ตั้ง "ประพันธ์ คูณมี" รมว.วิทย์ - "อภิสิทธิ์" ปัดต่างตอบแทนพันธมิตรฯ

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. นายศุภลักษณ์ ควรหา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 13 มกราคม ว่า ครม.รับทราบการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ดังนี้ นายประพันธ์ คูณมี อดีตแนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา เป็นเลขานุการรัฐมนตรี นายศิโรตม์ เสตะพันธุ เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายประพล มิลินทจินดา เป็นเลขานุการ นายสัญญา สถิรบุตร เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร) นายอัครพล ลีลาจินดามัย เป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรี
 


นายเกรียงยศ สุดลาภา เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายถาวร เสนเนียม) และนายสุกิจ ก้องธรนินทร์ เป็นผู้ช่วยเลขานุการ พล.อ.สุภาษิต วรศาสตร์ ที่ปรึกษารองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ) นายสรวงสรรค์ จามรจันทร์ เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (นายวีระชัย วีระเมธีกุล) นายก้องศักดิ์ ยอดมณี เลขานุการ 

 

 

"อภิสิทธิ์" ปัดต่างตอบแทนพันธมิตรฯ 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คนที่ขึ้นเวทีไม่ว่าฝ่ายไหน ถ้าไม่ทำผิดกฎหมายก็ไม่มีปัญหา ถ้าทำผิดต้องถูกดำเนินการ ตนสอบถามไปทางพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ยืนยันว่าคดีพันธมิตรยังดำเนินการอยู่ กรณีนายประพันธ์ คูณมี ก็ทำงานร่วมกับพรรคมาระยะหนึ่งแล้ว ถือเป็นคนที่มีความรู้คนหนึ่ง เมื่อถามว่า จะแก้ภาพความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มพันธมิตรอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนพูดกับทุกคนชัดเจนว่าต้องทำตามนโยบายของรัฐบาลที่จะทำให้บ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติ ถ้าออกนอกแนวทางนี้ก็ต้องเปลี่ยน คนที่มาเป็นเลขาฯและที่ปรึกษารัฐมนตรีต้องทำงานในด้านนั้น ไม่มีหน้าที่เคลื่อนไหวทางการเมืองอะไรทั้งสิ้น 
 

เมื่อถามว่าเกรงจะเป็นเงื่อนไขให้กลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนไหวหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงต้องดูการทำงานก่อน

 

เมื่อถามว่าจะกระทบกับแนวทางสมานฉันท์ที่รัฐบาลพยายามทำอยู่ไหม นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยืนยันว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับความเป็นธรรม เมื่อถามว่า เป็นการให้โบนัสกับพันธมิตรหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าว "ไม่มีใครได้อะไรตอบแทน ทุกคนมาทำงาน"

 


"สุเทพ" แจงไม่เคยนำสีเสื้อมาพิจารณา
 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้สร้างเงื่อนไข ส่วนที่มีความไม่พอใจอาจเป็นเรื่องของวันนี้ พรุ่งนี้ แต่ดีกรีเท่าเดิม ตนไม่เคยนำสีเสื้อมาพิจารณา ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนายสำราญ รอดเพชร เหตุใดจึงไม่มีรายชื่อเป็นที่ปรึกษาหรือเลขารัฐมนตรี นายสุเทพตอบว่า ยังไม่ได้เสนอเข้าครม. แต่ไม่ได้หมายความว่า จะไม่มีการเสนอ ทุกคนมีสิทธิ นายสำราญเป็นอดีตผู้สมัครของพรรคเช่นเดียวกับนายประพันธ์  
 

เมื่อถามว่า นายประพันธ์มีความสามารถโดดเด่นด้านวิทยาศาสตร์อย่างไร นายสุเทพกล่าวว่า ตนเห็นว่านายประพันธ์เป็นคนมีความคิดริเริ่ม มุ่งมั่น เมื่อถามว่า คุณหญิงกัลยาขอให้ตั้งนายประพันธ์เอง หรือเลขาธิการพรรคตั้งให้ นายสุเทพกล่าวว่า ตนได้ปรึกษากับรัฐมนตรีตลอด เมื่อรัฐมนตรีเป็นนักวิทยาศาสตร์ ส่วนอีกคนเป็นนักการเมือง รู้ความต้องการของประชาชน ก็น่าจะไปได้

