Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่าเว็บไซต์ WAYN.com (Where Are You Now) ซึ่งเป็นเครือข่ายการเดินทางออนไลน์ สำรวจความเห็นนักเดินทาง 2,250 คนทั่วโลกเมื่อเร็วๆ นี้ เกี่ยวกับการตรวจหนังสือเดินทาง การจัดการด้านสัมภาระ ศุลกากร และความปลอดภัยของสนามบินนานาชาติขนาดใหญ่ ผลสำรวจบ่งชี้ว่า ผู้โดยสารเชื่อว่าสนามบินสุวรรณภูมิของไทย สนามบินอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ และสนามบินโรมของอิตาลี มีความปลอดภัยน้อยที่สุดในโลก ขณะที่สนามบินฮีทโธรว์ในกรุงลอนดอน อังกฤษ และสนามบินเจเอฟเคในนิวยอร์ก สหรัฐ ได้รับการลงคะแนนว่ามีความปลอดภัยมากที่สุด และเป็นสนามบินที่มักมีการตรวจค้นตัวผู้โดยสารและกระเป๋า


 



อย่างไรก็ตาม นักเดินทางทั้งหมด ซึ่งรวมถึงชาวอังกฤษ ลงคะแนนให้สนามบินฮีทโธรว์ เป็นสนามบินที่แย่ที่สุดในเรื่องคิวที่ยาวเหยียดในการรอตรวจหนังสือเดินทาง ตามด้วยสนามบินเจเอฟเค และสนามบินลอสแองเจลิส สหรัฐ ในขณะที่สนามบินชิพอลในกรุงอัมสเตอร์ดัม สนามบินชางฮีของสิงคโปร์ และสนามบินแฟรงก์เฟิร์ต เยอรมนี ได้รับการโหวตว่ารอคิวสั้นที่สุด


 



นอกจากนี้ สนามบินฮีทโธรว์ยังได้รับการโหวตเป็นสนามบินที่แย่ที่สุดในด้านการจัดการสัมภาระของผู้เดินทาง ตามด้วยสนามบินเจเอฟเคและลอสแองเจลิส โดยนักเดินทางลงมติว่าสนามบินทั้ง 3 แห่งต้องใช้เวลารอนานที่สุดเพื่อรับสัมภาระที่สายพานลำเลียง และมีแนวโน้มมากที่สุดที่สัมภาระจะได้รับความเสียหาย



 


อย่างไรก็ดี ผู้โดยสารลงมติด้วยว่า สนามบินเจเอฟเคและสนามบินนานาชาติแห่งอื่นๆ ของสหรัฐมีเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ที่หยาบคายที่สุดในโลก แซงหน้าเจ้าหน้าที่ ตม.อินเดีย และรัสเซีย แต่ในทางตรงกันข้าม เจ้าหน้าที่ตรวจหนังสือเดินทางที่สนามบินฮีทโธรว์ ได้รับการโหวตว่ามีความเป็นมิตรมากที่สุดในโลก รองจากออสเตรเลีย


 



"การแข่งขันระหว่างประเทศเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวมีความดุเดือดมากขึ้น" นายเจอโรม โทเซ ผู้ก่อตั้งและหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ของเวย์นดอทคอม ระบุในแถลงการณ์ พร้อมกับกล่าวว่า "ผลการสำรวจของเราบ่งชี้ว่า ศุลกากร และ ตม.สหรัฐจำเป็นต้องปรับปรุงทัศนคติต่อผู้เดินทางเข้าประเทศ ทำให้การกรอกแบบฟอร์มง่ายขึ้น ให้การต้อนรับโดยทั่วไปมากขึ้น และสะท้อนถึงบุคลิกลักษณะที่ดีขึ้นของคนอเมริกัน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net