Skip to main content
sharethis

31 .. 51 - จากการที่กลุ่มพิทักษ์สิทธิชุมชนเพื่อที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกิน ต.บุ่งหวาย ต.หนองกินเพล เครือข่ายชุมชนอุบลราชธานีได้ยื่นเรื่องร้องเรียนกรณีมีนายทุน,นักการเมืองและบุคคลทั่วไปบุกรุกที่สาธารณะประโยชน์หาดเว และที่สาธารณะประโยชน์หัวภูดิน ต.หนองกินเพล อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น นายอำเภอวารินชำราบที่ดินจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัด กระทั่งพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีขณะนั้นเข้าตรวจสอบการบุกรุกและการออกโฉนดในพื้นที่สาธารณะประโยชน์หาดเวเป็นเวลากว่า 3 ปี

กระทั่งเมื่อเมื่อเร็วๆนี้ นายพัชรินทร์ เจริญวงค์ ปลัดอำเภอวารินชำราบได้ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีที่ชาวบ้านได้ร้องเรียนเรื่องดังกล่าวโดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. และชาวบ้านร่วมตรวจสอบด้วย นายพัชรินทร์ ยอมรับในขั้นตอนว่ามีทะเบียนที่สาธารณะอยู่จริงแต่ต้องตรวจสอบต่อไปว่ามีกี่รายที่บุกรุก มีกี่รายที่ได้ออกโฉนดไปแล้ว หรือออกโฉนดในที่สาธารณะได้อย่างไร จะสรุปผลการลงพื้นที่แล้วจะเชิญคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อส่งสรุปรายงานให้กับจังหวัดต่อไป ส่วนที่ดินสาธารณะประโยชน์หัวภูดิน บ.หนองกินเพล นั้นจะลงพื้นที่ตรวจสอบภายใน 1 สัปดาห์

นายทองสุข บุสภาค แกนนำกลุ่มพิทักษ์สิทธิชุมชนฯ เครือข่ายชุมชนอุบลราชธานี เปิดเผยว่า ชาวบ้านได้ยื่นเรื่องให้หน่วยงานตรวจสอบครั้งนี้เพราะเห็นว่าที่สาธารณะนั้นชาวบ้านเคยใช้ประโยชน์ร่วมกันและวิถีการทำมาหากินที่ต้องพึ่งพาธรรมชาติ เช่น เห็ดผัก ปลา หรือสมุนไพรที่นำมาปรุงยารักษาโรคตามภูมิปัญญาชาวบ้านท้องถิ่น แต่ขณะนี้พื้นที่ที่เปรียบเสมือนซุปเปอร์มาเก็ตของชาวบ้านต้องหายไป และข้องใจว่าทำไมถึงออกโฉนดในที่สาธารณะได้ หรือว่าชาวบ้านหวงแหน แต่รัฐไม่ใส่ใจที่จะรักษาเอาไว้เป็นสมบัติของแผ่นดิน โดยกลุ่มฯจะติดตามเรื่องนี้ต่อไป เพื่อชาวบ้านจะได้ใช้พื้นที่จากที่สาธารณะประโยชน์ นายทองสุข กล่าวพร้อมทั้งทวงถามถึงความไม่ชอบธรรมที่เกิดขึ้น

ที่มา: วารสารข่าว ร่วมทุกข์ร่วมสุข รายสัปดาห์ ฉบับที่ 13 ประจำวันที่ 26 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ 2552

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net