Skip to main content
sharethis

ตำรวจ ออกแถลงการณ์สั่งรับมือทั้งม็อบเสื้อเหลือง-เสื้อแดง ใช้แผนกรกฎ 48   สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ออกแถลงการณ์ว่า จากตามที่ปรากฏข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จ.อุดรธานี ร่วมกับพันธมิตรส่วนกลาง กำหนดจัดงาน "คาราวานพันธมิตรเพื่อการเมืองใหม่" ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ บริเวณสวนสาธารณะหนองประจักษ์ อ.เมือง จ.อุดรธานี


 


ทังนี้ ได้มีข้อมูลด้านการข่าวทราบว่า จะมีกลุ่มพลังมวลชนที่มีแนวความคิดตรงกันข้าม และกลุ่มชมรมคนรักอุดรจะรวมตัวกันร่วมชุมนุมต่อต้านการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ และข่าวการเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จะร่วมชุมนุมที่วัดไผ่เขียว เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ ในวันที่ 14 ก.พ.2552 และในวันที่ 17 ก.พ.2552 อาจจะเคลื่อนขบวนเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล ซึ่งการชุมนุมดังกล่าวอาจเกิดความไม่สงบเรียบร้อยขึ้นได้


 



ดังนั้น เพื่อเป็นการรักษาความสงบเรียบร้อย และป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้น ตร.ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัด ตร. ที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อม ดังนี้ 1.ให้ทุกหน่วยจัดเตรียมความพร้อมและมีการซักซ้อมการปฏิบัติให้เป็นไปตามขั้นตอนทางยุทธวิธีตามหลักสากล ให้สอดคล้องกับคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง ในเรื่องการใช้กำลังเข้าดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุม และกำชับให้ปฏิบัติตามขั้นตอน แผนรักษาความสงบ (กรกฎ 48) ของ ตร.โดยเคร่งครัด


 



2.กรณีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ และกลุ่มต่อต้านในวันที่ 14 ก.พ.2552 ณ บริเวณสวนสาธารณะหนองประจักษ์ ให้ ภ.จว.อุดรธานี จัดเตรียมแผนรักษาความสงบเรียบร้อย แผนป้องกัน และแผนเผชิญเหตุให้พร้อม เพื่อรองรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น และให้ ภ.4 รับผิดชอบ กำกับ ดูแล และควบคุมการปฏิบัติในภาพรวมทั้งหมด" แถลงการณ์ระบุ


 



ส่วน 3.กรณีการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในวันที่ 14 ก.พ. 2552 ที่วัดไผ่เขียว เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ ให้ บช.น.จัดเตรียมแผนรักษาความสงบเรียบร้อย แผนป้องกัน และแผนเผชิญเหตุให้พร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น และ 4.ให้ บช.น., ก., ภ.1,2,3,4,7 และ ตชด.สั่งการให้มีการเตรียมพร้อมกำลังและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ณ ที่ตั้ง สามารถรับคำสั่งและเรียกใช้กำลังได้ทันที 


 


5.ให้ น.และ ภ.1 กำหนดมาตรการและแนวทางการป้องกันสนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติที่เกี่ยวข้องมีความพร้อมสามารถปฏิบัติการได้ทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net