"จักรภพ" นำเสื้อแดงล้อมบัวแก้วไล่เจ้ากระทรวงฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศรอบกระทรวงการต่างประเทศเมื่อวันที่ 25 ก.พ.ตลอดทั้งวันมีผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดง แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติหรือนปช. ทยอยเดินทางมารวมตัวกันที่หน้ากระทรวงการต่างประเทศ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยยืนขวางประตูทางเข้ากระทรวงฯ ฝั่งถนนพระราม 6 และฝั่งถนนศรีอยุธยา ฝั่งละประมาณ 70 คน โดยมีการตะโกนผ่านโทรโข่งด้วยถ้อยคำหยาบคายโจมตี นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศและโจมตีรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ตลอดเวลา 

 

กระทั่งเวลาประมาณ 14.50 น. แกนนำนปช.พร้อมมวลชนประมาณ 1,300 คน ได้เคลื่อนขบวนจากหน้าทำเนียบรัฐบาลมาปิดถนนพระราม 6 และถนนศรีอยุธยาหน้ากระทรวงการต่างประเทศ ด้วยรถ 6 ล้อบรรทุกเครื่องเสียงจำนวน 2 คัน คันแรกนำโดยนายชินวัฒน์ หาบุญพาด นำรถมาจอดหน้าประตูกระทรวงการต่างประเทศฝั่งถนนพระราม 6 แล้วกล่าวโจมตีนายกษิต ว่าเป็นผู้ทำลายความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา เพราะร่วมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในการทวงคืนปราสาทพระวิหารจากประเทศกัมพูชา และนายกษิต ยังเคยให้สัมภาษณ์ว่าการยึดสนามบินเป็นเรื่องสนุก อาหารดี ดนตรีไพเราะ ทั้งที่เป็นความทุกข์ของคนทั้งประเทศ

 

จากนั้นนายชินวัฒน์ ได้นำผู้ชุมนุมเผาหุ่นจำลองนายกษิต ซึ่งทำมาจากแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดตัดเป็นรูปคนแล้วติดรูปภาพใบหน้านายกษิต ที่ส่วนหัว โดยให้ผู้ชุมนุมปาไข่ไก่ใส่หุ่นจำลองนายกษิตก่อนเผาด้วย หลังจากนั้นได้เคลื่อนขบวนมารวมกับนายจักรภพที่ถนนศรีอยุธยา

 

ทั้งนี้ รถเครื่องเสียงคันที่ 2 ของนปช. นำโดยนายจักรภพ เพ็ญแข นายจรัล ดิษฐาอภิชัย และนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย เคลื่อนรถมาบริเวณประตูกระทรวงฯ ริมถนนศรีอยุธยาเวลา 15.00 น. นายจักรภพ ได้ปราศัย ผ่านเครื่องขยายเสียงว่า คนเสื้อแดงไม่เคยเสียชื่อเสียงเรื่องปีนรั้วบุกรุกเข้าสถานที่ราชการ เพราะเราไม่ใช่ม็อบเด็กเส้น

 

"เรามันม็อบไม่มีเส้นใช่ไหมพี่น้อง เราทำตามกฎหมายครับพี่น้อง เราจะเอาชนะด้วยความดีงาม" นายจักรภพกล่าวปราศัย โดยมีเสียงตะโกนและการชูตีนตบขานรับจากกลุ่มคนเสื้อแดง

 

นอกจากนั้น นายจักรภพ ยังกล่าวด้วยว่า ตนไม่แปลกใจที่นายกษิต เข้าร่วมขบวนการกับกลุ่มพันธมิตรฯ เพราะเป็นสันดานของนายกษิต ที่มีความเป็นศักดินาอยู่ในสายเลือด มีความเป็นศักดินาอยู่ในเนื้อตัว โดยเมื่อครั้งที่นายกษิต ดำรงตำแหน่งเป็นเอกอัครราชทูตไทย ณ ประเทศเยอรมนี ในขณะที่ได้รับเชิญให้ไปร่วมงานมงคลซึ่งจัดในสวนสาธารณะที่กรุงเบอร์ลิน นายกษิตก็ไปด่าสุภาพสตรีไทยคนหนึ่ง ที่แต่งงานแล้วอาศัยอยู่ในประเทศเยอรมนีและส่งเงินกลับบ้าน โดยกล่าวหาว่าพวกเธอทำให้ประเทศไทยเสื่อมเสียชื่อเสียง ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวแสดงความเป็นศักดินาของนายกษิตโดยแท้

 

นายจักรภพ กล่าวด้วยว่า นายกษิต คือความอัปยศของกระทรวงการต่างประเทศ เป็นเผด็จการซ่อนรูปที่เบียดเข้ามาในกระทรวงการต่างประเทศ จึงควรออกจากตำแหน่งนี้ ถ้านายกษิต ยังเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ คนเสื้อแดงก็จะกลับมากดดันอีก เพราะเป็นรัฐมนตรีที่มีพื้นฐานจากการกระทำผิดกฎหมาย ทำการยึดสนามบินเป็นการก่อการร้ายระหว่างประเทศ ไม่ใช่ความผิดธรรมดา คนเสื้อแดงจะมากู้กระทรวงการต่างประเทศให้พ้นจากผู้ก่อการร้ายที่กำลังจะถูกหมายจับในอีกไม่กี่วัน และรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ก็อยู่ในสภาพที่ประชาชนเห็นหมดแล้วมองไปทางขวาก็เจอรัฐมนตรีต่างประเทศเป็นผู้ก่อการร้าย มองไปทางซ้ายก็เจอรัฐมนตรีกลาโหมที่คนเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 ส่วนรัฐมนตรีมหาดไทย ก็มาจากแก๊งค์งูเห่า

 

เมื่อเวลา 16.00 น. นายจักรภพ ได้นำผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนออกจากหน้ากระทรวงฯ โดยก่อนเคลื่อนขบวนออกไป มีทีมงานที่มากับนายจักรภพพูดผ่านเครื่องขยายเสียงถามหาหุ่นจำลองของนายกษิต เพื่อที่จะนำมาเผาหน้ากระทรวงฯ ก่อนเคลื่อนขบวนกลับ แต่ปรากฎ ได้รับคำตอบว่าหุ่นจำลองถูกเผาไปแล้วโดยการนำของนายชินวัฒน์ จากนั้นจึงมีการพูดแก้เกี้ยวว่า เมื่อเผาแล้วก็ต้องนำไปลอยอังคารไม่ต้องกลับมาอีก

 

ขณะที่ภายในกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจราจล  และกำลังทหาร ประมาณ 500 นาย กระจายกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณด้านในกระทรวงฯ โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูง และข้าราชการส่วนใหญ่ของกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางไปเตรียมการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ที่ อ.หัวหิน และ อ.ชะอำ กันหมดแล้ว โดยเฉพาะนายกษิต ก็อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศเวียดนามอย่างเป็นทางการ  จึงมีข้าราชการเหลืออยู่ไม่มากนัก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท