Skip to main content
sharethis


กษิต ภิรมย์ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อ 22 ธันวาคม 2551 (ที่มา:
Daylife.com/Reuters)


 


7 มี.ค. 52 - นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีนายใจ อึ๊งภากรณ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคลื่อนไหวอยู่ในต่างประเทศว่า จะต้องมีการดำเนินการระหว่างประเทศในเรื่องดังกล่าวไม่ให้ประเทศอื่นปล่อยให้นายใจใช้เป็นเวทีล้มล้างประเทศไทย


"คุณใจอยากจะให้ประเทศไทยเป็นสาธารณรัฐก็เป็นเรื่องของคุณใจครับ แต่ถ้าคุณใจ จะมาล้มประเทศไทย ที่มีการปกครองที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ก็เป็นเรื่องที่ต้องต่อสู้กันนะครับ ถ้าไม่อยากจะบ่อนทำลายประเทศไทยก็ต้องดำเนินการกับคุณใจนะครับ แล้วก็จะต้องขอร้อง ไม่ให้ต่างประเทศปล่อยให้คุณใจ ใช้ประเทศของเขา เป็นเวทีที่จะล้มล้างประเทศไทย ก็ต้องสู้กันนะครับ"นายกษิตกล่าว


ถามว่าเราจะประสานกับต่างประเทศหรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า "แน่นอนครับ แน่นอน แน่นอน แน่นอน เขาก็อ่านสิ่งที่คุณใจให้สัมภาษณ์ว่าอยากจะให้ประเทศไทยเป็นสาธารณรัฐ ก็ต้องสู้กันนะครับ และก็ใครที่ไปร่วมสู้กับคุณใจ ก็ต้องถือว่าพยายามจะล้มล้างประเทศไทย"


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นักวิชาการต่างประเทศกว่า 50 คน ร่วมลงชื่อให้ปฏิรูปกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งมีนายธงชัย วินิจจะกูล นักวิชาการไทยร่วมอยู่ด้วย นายกษิต กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องการเมืองภายใน "เขาก็เป็นคนไทยที่อยู่ที่อเมริกามาตั้งนานแล้ว มันก็เพ้อฝันอยู่นอกประเทศได้ ก็ว่ากันไป ก็อยากจะให้ประเทศไทยเป็นรีพับรีกันอีกคนหนึ่งหรือเปล่า ก็บอกมาซะให้ชัด" นายกษิตกล่าว


 


ข้องใจ คนเสื้อแดงทำอะไรเป็นประโยชน์กับประเทศชาติ
ต่อประเด็นที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีแต่ละคนลงพื้นที่เพื่อลงไปดูแลพบปะประชาชน และแก้ไขปัญหาปากท้อง ซึ่งตนเลือกจังหวัดระนอง โดยจะเดินทางลงไปในพื้นที่ระหว่างวันที่ 7-8 มีนาคมนี้ และเลือกจังหวัดเพชรบูรณ์ เนื่องจากสองจังหวัดเชื่อมโยงกับการทำงานด้านต่างประเทศ


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ากลัวเจอกลุ่มคนเสื้อแดงประท้วง ระหว่างการลงพื้นที่ที่ จ.ระนอง หรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า "ไม่กลัวครับ ไปกลัวทำไมครับ เสื้อแดงมีประเด็นปัญหาอะไรกับผมครับ ไม่ชอบผมเพราะว่าเป็นลูกน้องใครหรือเปล่า และมีอะไรที่จะเสนอต่อสังคมไทยที่ดีกว่าที่รัฐบาลนี้กำลังเสนอต่อสังคมไทย หรือทำอะไรที่สร้างสรรค์ ใส่แต่เสื้อแดงแล้วก็ประท้วงๆ แล้วก็ด่าทอกันทั้งวันมันไม่ได้มีประโยชน์อะไร ถามว่าคนไทยอยากจะฟังสิ่งที่ออกมาจากปากของบรรดาคนเสื้อแดงหรือไม่ อันนี้ช่วยถามด้วยครับ" นายกษิตกล่าว


ทั้งนี้รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ยังได้กล่าวถึง กรณีที่ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ไม่เป็นไรไม่มีปัญหาในการอภิปราย เพราะเป็นครรลองของประชาธิปไตย และยินดีที่จะตอบ ทุกคำถาม ในรัฐสภา โดยเฉพาะคำถามที่สร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนชาวไทย


(เพิ่มเติมเนื้อหาเมื่อเวลา 23.45 น. 7 มี.ค. 52)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net