Skip to main content
sharethis

21 ก.พ. 52 สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักรายงานข่าว แฮรี่ นิโคไลดส์ นักเขียนชาวออสเตรเลีย ที่ถูกศาลอาญาตัดสินให้มีความผิดข้อหา "หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" ได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว


 


โดยสถานีวิทยุเอบีซี ได้สัมภาษณ์นายมาร์ค ดีน ทนายของนายแฮรี่ นิโคไลดส์ ซึ่งเปิดเผยว่า ได้รับพระราชทานอภัยโทษ เมื่อคืนวันที่ 19 กุมภาพันธ์ และถูกเร่งส่งตัวออกจากประเทศไทยเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ทนายความผู้นี้ยังบอกด้วยว่า ที่ผ่านมารัฐบาลออสเตรเลียและรัฐบาลไทยได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อแก้ปัญหากรณีของแฮรี่ นิโคไลดส์ ซึ่งรวมถึงการกระตุ้นขั้นตอนต่างๆ ให้เร็วขึ้นด้วย


 


ขณะที่นายโซเครติส นิโคไลดส์ ผู้เป็นบิดาระบุว่า บุตรชายอยู่ระหว่างการเดินทางกลับบ้านที่นครเมลเบิร์น ออสเตรเลีย


แฮรี่ นิโคไลดส์ นักเขียนชาวออสเตรเลีย ถูกตั้งข้อหา "หมิ่นประมาทดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาต มาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์"  จากกรณีเขียนหนังสือชื่อ Verisimilitude และถูกจำคุกตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2551 โดยไม่ได้รับการประกันตัว และเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2552 ที่ผ่านมาศาลอาญาได้อ่านคำพิพากษา ระบุว่า การเขียนหนังสือของ แฮรี่ นิโคไลดส์ มีข้อความเป็นการหมิ่นประมาทและหมิ่นพระเกียรติพระมหากษัตริย์และพระบรมราชกุมาร ลงโทษจำคุกเป็นเวลา 6 ปี สารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง (3 ปี) โดยไม่รอลงอาญา


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net