แกนนำ นปช. ยืนยัน 24 ก.พ. นี้ชุมนุมแน่ ส่วนรัฐบาลเตรียมย้ายประชุม ครม. ไปหัวหิน

19 .. 52 - ที่โรงเรียนอิมพีเรียล ลาดพร้าว แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงได้มีการแถลงข่าว โดยนายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ยืนยันกลุ่มคนเสื้อแดงจะชุมนุมใหญ่ที่สนามหลวง ในวันที่ 24 ก.พ.แน่นอน เนื่องจากข้อเรียกร้องของกลุ่มคนเสื้อแดงได้รับการปฏิเสธอย่างสิ้นเชิงจากรัฐบาล ทั้ง ๆ ที่เป็นข้อเรียกร้องที่มีเหตุ มีผล เพียงพอที่จะรัฐบาลจะดำเนินการได้ โดยเฉพาะการดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และการปลดนายกษิต ภิรมย์ ออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ

"ผมทราบว่า พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้ลาออกจากหัวหน้าชุดสืบสวนคดีที่เกี่ยวกับพันธมิตรฯเพราะมีความพยายามเบี่ยงเบนคดีจากผู้บริหารของรัฐบาล จึงทำให้เห็นว่ามีความพยายามไม่ดำเนินคดีกับคนเสื้อเหลือง" นายวีระ กล่าว

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ตั้งคำถามถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่า ผลการตรวจสอบของคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเหตุการณ์ความไม่สงบ 7 ต.ค.51 มีหลักฐานชัดเจนหรือไม่ว่า เหตุระเบิดรถจี๊ปของอดีตสารวัตรตำรวจที่เป็นคนของพันธมิตรฯ เพราะมีระเบิดอยู่ข้างในรถ และเหตุระเบิดดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต รวมทั้งพบสารซีโฟว์ ผลสรุปสามารถชี้ชัดได้หรือไม่ว่า พันธมิตรฯ มีการสะสมอาวุธเป็นจำนวนมากจริงหรือไม่

"ถ้าผลสอบส่งผลต่อกลุ่มพันธมิตรฯ เช่นนี้ ไม่เข้าใจว่านายกรัฐมนตรีจะปกปิดผลสอบทำไม หรืออะไรที่เกี่ยวกับพันธมิตรฯ นายกรัฐมนตรีจะรับไว้เองทั้งหมด ดังนั้น ภายในเร็ว ๆ นี้ หรือ อาจจะเป็นวันที่ 23 ก.พ. จะนำหลักฐาน และเอกสารของคณะกรรมการอิสระฯ ออกมาเปิดเผยด้วยตัวเอง" นายณัฐวุฒิ กล่าว

"อภิสิทธิ์" โยน ตำรวจ-ทหารจัดการม็อบ
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้เตรียมความพร้อมการประชุมอาเซียนซัมมิท แต่ยังไม่มีโอกาสไปตรวจเยี่ยมสถานจริง ซึ่งในการประชุมเตรียมการครั้งที่แล้วที่ประชุมต้องการให้หลายคนไปดูความพร้อม เพราะเหลือเวลาอีกสัปดาห์เดียว ยืนยันว่าการย้ายที่ประชุม ครม.ไม่เกี่ยวกับกลุ่มเสื้อแดง เพราะกลุ่มเสื้อแดง บอกว่าการชุมนุมไม่เกี่ยวอะไรกับทำเนียบฯ อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า แต่การย้ายที่ประชุม ครม.เป็นเหมือนการหนีกลุ่มเสื้อแดง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ได้หนี เพราะกลุ่มเสื้อแดงบอกว่าจะไม่เข้าไปในทำเนียบฯ ส่วนจะมีการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างไรนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การรักษาความปลอดภัยทั้งที่หัวหินและกรุงเทพฯ จะเป็นไปตามปกติ ส่วนจะมีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่หรือไม่ได้มอบหมายให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีดูแลแล้ว

