เกย์ไพรด์ยอมถอย หลังรักเชียงใหม่"51 ขวาง อ้างเสียภาพเมืองวัฒนธรรม

กลุ่มรักเชียงใหม่"51 ทำการปิดล้อมพุทธสถาน จ.เชียงใหม่ ขวางขบวนพาเหรดเกย์ไพรด์ อ้างขัดวัฒนธรรมเชียงใหม่ ผู้จัดยอมยกเลิก ทำให้กลุ่มรักเชียงใหม่ยอมสลายตัว เครือข่ายเยาวชนด้านเอดส์ที่จังหวัดเชียงใหม่ออกแถลงการณ์ประณามกลุ่มต้าน ระบุการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในสังคมเป็นสิ่งที่ทุกคน ทุกเครือข่าย มีสิทธิ เสรีภาพในการทำงาน และจัดกิจกรรม พร้อมทวงคำขอโทษจากกลุ่มรักเชียงใหม่ 51

วานนี้ (วันที่ 21 ก.พ.)  กลุ่มรักเชียงใหม่"51 ได้ทำการปิดล้อมพุทธสถานเชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนท่าแพ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่รวมกลุ่มของกลุ่มพาเหรดเกย์ไพรด์ เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการจัดกิจกรรมดังกล่าวโดยมองว่าไม่เหมาะสมกับเมืองเชียงใหม่ซึ่งมีภาพลักษณ์เป็นเมืองวัฒนธรรม อีกทั้งยังมีการชุมนุมในสถานที่ซึ่งมีความเกี่ยวข้องทางพุทธศาสนา โดยทางกลุ่มผู้คัดค้านได้มีการนำรถกระจายเสียงมายังบริเวณด้านหน้าและด้านข้างของพุทธสถานเชียงใหม่ และกล่าวโจมตีการจัดกิจกรรมดังกล่าวอย่างรุนแรง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้วางกำลังคอยระวังป้องกันผู้ที่จะบุกรุกและเข้ามาก่อความไม่สงบโดยจัดจัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดต่างๆ โดยรอบ

ขบวนพาเหรดเกย์ไพรด์กำหนดที่จะเดินพาเหรดจากบริเวณไนท์บาร์ซาร์ถึงประตูเมืองท่าแพ โดยกำหนดให้มีการรวมตัวกันที่พุทธสถานเชียงใหม่ก่อนที่จะเริ่มขบวนพร้อมกันในเวลา 18.00 น. แต่กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ได้ปิดล้อมบริเวณโดยรอบพุทธสถานเชียงใหม่ตั้งแต่เวลา 16.30 โดยประมาณ ซึ่งขณะนั้นได้มีกลุ่มคนที่จะมาร่วมเดินขบวนบางส่วนได้มาเดินทางมาถึงแล้ว จึงติดอยู่ภายใต้วงล้อมรวมไปถึงเจ้าหน้าที่ทำงานอยู่ภายในพุทธสถานนั้นไม่สามารถออกมาได้ โดยหลังจากที่มีการปิดล้อมนั้นทำให้กลุ่มองค์กรร่วมอื่นๆ ไม่สามารถเดินทางมาสมทบได้

กลุ่มที่ทำการปิดล้อมนั้นได้มีการว่ากล่าวการจัดขบวนพาเหรดเกย์ไพรด์อย่างรุนแรงบริเวณหน้าพุทธสถานเชียงใหม่ว่าการจัดกิจกรรรมดังกล่าวนั้นขัดต่อวัฒนธรรมที่ดีงามของเมืองเชียงใหม่และเรียกร้องให้ทางกลุ่มยกเลิกการเดินพาเหรด จนกระทั่งเวลา 18.30 น. ทางกลุ่มยอมรับข้อเสนอดังกล่าวและต้องการที่จะเดินทางออกจากบริเวณพุทธสถานเชียงใหม่ ซึ่งทางกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 พอใจกับการที่ทางกลุ่มผู้จัดงานยกเลิกการเดินพาเหรด แต่ต้องการให้มีการขอโทษกลุ่มผู้มาชุมนุมด้วย ซึ่งทางกลุ่มผู้จัดงานปฏิเสธที่จะขอโทษ เนื่องจากไม่เห็นว่าการเดินพาเหรดเกย์ไพร์ดเป็นเรื่องที่ผิด

หลังจากที่มีการชุมนุมยืดเยื้อนั้นทาง น.ส.กัญญาภัค มณีจักร แกนนำกลุ่มคนรักเชียงใหม่ 51 ซึ่งเป็นที่รู้จักในนามดีเจอ้อมผู้ทำหน้าที่จัดรายการในสถานีวิทยุชุมชนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่จึงได้บุกเข้าไปยังบริเวณพุทธสถานเชียงใหม่เพื่อเรียกร้องให้กลุ่มผู้จัดงานออกมาขอโทษต่อการจัดกิจกรรมดังกล่าว และเรียกร้องให้ตำรวจนำตัวผู้จัดงานมาขอโทษต่อผู้มาชุมนุม

หลังจากนั้นในเวลา 19.30 น. ทางกลุ่มผู้จัดงานจึงได้ส่งตัวแทนออกมาขอโทษโดยกล่าวขอโทษชาวเชียงใหม่และต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยให้กับกลุ่มคนที่ติดอยู่ภายในบริเวณพุทธสถาน ซึ่งทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมพอใจและเคลื่อนย้ายขบวนไปยังบริเวณหน้าวัดพระสิงห์ซึ่งเป็นพื้นที่ในการจัดเวทีของทางกลุ่มรักเชียงใหม่ 51

ภายหลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการสลายตัวแล้วจึงทำให้สามารถเข้าออกบริเวณพุทธสถานได้ โดยกลุ่มผู้ที่จะมาร่วมเดินพาเหรดที่ยังตกค้างอยู่ด้านนอกสามารถเข้ามาสมทบ โดยทางกลุ่มรู้สึกเสียใจจากการต่อต้านที่เกิดขึ้น

นายกิตตินันท์ ธรรมทัช นายกสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย ได้กล่าวว่าทางกลุ่มผู้จัดงานได้เดินทางไปชี้แจงถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานต่อกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ในวันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งทางกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ได้กำหนดเงื่อนไขว่าหากต้องการจะจัดงานต้องตัดคำว่า "เกย์" ออกจากชื่องาน และเลื่อนวันจัดงานออกไปเป็นเวลา 3 วัน เนื่องจากการจัดงานในวันดังกล่าวนั้นมีความไม่เหมาะสมในทางโหราศาสตร์ โดยทาง ซึ่งทางกลุ่มผู้จัดงานไม่สามารถยอมรับเงื่อนไขดังกล่าวได้ เนื่องจากมองว่าการมีคำว่าเกย์ในชื่องานนั้นไม่ได้ส่งผลในทางเสียหายและการเลื่อนวันจัดงานออกไปด้วยเหตุผลทางโหราศาสตร์นั้นไม่สมเหตุสมผลจึงดำเนินการจัดงานพาเหรดเกย์ไพร์ดตามกำหนดการ

ทางเครือข่ายเยาวชนต้านเอดส์ ประเทศไทย ในฐานะองค์กรร่วมจัดงานนั้นได้มีการออกแถลงการณ์ประณามพฤฒิกรรมดังกล่าวและขอให้ผู้ที่ได้รับรู้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นร่วมกันประณามพฤติกรรมดังกล่าว เนื่องจากไม่ต้องการให้นำเยาวชนไปเกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง โดยความแตกต่างไม่ว่าจะด้านใดก็ตามต้องไม่ทำให้คนเชียงใหม่ทะเลาะกัน ทั้งยังได้อธิบายว่าการออกมาขอโทษกลุ่มผู้มาชุมนุมนั้นเป็นไปเพื่อปกป้องเยาวชนที่มาร่วมงานและอยู่ในบริเวณที่มีการปิดล้อม

 

 

 

 

แถลงการณ์เครือข่ายเยาวชนด้านเอดส์ ประเทศไทย (YouthNet)

ต่อกรณีผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงคุกคามและใช้ความรุนแรงต่อกลุ่มผู้จัดงานเชียงใหม่เกย์ไพรด์

 

ตามที่เครือข่ายประชาชน องค์กรภาครัฐ และองค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำงานด้านเอดส์ ในจังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมกันจัดงานรณรงค์เชียงใหม่ เกย์ไพรด์ ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2552 นี้ และได้ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้เข้ามาปิดล้อมบริเวณจัดงาน ณ พุทธสถาน จ.เชียงใหม่ และมีพฤติกรรมที่คุกคาม ข่มขู่ ปิดล้อม ด่าทอ และถ่ายรูปภาพผู้ร่วมกิจกรรมดังกล่าว ตลอดจนการปิดล้อมรถของผู้ร่วมจัดกิจกรรม ซึ่งมีกลุ่มวัยรุ่น เยาวชนแกนนำที่ดำเนินกิจกรรมเรื่องเอดส์ได้รับผลกระทบด้วย

 

พวกเราเห็นว่าการจัดการรณรงค์เชียงใหม่เกย์ไพร์นี้ มีความคิดเห็นแตกต่างหลากหลาย ซึ่งถือเป็นสิทธิเสรีภาพทางความคิด เป็นเสรีภาพของชีวิตพลเมืองที่จะสื่อสาร การจัดกิจกรรมและทำงานเพื่อดำรงให้เกิดคุณภาพชีวิตที่เท่าเทียม เสมอภาค ภารดรภาพของคนในสังคม ทว่าความคิดเห็นต่างๆ สามารถเห็นต่างได้ แต่ขอยืนยันว่า "ความรุนแรงของกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง เป็นที่ยอมรับไม่ได้"

 

เครือข่ายเยาวชนด้านเอดส์ ประเทศไทย จึงขอประณาม การกระทำความรุนแรงของกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่คุกคามและข่มขู่ ใช้คำพูดหยาบคาย ด่าทอ ถ่ายรูป และปิดล้อมรถผู้เข้าร่วมกิจกรรมและขอให้ทางผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงแสดงความขอโทษกลุ่มวัยรุ่น เยาวชนแกนนำ และประชาชนที่มาร่วมจัดงานอย่างจริงใจด้วย

 

ทั้งนี้การจัดกิจกรรมในการรณรงค์ป้องกันเอดส์ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในสังคมเป็นสิ่งที่ทุกคน ทุกเครือข่าย มีสิทธิ เสรีภาพในการทำงาน และจัดกิจกรรม ซึ่งถือเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ดังนั้นจึงขอให้ทุกภาคส่วนในสังคมยอมรับความแตกต่างหลากหลายและให้เสียงของคนกลุ่มต่างๆ ได้มีโอกาสและมีส่วนร่วมในการสื่อสารกับสังคมด้วย

 

ท้ายนี้พวกเรายังต้องการ การเกื้อกูล การแบ่งปัน และร่วมเรียนรู้ในสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อให้เกิดสันติภาพในสังคมไทย เราขอร้องผู้ใหญ่ร่วมเกื้อกูล แบ่งปันความรักให้เยาวชน

 

 

ด้วยความเคารพ

เครือข่ายเยาวชนด้านเอดส์ ประเทศไทย

21 กุมภาพันธ์ 2552

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท