Skip to main content
sharethis

นายอัษฎา ชัยนาม อดีตเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปลี่ยนสถานที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน เป็น อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยนายอัษฎา กล่าวว่า การแถลงย้ายที่ประชุมนั้น อาจทำให้เสียหน้าทั้งรัฐบาลและภาพพจน์ของประเทศ เพราะอาจถูกมองว่าสถานการณ์ในประเทศไม่มีความมั่นคงปลอดภัย


 


นายอัษฎาแสดงความเห็นต่อมาว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรวมทั้งข้าราชการ โดยเฉพาะอธิบดีกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ ควรจะให้คำแนะนำแก่ฝ่ายการเมืองตั้งแต่แรก เพื่อตัดสินใจว่าหากจะประชุมที่กรุงเทพฯ ก็ต้องจัดการเรื่องสถานที่ชุมนุมให้แก่ผู้ชุมนุมสามารถรวมตัวกันชูป้ายประท้วง โดยมีเขตพื้นที่ๆ ชัดเจน แต่หากประเมินสถานการณ์ว่าจะใช้สถานที่ประชุมที่ต่างจังหวัด ก็ต้องแถลงอย่างรวดเร็วตั้งแต่หลังแถลงนโยบาย โดยให้ความสำคัญกับความเหมาะสมของสถานที่ในเรื่องความสวยงามและสะดวกสบาย ส่วนเหตุผลเรื่องความมั่นคงปลอดภัยนั้นเป็นเรื่องภายในที่ต้องพูดคุยกันระหว่างหน่วยงานด้านความมั่นคงและรัฐบาล


 


นายอัษฏา ยังตั้งคำถามต่อกลุ่มเสื้อแดงว่า พวกเขาคงลืมการดำเนินนโยบายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทยที่เคยขอความร่วมมือจากพรรคประชาธิปัตย์ให้มีนโยบายร่วมกัน เพื่อความเป็นเอกภาพของการเมืองภายในประเทศ ในระหว่างเกิดปัญหาสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศ เพราะไม่ว่าพรรคใดก็เป็นคนไทยเหมือนกัน แต่ในขณะนี้กลุ่มเสื้อแดง กลับพยายามที่จะโจมตีโค่นล้มรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ โดยใช้วิธีการล้มการประชุมระหว่างประเทศซึ่งรัฐบาลเป็นเจ้าภาพ เพียงเพราะหวังว่าจะทำให้รัฐบาลชุดนี้อยู่ไม่ได้ เป็นเรื่องแตกต่างจากการชุมนุมประท้วงในเวทีระหว่างประเทศโดยทั่วๆ ไปที่มักจะประท้วงขับไล่แขกผู้มาเยือนรัฐบาล ไม่ใช่ประท้วงรัฐบาลของตัวเองต่อหน้าคนชาติอื่น ซึ่งอาจสร้างความสับสนต่อชาวต่างชาติที่มาร่วมประชุมหรือมาเยือนประเทศไทย


 


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องแยกแยะให้ออกว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดงในการประชุมครั้งนี้ไม่ได้มุ่งทำลายการประชุมอาเซียนโดยตรง แต่กลุ่มเสื้อแดงมุ่งต่อรัฐบาลมากว่า และตำรวจก็ต้องทำหน้าที่ให้เด็ดขาดเหมือนตำรวจในสมัยที่ พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียาเวช เป็น ผบ.ตร.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net