Skip to main content
sharethis

มะกันเผยเองมี"คุกลับ"ในสนามบินไทย ใช้ทรมานผู้ก่อการร้าย ผบ.ทบ.เอาเก้าอี้เป็นประกัน ลั่นไม่มีจริง


มติชน - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ถึงกรณีที่อัยการสหรัฐอเมริการะบุว่า ประเทศไทยมีคุกลับ ที่ซีไอเอตั้งขึ้นเพื่อสอบสวนกลุ่มผู้ก่อการร้ายว่า ยืนยันว่าไม่มีคุกดังกล่าวในประเทศไทย กองทัพบกยืนยันว่าไม่มีล้านเปอร์เซ็นต์ ขอเอาตำแหน่งตนเป็นประกัน เพราะอุดรธานีไม่มีที่ลับตรงไหน ส่วนการจะดำเนินการอย่างไรนั้น เป็นหน้าที่ของรัฐบาล คงไม่ใช่ตน  


 


ด้านพ.อ.จิตตสักก์ เจริญสมบัติ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ข่าวนี้เป็นเพียงข่าวเก่า ยืนยันว่า ไทยไม่มีคุกลับ จ.อุดรธานี เพราะไม่มีความจำเป็นใดๆ คงเป็นเพียงการผูกโยงเรื่อง เพราะสนามบินอุดรธานีเคยเป็นสนามบินที่สหรัฐอเมริกาใช้ในสมัยสงครามเวียดนาม อย่างไรก็ตาม สนามบินที่อุดรธานีในปัจจุบันเป็นสโมสรกองทัพอากาศ บางครั้งมีการขึ้นบินของกองทัพอากาศบ้างเล็กน้อย แต่ไม่มีเครื่องบินของสหรัฐมาบินลงในสนามบินดังกล่าวแล้ว ตลอดจนมีการถอดเครื่องอเนกประสงค์ต่างๆของกองทัพสหรัฐฯ ออกไปจากสนามบินหมดแล้ว


 


"เชื่อว่า เหตุที่ปล่อยข่าวออกมาในช่วงนี้ คงเป็นเพียง เพราะต้องการปลุกกระแสโอบามาเท่านั้น เป็นการพยายามเสนอข่าวเพื่อโยงเกี่ยวกับการปิดคุกกวนตานาโม ดังนั้น ยืนยันว่า ข่าวไม่เป็นความจริง เพราะนโยบายของกองทัพและรัฐบาล ไม่มีเรื่องคุกลับในประเทศไทย ทั้งนี้รมว.กลาโหมไม่ได้สั่งให้ตรวจสอบอะไรเป็นพิเศษ เพราะไม่มีมูลความจริง และมั่นใจว่า กระแสข่าวที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยเพราะข่าวดังกล่าวไม่ใช่เรื่องจริง" โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าว


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 4 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธให้สัมภาษณ์เมื่อถูกถามกรณีหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์นำเสนอข่าวประเทศไทยมีคุกลับสำหรับใช้คุมขังผู้ก่อการร้ายสากล โดยได้รีบเดินหนีไปขึ้นรถทันที


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเอริค จี จอห์น เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เดินทางเข้าพบนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง โดยใช้เวลาหารือประมาณ 30 นาที จากนั้นนายสุเทพให้สัมภาษณ์ว่า การหารือครั้งนี้ ไม่มีการพูดคุยถึงข่าวมีคุกลับในประเทศไทย ทั้งนี้ ตนไม่เคยได้ข่าวในเรื่องนี้และไม่คิดว่าจะเป็นไปได้ แต่จะพยายามสืบสวนสอบสวน ส่วนที่มีข่าวว่ามีคุกลับที่ จ.อุดรธานีนั้น ตนไม่ทราบ เพราะช่วงนั้นตนเองไม่ได้เป็นรัฐบาล


 


นายสุเทพ กล่าวต่อว่า เราเป็นประเทศประชาธิปไตย ยึดมั่นในหลักนิติรัฐในการปกครอง ฉะนั้นอะไรที่ไม่ถูกต้องตามกระบวนการก็คงไม่สนับสนุน


 


