Skip to main content
sharethis

คดีตากใบ 4 ปี 3 เดือน พยานเบิกความ 76 ปาก นัดวันฟังคำสั่งศาลในคดีนี้ในวันที่ 10 เมษายน 2552 เวลา 09.00 น.

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 28 มกราคม 2552 ที่ห้องพิจารณาคดี 304 ศาลจังหวัดสงขลานัดไต่สวนพยานคดีปากสุดท้ายในคดีไต่สวนชันสูตพลิกศพผู้เสียชีวิตจากเป็นการขนย้ายผู้ชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 ไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี จนมีผู้เสียชีวิต 78 คน รวมผู้เสียในที่ชุมนุมอีก 7 คน เป็น 85 คน โดยมีนายยิ่งยศ ตันชอร เป็นหัวหน้าองค์คณะผู้พิพากษา

 

โดยพยานปากสุดท้ายคนดังกล่าวคือ นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) กรุงเทพมหานคร ในฐานะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยเป็นพยานฝ่ายผู้คัดค้าน ซึ่งเป็นญาติผู้เสียชีวิตทั้ง 78 คน

 

นายเจิมศักดิ์ เบิกความสรุปว่า หลังจากที่คณะกรรมาธิการได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสถานการณ์นี้และรับฟังการชี้แจงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว คณะกรรมาธิการได้จัดทำรายงานเสนอต่อรัฐบาลและพยายามเสนอเรื่องนี้เข้าอภิปรายในที่ประชุมวุฒิสภา แต่ประธานวุฒิสภาขณะนั้นไม่ย่อมบรรจุเรื่องนี้ให้มีการอภิปรายในที่ประชุมวุฒิสภา เนื่องจากขณะนั้นสมาชิวุฒิสภาขาดความเป็นเอกภาพและถูกครอบงำจากรัฐบาลในสมัยนั้น

 

นายเจิมศักดิ์ เบิกความต่อว่า ขณะเดียวกันเมื่อมีการกระทู้สดถามรัฐบาลเกี่ยวกับปัญหาการสลายการชุมนุมจนทำให้มีผู้เสียชีวิตตามมาอีกจำนวนมากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในสมัยนั้น ก็ไม่ยอมเข้ามาฟังและไม่เคยอธิบายถึงเรื่องนี้ในที่ประชุมสภาเลย

 

การเบิกความสิ้นเวลาประมาณ 11.30 น. จากนั้นนายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายฝ่ายผู้คัดค้านได้แถลงต่อศาลว่า ตามที่ศาลได้นัดพยานอีกปากหนึ่งมาไต่สวนในช่วงบ่าย คือ นายไกรศักดิ์ ชุนหะวัณ อดีตสมาชิวุฒิสภา นั้น ได้รับแจ้งจากนายไกรศักดิ์ว่ามีภารกิจต้องเข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎรจึงไม่สามารถเดินทางมาเบิกความได้ จึงขอยกเลิกไต่สวนพยานปากนี้

 

"นอกจากนี้ยังมีพยานที่เป็นชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์อีก 12 ปาก ที่ต้องมาเบิกความนั้น ได้รับแจ้งจากชาวบ้านกลุ่มนี้ว่า ขณะนี้ในพื้นที่ยังมีสถานการณ์ความไม่สงบอยู่ จึงเกรงว่าหากเดินทางมาที่ศาลจังหวัดสงขลาอาจไม่ปลอดภัย อีกทั้งหากมาเบิกความแล้ว กลัวว่าจะถูกเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่เข้ามาคุกคาม จึงขอไม่มาเบิกความ และขอยกเลิกวันนัดไต่สวนที่เหลือ" นายรัษฎาแถลง

 

นายรัษฎา แถลงต่อว่า ส่วนการแถลงปิดคดีนั้นจะจัดส่งคำแถลงปิดคดีเป็นเอกสารภายใน 30 วัน ศาลอนุญาต พร้อมกับนัดวันฟังคำสั่งศาลในคดีนี้ในวันที่ 10 เมษายน 2552 เวลา 09.00 น.

 

สำหรับคดีในใช้เวลานับตั้งแต่เกิดเหตุเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2547 จนถึงวันไต่สวนปากสุดท้ายเป็นเวลากว่า 4 ปี 3 เดือน มีพยานที่เบิกความไปแล้วทั้งหมด 76 ปาก โดยเป็นพยานฝ่ายผู้ร้อง คือ พนักงานอัยการจังหวัดสงขลา 70 ปาก พยานฝ่ายผู้คัดค้านอีก 6 ปาก ในจำนวนนี้เป็นพยานที่เป็นชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์เพียง 4 คนเท่านั้น โดยเป็นพยานฝ่ายผู้ร้องและฝ่ายผู้คัดค้าน ฝ่ายละ 2 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net