Skip to main content
sharethis

(SHAN 21/02/52) - พ.อ.เจ้ายอดศึก ผู้นำกองกำลังกู้ชาติไทยใหญ่ SSA และประธานสภาฟื้นฟูรัฐฉาน RCSS ออกความเห็นกรณี 2 หนุ่มไทใหญ่ก่อคดีสะเทือนขวัญข่มขืนและฆ่านักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมเป็นวงกว้าง และมีการกวาดล้างแรงงานอพยพไทใหญ่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างหนัก ส่งผลให้แรงงานที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องถูกจับส่งชายแดนเป็นจำนวนมาก ซึ่งเจ้ายอดศึกระบุว่าการกระทำที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ไม่เกี่ยวข้องกับแรงงานทั้งหมด


 



พร้อมกันนั้นเขาได้ให้ข้อแนะถึงวิธีแก้ไขปัญหาแรงงานว่า ควรจัดตั้งศูนย์รองรับแรงงานที่อพยพเข้ามาอย่างถูกต้อง ทั้งตามแนวชายแดนและในตัวเมือง ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นสถานที่ฝึกหรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับแนวทางการใช้ชีวิตอยู่ในสังคมอย่างเหมาะสม ก่อนรับเข้าทำงานตามสถานที่ต่างๆ


 



"ถ้าตั้งศูนย์รองรับแรงงานหรือผู้อพยพ หากเป็นพื้นที่ชายแดนที่อยู่ในเขตของ SSA ทาง SSA จะช่วยดูแล และหากอยู่ในเมือง ก็ให้ทางองค์กรแรงงานหรือองค์กรสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องรวมถึงองค์กรต่างประเทศช่วยดูแล โดยให้ทางศูนย์จัดทำบันทึกประวัติแรงงานแต่ละคนไว้อย่างละเอียดพร้อมกับให้มีการอบรมเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในสังคม ซึ่งหากทำได้จะช่วยให้การเกิดปัญหาต่างๆ ลดลง และในส่วนที่ไปก่อเหตุก็จะสามารถติดตามตัวได้ง่าย" พ.อ.เจ้ายอดศึกกล่าว


                                                                                              



นอกจากนี้ พ.อ.เจ้ายอดศึก ได้กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มวัยรุ่นไทใหญ่จัดตั้งเป็นกลุ่มเป็นแก๊งและมักก่อเหตุทะเลาะวิวาทหรือขับรถมอเตอร์ไซค์ซิ่งตามถนนอยู่เป็นประจำนั้นว่า ส่วนใหญ่เป็นคนที่เกิดและเติบโตในเมืองไทยและเป็นคนที่เข้ามาอยู่ในเมืองไทยนานแล้ว ซึ่งคนที่เพิ่งเข้ามาอยู่ใหม่ๆ จะไม่ค่อยกล้าทำกัน


 



ส่วนสาเหตุที่มีแรงงานไทใหญ่อพยพเข้ามาอยู่ในประเทศเป็นจำนวนมากนั้น พ.อ.เจ้ายอดศึก เปิดเผยว่า เกิดจากสาเหตุ 3 ประการ ได้แก่ 1. เกิดจากสาเหตุเศรษฐกิจในพม่าตกต่ำ 2. เกิดจากการถูกบังคับโยกย้ายถิ่นฐานและถูกละเมิดสิทธิ์ต่างๆ และ 3. เกิดจากการหลบหนีคดี ซึ่งทั้งหมดนี้ กลุ่มที่ 1 และ 2 มีจำนวนมากที่สุด


 


อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า หลังเกิดการกวาดล้างจับกุมแรงงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างหนัก ส่งผลให้แรงงานบางส่วนได้มีการชักชวนกันเดินทางกลับไปแล้วจำนวนมาก โดยชาวบ้านคนหนึ่ง อยู่บ้านหนองอุก อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่า ในแต่ละวันมีแรงงานเดินทางกลับผ่านทางบ้านหนองอุกนับสิบคน ซึ่งรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 100 คน และหากรวมผู้ที่ถูกเจ้าหน้าที่จับส่งตัวกลับมีจำนวนหลายร้อยคน โดยพวกเขาให้เหตุผลว่า อยู่ในประเทศไทยลำบาก เพราะนอกจากจะต้องหลบหนีการจับกุมของตำรวจแล้ว ยังต้องถูกประชาชนคนไทยต่อว่าเป็นคนไม่ดี แม้กระทั่งไปซื้อกับข้าวตามตลาดยังต้องถูกต่อว่า ทำให้พวกเขาเกิดความท้อใจและชักชวนกันเดินทางกลับ


 


 


---------------------------------------------------------------------------------------------------------




สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.orgMailScanner


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net