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 4 มี.ค.นายอีริก โฮลเดอร์ อัยการสหรัฐได้ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า มีคุกลับในเมืองไทยซึ่งได้มีการนำผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายมาสอบปากคำด้วยวิธีทรมาน โดยในการขึ้นศาลกรุงนิวยอร์ก ของหน่วยงานข่าวกรองกลางหรือซีไอเอเมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ตามคำร้องของสหภาพเสรีภาพอเมริกัน ที่ยื่นฟ้องซีไอเอว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย นายโฮลเดอร์ได้เปิดเผยว่า ได้มีการทำลายเทปลับการทรมานนักโทษจำนวน 92 ม้วนที่เก็บไว้ในเมืองไทย ตามคำสั่งของนายโจเซ่ โรดิเกวซ ผู้อำนวยการซีไอเอในขณะนั้น พร้อมทั้งระบุว่า มีการทรมานนักโทษด้วยการจับกรอกน้ำด้วย


 


ขณะที่รายงานระบุว่า เทปดังกล่าวเกี่ยวกับการทรมานนายอาบู ซูเบย์ดาห์ และนายอับเดอร์ อัล ราฮิม อัล นาชิรี และได้ถูกทำลาย ขณะที่สภาคองเกรสสหรัฐและศาลกำลังเพิ่มการตรวจสอบต่อโครงการสอบปากคำและการกักขังผู้ต้องหาของซีไอเอเพิ่มขึ้น ขณะที่สหภาพฯยังได้ขอให้ผู้พิพากษาศาลกรุงนิวยอร์ก ดำเนินคดีต่อซีไอเอฐานหมิ่นประมาทศาล ต่อกรณีทำลายเทปหลักฐานด้วย


 


รายงานระบุว่า เมื่อเดือนพ.ย.2005 หนังสือพิมพ์"วอชิงตัน โพสต์"และ"สถานีโทรทัศน์เอบีซี"ได้รายงานข่าวกล่าวหาว่า ซีไอเอได้นำผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายหลายคนมายังไทย คือนายอาบู ซูเบย์ดาห์ ซึ่งถูกจับได้ในปากีสถาน และนายอับเดอร์ อัล ราฮิม อัล นาชิรี ซึ่งถูกจับได้ในสหรัฐอาหรับอิมิเรสต์ พร้อมทั้งรายงานว่า สหรัฐมีคุกลับในเมืองไทย ซึ่งวิธีการสอบปากคำคนเหล่านี้ละเมิดต่ออนุสัญญาเจนีวา


 


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ทางการไทยได้ปฎิเสธได้รีบออกมาปฎิเสธรายงานกล่าวหาดังกล่าว โดย พลเอกเรืองโรจน์ มหาศาลานนท์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดให้สัมภาษณ์กับ"ABC"นิวส์ ว่า รายงานดังกล่าวเป็นเพียงนิยายและข้อกล่าวหาเกินจริง


 


ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศได้ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ไทยไม่เคยมีคุกลับของซีไอเอดังกล่าว ขณะที่หน่วยงานกิจการพลเรือนกองทัพอากาศ กล่าวว่า หน่วยไม่เคยอนุญาตให้หน่วยงานต่างประเทศใช้ฐานทัพอากาศปฎิบัติการลับใด ๆ จะมีก็พียงปฎิบัติการซ้อมรบเท่านั้น นอกจากนี้ กองทัพอากาศยังตั้งคำถามถึงความเชื่อถือของแหล่งข่าวของเอบีซีที่กล่าวหาว่าไทยมีคุกลับของซีไอเอ พร้อมทั้งได้เชิญให้สื่อมวลชนไทยเข้าไปตรวจสอบฐานทัพอากาศ เพื่อพิสูจน์ข้อหาดังกล่าวด้วย


 


ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์"ABC"ระบุในรายงานเมื่อปี 2005 ว่า นายซูเบย์ดาห์ถูกควบคุมตัวในเมืองไทย ในโรงเก็บของในฐานทัพแห่งหนึ่ง เขาถูกทรมานโดยมีบาดเจ็บคุกคามถึงชีวิต ถูกจับขังในคุกเย็น และถูกทรมานด้วยวิธีใส่หน้ากากคลุมศีรษะและจับกรอกน้ำ จนกระทั่งเขาขอร้องให้ยุติทรมาน และเริ่มให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ซีไอเอ อย่างไรก้ตาม ณ ปัจจุบัน นายซูเบย์ดาห์ ยังไม่ได้รับการตั้งข้อหาใด ๆ และยังคงถูกยังอยู่ในเรือนจำกวนตานาโมในคิวบา


