Skip to main content
sharethis

ทหารพม่าประจำเมืองแสนหวี รัฐฉานภาคเหนือ ออกคำสั่งบังคับให้ชาวบ้านเพาะปลูกถั่วลันเตาให้กับกองทัพ โดยใช้พื้นที่นาของชาวบ้านเป็นสถานที่เพาะปลูก ปลูกเสร็จแล้วบังคับให้ทำนาปรังต่อเพื่อใช้ในกองทัพ นอกจากนี้ทหารพม่ายังเกณฑ์ชาวบ้านสามตำบลในรัฐฉานภาคใต้ ถางหญ้าข้างถนนสายเมืองนาย-น้ำจ๋าง แบบไม่มีค่าจ้าง-เตรียมข้าวปลาอาหารยานพาหนะไปเอง ใครไม่ไปปรับวันละ 3,000 จั๊ต

ทหารพม่าประจำเมืองแสนหวี รัฐฉานภาคเหนือ ออกคำสั่งบังคับให้ชาวบ้านเพาะปลูกถั่วลันเตาให้กับกองทัพ โดยใช้พื้นที่นาของชาวบ้านเป็นสถานที่เพาะปลูก ซึ่งหลังจากได้มีการเก็บพืชผลแล้วเสร็จไปเมื่อช่วงเดือนธันวาคม นอกจากนี้ยังบังคับให้

 

(SHAN 20/01/52) - การละเมิดสิทธิมนุษยชนของทหารพม่าในรัฐฉานยังไม่มีทีท่าว่าจะลดหย่อน โดยทหารพม่ายังมีการบังคับใช้แรงงาน หรือ ยึดทรัพย์ชาวบ้านอยู่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีชาวบ้านในพื้นที่ภาคเหนือและภาคใต้ถูกยึดทรัพย์ /บังคับทำนาปรังและถางหญ้าตามข้างถนน

 

ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2551 ที่ผ่านมา ทหารพม่าประจำเมืองแสนหวี รัฐฉานภาคเหนือ ได้ออกคำสั่งบังคับให้ชาวบ้านในพื้นที่ทำการเพาะปลูกถั่วลันเตาให้กับกองทัพ โดยใช้พื้นที่นาของชาวบ้านเป็นสถานที่เพาะปลูก ซึ่งหลังจากได้มีการเก็บพืชผลแล้วเสร็จไปเมื่อช่วงเดือนธันวาคม

 

ต่อมา ทหารพม่าชุดเดียวกัน ได้ออกคำสั่งให้ชาวบ้านขุดและไถพื้นที่ปลูกถั่วลันเตาพร้อมกับให้ทำนาปรังต่อ โดยการทำนาปรังนี้ ทหารพม่าได้บังคับให้ชาวบ้านซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวจากกองพันของตนในราคา 3,500 จั๊ต (ประมาณ 80 บาท) ต่อเมล็ดพันธุ์ข้าว 3 กระป๋องนม ด้วย

 

ทั้งนี้ ทหารพม่าได้ออกคำสั่งบังคับให้ชาวบ้านแต่ละตำบลต้องทำนาปรังให้ได้อย่างน้อย 150 - 200 เอเคอร์ และหนึ่งเอเคอร์ให้ได้ผลผลิตอย่างน้อย 8 กระสอบใหญ่ ซึ่งแต่ละเอเคอร์ชาวบ้านต้องรวมเงินกันซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าว 36,000 จั๊ต (ประมาณ 900 บาท) ขณะที่ชาวบ้านในเมืองก๊ดข่าย รัฐฉานภาคเหนือ ก็ได้ถูกทหารพม่าในพื้นที่ยึดเอาที่นาพร้อมกับบังคับให้ทำนาปรังเช่นเดียวกัน

 

มีรายงานอีกว่า ชาวบ้านในพื้นที่ทางตอนใต้ของรัฐฉานถูกทหารพม่าบังคับใช้แรงงานด้วยเช่นกัน โดยเมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่่านมา  ทหารพม่าจากกองพันทหารราบที่ 66 ประจำเมืองน้ำจ๋าง ได้ออกคำสั่งบังคับให้ชาวบ้านในตำบลบ้านจีด ตำบลฮายพัก และตำบลน้ำลีด ให้ไปถางหญ้าที่ขึ้นรกตามสองฝั่งข้างถนน สายระหว่างเมืองนาย - เมืองน้ำจ๋าง โดยกำหนดให้ชาวบ้านถางหญ้าให้ห่างจากถนนข้างละ 15 เมตร

 

พร้อมกันนั้นทหารพม่ายังได้เกณฑ์เอารถอีแต๋นของบ้านไปใช้ในการรับส่งทหารที่ไปคอยควบคุมดูแลการทำงานอีกวันละ 2 คันด้วย ซึ่งในแต่ละวันมีทหารพม่าไปคอยควบคุมการทำงานของชาวบ้านประมาณ 40 - 50 นาย

 

แหล่งข่าวระบุว่า ชาวบ้านทั้งสามตำบลดังกล่าวต้องสลับสับเปลี่ยนกันไปทำงานวันละ 150 คน และหากชาวบ้านคนใดไม่ไปทำงานตามที่กำหนดจะถูกปรับเงินวันละ 3,000 จั๊ต (ประมาณ 75 บาท) โดยการไปทำงานในแต่ละวันชาวบ้านต้องจัดหายานพาหนะและข้าวปลาอาหารไปกันเอง

 

 

ที่มาของข่าว:

สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net