Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ รายงานวันนี้ (8ม.ค.) ว่า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.ปัญญา เอ่งฉ้วน ผู้บังคับการกองวินัย (ผบก.วน.) เปิดเผยว่า กองวินัย ได้ดำเนินการตรวจสอบกรณีการถอดยศของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้พิพากษาจำคุก 2 ปี ในคดีทุจริตที่ดินรัชดา พบว่า เข้าเงื่อนไของค์ประกอบตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าด้วยการถอดยศ พ.ศ.2547 จึงเสนอเรื่องให้กองกำลังพลไปเมื่อวันที่ 5 มกราคม ที่ผ่านมา เพื่อประมวลเรื่องเสนอให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. พิจารณาดำเนินการถอดยศตามกฎหมายต่อไป



 


ด้าน พล.ต.ต.ชนาภัทร เชยสมบัติ ผู้บังคับการกองกำลังพล กล่าวว่า ได้รับเรื่องจากกองวินัย เมื่อวันที่ 7 มกราคม ซึ่งจะต้องนำมาพิจารณาตามระเบียบฯ ถือเป็นเรื่องปกติซึ่งกองกำลังพล ก็จะทำไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ยืนยันว่าจะไม่มีการยื้อหรือประวิงเวลา แต่ขอ เวลาประมวลเรื่อง 1-2 วัน เพื่อเสนอให้ ผบ.ตร.ต่อไป


 



ทั้งนี้ ตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าด้วยการถอดยศตำรวจ พ.ศ.2547 ซึ่งออกโดยอาศัยอำนาจมาตรา 11(4) , 28 และ 29 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ดังกล่าว พบว่า พฤติกรรมของ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าเหตุในการ "ถอดยศ" 2 ข้อคือ (2) ต้องคำพิพากษาของศาลถึงที่สุดให้ลงโทษจำคุก หรือโทษที่หนักกว่าจำคุก เว้นแต่ความผิดลหุโทษ หรือความผิดที่ได้กระทำโดยประมาท (6) ต้องหาในคดีอาญาแล้วหลบหนีไป สำหรับผู้ที่มิได้อยู่ในราชการหรือหน่วยงานของรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net