 


 


สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศยัน "แม้ว" จะจ้อที่ฮ่องกงวันที่ 12 นี้


ASTV ผู้จัดการรายวัน -เอเอฟพี - สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ (เอฟซีซี) ของฮ่องกง ออกคำแถลงเมื่อวันจันทร์ (2) ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นนักโทษหลบหนีความผิดคดีอาญาในประเทศไทย จะไปแสดงปาฐกถาผ่านวิดีโอลิงก์ ในวันที่ 12 มี.ค.นี้ หลังจากที่ต้องเลื่อนกำหนดเดิมที่เขาจะไปพูดด้วยตัวเองที่ฮ่องกงในวันจันทร์ (2) ที่ผ่านมา


  


เอฟซีซีฮ่องกง บอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะพูดในหัวข้อเดิมคือ "วิกฤตทางการเงิน, ความไม่มั่นคงทางการเมือง: บทเรียนจากประเทศไทย"


  


พ.ต.ท.ทักษิณ งดการไปแสดงปาฐกถาในวันจันทร์ โดยโฆษกของเขากล่าวในวันเสาร์ (28 ก.พ.) อ้างว่า เพราะไม่ต้องการสร้างความยุ่งยากให้แก่ความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับจีน ทว่าการถอนตัวของเขาก็เกิดขึ้นหลังจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย แถลงว่า จะขอให้จีนส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน


  


สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานต่อว่า ทักษิณ ซึ่งถูกขับไล่จากรัฐประหารในปี 2006 และตอนนี้ไม่ทราบแน่ชัดว่าพำนักอยู่ที่ใด ถูกตัดสินจำคุก 2 ปี เมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน ในข้อหาใช้อำนาจโดยมิชอบเชื่อมโยงกับสัญญาซื้อขายที่ดินในปี 2003


  


เอเอฟพี ระบุต่อว่า ระหว่างไทยกับฮ่องกง ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน เนื่องจากฮ่องกงแยกระบบกฎหมายจากประเทศจีน


  


 


อภิสิทธิ์ดักคอ"ทักษิณ"อย่าให้ร้ายประเทศ


กรุงเทพธุรกิจ-  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ (เอฟซีซี) ในฮ่องกง เชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปาฐกถา เรื่อง "วิกฤติเศรษฐกิจ และความไม่มั่นคงทางการเมือง : บทเรียนจากประเทศไทย"  ผ่านระบบวีดิโอลิงก์ ในวันที่ 12 มี.ค.ว่า  ถ้าเป็นเรื่องที่จัดขึ้นมา และมีการถ่ายทอด ก็เป็นเรื่องขององค์กรที่จัดงาน รัฐบาลคงเข้าไปแทรกแซงไม่ได้ แต่ถ้ามีการให้ข้อมูลที่ผิด รัฐบาลก็ต้องชี้แจง คงไม่มีการประสานไปยังประเทศจีน เพื่อระงับการปาฐกถาของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะการแสดงความเห็นสามารถทำได้ แต่หวังว่าคนไทยด้วยกันอย่าใส่ร้ายหรือให้ร้ายประเทศไทย


 


 


พผ.กลุ่มประชางดร่วมอภิปราย


เดลินิวส์ - ผู้สื่อข่าวรายงานจากอาคารเบญจมาศ ว่า 12 ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน ในกลุ่มของพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ได้เข้าร่วมประชุมซึ่งใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง โดยมีพล.ต.อ.ประชา เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยส.ส.ของกลุ่ม อาทิ นายสุรเดช ยะสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรค นพ.แวมาฮาดี แวดาโอ๊ะ นพ.วัลลภ ไทยเหนือ ม.ร.ว.กิตติวัฒนา ปกมนตรี นายสมเกียรติ ศรลัมภ์



   


ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม พล.ต.อ.ประชา เปิดเผยว่า ส.ส.กลุ่ม 12 พรรคเพื่อแผ่นดิน ยังคงอยู่ครบ และมีมติร่วมกันว่า ไม่เห็นด้วยกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย เนื่องจากยังไม่พบข้อมูลการบริหารงานผิดพลาด จึงอยากให้โอกาสรัฐบาลได้ทำงานแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศไปก่อน 1-2 เดือน



  


กรณีเงินนอกระบบ 250 ล้านบาท และที่ดินสปก.ที่ฝ่ายค้านจะนำมาโจมตี พล.ต.อ.ประชา ระบุว่า พรรคจะพิจารณาความผิดตั้งแต่รัฐบาลเริ่มบริหารงานจนถึงปัจจุบัน และจะเน้นความเป็นกลาง ไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง รวมถึงจะโหวตสนับสนุนเป็นรายบุคคล



  


นอกจากนี้ พล.ต.อ.ประชา ยังเปิดเผยว่า มติของกลุ่มไม่เกี่ยวข้องกับการที่พรรคเพื่อไทยเสนอให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี



  


ขณะที่นายสุรเดช ยะสวัสดิ์ รองหัวน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้(5 มี.ค.) พรรคเพื่อไทยจะมาหารือกับ ส.ส.ในกลุ่ม ซึ่งก็ยินดีที่จะพูดคุย แต่หากจะให้ร่วมลงชื่อในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจกับพรรคฝ่ายค้าน คงไม่ถูกต้อง เพราะพรรคเพื่อแผ่นดินเป็นพรรคร่วมรัฐบาล



  


ทั้งนี้คงไม่ขอความร่วมมือจากพรรคเพื่อไทยให้ยกเว้นการอภิปราย4 รัฐมนตรีของพรรค หากการอภิปรายพบว่าผิดจริงทางพรรคจะใช้วิธีงดออกเสียง


 



 


แกนนำ พธม.ประกาศตั้งพรรคการเมือง


กรุงเทพธุรกิจ - ด้านความเคลื่อนไหวของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เมื่อค่ำวานนี้ (4 มี.ค.) แกนนำพันธมิตรได้เดินทางไปเปิดเวทีคอนเสิร์ตการเมืองครั้งที่ 4 ที่ลานพลุเฉวง เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และมีการประชาสัมพันธ์กับมวลชนตั้งแต่ช่วงเย็นว่า แกนนำพันธมิตรทั้ง 5 คน จะชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับข่าวการตั้งพรรคการเมืองที่ยังมีความเข้าใจไม่ตรงกัน



         


ในช่วงค่ำแกนนำพันธมิตรทั้งหมดประกอบด้วย นายสนธิ ลิ้มทองกุล นายพิภพ ธงไชย นายสมศักดิ์ โกศัยสุข และ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ขาดแต่เพียง นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ซึ่งติดภารกิจประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้ขึ้นเวทีต่อหน้ามวลชนเสื้อเหลืองนับพันคน ประกาศว่าพันธมิตรจะตั้งพรรคการเมืองเพื่อทำการเมืองในระบบรัฐสภา เนื่องจากไม่เชื่อมั่นว่าแนวทางการเมืองของรัฐบาลชุดปัจจุบันภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ จะนำพาประเทศไปสู่เป้าหมายที่พันธมิตรต้องการได้



         


อนึ่ง ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวมาตลอดว่า แกนนำพันธมิตรบางคนเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง โดยใช้ชื่อพรรคเทียนแห่งธรรม แต่ก็ไม่เคยมีคำยืนยันชัดๆ จากปากแกนนำพันธมิตร ท่ามกลางข่าวความขัดแย้งระหว่างมวลชนเสื้อเหลืองบางปีกที่คัดค้านการจัดตั้งพรรคการเมือง



 


  


