ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2552

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง 73 นายพล

เว็บไซต์คมชัดลึก - เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ โดยมีตำแหน่งสำคัญๆ ดังนี้ พล.ต.ท.ไถง ปราศจากศัตรู จเรตำรวจ (สบ 8) เป็นผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 พล.ต.ท.สุรสีห์ สุนทรศารทูล จเรตำรวจ (สบ 8) เป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 พล.ต.ท.อัศวิน ณรงค์พันธ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 เป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 พล.ต.ท.ธีรยุทธ กิตติวัฒน์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 เป็นจเรตำรวจ (สบ 8)

 

พล.ต.ต.พีระ พุ่มพิเชฎฐ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เป็นผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.ต.ต.ธีระศักดิ์ กลิ่นพงษา รองผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นรองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.ต.ต.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผู้บังคับการตำรวจปฏิบัติการพิเศษ 191 เป็นรองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.ฉันทวิทย์ รามสูตร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี เป็นผู้บังคับการตำรวจปฏิบัติการพิเศษ พล.ต.ต.อนันต์ ศรีหิรัญ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เป็นรองผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 เป็นผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 พล.ต.ต.ณธนนต์ สิงหรา ณ อยุธยา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน เป็นผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3

 

พล.ต.ต.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้บังคับการตรวจราชการ 2 สำนักงานจเรตำรวจ เป็นผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมืองกรุงเทพมหานคร พล.ต.ต.ศักดา เตชะเกรียงไกร ผู้บังคับการตรวจราชการ 5 สำนักงานจเรตำรวจ เป็นผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี พล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บังคับการอำนวยการตำรวจภูธรภาค 3 เป็นผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ต.สุเทพ เดชรักษา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้บังคับการอำนวยการสำนักงานจเรตำรวจ พล.ต.ต.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ผู้บังคับการอำนวยการสำนักงานจเรตำรวจ เป็นผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ ธารีฉัตร ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว เป็นผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย

ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2552 เป็นต้นไป

 

มวลชนต้านม็อบป่วนเวทีอาเซียน
โพสต์ทูเดย์ - กลุ่มมวลชนให้กำลังใจผู้ว่าประจวบฯ พร้อมแสดงพลังต้านม็อบป่วนอาเซียนซัมมิท
ที่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชุมชน จากอำเภอบางสะพาน ประมาณ 70 คน ประกอบด้วย ตำบลแม่รำพึง ตำบลพงศ์ประศาสน์ และตำบลกำเนิดนพคุณ เดินทางไปศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้กับนายปานชัย บวรรัตนปราณ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เนื่องในโอกาสที่อำเภอหัวหินได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมผู้นำอา เซียน ครั้งที่ 14 (อาเซียนซัมมิท) ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม 2552

นาย สมบูรณ์ ภู่งาม แกนนำกลุ่มสมานฉันท์  กล่าวว่า ได้มอบกระเช้าดอกไม้เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบ คีรีขันธ์ และสนับสนุนการประชุมอาเซียน ซัมมิท ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี เนื่องจากมีกระแสข่าวว่า หลายกลุ่มหลายองค์กรจะออกมาก่อความเคลื่อนไหวเพื่อสร้างความวุ่นวาย พวกตนจึงขอเป็นตัวแทนว่ายังมีตัวแทนจากชาวบ้านตัวจริงเสียจริงที่รักความสงบ สุข และอยากเห็นเมืองไทยเป็นเจ้าภาพที่ดี จึงยืนยันว่าไม่ต้องการเห็นความขัดแย้งเกิดขึ้นในพื้นที่ โดยเฉพาะในอำเภอหัวหิน ซึ่งเป็นเมืองที่ประทับขององค์ใ
หลวง เพราะอยากเห็นท่านแย้มพระสรวลมากกว่าเสียพระทัย
    
"พวกเราในฐานะ ประชาชนตัวจริงเสียจริง ขอยืนยันว่าที่ผ่านมาประชาชนในพื้นที่ต่างอยู่กันแบบสงบสุข อุตสาหกรรม สิ่งแวดล้อม และชุมชน อยู่ร่วมกันด้วยดี มีเพียงบางกลุ่มบุคคลที่กำลังพยายามสร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นในพื้นที่ และกำลังจะทำให้ความขัดแย้งนี้ขยายภาพลบให้เกิดขึ้นกับนานาประเทศที่จะมา ร่วมประชุม" แกนนำกลุ่มสมานฉันท์กล่าว
   
นายประกอบ คงทัพ กำนันตำบลพงศ์ประศาสน์ กล่าวว่า อาเซียนซัมมินเป็นงานใหญ่ระดับประเทศและเป็นหน้าตาของคนประจวบฯ ที่จะมีผู้นำจาก 10 ประเทศเข้าร่วมประชุม ซึ่งที่ผ่านมามีกลุ่มที่จะมาคัดค้าน จึงอยากมาให้กำลังใจ และแสดงให้เห็นว่ายังมีคนสนับสนุนแนวทางของผู้ว่าราชการจังหวัดและคนประจวบฯ ยังมีความสามัคคี
    
นายปานชัย บวรรัตนปราณ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้จังหวัดประจวบฯ เป็นเจ้าภาพร่วมกับจังหวัดเพชรบุรีจัดการประชุมอาเซียน ซัมมิท ซึ่งรัฐบาลเห็นศักยภาพของภูมิภาคนี้ ประกอบกับหัวหินมีชื่อเสียงระดับโลก รัฐบาลต้องการให้การประชุมสงบและราบรื่น จึงได้เลือกที่แห่งนี้เป็นการประชุม

สำหรับความคิดเห็นที่แตกต่างมี ตั้งแต่ระดับประเทศและระดับภูมิภาค โดยในภูมิภาคนี้ยังมีความแตกแยกทางความคิดเรื่องของการพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำเสีย ขยะ หรืออุตสาหกรรม ซึ่งเป็นความสวยงามในระบอบประชาธิปไตย ที่รัฐต้องปกครองโดยฟังเสียงประชาชน หากชุมชนไม่ยอมให้ทำก็ทำไม่ได้ เช่น การทำบ่อขยะ ชุมชนไม่ให้ทำก็ทำไม่ได้ แล้วขยะไปไหนชุมชนก็ต้องเป็นผู้ร่วมรับผิดชอบ ส่วนที่บางสะพานเป็นเรื่องของเอกชนดำเนินการ จึงเป็นเรื่องแค่ฟังเสียงประชาชน ซึ่งวันนี้รัฐบาลประกาศชัดเจนแล้วว่าต้องเร่งให้มีการลงทุน จึงได้ชวนชาวต่างชาติมาลงทุน ขณะที่นายกรัฐมนตรีเดินทางเยือนญี่ปุ่นและพูดถึงการตั้งอุตสาหกรรมเหล็กต้น น้ำ 3 แห่ง
    
"วันนี้ขอพูดอย่างเป็นกลาง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้คัดค้านหรือผู้สนับสนุน ถ้านโยบายรัฐว่าต้องทำก็ต้องทำ ขัดแย้งก็ว่าไป ถ้ารัฐบาลไม่แน่ใจก็ลำบาก ซึ่งที่ผ่านมารัฐไม่มีความชัดเจน แต่วันนี้รัฐประกาศชัดเจนแล้ว เราก็ต้องอยู่ร่วมกันต่อไป ความขัดแย้งอย่าให้ถึงขั้นวิวาทเหมือนที่ผ่านมาให้พยายามพูดคุยกันใครมี หน้าที่ก็ทำตามหน้าที่ไม่ใช่ยุยงให้คนมาปะทะกัน และเมื่อวันนี้รัฐมีนโยบายชัดเจน และถ้าผู้ลงทุนเขาทำตามกฎหมายครบถ้วนก็ย่อมทำได้ใครละเมิดก็มีกฎหมายอาญารอง รับ ซึ่งความแตกต่างทางความคิดสามารถทำได้ แต่เราก็ต้องฟังเสียงคนส่วนมาก ตามระบอบประชาธิปไตยยึดถือประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก" ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ระบุ