 

เมื่อถามว่า การแต่งตั้งกรณีที่เป็นข้อวิจารณ์แบบนี้ จะมีอีกหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า คงไม่มาก ยืนยันว่า ตนคำนึงถึงความรู้สึกคน แต่ทั้งหมดที่ทำนั้นเป็นเหตุผล บอกประชาชนได้ ไม่ใช่เรื่องว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง  คนเหล่านี้เป็นคนของพรรค ยืนยันว่า ตนใช้เวลานานในการไตร่ตรอง ไม่ใช่การตอบแทนกลุ่มพันธมิตร

 

 

พรรคร่วมให้คนตั้งรับผิดชอบ
รายงานข่าวจากที่ประชุมครม.แจ้งว่า การประชุมเริ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีวาระเพื่อพิจารณาจำนวนมาก โดยในวาระเพื่อทราบการแต่งตั้งที่ปรึกษารัฐมนตรี และเลขานุการรัฐมนตรี ของพรรคประชาธิปัตย์ เป็นวาระที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี นำเสนอเป็นวาระจร และที่ประชุมเห็นชอบโดยไม่มีรัฐมนตรีคนไหนแสดงความคิดเห็น อย่างไรก็ตามตำแหน่งข้าราชการการเมืองของบางรัฐมนตรี ที่ยังไม่ได้เสนอแต่งตั้งในครั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ได้กล่าวกำชับต่อที่ประชุมว่า รายชื่อที่ยังไม่ได้แต่งตั้ง เพราะติดขัดปัญหาในข้อกฎหมายบางคน ก็ขอให้รัฐมนตรีแต่ละคนไปดูรายละเอียดให้รอบคอบก่อน แล้วค่อยนำเสนอมาอีกครั้ง 
 

รายข่าวแจ้งว่า เมื่อเลิกประชุม รัฐมนตรีหลายคนจากพรรคร่วมรัฐบาล ได้จับกลุ่มสนทนากันนอกห้องประชุมถึงการแต่งตั้งข้าราชการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ในบางรายชื่อที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ โดยระบุว่าใครเป็นคนแต่งตั้ง ก็ขอให้รับผิดชอบกันเอาเอง หากมีปัญหาตามมาภายหลัง



เสื้อแดงเตรียมชุมนุมใหญ่ หลังคนพันธมิตรฯ ผงาดนั่งในรัฐบาล

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและผู้จัดรายการความจริงวันนี้ แถลงว่า หลังการตั้งนายกษิต ภิรมย์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแล้วรัฐบาลยังตั้งแกนนำพันธมิตรมาเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีอีก เท่ากับเป็นการเหยียบย่ำหัวใจและตบหน้าคนไทยอย่างแรง  เท่ากับยอมรับว่าพรรคประชาธิปัตย์และกลุ่มพันธมิตร เป็นองค์กรเดียวกัน  ที่นายอภิสิทธิ์ อ้างว่าหากผลการสอบสวนพบว่าแกนนำพันธมิตรมีความผิดก็จะปลดออกจากตำแหน่งนั้น เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้นเพราะเมื่อนายกฯกล้าการันตีแต่งตั้ง ปูนบำเหน็จรางวัลคนที่ร่วมขบวนการโค่นล้มรัฐบาลชุดก่อน มามีตำแหน่งในรัฐบาลแล้วใครจะกล้าดำเนินคดี เชื่อว่าการดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรจะชะงักไป 
 

นายจตุพร กล่าวว่า เมื่อนายอภิสิทธิ์ ไม่ยั้งมือแล้วก็ขอให้แต่งตั้งนายสนธิ ลิ้มทองกุล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสมศักดิ์ โกศัยสุข และนายพิภพ ธงไชย เป็นที่ปรึกษานายกฯด้วยเสียเลย