มท.1เชื่อจัดงานโอท็อปใจกลางเมืองกรุงผู้ผลิตไม่ขาดทุน


ไทยรัฐ - นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางตรวจความพร้อมสถานที่การจัดงานโอท็อป ที่สนามศุภัชลาศัย ศูนย์การค้ามาบุญครอง และสยามพารากอน ซึ่งจะเป็นพื้นที่ 3 ใน 7 แห่ง ที่จะใช้เป็นพื้นที่ในการจัดงาน ระหว่างวันที่ 27 มี.ค.-5 เม.ย.นี้ โดยนายชวรัตน์ กล่าวว่า สถานที่ดังกล่าวเป็นแหล่งชอปปิ้งสตรีท มีชาวไทยและต่างชาติมาจับจ่ายใช้สอยเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะถือโอกาสนี้แนะนำสินค้าโอท็อปดีมีคุณภาพตั้งแต่ระดับ 2-5 ดาว ให้กับชาวต่างชาติได้รู้จัก โดยมั่นใจว่าจะมีผู้มาซื้อสินค้าเป็นจำนวนไม่น้อยกว่าที่จัดที่อิมแพค เมืองทองธานี อย่างแน่นอน


 


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวอีกว่า ขอเชิญชวนผู้ผลิตสินค้าโอท็อปมาร่วมงาน โดยขอให้คิดว่าเป็นการให้ความสะดวกแก่ผู้บริโภคและผู้ซื้อถือเป็นเรื่องสำคัญกว่า ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมทางด้านการบริการอีกแบบ ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ รัฐบาลไม่ได้มีส่วนได้เสียอะไร และขอให้ความมั่นใจว่า รัฐบาลจะไม่พากลุ่มผู้ผลิตไปสู่การขาดทุน ขณะที่นายชุมพร พลรักษ์ อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่ได้มีการกำหนดยอดตัวเลขยอดการจำหน่ายสินค้าโอท็อปทีชัดเจน แต่จะต้องไม่ต่ำกว่ายอดรายการที่นำจัดจำหน่าย ส่วนเรื่องการดูแลอำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มผู้ผลิตสินค้าโอท็อปนั้น จะมีการให้บริการรถบัสรับ-ส่งโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ เชื่อมั่นจะเพียงพอกับจำนวนผู้ผลิตสินค้าโอท็อปที่มาร่วมงานอย่างแน่นอน


 


 


รัฐบาลขึงขังปราบยาเสพติดตั้ง "กอ.รมน." เป็นเจ้าภาพ


มติชน - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 มีนาคม ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเพื่อวางมาตรการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดและรับประทานอาหาร ร่วมกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.และ พล.ต.ท. กฤษณะ ผลอนันต์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)


 


นายสุเทพ กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาคุกคามประเทศ หากสามารถรวบรวมองค์กรต่างๆ มาทำงานอย่างมีระบบก็สามารถบังคับใช้กฎหมายให้ศักดิ์สิทธิ์ได้ โดยการบูรณาการครั้งนี้จะใช้ศูนย์ประสานการปฏิบัติ ในกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในที่ 1 เป็นศูนย์กลางประสานงานในแผนปฏิบัติงานทั้งหมดที่เกี่ยวกับยาเสพติดทั้งการกวาดล้างยาเสพติดตามบริเวณแนวชายแดน การแก้ปัญหาการขนส่งยาเสพติด การจับกุมผู้ค้า การบำบัดรักษาฟื้นฟูผู้ติดยา โดยศูนย์ประสานจะมีเลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นเลขาธิการศูนย์ฯ และทำงานภายใต้กรอบนโยบายรัฐบาลที่มีตนเป็นหัวหน้าคณะ มีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้อำนวยการใหญ่ในระดับประเทศ ส่วนระดับจังหวัดมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้สั่งการได้หมดทั้งตำรวจ ทหาร ป.ป.ส. โดยมีเป้าหมายหลักคือ ให้ประชาชนรอดพ้นจากภัยยาเสพติดโดยเร็ว ภายใต้การบังคับใช้กฎหมายที่ถูกต้อง ซึ่งจะมีการการอุ้มฆ่าหรือฆ่าตัดตอน


 


 


พท.สรุปซักฟอกเบื้องต้น เชือดมาร์ค-กษิต-กรณ์-อิสสระ


ไทยรัฐ - ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังการประชุมคณะทำงานเตรียมการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า เบื้องต้นได้ข้อสรุปที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีในรัฐบาล 3 คน ประกอบด้วย นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ นายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ คาดว่าสัปดาห์หน้า ประมาณวันที่ 10 มี.ค. จะได้ข้อสรุปเรื่องตัวรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายเพิ่มเติมอีกครั้ง และจะดำเนินการยื่นถอดถอน ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อไป แต่ไม่เปิดเผยตัวผู้อภิปรายของฝ่ายค้าน จะบอกในช่วงนาทีสุดท้ายก่อนการอภิปราย


 


ประธาน ส.ส. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้มอบหมายให้ นายพีระพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย และคณะ ไปยกร่างหนังสือยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี เพื่อนำมาให้นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) และคณะ ไปดำเนินการยื่นญัติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี


 


 


สาทิตย์มั่นใจนายกฯลงพื้นที่ไร้ปัญหาม็อบเสื้อแดง


สยามรัฐ -นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าววันนี้ (4 มี.ค.) ทางสถานีโทรทัศน์ทีเอ็นเอ็น  กรณีรัฐมนตรีในรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กำหนดลงพื้นที่ทุกจังหวัดทั่วประเทศในวันเสาร์ที่ 7 มี.ค. ว่า ในส่วนของนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จ.ลพบุรี ที่เคยลงพื้นที่ตั้งแต่ช่วงก่อนการหาเสียงเชื่อว่าจะมีประชาชนออกมาต้อนรับ  ขณะที่ในส่วนของกลุ่มเสื้อแดงจะชุมุมคัดค้านก็เป็นสิทธิ์ แต่หวังว่านายกรัฐมนตรีจะสามารถปฏิบัติหน้าที่ในจุดที่ไปพบกับประชาชนได้


 



รัฐมนตรีประจำสำนักนากยรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า รัฐมนตรีแต่ละคนจะเป็นการกำหนดเองว่าต้องการลงพื้นที่ในจุดใด เช่น  ตนลงพื้นที่ จ.พัทลุง ก็จะประสานกับผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีที่ดูแลในเขตนั้น ว่า ปัญหาหลักของจังหวัดคืออะไร จากนั้นตนจะขอข้อมูลจากจังหวัดนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และ ส.ส.ในพื้นที่ ว่า นอกจากนโยบายของรัฐบาลที่ต้องลงไปติดตามแล้วมีปัญหาอื่น ที่เป็นปัญหาหลักของประชาชนในจังหวัดที่ต้องติดตามหรือไม่ จึงจะกำหนดได้ว่าจะลงพื้นที่ในจุดใดบางคนอาจลงพื้นที่ศาลากลางจังหวัด  พบชาวบ้านในพื้นที่จริง ติดตามปัญหาภัยแล้ง ไฟป่า หรือ พบประชาชนเป็นกลุ่ม


 


 


นายกฯ ยินดีฝ่ายค้านลงพท.วิจารณ์รัฐ


โพสต์ทูเดย์ -นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะลงพื้นที่พบปะประชาชน และวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลว่า ไม่มีปัญหา เพราะนักการเมืองมีหน้าที่ต้องลงไปพบปะประชาชนอยู่แล้ว การลงพื้นที่แข่งขันทำงาน เป็นเรื่องที่ดี  แต่ขอให้นำข้อเท็จจริงไปพูดกับประชาชน  เรื่องดังกล่าวไม่ใช่เป็นการแย่งชิงมวลชน แต่เป็นการแข่งกันทำงาน อย่าไปมองเรื่องความขัดแย้ง สำหรับการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลนั้น ขณะนี้โครงการต่าง ๆ ยังลงไม่ถึงมือประชาชน ดังนั้นเรื่องที่ฝ่ายค้านจะวิจารณ์ คงไม่ใช่เรื่องความล้มเหลวของการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล


          


เมื่อถามว่า การลงพื้นที่ของ ส.ส.เพื่อไทย จะสอดรับกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิเคลื่อนไหวตามกรอบของกฎหมาย แต่อย่าให้เกิดการเผชิญหน้า ส่วนที่กลุ่มเสื้อแดงขู่ขับไล่รัฐมนตรีที่ลงพื้นที่นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ประชาชนจะบอกเองว่า อยากเห็นการทำงานที่สร้างสรรค์ รัฐบาลไม่ต้องการมีปัญหากับใคร เพียงแต่จะไปชี้แจงนโยบายและรับฟังปัญหาของประชาชน ซึ่งฝ่ายค้านก็มีสิทธิที่จะเสนอมุมมองของตัวเอง แต่อย่าเอาคนไปเผชิญหน้า เพื่อทะเลาะเบาะแว้งกัน ต่อข้อถามว่าประชาชนจะสับสนข้อมูลที่แต่ละฝ่ายนำมาพูดหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประชาชนจะได้รับข้อมูลจากหลายฝ่าย และจะใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจเอง


 



 


จ่อออกหมายจับเสื้อแดงตื้บทหาร


เดลินิวส์ - ผู้สื่อข่าวรายงานงานว่า พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เปิดเผยถึงกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ก่อเหตุทำร้ายร่างกาย 2 ทหาร สังกัดมณฑลทหารบกที่ 11 ว่า ภายในช่วงบ่ายวันนี้ พนักงานสอบสวนจะเดินทางไปขออำนาจศาลอนุมัติออกหมายจับ 2 ผู้ต้องหาของกลุ่มนปช.ที่ก่อเหตุดังกล่าว ฐานร่วมกันทำร้ายร่างกาย และกักขังหน่วงเหนี่ยว



อย่างไรก็ตาม ทหารอีก 1 นาย ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้เดินทางกลับบ้านเกิด และเดินทางเข้ากรุงเทพมหานครเมื่อคืน (3 มี.ค.) ที่ผ่านมา ขณะที่พนักงานสอบสวนจะต้องนำภาพถ่ายของผู้ก่อเหตุที่กล้องวงจรปิดสามารถจับภาพได้ ไปให้ผู้เสียหายดูเพื่อยืนยันว่าเป็นคนเดียวกันหรือไม่ ก่อนจะเดินทางไปขอหมายจับพร้อมกันในช่วงบ่ายวันนี้


 


 


มท.เด้งผู้ว่าฯเชียงรายเข้ากรุ


สยามรัฐ - มีรายงานจากกระทรวงมหาดไทยแจ้งว่า นายวิชัย ศรีขวัญรักษาการปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามในคำสั่งที่ 80/2552 ให้นายไตรสิทธิ์ สินสมบูรณ์ทอง ผวจ.เชียงราย มาช่วยราชการกระทรวงมหาดไทย เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค.เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง โดยให้รองผู้ว่าฯเชียงราย อาวุโสอันดับ 1 รักษาราชการแทน ส่วนสาเหตุนั้นน่าจะมาจาก มหาดไทยได้หนังสือร้องเรียนจากข้าราชการใน จ.เชียงรายจำนวนมากว่าไม่สามารถทำงานร่วมกับนายไตรสิทธิ์ได้ อีกทั้งประชาชนในพื้นที่ก็แสดงท่าทีต่อต้าน และยังพบว่า นายไตรสิทธิ์ ไม่สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งของคนเสื้อแดงที่มีการรวมกลุ่มต่อต้านรัฐบาลหลายครั้ง ทำให้ฝ่ายการเมืองไม่พอใจอย่างมาก


 


 


ศาลฎีกาฯนัดไต่สวน"บรรเจิด"คดีกล้ายางอีก11มี.ค.


ไทยรัฐ - ที่ศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีองค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนพยานโจทก์ ในคดีทุจริตการจัดซื้อต้นกล้ายางพารา จำนวน 90 ล้านต้น ของกรมวิชาการเกษตร มูลค่า 1,440 ล้านบาท ที่มีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กับพวก รวม 44 คน ว่า ในช่วงบ่ายได้มีการไต่สวนพยานโจทก์ คือ นายบรรเจิด สิงคะเนติ อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.)


 


ทั้งนี้ นายบรรเจิด ได้เบิกความลำดับการตรวจสอบโครงการตั้งแต่ต้น เริ่มจากการตรวจสอบจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เป็นต้นมา จนถึง เวลา 16.00 น. ปรากฏทนายความจำเลยยังมีประเด็นซักถามอีก แต่เนื่องจากใกล้หมดเวลาราชการ ศาลจึงนัดไต่สวนพยานปาก นายบรรเจิด พร้อมกับ น.ส. ผ่องเพ็ญ สัมมาพันธ์ ผอ. สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) ในวันที่ 11 มี.ค.นี้ เวลา 09.30 น.