ดีเอสไอจับโรฮิงญาขายโรตีล่านายหน้าแก๊งค้ามนุษย์

เว็บไซต์คมชัดลึก - รถเข็นกระเจิง ดีเอสไอไล่จับโรฮิงญา "ขายโรตี" ในกรุงเทพฯ 13 ราย สอบขยายผลหาขบวนการค้ามนุษย์ เผยมีนายหน้า 2-3 กลุ่มกว้านซื้อโรฮิงญาที่ถูกผลักกลับที่ อ.แม่สอด ก่อน "สวมบัตร" ส่งกลับ จ.ระนอง แล้วกระจายส่งทำงานโรงงาน-ขายโรตี หลังจากคณะกรรมการคดีพิเศษ (คกพ.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ มีมติรับคดีผู้อพยพชาวโรฮิงญาเป็นคดีพิเศษ เพื่อสืบหาขบวนการค้ามนุษย์ที่ชักพาผู้อพยพผู้หลบหนีเข้าเมืองกลุ่มนี้เข้ามาหางานทำในประเทศไทย ล่าสุดดีเอสไอเริ่มขยายผลในประเด็นนี้แล้ว

 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวถึงความคืบหน้าการทำคดีผู้อพยพชาวโรฮิงญาว่า ขณะนี้ดีเอสไอได้จัดชุดทำงานร่วมกับหลายหน่วยงาน คาดว่าจะใช้เวลาสอบสวนอีกไม่เกิน 3 วัน จะมีความคืบหน้าชัดเจน แต่ในชั้นสืบสวนสอบสวนยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ เพราะอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานเพื่อขออนุมัติหมายจับผู้อยู่เบื้องหลังขบวนการลักลอบนำชาวต่างด้าวเข้าเมือง

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้กระจายกำลัง 8 ชุด ปูพรมเข้าตรวจค้น และจับกุมชาวโรฮิงญาที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยพุ่งเป้าไปที่กลุ่มคนเข็นรถขายโรตีในพื้นที่กรุงเทพฯ

 

ผลการตรวจค้นสามารถจับกุมชาวโรฮิงญาหลบหนีเข้าเมืองได้ทั้งสิ้น 13 ราย พร้อมรถเข็นขายโรตีกว่า 10 คัน โดยในชั้นสอบสวนได้จำแนกชาวโรฮิงญาที่อายุต่ำกว่า 18 ปี 3 ราย ไว้เป็นพยานในฐานะเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ เพื่อสอบสวนให้ได้ข้อมูลโยงใยถึงขบวนการลักลอบนำชาวโรฮิงญาเข้ามาเป็นแรงงานเถื่อน ส่วนชาวโรฮิงญาที่อายุเกิน 18 ปี ดีเอสไอได้นำตัวส่งให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เพื่อสอบสวนขยายผลเพิ่มเติม และดำเนินคดีในข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายต่อไป

 

ขณะที่แหล่งข่าวระดับสูงในดีเอสไอให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ขบวนการลักลอบนำชาวโรฮิงญาหลบหนีเข้าเมืองในประเทศไทยนิยมนำชาวโรฮิงญาไปขายขายแรงงานให้แก่โรงงานอุตสาหกรรม และแฟรนไชน์รถเข็นขายโรตี โดยมีนายหน้าระดับผู้บงการ 2-3 กลุ่ม

 

