Skip to main content
sharethis

2 มกราคม 2552


แพทย์เข้าตรวจสุขภาพซูจีอีกรอบ


 


แพทย์ได้เข้าตรวจสุขภาพของนางอองซาน ซูจีที่บ้านพักของเธอในกรุงย่างกุ้งในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา โดยผลการตรวจพบว่า นางซูจีมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี ในขณะที่มีกระแสจากหลายฝ่ายเรียกร้องให้มีการปล่อยนางตัวนางซูจีอยู่เป็นระลอก ซึ่งหลายฝ่ายคาดการว่า ทางการพม่าจะปล่อยตัวนางซูจีหลังการจัดการเลือกตั้งในปี 2553 ที่จะถึงนี้ (DPA via Doha Time)


 


 


ทางการพม่าออกกฎคุมเข้มหนังพม่า


มีรายงานว่า กระทรวงข้อมูลข่าวสารพม่าออกกฎใหม่ ห้ามผู้สร้างภาพยนตร์นำผลงานไปแสดงหรือส่งเข้าประกวดในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติหากไม่ได้รับอนุญาตจากกองเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ของพม่า ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวออกมาหลังจากภาพยนตร์สารคดีของนางจี พยู ชิน ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวพม่า ได้รับรางวัลภาพยนตร์ขนาดสั้นยอดเยี่ยมแห่งปีจากเนชั่นแนลจีโอกราฟฟิกเมื่อปีที่ผ่านมา(Mizzima)


 


 


4 มกราคม 2552


ทหารพม่าส่งตัวชาวเกาหลีเหนือ 19 คนให้ทางการไทย


ทหารพม่าส่งตัวชาวเกาหลีเหนือ 19 คนให้ทางการไทย หลังทั้งหมดถูกจับตรงชายแดนใกล้จังหวัดเชียงราย โดยผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือทั้งหมดมีแผนลักลอบเดินทางเข้าเกาหลีใต้ อย่างไรก็ตามชาวเกาหลีเหนือจะได้รับความช่วยเหลือให้ลี้ภัยไปยังเกาหลีใต้ ทั้งนี้ เมื่อปีที่ผ่านมา มีชาวเกาหลีเหนือนับพันหนีออกจากประเทศมุ่งหน้าสู่เกาหลีใต้ (The Korea Times)


 


 


7 มกราคม 2552


เหตุระเบิดเหมืองหยกในรัฐคะฉิ่น คนงานดับ 2


เกิดเหตุระเบิดในเหมืองหยกในเมืองผากั้น รัฐคะฉิ่น ด้านเจ้าของเปิดเผยว่ามีคนงานเสียชีวิตจำนวน 2 คน บาดเจ็บอีก 7 คน ซึ่งตามชาวบ้านเชื่อว่าจำนวนผู้เสียชีวิตน่าจะสูงกว่าที่มีการออกมาเปิดเผย ก่อนหน้านี้ในปี 2542 ก็เคยเกิดเหตุน้ำจากแม่น้ำอูรุไหลท่วมในเหมืองแร่ซึ่งอยู่ติดกับฝั่งแม่น้ำ จนทำให้มีคนงานเหมืองเสียชีวิตไปนับพันและบาดเจ็บอีกนับร้อยมาแล้ว (KNG)


 


นักศึกษาในอาระกันประท้วงกรณีรถเมล์หยุดให้บริการ


นักศึกษาจำนวน 70 คนจากมหาวิทยาลัยชิตต่วย ในเมืองชิตต่วย รัฐอาระกันออกมาเดินประท้วงกรณีรถประจำทางหยุดให้บริการ ทั้งนี้ บริษัทเดินรถถูกเจ้าหน้าที่ทางการในพื้นที่สั่งลดค่าโดยสารลงจาก 150 จั๊ตเหลือเพียง 50 จั๊ต ทำให้ขาดทุนและต้องหยุดเดินรถ ขณะที่ทางการพม่าได้จัดหารถบัสและสั่งการให้เดินรถรับส่งนักศึกษาเหมือนเดิม (DVB)


 


 


8 มกราคม 2552


ลือสนั่น หลานชายตานฉ่วยพัวพันคดีลักพาตัวนางแบบสาว


 



(ซ้าย) นาย Nay Shwe Thway Aung หลานชายของนายพลอาวุโสตานฉ่วย (ขวา) นางแบบสาวที่ตกเป็นข่าวด้วย (ภาพ/Irrawaddy)


 


ได้เกิดข่าวลือทั่วกรุงย่างกุ้งว่านายเนฉ่วยเทอ่อง วัย 17 ปี หลานชายของนายพลอาวุโสตานฉ่วย ร่วมมือกับนายอ่องเมียว เพื่อนสนิทลักพาตัวนางสาววุทโมนฉ่วยยี นางแบบดาวรุ่งชื่อดังเมื่อกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยนางแบบสาวซึ่งเคยคบหากับนายอ่องเมียวได้ถูกกักขังไว้ในบ้านของนายเนฉ่วยเทอ่อง ที่เมืองหล่ายตะยาเป็นเวลา 3 วันก่อนที่จะปล่อยตัวไป


 


ขณะนี้ นางแบบสาวคนดังกล่าวได้ฟ้องร้องเอาผิดต่อนายอองเมียวแล้ว นอกจากนี้มีรายงานอีกว่า ในช่วงที่มีข่าวลือหนาหูเมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทางการมีการสั่งห้ามเผยแพร่ภาพของนางแบบคนดังกล่าวลงในสื่อต่างๆ (Irrawaddy)


 


 


ที่มาของข่าว: CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน


ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net