 


 


กกต.สั่ง 26 พรรคสิ้นสภาพพรรคการเมือง


เดลินิวส์ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เห็นชอบให้นายทะเบียนพรคคการเมืองประกาศในราชชกิจจานุเบกษา ให้พรรคการเมืองสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง รวมทั้งสิ้น 26 พรรค เนื่องจากมีจำนวนสมาชิกต่ำกว่า 5,000 คน หรือไม่ได้ดำเนินการให้มีสาขาพรรคอย่างน้อยภาคละหนึ่งสาขา


 


โดย 26 พรรคการเมืองที่สิ้นสภาพ ประกอบด้วย พรรคแรงงาน พรรคพลังแผ่นดิน พรรครักเมืองไทย พรรคนำวิถี พรรคปวงประชาธรรม พรรครักษ์ไทย พรรคอุดมรัฐ พรรคประชาชนก้าวหน้า พรรคสหธรรม พรรคสยามก้าวหน้า พรรคประชาชาติไทย พรรคศิลปิน พรรคศรีสยาม พรรคพัฒนาประชาธิปไตย พรรคสันติภาพชาวไทย พรรคสยามสันติ พรรคเอกราช พรรคสังคมไทย พรรคอยู่ดีมีสุข พรรคสตรีเพื่อชาติ พรรคไทยูพาน พรรคไทยร่ำรวย พรรคนิติศาสตร์ไทย พรรคเสรีประชาไทย พรรคเสียงประชาชน และ พรรคสู้เพื่อไทย.


 


 


ผู้ประกอบการรถบรรทุก ปิดถนนประท้วงยืดเยื้อ


ไทยรัฐ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังชุมนุมปิดถนนแม่สอด-ตาก เรียกร้องรัฐบาลยกเลิกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยการขนย้ายพืชผลทางการเกษตร ตลอดทั้งวัน(4 มี.ค.) ล่าสุดมีกลุ่มผู้ชุมนุมจากพื้นที่ อ.แม่ระมาด ท่าสองยาง และอุ้มผาง ทยอยเดินทางมาสมทบกับกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุก และมีการผลัดเปลี่ยนกันขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีกระทรวงพาณิชย์ ที่ออกคำสั่งควบคุมการขนส่งข้าวโพด


 


ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรแม่สอด ตั้งจุดสกัดบริเวณวงเวียนทางแยกจาก อ.แม่สอด ไปยัง จ.ตาก เพื่อชี้แจงการปิดถนน และแนะนำให้ชาวบ้านเลี่ยงไปใช้เส้นทาง อ.แม่ระมาด อ.บ้านตาก เข้าสู่ จ.ตาก เพื่อป้องกันการปะทะกันระหว่างกลุ่มรถบรรทุกสองแถว ซึ่งประกอบอาชีพรับจ้างส่งดอกกุหลาบและพืชผัก ที่เริ่มไม่พอใจการปิดเส้นทาง เนื่องจากเกรงว่าจะส่งสินค้าไม่ทันตามกำหนดเวลาและเกิดความเสียหาย โดยเฉพาะกุหลาบจากพื้นที่ อ.พบพระ มูลค่าประมาณ 200,000 บาท/คัน


 


 



'โอเปิล' เล็งลอยแพพนักงาน 3,500 ตำแหน่ง


ไทยรัฐ - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวานนี้ (4 มี.ค.) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ "โอเปิล" ของเยอรมนีซึ่งเป็นหนึ่งในสาขาของเจเนอร์รัล มอเตอร์ส หรือ จีเอ็ม. บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐมีแนวโน้มว่าจะปลดพนักงานลง 3,500 ตำแหน่ง หากรัฐบาลไม่ยื่นมือเข้ามาช่วย ขณะที่ผู้บริหารจีเอ็ม.คาดว่าจะมีการตัดลดเงินเดือนของพนักงานลงด้วย ทั้งนี้จีเอ็ม.ได้ขอให้รัฐบาลสหรัฐให้ความช่วยเหลือด้วยการให้เงินกู้ยืมมูลค่า 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และได้หารือกับเจ้าหน้าที่เยอรมันเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือบริษัทในสาขาของจีเอ็ม.ในเยอรมนีด้วย


 


 


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net