ทั้งนี้ กลุ่มนายหน้าดังกล่าวจะรับตัวชาวโรฮิงญากลับเข้ามาในประเทศไทย หลังจากทางการจับกุมดำเนินคดี และผลักดันออกนอกประเทศ โดยเจ้าหน้าที่จะนำตัวขึ้นรถยนต์ไปส่งที่ชายแดนไทย-พม่าฝั่ง อ.แม่สอด จ.ตาก แต่เนื่องจากชาวโรฮิงญาจะข้ามเข้าไปในเขตแดนประเทศพม่าไม่ได้ เพราะพม่าไม่ถือว่าเป็นประชาชนของเขา จากนั้นก็จะมีกลุ่มนายหน้าชาวไทยไปติดต่อขอซื้อตัวชาวโรฮิงญากลับเข้ามาขายแรงงานในไทย โดยจะใช้เส้นทางผ่านกลับเข้ามายัง จ.ระนอง เพื่อส่งผ่านแรงงานโรฮิงญาไปยังกลุ่มอุตสาหกรรมที่ต้องการแรงงานต่างด้าว โดยขั้นตอนดังกล่าวจะมีการปลอมเอกสารเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ว่าเป็นแรงงานที่ได้รับอนุญาตให้เข้าเมืองอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

 

วธ.ชี้แม่มีเซ็กส์กับลูกข้อมูลเก่าเผยครูอึ๊บเด็ก 13 ปีแซงหน้าแล้ว

เว็บไซต์คมชัดลึก - ผอ.เฝ้าระวังทางวัฒนธรรมย้ำ "แม่มีเซ็กส์กับลูก" เป็นข้อมูลเก่าเมื่อ 2 ปี ยกตัวอย่างเป็นกรณีศึกษาเท่านั้น เผยปัจจุบันคลิป "ครูมีเซ็กส์กับลูกศิษย์" แซงหน้าแล้ว ปดส.-ศดส.ไม่เชื่อมีซีดีแม่ลูกมีเซ็กส์กันเอง ชี้อาจเป็นกลยุทธ์ของพ่อค้าหัวใสสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าซื้อ

 

กรณี น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ระบุว่า เคยได้รับข้อมูลจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน และสตรี (ปดส.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า มีการว่าจ้างผู้หญิงอายุ 40 ปี ซึ่งมีลูกชาย 2 คน ให้ร่วมเพศกับลูกชายแล้วบันทึกลงแผ่นซีดีออกขายตามตลาดมืดโดยได้รับเงินค่าจ้าง 5,000 บาทนั้น

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ น.ส.ลัดดาเปิดเผยถึงการนำเสนอซีดีการมีเซ็กส์ระหว่างแม่-ลูก ว่า ตามที่ได้เสนอข้อมูลดังกล่าวออกไปนั้น เป็นข้อมูลจากการประชุมคณะอนุกรรมาธิการปราบปรามสื่อลามก โดยมีนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ เป็นประธาน เมื่อ 2 ปี ที่แล้ว ซึ่งกรณีซีดีลามกดังกล่าวเป็นกรณีศึกษาจากที่ประชุม ซึ่งได้หยิบยกขึ้นมานำเสนอ เพื่อหาแนวทางการป้องกันและขยายผลจับกุม โดยข่าวที่ออกไปนั้นเป็นการหยิบยกประเด็นตัวอย่างออกมาพูดคุยแลกเปลี่ยนปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับเรื่องการถ่ายคลิปลามก ในการเสวนาของมูลนิธิกระจกเงาเท่านั้น

 

น.ส.ลัดดากล่าวว่า จากการที่สื่อได้เสนอข่าวเกี่ยวกับครูสาวและลูกศิษย์มีเพศสัมพันธ์กันนั้น ทางศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรมก็ได้รับเรื่องร้องเรียนจากทางเครือข่ายผู้ปกครองเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างครูสาวกับลูกศิษย์จำนวนมาก ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งนำเสนอเนื้อหา ภาพ นิยาย การ์ตูน คลิปวิดีโอ ทางสื่ออินเทอร์เน็ต มีรูปแบบทั้งการที่ครูเป็นผู้กระทำชำเราเด็กนักเรียน อาจารย์ใหญ่มีเซ็กส์กับเด็กในห้องพักครู เด็กนักเรียนรุมข่มขืนครู ภาพคลิปวิดีโอครูและศิษย์กำลังมีเพศสัมพันธ์กัน ซึ่งเป็นคลิปที่เป็นครูและศิษย์จากต่างประเทศ เป็นต้น

 

น.ส.ลัดดากล่าวอีกว่า จากการค้นหาต้นตอของการนำเสนอเนื้อหา รูปภาพดังกล่าว พบว่าในสื่ออินเทอร์เน็ตมีการเขียนนิยายของการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างครูและเด็ก เมื่อได้อ่านแล้วพบว่า เนื้อหาของนิยายนั้นได้บรรยายการกระทำเป็นขั้นเป็นตอนที่เริ่มจากการพูดคุย การให้เด็กเข้ามาหาในห้องพักครู การที่ครูมีปฏิสัมพันธ์กับเด็กเกินเพื่อน จนถึงขั้นมีเพศสัมพันธ์กัน พร้อมทั้งมีการขู่นักเรียนว่าให้เก็บเรื่องเป็นความลับ

 

ดีเดย์จ่ายเบี้ยยังชีพคนแก่ เดือนละ 500 บ. สิ้น เม.ย. นี้

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - นายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวหลังการประชุม คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธานที่อาคารรัฐสภา 3  เพื่อกำหนดรายละเอียดคุณสมบัติของผู้สูงอายุที่จะได้รับเบี้ยยังชีพ ว่า ได้ข้อสรุปคุณสมบัติ คือ ต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทย อายุ 60 ปีบริบูรณ์ นับถึง วันที่ 31 มีนาคม 2552 ต้องไม่เป็นผู้ได้สิทธิประโยชน์อื่นใดจากองค์กรของรัฐที่ได้ประจำ เช่น ต้องไม่เป็นผู้ที่ได้รับบำเหน็จ บำนาญ รวมถึงผู้สูงอายุในสถานสงเคราะห์คนชรา ที่รัฐเป็นผู้จ่ายค่าสวัสดิการ ต้องไม่เป็นผู้ได้รับเงินเดือนประจำจากรัฐบาล โดยผู้มีสิทธิที่มีภูมิลำเนาต่างจังหวัดสามารถขึ้นทะเบียนได้ที่เทศบาล อบต. ตามทะเบียนบ้าน ขณะที่ผู้มีสิทธิในกรุงเทพฯ สามารถขึ้นทะเบียนได้ที่สำนักงานเขต โดยนำหลักฐาน บัตรประชาชนพร้อมสำเนา และสำเนาสมุดบัญชีเงินฝากกรณีที่ต้องการรับเงินผ่านธนาคาร หนังสือมอบอำนาจกรณีที่ไม่สามารถมารับเงินได้ด้วยตัวเอง โดยให้ติดต่อขอขึ้นทะเบียนระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ถึง 15 มีนาคมนี้ ซึ่งจะเริ่มจ่ายเงินเบี้ยยังชีพตั้งแต่สิ้นเดือนเมษายน 2552 เป็นต้นไป ในอัตรา 500 บาท ต่อเดือน โดยเบื้องต้นมีจำนวนผู้สูงอายุที่จะได้รับเงินกว่า 7 ล้าน 1 แสนราย ซึ่งรัฐบาลจะใช้งบประมาณกลางปี 2552 จำนวน 9 พันล้านบาท และจะตั้งงบประมาณในปี 2553 ตามจำนวนที่ได้มีผู้ขึ้นทะเบียนไว้

 

นอกจากนี้ นายอิสสระ ยืนยันว่า การจ่ายเบี้ยยังชีพดังกล่าว ไม่เกี่ยวข้องกับร่าง พ.ร.บ. ผู้สูงอายุแห่งชาติ ที่กำลังเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายอิสระ กล่าวถึง การตรวจสอบกรณีปลากระป๋องเน่าของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ว่า คณะกรรมการที่กระทรวงฯตั้งขึ้น ยังไม่ได้รับสรุปผลการสอบสวนมา ซึ่งหากผลสอบสวนออกมาเกี่ยวโยงไปถึงบุคคลใดก็จะดำเนินการไปตามข้อเท็จจริงโดยไม่มีข้อละเว้น แม้แต่คนของพรรคประชาธิปัตย์เอง 

 

ศาลล้มละลายแจงคดีนาตาชาผิดพลาด

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - นายอนันต์ วงษ์ประภากุล อธิบดีผู้พิพากษาศาลล้มละลายกลาง ทำหนังสือชี้แจงกรณีที่มีข่าวศาลล้มละลายพิทักษ์ทรัพย์ นางนาตาชา สัจจจกุล (เปลี่ยนวิถี) นางแบบชื่อดัง ภรรยานายธีรภัทร์ สัจจกุล ดารานักร้องชื่อดัง ถูกพิทักษ์ทรัพย์ ว่า คดีดังกล่าว นางนาตาชา ถูกฟ้องล้มละลายเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2551 และศาลนัดคู่ความวันที่ 18 มิถุนายน 2551 แต่ นางนาตาชา ซึ่งเป็นลูกหนี้ไม่เดินทางมาศาล ขาดนัดพิจารณา ศาลจึงมีคำสั่งให้พิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด

แต่ต่อมาวันที่ 15 สิงหาคม 2551 นางนาตาชา ลูกหนี้ยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาคดีใหม่อีกครั้ง เมื่อศาลล้มละลายได้ไต่สวนคำร้องขอพิจารณาคดีใหม่แล้ว จึงมีคำสั่งอนุญาตให้พิจารณาคดีใหม่ได้อีกครั้ง ต่อมา กองทุนรวมโกลบอลไท พร็อพเพอร์ตี้เจ้าหนี้ยื่นคำร้องขอถอนฟ้องนางนาตาชา ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ และได้แจ้งคำสั่งให้เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ทราบ เพื่อดำเนินการประกาศยกเลิกคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดแล้ว

ด้านนายทรงกลด มั่นสิงห์ เลขานุการศาลล้มละลายกลาง กล่าวชี้แจงเพิ่มเติมว่า เมื่อศาลคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดนางนาตาชาแล้ว ปกติจะต้องลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 16 กันยายน 2551 แต่เกิดความขัดข้องบางประการที่จึงไม่สามารถประกาศได้ และมาประกาศได้เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 ซึ่งคดีได้จบไปแล้ว จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิด

 

นักข่าวขว้างรองเท้าใส่บุชเตรียมขึ้นศาล
ไอเอ็นเอ็น - นาย มุนทาฮาร์ อัลไซดี นักข่าวทีวีชาวอิรักวัย 30 ปีที่ก่อเหตุขว้างรองเท้าเข้าใส่อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชของสหรัฐ มีกำหนดขึ้นให้การในชั้นศาลในกรุงแบกแดดในวันพฤหัสบดีนี้ ท่ามกลางการชุมนุมประท้วงของผู้คัดค้านราว 100 คน ที่เรียกร้องให้ปล่อยนักข่าวคนดังกล่าว หลังจากถูกควบคุมตัวมาตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม ที่เขาขว้างรองเท้าเข้าใส่นายบุชในช่วงแถลงข่าวร่วมกับนายนูริ อัลมาลิกี นายกรัฐมนตรีอิรักในกรุงแบกแดด ชาวอิรักห็นว่าเขาเป็นดั่งวีรบุรุษผู้รักชาติและต้องการให้ทางการอิรักให้ อิสรภาพแก่เขา แต่นายอัลมาลิกีรู้สึกละอายใจต่อพฤติกรมดังกล่าวต่ออดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ยืนเคียงข้าเขาท่ามกลางสถานการณ์รุนแรงครั้งเลวร้ายในอิรัก ด้านทนายความของนักข่าวอิรักระบุว่าลูกความของเขาถูกตั้งข้อหาประทุษร้ายต่อผู้นำต่างประเทศ ที่อาจต้องโทษจำคุกนาน 15 ปี

 

นิวซีแลนด์แผ่นดินไหว
โพสต์ทูเดย์ - สำนักงานธรณีวิทยาของสหรัฐ ตรวจพบการเกิดเหตุแผ่นดินไหววัดความรุนแรงได้ 7.3 ริกเตอร์ บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ใกล้หมู่เกาะเคอร์มาเดค ทางตอนเหนือของประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อเวลา 04.53 น. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งแผ่นดินไหวใต้ทะเลครั้งนี้เกิดขึ้น กระทรวงป้องกันภัยพลเรือนของนิวซีแลนด์ รายงานว่า ไม่เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ แต่มีคำเตือนว่าในบางครั้งแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงในระดับดังกล่าว ก็สามารถเกิดคลื่นที่สร้างความเสียหายในรัศมี 100 กิโลเมตรได้

หมู่เกาะเคอร์มาเดคซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับศูนย์กลางแผ่นดินไหว ตั้งอยู่ห่างจากนิวซีแลนด์ไปทางทิศเหนือ 1,000 กิโลเมตร เป็นหมู่เกาะที่ไม่มีประชาชนอยู่อาศัย แต่กระทรวงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนิวซีแลนด์ได้ไปตั้งสถานีสำรวจภาคสนาม ประจำการอยู่

รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น ลาออกจากข้อกล่าวหาเมาสุรา ระหว่างกล่าวปราศรัย ในที่ประชุมจี 7
ไอเอ็นเอ็น - นาย โชอิชิ นาคากาวา รัมนตรีคลังญี่ปุ่น ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งในวันอังคารนี้ จากข้อกล่าวหาเมาสุรา ระหว่างกล่าวปราศรัยในที่ประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ จี 7 ซึ่งจัดขึ้นที่ กรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งนับเป็นสถานการณ์ความไม่มั่นคงทางการเมืองอีกครั้งหนึ่งของญี่ปุ่นชาติ เศรษฐกิจรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ที่กำลังรับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจการเงินที่เกิดขึ้นทั่วโลกในขณะนี้ก่อนหน้า นี้ นายนาคากาวา ปฏิเสธว่าไม่ได้เมาสุรา ตามที่ถูกกล่าวหา เพียงระบุว่า อาการแปลกๆ ระหว่างการประชุมจี 7 เกิดจากสภาพร่างกายที่อ่อนล้า จากการนั่งเครื่องบินมาเป็นเวลานาน และการรับประทานยา แต่บรรดาเพื่อนๆและฝ่ายตรงข้าม ไม่เชื่อในสิ่งที่เขาพูด โดยบรรดานักการเมืองฝ่ายตรงข้าม ได้เรียกร้องให้ นายนาคากาวา ลาออกจากตำแหน่งในทันที เนื่องจาก กระทำตัวเป็นที่น่าอับอายต่อสายตาชาวโลก

"กู๊ดเยียร์" ปลดพนักงาน 5 พันคน
โพสต์ ทูเดย์ - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างคำประกาศของบริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์ กู๊ดเยียร์ ของสหรัฐประกาศ เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมาว่า หลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจสร้างความเสียหายให้กับธุรกิจยานยนต์ของสหรัฐ กู๊ดเยียร์ จะมีการปลดพนักงาน 5,000 ตำแหน่ง และจะไม่ปรับขึ้นเงินเดือนให้แก่พนักงานในปีนี้ รวมทั้งปรับลดกำลังการผลิตทั่วโลกลงด้วย หลังประสบภาวะขาดทุนตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 4 ปี2551 ซึ่งขาดทุนไป 330 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากยอดขายที่ร่วงลงร้อยละ 20 อยู่ที่ 4,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท