Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า  ตามที่ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้ยื่นหนังสือคำร้องต่อศาลปกครองสูงสุด ให้ทำการไต่สวนเกี่ยวกับทรัพย์สิน ที่บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ต้องคืนกระทรวงการคลัง ฉบับลงวันที่ 3 มีนาคม 2552 นั้น


 



วานนี้ (4 มี.ค.) ศาลปกครองสูงสุด ได้มีคำสั่งยกคำร้องของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ซึ่งเป็นผู้ฟ้องคดีดังกล่าว โดย "พิเคราะห์แล้วเห็นว่าคดีนี้ศาลพิพากษาให้ยกคำขอของผู้ฟ้องคดี ผู้ฟ้องคดีจึงไม่ใช่เจ้าหนี้ตามคำพิพากษา ไม่มีสิทธิบังคับคดีนี้ อีกทั้งผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ถึงที่ 4 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตามคำพิพากษาเป็นที่เรียบร้อยแล้วให้ยกคำร้อง"


 



ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 มี.ค. นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พร้อมด้วย น.ส.บุญยืน ศิริธรรม ผู้ฟ้องคดีที่ 4 เครือข่ายผู้บริโภคจังหวัดสมุทรสงคราม เข้ายื่นคำร้องต่อศาลปกครองสูงสุด ให้เปิดไต่สวนกรณีที่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) แบ่งแยกทรัพย์สินคืนแก่แผ่นดินไม่ครบถ้วนตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด โดยระบุว่า ปตท. ได้แบ่งแยกทรัพย์สินคืนแก่แผ่นดินเพียง 16,176 ล้านบาท ยังเหลือทรัพย์สินแผ่นดินที่ไม่ได้โอนคืนอีกกว่า 189,715 ล้านบาท


 



ก่อนหน้านี้ นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้น บริษัท ปตท. กล่าวว่า ปตท.ยืนยันและมั่นใจว่าได้โอนทรัพย์สินไปตามคำสั่งศาลปกครองไปครบถ้วน โดยที่ผ่านมาได้แจ้งไปยังผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว โดยเฉพาะกระทรวงการคลัง พลังงาน และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)


 



ขณะที่ นายอำนวย ปรีมนวงศ์ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ กรมธนารักษ์ กล่าวว่า หลังจากศาลปกครองมีคำสั่งเมื่อปลายปี 2550 ให้ ปตท.คืนทรัพย์สินให้แผ่นดิน กรมธนารักษ์ได้ร่วมกับ ปตท.พิจารณาว่า มีที่ดิน ท่อก๊าซและทรัพย์สินเหนือแผ่นดินที่ใดบ้างที่ต้องคืนรัฐ จากข้อสรุปพบว่า ปตท. แบ่งทรัพย์สินที่คืนให้แผ่นดิน เมื่อเดือนธ.ค. 2551 มูลค่า 16,176.22 ล้านบาท ประกอบด้วย ที่ดินเวนคืน 1.42 ล้านบาท สิทธิการใช้ที่ดิน 1,124.11 ล้านบาท และระบบท่อก๊าซธรรมชาติในที่ดินเวนคืนและที่ดินรอนสิทธิ์ 3 โครงการ อีก 15,050.69 ล้านบาท ทั้งหมดเป็นทรัพย์สินของ ปตท.ก่อนการแปรรูป เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2544


 


 


ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net