในบ้านเมืองยุตินั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ช่วงที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านก็พูดเสมอว่าทำไมไม่นำตัวอดีตนายกฯกลับมาดำเนินคดี การพูดแบบนี้มันคือความไม่เข้าใจ เพราะการขอตัวนั้นเป็นหน้าที่อัยการสูงสุดและตามกฎบัตรของยูเอ็นไทยเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกที่ให้สัตยาบันในสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน แต่กฎบัตรข้อ 14 ( 5 )นั้นระบุว่าหากมีการตัดสินเพียงศาลเดียวก็ไม่สามารถส่งตัวกลับมาดำเนินคดีได้เมื่อได้มาเป็นรัฐบาลก็รู้ว่าทำไม่ได้จึงใช้วิธีเจรจาหวังสร้างภาพ


 



 "เพิ่งเป็นนายกฯใครจะไปลอบทำร้าย ไม่มีใครคิดฆ่า แต่ตนดูนโยบายรัฐบาลแล้ว นายกฯแค่เรียนเก่งทำงานเป็นหรือไม่ก็ไม่รู้ บอกว่าจะแกไขปัญหาแหล่งน้ำและพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติให้เสร็จในเดือนนี้ จะทำอย่างไร หากอยู่ใกล้จะเอาไม้เรียวตีคนละสามที ทำไมยาเสพติดไม่คิดแก้ไข ช่วงหาเสียงบอกจะสร้างรถฟ้าสีต่างๆแต่เอาเข้าจริงกลับไม่มีเสียอย่าง " ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว


 



"เฉลิม"หารือ"เสนาะ"ชวนร่วมวงอภิปราย


เมื่อเวลา 14.00น.ที่บ้านเมืองทองธานี ร.ต.อ.เฉลิม นายวิทยา เข้าอวยพรปีใหม่นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ที่บ้านพักเมืองทองธานี


 



ร.ต.อ.เฉลิม ให้สัมภาษณ์ว่า การมาครั้งนี้เพื่อพูดคุยเรื่อการเมืองทั่วไป และการประชุมพรรคเพื่อไทย เพื่ออภิปรายนโยบายรัฐบาลนอกสภาในวันที่ 5 ม.ค. ที่รร.มิราเคิลแกรนด์ โดยจะเชิญนายเสนาะ ไปร่วมประชุมด้วย เพราะนายเสนาะ เป็นผู้ใหญ่ และเป็นหลักของฝ่ายค้าน เมื่อสภาฯเปิดสมัยประชุมการดำเนินการในเรื่องต่างๆจะต้องมีการประสานงานอย่างใกล้ชิด


 



"การพูดคุยวันนี้เป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมือง โดยคิดว่าความชัดเจนทางการเมืองจะมีขึ้นหลังเดือนม.ค.2552 ไปแล้ว หลังจากนั้นเราจำเป็นต้องประสานกันมากขึ้น อีกทั้งกรณี สปก.4-01 ที่พรรคประชาธิปัตย์ถูกอภิปรายจนต้องยุบสภาไปสมัยที่เคยเป็นรัฐบาลนั้น ไม่ใช่ฝีมือของนายเนวิน ชิดชอบ แต่เป็นฝีมือของนายเสนาะ เทียนทอง ในฐานะหัวหน้าทีมฝ่ายค้านในขณะนี้ โดยมีนายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นผู้นำฝ่ายค้าน"


 



เมื่อถามว่าโอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะอภิปรายล้มรัฐบาลเช่นในอดีตที่ผ่านมามีความเป็นไปได้หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เรื่องการเมืองขึ้นอยู่กับสถานการณ์และข้อเท็จจริง ซึ่งเรายังไม่ได้คิดอย่างนั้น และเราจะไม่กำหนดว่าเราจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายเมื่อไร เนื่องจากสถานการณ์การเมืองเปลี่ยนแปลงได้ทุกขณะ


 



"สุริยะใส"เชื่อ"ทักษิณ"ไม่เจรจาถ้าไม่ได้ประโยชน์


นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า เชื่อว่าแรงต้านรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จากระบอบทักษิณจะเข้มข้นและมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้นทั้งในสภาและนอกสภา เพราะในช่วงที่พรรคนอมินีระบอบทักษิณถืออำนาจก็ยังแสดงความก้าวร้าวให้สังคมเห็น ยิ่งมาเป็นฝ่ายค้านยิ่งเป็นไปได้สูงที่จะต่อต้านรัฐบาลสารพัดวิธี การโทรศัพท์ข่มขู่นายกฯ เชื่อว่าเป็นเรื่องจริงเพราะมีการแจกเบอร์นายกฯ ให้กับเครือข่ายผ่านวิทยุชุมชนและกลุ่มคนขับรถแท็กซี่บางกลุ่ม รวมทั้งมีการโพสท์เบอร์โทรศัพท์และที่อยู่ของแกนนำขึ้นในเว็บไซด์เครือข่ายระบอบทักษิณ ในช่วงพันธมิตรฯ ชุมนุมแกนนำหลายคนก็โดนขู่ฆ่ารายวัน


 



การชุมนุมใหญ่และยืดเยื้อรูปแบบพันธมิตรฯ นั้นกลุ่ม นปช.คงไม่มีศักยภาพ แต่คงใช้รูปแบบจัดชุมนุมย่อยๆ ตามสถานการณ์เพื่อสร้างความปั่นป่วนให้กับรัฐบาลแทน เพราะวิธีการดังกล่าวใช้คนไม่ต้องมากแต่เน้นปฏิบัติการที่รุนแรงเพื่อเรียกความสนใจจากสังคม


 



ตรรกะของรัฐบาลที่เน้นการเจรจากับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพื่อความสมานฉันท์และร่วมกันแก้ปัญหาบ้านเมืองนั้นเป็นตรรกที่ผิด แม้จะตั้งใจดีแต่คงไม่มีประโยชน์อะไรเพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ จะไม่ยอมเจรจาถ้าไม่ได้ประโยชน์ หากจะเจรจาจะยังไม่ใช่ตอนนี้ จนกว่า นปช.และพรรคเพื่อไทยจะเพลี่ยงพล้ำทางการเมือง เพราะในขณะนี้อำนาจต่อรองของระบอบทักษิณยังอยู่ในระดับที่สร้างความปั่นป่วนให้กับรัฐบาลทั้งในสภาฯ และนอกสภาฯ


 



การเจรจาเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนอาจทำให้สังคมเคลือบแคลงว่าจะเป็นการฮั๊วกันทางการเมืองได้ หรือไม่อาจจะเป็นการท้าทายและหมิ่นเหม่ต่อคำพิพากษาของศาลได้ เพราะ พตท.ทักษิณ มีคำพิพากษาติดตัวและอยู่ในฐานะผู้ร้ายหนีอาญาแผ่นดิน


 



หนทางเดียวที่จะริเริ่มสมานฉันท์ได้ต้องทำให้กระบวนการยุติธรรมเข้มแข็ง ตราบใดที่คนผิดและถูกคำพิพากษาของศาลแต่ไม่ยอมรับผิดและยังต่อต้านคำพิพากษาของศาลบ้านเมืองก็สมานฉันท์ลำบาก ประการสำคัญกระบวนการยุติธรรมต้นทางทั้งตำรวจและอัยการบางส่วนสร้างปัญหาให้กับบ้านเมืองมามาก รัฐบาลต้องกล้าริเริ่มที่จะวางแผนปฏิรูปอย่างจริงจัง


 



กรณีของรัฐตำรวจที่เป็นสิ่งปฏิกูลจากระบอบทักษิณต้องริเริ่มรื้อถอนเป็นเรื่องเร่งด่วน โดยเฉพาะการเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ปราบปรามประชาชน 7 ตุลา นั้น พยานหลักฐานและผลสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและกรรมาธิการสอบสวนของวุฒิสภา เพียงพอที่รัฐบาลจะดำเนินการเอาผิดนายตำรวจที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่โยกย้าย ไล่ออกหรือเอาผิดทางวินัยไว้ก่อน ไม่จำเป็นต้องรอการชี้มูลจาก ปปช.เพราะ ปปช.ชี้มูลในเรื่องความผิดอาญาและวินัยร้ายแรงเป็นหลัก



 


 


 


 


 


 


ที่มา: เรียบเรียงจากเว็บไซต์คม ชัด ลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net