นายจตุพร กล่าวว่า เมื่อนายอภสิทธิ์เป็นคนเร่งสถานการณ์เอง ภายในเดือนมกราคมนี้ คนเสื้อแดงจะชุมนุมใหญ่ ที่สนามหลวง โดยจะมีมาตรการชัดเจน แค่การปล้นส.ส.ให้เกิดงูเห่าภาคสอง มีทหารแทรกแซง นายทุนซื้อตำแหน่งก็เลวทรามพอแล้ว แต่การตบรางวัลพันธมิตร เลวทรามที่สุด เชื่อว่าคนไทยรับไม่ได้ 
 

"อย่างนี้ก็อยู่กันไม่ได้ นานาชาติเขาไม่ยอมรับผู้ก่อการร้ายยึดสนามบิน แต่ประเทศนี้มันเฮงซวยตั้งคนทำผิดมาเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรี เมื่อนายอภิสิทธิ์ไม่ปิดบัง ผมเองก็ไม่มีอะไรต้องเหนียมอายต่อไป คนที่บอกให้หยุดทะเลาะกัน ต้องถามว่าตั้งแกนนำพันธมิตร มารับตำแหน่งเห็นด้วยหรือไม่ อย่างนี้มันต้องทะเลาะกันต่อ มันจะสงบ จะจบลงได้อย่างไร ความสงบจะไม่เกิดขึ้น บ้านเมืองนี้มันต้องทะเลาะกันต่อไป เพราะรัฐบาลไม่แคร์ความรู้สึกของคนไทย และทำเนียบรัฐบาลคือเป้าหมายใหญ่ แต่เราจะไม่ยึดสถานที่สำคัญอย่างที่กลุ่มพันธมิตรทำ" นายจตุพร กล่าว 

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดงและผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ กล่าวถึงกรณีที่ครม.แต่งตั้งนายประพันธุ์ คูณมี แนวร่วมพันธมิตรฯ เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ว่า ไม่รู้สึกแปลกใจอะไรและถือเป็นการออกใบเสร็จเพิ่มอีกใบของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีว่าต้องตอบแทนแกนนำพันธมิตรให้มีตำแหน่งใหญ่โตในแต่ละส่วนของรัฐบาล และเท่าที่ทราบมีอีกหลายคนที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งเลขานุการ และที่ปรึกษารัฐมนตรีตลอดจนการเป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจหลายแห่ง


"ไหนๆ นายอภิสิทธิ์จะแต่งตั้งแล้วก็น่าจะทำโดยเปิดเผย ตั้งให้ครบเลยเสียคราวเดียว ประชาชนจะได้เห็นภาพทั้งหมด แต่นี่ใช้วิธีการแบบพวกลักเล็กขโมยน้อยตั้งทีละคนสองคน โดยอาจจะเข้าใจว่าประชาชนอาจจะเชื่อคำอธิบายโดยง่ายว่าคนเหล่านี้เป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์และมีความรู้ความสามารถ ดังนั้นอย่าคิดว่าประชาชนเขาจะไม่รู้ไม่เท่าทัน"นายณัฐวุฒิ กล่าว

 

"แน่นอนที่สุดการแต่งตั้งพันธมิตรที่ยึดทำเนียบ ยึดสนามบินให้มีตำแหน่งในรัฐบาลจะเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่คนเสื้อแดงจะเคลื่อนไหวกดดันให้นายอภิสิทธิ์ยุบสภาในที่สุด โดยต่อไปก็จะมีการชุมนุมใหญ่ซึ่งภายในสัปดาห์นี้จะแถลงแนวทางการเคลื่อนไหวให้ทราบ รวมแถลงการจัดตั้งDTV นอกจากนี้ช่วงปลายสัปดาห์นายจักรภพ เพ็ญแขจะเดินสายยื่นหนังสือถึงเอกอัคราชฑูตต่างๆในการที่รัฐบาลแต่งตั้งนายกษิต ภิรมย์ เป็นรมว.ต่างประเทศ"นายณัฐวุฒิ กล่าว

 

ร.ต.อ.เฉลิม  อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ต้องขอชมนายกฯและนายสุเทพ ว่าใจถึงจริง  สื่อมวลชนตัดสินเองแล้วกันว่าจะกระทบภาพลักษณ์ของรัฐบาลหรือไม่ อย่างนี้เท่ากับการเปิดหน้ากันเล่น ไม่เป็นอีแอบแล้ว ที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มพันธมิตร แต่วันนี้ก็พิสูจน์ชัดว่าเป็นพวกเดียวกัน

