Skip to main content
sharethis

นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตอบกระทู้ถามสดของร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วนพรรคชาติไทย เรื่องความบกพร่องในการบริหารราชการแผ่นดินของรองนายกรัฐมนตรี ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2552 มีรายละเอียดดังนี้



000


 


นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ


 


รัฐบาลแถลงนโยบายว่า จะปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ทุกคน มีความยึดมั่นในคำแถลงนโยบายรัฐบาลทุกอย่าง และจะบริหาร ตามนโยบายนั้น กรณีที่มีการพาดพิงว่า ผมพูดถึงปฏิญญาฟินแลนด์ ขอชี้แจงว่า ผมไม่ได้พูดถึงแม้แต่คำเดียว อันนั้นคงเป็นจิตใต้สำนึกของผู้อภิปรายเอง ทั้งนี้หัวข้อกระทู้พูดถึงความบกพร่องในการบริหารราชการของผม วันนี้ ผมทำงานมา 1 เดือน ยังไม่ได้ทำการบกพร่องต่อหน้าที่ ถ้าผมบกพร่อง ต้องหมายความว่า ทำหน้าที่หย่อนยาน หรือผิดพลาด


 


เมื่อวันเสาร์ที่ 31 มกราคม พวกของท่านมาชุมนุมกันใหญ่โต จะบุกทำเนียบฯ ผมก็ปฏิบัติหน้าที่ ดูแลสถานการณ์เรียบร้อย ไม่มีผู้บาดเจ็บ ส่วนที่ถามว่า ผมพูดมีเจตนาอะไรนั้น มีเจตนาใส่ร้ายให้คนไทยเกลียดชังพ.ต.ท.ทักษิณ (ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี) หรือไม่ ผมขอชี้แจงว่า ไม่ต้องเอาวีซีดีมาเปิดก็ได้ เพราะผมจะมาบอกอยู่แล้วว่า ผมพูดจริง และพูดเพื่อปกป้อง โต้ตอบ ส่วนได้ส่วนเสียของรัฐบาล และพรรคประชาธิปัตย์ เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ โทร.ไปหาลูกพรรค กล่าวหาว่า รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลเสือหิว กลียุค รวบรวมเสือโหยเสือหิวเข้ามา ประชาธิปัตย์ถูกสร้างเพื่อทำลาย ท่อนนี้ผมเห็นว่า มีส่วนเสียต่อพรรค เพราะผมเป็นเลขาธิการพรรค และเป็นผู้จัดการจัดตั้งรัฐบาล


 


รัฐบาลนี้ไม่ใช่เสือหิวเสือโหย แต่เป็นคนที่ตั้งใจเข้ามาแก้ปัญหาของประเทศ ปัญหาเศรษฐกิจ ให้อยู่กันได้อย่างร่มเย็น ผู้สื่อข่าวก็ถามผมต่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ยอมแพ้ จะสู้ต่อ แล้วขอให้ผมวิเคราะห์ ผมก็บอกไม่ต้องวิเคราะห์ และไม่ได้ใส่ร้ายหรือจินตนาการเอาเอง เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ บอกไม่ยอมแพ้ และวันหนึ่งจะกลับมาเป็นประธานาธิบดี ผมเชื่อด้วยบริสุทธิ์ใจว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีส่วนหนึ่งในใจคิดว่า อยากเป็นประธานาธิบดี เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ แสดงออกต่อสาธารณะหลายครั้ง ทั้งในไทยและต่างประเทศ สดร้อนๆ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ต.ท.ทักษิณ แสดงความชื่นชมประธานาธิบดีเนลสัน แมนเดลล่าของแอฟฟริกาใต้ และเปรียบตัวเองเหมือน และบอกว่า การต่อสู้ทางอุดมการณ์สูงสุด สู้เพราะไม่ได้รับความเป็นธรรม อย่างเนลสันแมนเดลล่า สู้จนเข้าคุกมา 40 ปี ออกมาเป็นประธานาธิบดี และตัวเองจะสู้ เพื่อหาความเป็นธรรม ก่อนหน้านี้ วันที่ 10 พฤศจิกายน ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์รอยเตอร์ เกี่ยวกับการพิสูจน์ตัวเอง พ.ต.ท.ทักษิณ บอกไม่ต้องห่วง มีเวลาเยอะแยะ เนลสันแมนเดลล่ายังสู้หลายปี


 


 


ร.ต.ท.เชาวริน ไม่ได้เป็นพ.ต.ท.ทักษิณ คงไม่รู้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คิดอะไร แต่วิญญูชน คงเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ใฝ่ฝันอยากเป็นประธานาธิบดี มีคนเชื่ออย่างนี้เช่น หลวงตามหาบัว เคยเทศน์เตือนพ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2547 ว่าอย่าลำพองตัวว่าตั้งหน้าตั้งตาเป็นประธานาธิบดี และเร็วๆนี้ แกนนำคนเสื้อแดงที่เชียงใหม่ บอกว่า จะสู้ให้พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมา ถ้าไม่เป็นผล จะดึงมาเป็นประธานาธิบดีของคนเหนือและคนอีสาน หรือการที่กลุ่มคนเสื้อแดงเชียงใหม่พวกพ.ต.ท.ทักษิณ ไปชุมนุมที่โรงบ่มใบยา จังหวัดเชียงรายแจ้งกันว่า จะต่อสู้ทุกวิถีทางเพื่อให้พ.ต.ท.ทักษิณกลับมา พ.ต.ท.ทักษิณ จะสนับสนุนการเงิน ให้นำคนมาชุมนุมวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ฉะนั้น ผมเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คิดอย่างนั้น และเป็นเรื่องสิทธิโดยชอบธรรมที่ผมจะปกป้องพรรคประชาธิปัตย์และรัฐบาล      


 


ยืนยันอีกครั้งว่า รัฐบาลนี้ไม่ได้ปล้นใครมา แต่เข้ามาชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ การเลือกนายกฯ ก็ลงมติในสภาโดยเปิดเผย แข่งกันชัดเจนระหว่างพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก กับนายอภิสิทธิ์ (เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี) แต่ถ้าทำใจไม่ได้ ผมก็ไม้รู้ว่าจะทำอย่างไร ส่วนที่ผู้อภิปรายพยายามถาม สิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณ พูดถึงแมนเดลล่า ส่วนนายกฯ พูดถึงประธานาธิบดีโอบาม่า ผมคิดว่าต่างกัน เพราะนายกฯพูดในฐานะได้รับเลือกตั้งจากประชาชน ไม่ได้มานอกระบบ แต่พ.ต.ท.ทักษิณ พูดถึงโครงสร้างการปกครองระบอบประธานาธิบดี แมนเดลล่าสู้ จนมาเป็นประธานาธิบดี และเปรียบเทียบกับตัวเอง และยังพูดถึงการเมืองบางประเทศ อยู่ดีๆ ทำสวรรค์เป็นนรก ขณะที่บางประเทศพยายามต่อสู้ให้การเมืองเป็นของประชาชน ผมคิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ตั้งใจจะพูดถึงระบอบประธานาธิบดี ไม่ได้พูดถึงการต่อสู้หรือตัวตนของเนลสันแมนเดลล่า 


 


นอกจากนี้ ในอดีตยังมีอีกหลายครั้ง อาทิ พูดถึงเรื่องคนมีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ วัดพระแก้ว ธงทรงพระเจริญ กระซิบข้างหู หรือโจมตีศาล อย่างนี้เป็นการสะสมในใจ พอมีข่าวแบบนี้ ผมก็เลยต้องเชื่อว่าคนๆนี้และบริวารมีความคิดโน้มเอียงมาทางนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ เคยพูดถึงขนาดที่ผมไม่เคยคิดว่าจะกล้าพูด คือ พูดว่า ใช้กระบวนการยุติความเป็นธรรม คนเคยเป็นนายกฯที่ไหนพูดอย่างนี้ บอกว่าจะดำเนินคดีผมหรือหลวงตามหาบัว แต่พอตัวเองได้รับความเสียหาย จะเชื่อศาลขึ้นมาทันที ทั้งที่เคยโจมตีศาลไปทั่วโลก  


 


"ผมไมได้พูดอะไรเกินขอบเขต กรณีคำตัดสินของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ผู้อภิปรายเป็นคนถามกระทู้เองเรื่องการถอดยศพ.ต.ท.ทักษิณ  ผมก็ได้ชี้แจงไปถึงหลักเกณฑ์ ยืนยันว่า รัฐบาลนี้ ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และจะเร่งรัดทุกคดีไม่ว่าฝ่ายใด สีอะไร"


 


000


 


ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ


 


"จากการสัมมนาสมาชิกพรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เวลาประมาณเกือบ 17.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้โทรศัพท์มาให้กำลังใจสมาชิกพรรค สื่อลงข่าวกันทั่วไป และบางฉบับลงคำต่อข่าว ซึ่งตอนหนึ่งระบุว่า ถ้ามีโอกาส และประชาชนพร้อม ก็จะกลับมาเป็นนายกฯอีกครั้ง แต่ปรากฏว่า นายสุเทพ กลับบอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ยอมแพ้ วันหนึ่งจะกลับมาเป็นประธานาธิบดี ซึ่งเป็นการจงใจใส่ร้าย ให้ประชาชนเกลียดชัง ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลย ที่ประเทศไทยจะมีประธานาธิบดี ถ้าจะมี หมายถึงต้องล้มล้างสถาบัน ถามว่านายสุเทพ คิดอย่างนั้นหรืออย่างไร ประเทศไทย มีประวัติศาสตร์มายาวนาน มีกษัตริย์เป็นประมุขมาตลอด และต้องอยู่ชั่วกัลปวสาน ไม่มีใครคิดล้มล้าง ยกเว้นพวกจิตไม่บริสุทธิ์ ซึ่ง นายสุเทพ คงจะมีจิตใต้สำนึกอย่างนั้นหรือไม่ อย่างที่นายสุนัย จุลพงศธร เคยอภิปรายว่า พรรคประชาธิปัตย์เคยทำให้คนๆดี เสียมาแล้วหลายคน สมัยในอดีต ก็มีการส่งคนไปตะโกนในโรงหนังเฉลิมกรุงโจมตีนายปรีดี พนมยงค์ หลังจากนั้นส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ คนนี้ก็ถูกจำคุก


 


นายกฯเมื่อตอนเข้ารับตำแหน่ง ได้วางกฎเหล็ก 9 ข้อ ข้อหนึ่งพูดถึงการโน้มนำกระแสพระราชดำรัสมาปฏิบัติ การรู้รักสามัคคี ร่วมกันสมานฉันท์เพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้า  การที่นายสุเทพ พูดแบบนี้ เป็นการทวนกระแสพระราชดำรัส และกฎเหล็ก 9 ข้อ หรือไม่ มีคนเอาเรื่องพวกนี้มาโจมตีเช่นกรณีนายสนธิ ลิ้มทองกุล และเรื่องปฏิญญาฟินแลนด์ ที่มีการกล่าวโจมตีใส่ร้าย พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเรื่องก็ผ่านศาลชั้นต้นไปแล้ว โดยศาลตัดสินว่า ผิด ผมไม่อยากเห็นนายสุเทพ เข้าคุก ที่มีการอ้างถึงคำหลวงตามหาบัว พ.ต.ท.ทักษิณ เห็นเป็นพระเลยไม่ฟ้อง ไม่ติดใจ แต่ถ้าเป็นคนธรรมดาจะฟ้องให้จำคุก และเรียกค่าเสียหายด้วย ส่วนคนเสื้อแดงคงเป็นการพูดเพื่อระบายอารมณ์ ถามว่า ถ้าจะเอาคำของคนพวกนี้มาอ้าง มีเหตุมีผลพอหรือ ทีนายอภิสิทธิ์ ชื่นชม ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า แห่งสหรัฐอเมริกา พอใครทักแล้วฉีกยิ้มดีใจกันทั้งพรรค แล้วที่ พ.ต.ท.ทักษิณ พูดถึง เนลสันแมนเดลล่า ไม่ได้พูดถึงตำแหน่ง แต่พูดถึงบุคคลที่สู้เพื่อประชาธิปไตย และจะสู้เหมือนแมนเดลล่า


 


กรณีที่นายสุเทพ กระทำจึงเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับกรอบจริยธรรมคุณธรรมศีลธรรม ต้องวางตนเป็นที่น่าเชื่อถือศรัทธา แต่การพูดแบนี้ ประชาชนไม่เชื่อถือ บกพร่องศีลธรรม กระทบไปถึงความน่าเชื่อถือในตัวนายกฯ นายสุเทพ ยังสั่งให้ตำรวจไปรื้อคดี ทนายสมชาย นีละไพจิตร คดีชิปปิ้งหมู คดีเพชรซาอุ แต่ผมขอให้ไปดู คดีโคออฟสุราษฎร์ มีคนใกล้ๆนั่นตายด้วย ขอให้ไปดู รวมถึงการพูดถึงกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินพ.ต.ท.ทักษิณ ก็ตัดสินในส่วนพ.ร.บ.ป.ป.ช. (พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ)ไม่ใช่กฎหมายอาญา นายสุเทพ จึงต้องพุดให้ถูกต้อง


 


 


ที่มา : มติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net