Skip to main content
sharethis


SHAN  20 ก.พ. 52 - มีรายงานว่า ทางการพม่าเตรียมก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำแห่งใหม่ในพื้นที่ภาคตะวันออกรัฐฉาน โดยกำหนดการก่อสร้างอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

 


สำหรับสถานที่ก่อสร้างเขื่อนตั้งอยู่บนแม่น้ำขา อยู่ห่างจากอำเภอเมืองเป็ง จังหวัดเชียงตุง ไปทางทิศเหนือประมาณ 80 กม. โดยขณะนี้ทีมงานวิศวกรชาวจีน 6 คน ซึ่งจะเป็นผู้ทำหน้าที่ดูแลโครงการได้เดินทางถึงที่ตั้งโครงการแล้ว 


 


โดยการก่อสร้างเขื่อนแห่งนี้ เมื่อต้นเดือนมกราคม 2552 ที่ผ่านมา ทางการพม่าได้ลำเลียงอุปกรณ์สำหรับใช้ในการก่อสร้างบางส่วนไปยังเมืองเป็ง อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือเมืองเชียงตุง และต่อมาได้ขนย้ายไปยังสถานที่ตั้งโครงการโดยใช้แรงงานชาวบ้านในพื้นที่ เนื่องจากทางรถยนต์ยังไม่เข้าถึง


 


แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังมีการสร้างเส้นทางรถยนต์ไปยังสถานที่ก่อสร้างอยู่ โดยทหารพม่าได้เกณฑ์แรงงานชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงไปขุดทำทุกวัน และขณะนี้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้พื้นที่ก่อสร้างเขื่อน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเขาต่างมีความหวั่นวิตกกันว่า จะถูกบังคับใช้แรงงานเพิ่มหากโครงการก่อสร้างริเริ่มขึ้น 


 


สำหรับบริเวณพื้นที่ก่อสร้างเขื่อน ก่อนนั้นอยู่ในเขตปกครองของว้า ต่อมาในปี 2523 ได้ถูกทหารพม่าเข้าครอบครอง ปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวถูกจัดอยู่ในพื้นที่เมืองหมากมาง ซึ่งถูกกำหนดอยู่ในเขตปกครองตนเองของว้า ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของรัฐบาลทหารพม่าปี 2551


 


อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานว่า โครงการก่อสร้างเขื่อนดังกล่าวจะมีกำลังผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากน้อยเพียงใด


 


 


 


....................................................


สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net