 


"ประพันธ์" ชี้ "เสื้อแดง" นิสัยพาล 
 นายประพันธ์ คูณมี อดีตแนวร่วมพันธมิตร กล่าวว่า ตำแหน่งของตนไม่ได้ใหญ่โตอะไร จึงไม่ทราบว่าทำไมถึงวิพากษ์วิจารณ์กันหนักหนา ถ้าเป็นเพราะตนเคยเป็นแกนนำกลุ่มพันธมิตรขอชี้แจงว่าตนทำงานกับพรรคประชาธิปัตย์มานาน ยังเคยร่วมงานกับคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ มากว่า 10 ปี จึงคิดว่าน่าจะทำงานร่วมกันได้ ไม่ใช่การตอบแทนตำแหน่งแต่อย่างใด
 

"ส่วนที่มีกลุ่มคนเสื้อแดงไม่พอใจกับการเข้ารับตำแหน่งของผมนั้น เชื่อว่าเป็นเพียงการหาเหตุเพื่อเคลื่อนไหวทางการเมืองเท่านั้น และเป็นความพยายามผูกโยงรัฐบาลกับกลุ่มพันธมิตร  ซึ่งเป็นนิสัยของคนพาล อีกทั้งรัฐบาลก็เพิ่งทำงานจึงยังไม่มีข้อบกพร่องใดๆ ให้วิจารณ์ จึงใช้ประเด็นของผมมาโจมตีรัฐบาล" นายประพันธ์กล่าวและว่า การที่ได้รับการแต่งตั้ง ถือว่าเป็นการให้เกียรติตนเอง ผู้พิจารณาอาจเห็นว่ามีประโยชน์ในการทำงาน 
 

คุณหญิง กัลยา โสภณพนิช   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า  สาเหตุที่เลือกนายประพันธ์ เป็นที่ปรึกษาฯ เพราะเป็นอดีต ส.ส.ของพรรค การที่ใครจะไปขึ้นเวทีพันธมิตร ถือเป็นเรื่องส่วนตัว

 


"สุริยะใส" แจงคนขึ้นเวที พธม. มาส่วนตัว ไม่ใช่ในนาม ปชป.หรือเป็นแกนนำ

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตร กล่าวว่า การแต่งตั้งนายประพันธ์ คูณมี เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีนั้น ถ้ามองผิวเผินอาจเหมือนเป็นการต่างตอบแทน แต่คนที่ได้รับแต่งตั้งเป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ฉะนั้นไม่ใช่เรื่องผิดปกติหรือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมแต่อย่างใด คนที่ขึ้นเวทีปราศรัยพันธมิตร ก็มาส่วนตัว ไม่ได้มาพูดหรือมาเคลื่อนไหวในนามพรรคประชาธิปัตย์ และไม่ได้เป็นแกนนำพันธมิตร  เป็นแนวร่วมต่อสู้เท่านั้น  เพราะอำนาจตัดสินใจการเคลื่อนไหวอยู่ที่ 5 แกนนำ ถ้า 1 ใน แกนนำได้รับแต่งตั้งไปดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั่นอาจเป็นเรื่องที่ผิดปกติหรือสมควรถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการตอบแทนคุณพันธมิตรฯ  หรือแม้แต่ที่มีข่าวว่าตนถูกทาบทามไปเป็นบอร์ดองค์การโทรศัพท์นั้นก็ไม่เป็นความจริง และแม้ถูกทาบทามมาไม่ว่าตำแหน่งใดก็จะปฏิเสธเช่นกัน
 

"ถ้าพูดถึงความน่ารังเกียจคงเทียบกันไม่ได้กับการที่แกนนำ นปก.ได้รับตำแหน่งทางการเมืองในรัฐบาลสมัครอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาแม้หลายคนจะโดนคดีและข้อหาร้ายแรงด้วยซ้ำก็ยังได้ตำแหน่งใหญ่โต" นายสุริยะใสกล่าว

 

 

 

 

..............................

เรียบเรียงจากเว็บไซต์มติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท