จักรภพรายงานตัวต่ออัยการ เลื่อนนัดสั่งคดี 29 เม.ย.

เวลาประมาณ 10.00น. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดา นายจักรภพ เพ็ญแข อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งถูกกล่าวหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ฐานหมิ่นประมาทดูหมิ่นอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ กรณีกล่าวบรรยายพิเศษเป็นภาษาอังกฤษที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่ง ประเทศไทย มีถ้อยคำเข้าข่ายดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ เมื่อวันที่ 29 ส.ค.50 เข้ารายงานตัวต่อพนักงานอัยการ โดยอัยการได้เลื่อนการออกคำสั่งคดี เนื่องจากพิจารณาสำนวนการสอบแล้ว เห็นว่าข้อเท็จจริงในสำนวนการสอบสวนยังไม่ครบถ้วนเพียงพอที่จะพิจารณาสั่ง คดีได้ ยังพบข้อบกพร่องบางประการเกี่ยวกับการแปลความถ้อยคำ จึงยังไม่สามารถมีคำสั่งเกี่ยวกับคดีได้ทันกำหนดเดิม และมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนกองปราบปรามไปทำการสอบสวนเพิ่มเติมใน ประเด็นดังกล่าว และเลื่อนนัดฟังคำสั่งคดีออกไปเป็นวันที่ 29 เม.ย. เวลา 10.30 น. ทั้งนี้ ระยะเวลาที่เลื่อนออกไปนั้นมีกำหนดยาวนานกว่าเดิมที่กำหนดไว้ 30 วัน เนื่องจากในเดือนเม.ย. มีวันหยุดยาวต่อเนื่อง

 

บรรยากาศด้านหน้าตึกสำนักงานอัยการสูงสุด มีกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณร้อยกว่าคน เดินทางมีรอให้กำลังใจนายจักรภพ พร้อมชูป้ายผ้า "ไม่มีความยุติธรรม ไม่มีสันติภาพ" เป็นภาษาอังกฤษ และป้ายให้กำลังใจนายจักรภพ ทั้งตะโกนให้กำลังใจนายจักรภพเป็นระยะๆ

ทั้งนี้ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อและนายก่อแก้ว พิกุลทอง ได้ร่วมเดินทางมาให้กำลังใจนายจักรภพด้วย โดยทั้งหมดเดินทางกลับเมื่อเวลาประมาณ 10.30 น.

ก่อนหน้านี้ นาย กายสิทธิ์ พิศวงปราการ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา เปิดเผยวานนี้ (4 มี.ค.) ว่าความคืบหน้าการพิจารณาคดีที่ นายจักรภพ เพ็ญแข อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ผู้ ต้องหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ฐานหมิ่นประมาทดูหมิ่นอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ กรณีกล่าวบรรยายพิเศษเป็นภาษาอังกฤษที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่ง ประเทศไทย มีถ้อยคำเข้าข่ายดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ เมื่อวันที่ 29 ส.ค.50 ว่า คณะทำงานอัยการพิจารณาสำนวนการสอบแล้ว เห็นว่าข้อเท็จจริงในสำนวนการสอบสวนยังไม่ครบถ้วนเพียงพอที่จะพิจารณาสั่ง คดีได้ ยังพบข้อบกพร่องบางประการเกี่ยวกับการแปลความถ้อยคำ จึงยังไม่สามารถมีคำสั่งเกี่ยวกับคดีได้ทันกำหนดเดิมในวันที่ 5 มี.ค. อย่างไรก็ตามมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนกองปราบปรามไปทำการสอบสวนเพิ่มเติมใน ประเด็นดังกล่าว และเลื่อนนัดฟังคำสั่งคดีออกไปเป็นเวลาอีก 30 วัน

 

ประมวลภาพคนเสื้แดงชุมนุมให้กำลังใจนายจักรภพ ที่หน้าตึกสำนักงานอัยการสูงสุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลื่อนสั่งคดีจักรภพ "หมิ่นเบื้องสูง" อีก 30 วัน

http://www.prachatai.com/05web/th/home/15779

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท