Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่ตำรวจพม่าทางตอนเหนือของเมืองเย ในรัฐมอญ เรียกเก็บภาษีแพงลิ่วจากชาวบ้านที่ไปทำงานในไทยและมาเลเซียขณะเดินทางกลับมาเยี่ยมบ้านเกิด


 


ทั้งนี้มีรายงานว่า หมู่บ้าน Hnitkayin และหมู่บ้าน Thabyay Ywa Thit เป็นพื้นที่ที่แรงงานที่ไปทำงานต่างประเทศถูกเรียกเก็บเงินอย่างหนัก โดยชาวบ้านคนหนึ่งกล่าวว่า "ถ้าตำรวจรู้ข่าวว่าแรงงานที่ทำงานในไทยและในมาเลเซียกำลังเดินทางกลับมาเยี่ยมบ้าน ก็จะยืนรออยู่หน้าประตูทางเข้าหมู่บ้าน เพื่อเรียกเก็บเงินจากแรงงานเหล่านั้น คนละ 1 หมื่นจั๊ต (312 บาท)"


 


แรงงานที่เพิ่งเดินทางกลับจากไทยคนหนึ่งกล่าวว่า "หากตำรวจไม่พบแรงงานเหล่านั้นจนถึงตอนเย็น ก็จะมาเก็บเงินที่บ้านของแรงงานในวันรุ่งขึ้นอย่างแน่นอน" มีรายงานว่าหากแรงงานไม่จ่ายเงิน เจ้าหน้าที่ตำรวจ จะยึดข้าวของหรือทรัพย์สินแทน ทั้งนี้ ตำรวจยังใช้วิธีข่มขู่แรงงาน ในขณะที่แรงงานที่หลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีอาจถูกเรียกเก็บเงินถัง 2 หมื่นบาทเพื่อเป็นค่าปรับ


 


อย่างไรก็ตามพบว่า  การเรียกเก็บภาษีดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งถูกสั่งย้ายให้เข้ามาประจำพื้นที่เมื่อเดือนกันยายน ปี 2550 โดยคาดว่าเงินที่ได้จากการเก็บภาษีทั้งหมดอาจจะเข้ากระเป๋าเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงคนนี้ ขณะที่ในช่วงนี้แรงงานชาวมอญนับร้อยทยอยกลับจากประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมประเพณีที่สำคัญที่กำลังจะมีขึ้นในพื้นที่


 


ขณะที่มีการเปิดเผยว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวพบว่าทำงานอยู่ในต่างประเทศ โดยชาวบ้านที่เหลืออยู่ในพื้นที่ส่วนมากคือผู้สูงอายุและเด็กวัยรุ่น (ที่มา/IMNA 6 ม.ค.51)


 


 


...............................................


 


CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน


ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่างๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net