"คาดว่าการรักษาความปลอดภัยการประชุม ครม.ที่หัวหิน ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เหมือนการประชุม ครม.ตามปกติ มีเพียงประเด็นที่ต้องไปดูความพร้อมการประชุมอาเซียนเท่านั้น" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามว่า มีความพร้อมในการเตรียมการประชุมอาเซียนแค่ไหน นายอภิสิทธ์ กล่าวว่า จากการประชุมที่นี่ทุกอย่างเรียบร้อยเหลือเพียงดูสถานที่จริงนี่คือเหตุผที่ไปประชุม ครม.ที่หัวหิน เพื่อให้มีความพร้อมเต็มที เมื่อถามอีกว่า ได้มีการประเมินการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในวันที่ 24 ก.พ.นี้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เท่าที่ฟังมาทางกลุ่มเสื้อแดงจะชุมนุมตามปกติ อาจจะมีการเดินมาทำเนียบฯ แต่ยืนยันว่าจะไม่เข้าไป ส่วนจะยืดเนื้อหรือไม่หากอยู่ภายใต้กฎหมายก็ไม่เป็นอะไร เขาก็มีสิทธิ์มาอยู่รอบๆ ทำเนียบฯได้ถ้าไม่ขัดต่อกฎหมาย แต่จะขวางการเข้าไปทำหน้าที่ของรัฐบาลไม่ได้

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ยืนยันเหตุผลการย้ายสถานที่ประชุม ครม.ไปที่โรงแรมดุสิตธานี หัวหินว่า เพราะต้องการเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมอาเซียน ซัมมิท

มท.เตรียมตั้งศูนย์ ติดตามความเคลื่อนไหว
ด้านนาย ชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้ตั้งศูนย์ที่จะมอนิเตอร์การเคลื่อนไหวของการชุมนุม และมีความพร้อมที่จะประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทันทีที่เกิดเหตุ อย่างไรก็ตาม รู้สึกหนักใจบ้างที่การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง อาจส่งผลกระทบการขับเคลื่อนการทำงานของรัฐบาล และหากยืดเยื้อก็จะกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

แต่สำหรับการลงพื้นที่ จังหวัดอุดรธานี ในวันพรุ่งนี้ รมว.มหาดไทย ไม่กังวลว่าจะถูกกลุ่มคนเสื้อแดงต่อต้าน เพราะถือว่า เดินทางไปทำงานเพื่อประชาชน

ปชป.ห่วงเคลื่อนไหวการเมืองนอกสภา
นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ว่า ได้มีการหารือกรณีที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งพรรคยืนยันที่จะสนับสนุนกระบวนการตรวจสอบตามระบอบประชาธิปไตย หากการดำเนินการนั้น เห็นชัดว่าเพื่อประโยชน์กับประชาชนส่วนใหญ่ และมั่นใจว่าเรื่องที่ฝ่ายค้านพยายามสร้างกระแสเกี่ยวกับการใช้เงินไม่ว่าจะ เป็นเรื่องเงิน 250 ล้านบาท ที่มีข่าวว่ามีการบริจาคให้พรรคประชาธิปัตย์ หรือเงิน 23 ล้านบาท ที่อ้างว่าใช้ในการจ้างขนคนล้มรัฐบาลที่แล้ว และคิดว่าประชาชนทราบและเข้าใจดีแล้วว่าพรรคไม่มีส่วนรู้เห็น จึงเห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องชี้แจงอะไรในเรื่องนี้อีก จนกว่าจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนที่จะมีการอภิปรายเรื่องส่วนตัว ถือเป็นความน่าเชื่อถือของผู้อภิปรายเอง

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่พรรคเป็นห่วงคือ การขับเคลื่อนทางการเมืองนอกสภา ผ่านการทำงานของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ซึ่งมีสัญญาณถึงการปลุกระดมที่จะใช้ความรุนแรง

ยันย้ายประชุม ครม.ไม่ได้หนี นปช.
นายศุภรัตน์ ควรหา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 24 ก.พ.นี้จะมีจัดการประชุม ครม.ที่โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทั้งนี้ เพื่อที่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีจะได้ติดตามความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดอาเซียนระหว่างวันที่ 27 ก.พ.-1 มี.ค.นี้

"ยืนยันว่า การย้ายสถานที่ประชุม ครม.ครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการที่จะเคลื่อนมาปิดล้อมทำเนียบฯ เพราะการชุมนุมทางการเมืองสามารถทำได้ ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งรัฐบาลได้มอบหมายให้ตำรวจ และทหาร เข้ามาดูแลและให้ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด" นายศุภรัตน์ กล่าว

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: ASTV ผู้จัดการรายวัน, โพสต์ทูเดย์

          

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท