ปฏิบัติการไล่ขุนพลพรรคร่วมรัฐบาล วันนี้ "มาร์ค-ชวน-สุเทพ" โดนเสื้อแดงไล่

7 มี.. 52 - คนเสื้อแดงออกปฏิบัติการไล่ขุนพลรัฐบาล "มาร์ค-ชวน-สุเทพ" โดนไล่ที่ลพบุรี ขอนแก่นและนครนายก ส่วนที่โคราช เสื้อแดง เสื้อเหลืองปะทะคารมด่าทอกันไปมารวมทั้งมีการขว้างปาขวดน้ำใส่กันเล็กน้อย

"อภิสิทธิ์" ไปลพบุรี-1พันอารักขา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ออกเดินทางด้วยรถยนต์จากบ้านพักถนนสุขุมวิท กรุงเทพมหานคนร เมื่อเวลา 06.45 น. วันที่ 7 มีนาคม ไปพบปะประชาชน จ.ลพบุรี มาถึงวัดโบสถ์ ต.โก่งธนู อ.เมืองลพบุรี ไปถึงเวลา 08.00 น. มี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายจารุพงษ์ พลเดช ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พล.ต.โภฎก บุนนาค รองผู้บัญชาการหน่วยสงครามพิเศษ พล.ต.ต.สถิตย์ ต้นสงวน ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ลพบุรี หัวหน้าส่วนราชการ และนายอำเภอทุกอำเภอใน จ.ลพบุรี มาให้การต้อนรับ รวมถึง น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ ส.ส.ลพบุรี พรรคประชาธิปัตย์ น.ส.มัลลิกา จิระพันธุ์วณิช ส.ส.ลพบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา และชาวบ้านประมาณ 400 คน ท่ามกลางการอารักขาของตำรวจ ทหาร และ อป.พร.กว่า 1,000 นาย นายอภิสิทธิ์เข้านมัสการหลวงพ่อพริ้ง วัดโบสถ์ พร้อมพบปะชาวบ้านในพื้นที่


นายอภิสิทธิ์ กล่าวปราศรัยกับชาวบ้านว่า วันนี้รู้สึกเกรงใจประชาชน และเจ้าหน้าที่ เพราะมีข่าวมาตลอดเกี่ยวกับความปลอดภัยในการลงพื้นที่ ยอมรับว่ามีกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล เมื่อเช้าอ่านหนังสือพิมพ์เห็นประกาศมาจะเคลื่อนไหวรุนแรง จะขว้างปาข้าวของใส่ ตรงนี้สร้างความหนักใจให้กับเจ้าหน้าที่ จึงต้องมาควบคุมสถานการณ์ แต่เชื่อว่าอีกระยะหนึ่งบรรยากาศจะดีขึ้น ถ้าได้ทำความเข้าใจกับประชาชนแล้วเชื่อว่าปัญหาต่างๆ จะคลี่คลายได้ เพราะมาทำงานไม่ได้มาทะเลาะกับใคร


ทำงาน 2 เดือนเริ่มเข้าภาวะปกติ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ในทางการเมืองจะบังคับความคิดของคนไม่ได้ ต้องมีคนที่มีความคิดเห็นไม่เหมือนกัน ขออย่าไปตกใจเพราะนอกจากระดับชาติแล้ว ระดับท้องถิ่นยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน แต่ต้องอยู่ในกรอบกติกา ยืนยันว่ารัฐบาลเข้ามาอย่างถูกต้องด้วยเสียงข้างมากในสภา เมื่อผ่านไประยะหนึ่งแล้วจะเห็นว่าทำงานให้ประชาชนทุกกลุ่มก็จะเห็นผลงาน ไม่ได้เลือกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ปัญหาทุกอย่างจะดีขึ้น การเข้ามาทำงานใน 2 เดือนกว่าที่ผ่านมา บ้านเมืองเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ได้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมอาเซียนทำให้ต่างชาติพอใจ แต่ปัญหาเศรษฐกิจถือเป็นปัญหาใหญ่ที่รัฐบาลต้องเผชิญ หลังวิกฤตเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกาและยุโรป ส่งผลให้ตัวเลขการส่งออกลดลงและการท่องเที่ยวลดลงไป ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ก่อนจะมีการยึดสนามบินเสียอีก


"ผมตั้งใจทำงานเต็มที่ เพราะมีปัญหาอยู่มาก ผมไม่มาหลอกกัน ขอให้ประชาชนมีกำลังใจว่าตราบเท่าที่พวกเรายังอยู่ตรงนี้ เราจะเดินหน้าทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่ ผมมาลพบุรีครั้งก่อนมาเข้าโครงการไร้พุง มาวันนี้ผ่านได้สบาย น้ำหนักหายไปหลายกิโล แต่ผมก็ยินดีจะทุ่มเทการทำงาน และเชื่อว่าจะพบกันอีก เพราะยังมีความผูกพันกันอยู่" นายอภิสิทธิ์ กล่าว


ม็อบเสื้อแดงปาขวดน้ำใส่รถ

เวลา 09.30 น. นายอภิสิทธิ์เดินทางมาพบประชาชนที่สถานีอนามัยบ้านดงตาล ต.งิ้วราย อ.เมืองลพบุรี บริเวณหน้าสถานีอนามัย มีกลุ่มคนเสื้อแดงกว่า 200 คน จาก จ.ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง และปทุมธานี มาชุมนุมขับไล่ตั้งแต่ 07.00 น. ชูป้ายข้อความโจมตี อาทิ "แม้แต่ลิงลพบุรี ยังไม่เอานายกฯ อภิสิทธิ์" ฯลฯ เมื่อคณะนายกฯ มาถึง กลุ่มผู้ชุมนุมได้ตะโกนส่งเสียงโห่ไล่ ตบตีนตบเสียงดัง หลายคนได้ขว้างปาขวดน้ำพลาสติคไล่หลังขบวนรถ พร้อมตะโกนว่า "อภิสิทธิ์ออกไป" ท่ามกลางกำลังตำรวจพร้อมโล่กว่า 200 นาย ยืนกั้นผู้ชุมนมไม่ให้เข้ามาในสถานีอนามัย ช่วงที่นายกฯเข้าไปห้องรับรองของสถานีอนามัย ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งพยายามฝ่าแนวกั้นตำรวจเข้ามา แต่ก็ไม่สามารถฝ่าไปได้


"มาร์ค"ยกมือไหว้กลับได้เสี่ยงโห่

เวลา 09.45 น. นายอภิสิทธิ์ออกจากห้องรับรองไปบันทึกเทปรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" บริเวณด้านหลังสถานีอนามัย ซึ่งทางทีมงานจัดเตรียมไว้ มีกลุ่มผู้สูงอายุและ อสม.รอให้การต้อนรับ และเข้าร่วมรายการดังกล่าว ในช่วงเดินลงจากสถานีอนามัยไปอัดรายการ นายกฯได้ยืนหันหน้าไปยังผู้ชุมนุมเสื้อแดง และยกมือไหว้สวัสดีด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส แต่กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงตะโกนขับไล่ตลอดเวลา นายอภิสิทธิ์ใช้เวลาบันทึกเทป 1 ชั่วโมง ช่วงแรกเป็นการอธิบายผลงาน ช่วงสองเปิดให้ อสม.ร่วมสนทนาด้วย ตลอดการบันทึกเทป มีเสียงโห่ร้องของกลุ่มคนเสื้อแดงแทรกเข้ามาเป็นระยะ


เวลา 11.00 น. นายอภิสิทธิ์เดินทางไปพบปะกับกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่ม อสม. ประมาณ 10 นาที ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ ระหว่างขบวนรถออกจากสถานีอนามัยผ่านกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง กลุ่มผู้ชุมนุมได้ขว้างปาขวดน้ำและตีนตบใส่รถยนต์ประจำตำแหน่งนายกฯอีกครั้ง จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตั้งกำแพงป้องกันไม่ให้สิ่งของไปโดนรถด้วยความทุลักทุเลก่อนที่ขบวนรถจะพ้นกลุ่มผู้ชุมนุม เป็นอันเสร็จสิ้นภารกิจที่ จ.ลพบุรี


นายกฯไม่เครียดโดนปาขวดน้ำใส่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มเสื้อแดงขว้างปาขวดน้ำใส่รถว่า ไม่เห็นการขว้างปาขวดน้ำ เพิ่งทราบจากสื่อมวลชน แต่ไม่เป็นไรไม่มีใครบาดเจ็บ มีเพียงกระทบกระทั่งเล็กน้อย ความจริงเกรงใจประชาชนและเจ้าหน้าที่ เวลาไปไหนต้องมารักษาความปลอดภัย คาดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมมาชุมนุมเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งจากสิงห์บุรี พระนครศรีอยุธยา เมื่อทราบว่านายกฯมา ก็อยากมาแสดงออกว่าไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลนี้ และหวงแหนประชาธิปไตย ซึ่งก็เปิดโอกาสให้แสดงออกไม่มีปัญหา


ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลนี้จะทำให้ไม่มีเสื้อเหลืองเสื้อแดงได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เป้าหมายในที่สุดต้องหมดไป แต่ขึ้นอยู่กับประชาชนทุกคน รัฐบาลทำได้คือให้ความเป็นธรรมกับประชาชนทุกฝ่ายทุกคน เดินหน้าตามนั้น คนที่มาวันนี้มาเพื่อเรียกร้อง วันนี้มาฟังข้อเรียกร้อง หากมีอะไรทำได้และถูกต้องก็จะทำ หากมีอะไรแตกต่างก็แสดงออกไปไม่เป็นไร

เสื้อแดงขอนแก่นโห่ไล่ 'ชวน' ตีนตบรุกประชิด
ที่จังหวัดขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคณะ เดินทางไปที่จ.ขอนแก่น โดยระหว่างการลงพื้นที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ(นปช.) รวมตัวกันคอยตามตะโกนขับไล่ และใช้อุปกรณ์ตีนตบช่วยสร้างเสียงรบกวน ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลความสงบ โดยไม่เกิดเหตุปะทะรุนแรง

ม็อบเสื้อแดงนครนายกต้าน "สุเทพ" ในขณะตรวจราชการ
ที่จังหวัดนครนายก เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 7 มี.ค.52 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางด้วยรถยนต์มาตรวจราชการที่ จ.นครนายก ท่ามกลางกระแสข่าวการเตรียมการต้อนรับของกลุ่มคนเสื้อแดงในจ.นครนายก โดยสถานการณ์ทั่วไปตั้งแต่เช้าทางจังหวัดนครนายกได้ระดมนายตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 500 นาย มาประจำการในจุดต่าง ๆ ทั่วทั้งตัวศาลากลางจังหวัดนครนายก ซึ่งเป็นจุดแรกที่นายสุเทพจะมาประชุมเพื่อรับฟังการบรรยายสรุปต่าง ๆ ทั้งนี้ทางจังหวัดนครนายกโดยนายไพรัตน์ สกลพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ระดมกำลังกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จากทั้งจังหวัดนครนายกมาเตรียมพร้อมรับมือกับกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งมีกระแสข่าวว่าได้มีการประชุมเตรียมการวางแผนการประท้วงตั้งแต่เมื่อ 2-3 วันก่อนนี้ที่โรงแรมใจกลางตัวเมืองนครนายก

แต่อย่างไรก็ตามเมื่อคณะของนายสุเทพมาถึงก็ได้เดินทางขึ้นไปรับฟังบรรยายสรุป ถึงปัญหาต่าง ๆ ของจังหวัดนครนายก บนห้องประชุม 1 ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครนายก โดยนายไพรัตน์ สกลพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้บรรยายสรุป หลังจากนั้น ในเวลา 10.30 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนในโอกาสที่เดินทางมาตรวจราชการที่จ.นครนายก โดยผู้สื่อข่าวถามว่าในตอนที่อยู่ในห้องประชุมนายสุเทพได้มีการพูดถึงเรื่องกลุ่มบุคคลที่ต้องการให้เกิดความแตกแยกในชาติ ซึ่งนายสุเทพบอกว่า ทุกคนก็รู้เหมือนที่ตนเองรู้ คงไม่ต้องระบุว่าเป็นใคร แต่เป็นหน้าที่โดยเฉพาะของตนเองที่เป็นรองนายกฝ่ายความมั่นคงซึ่งต้องดูแลแก้ไขให้ได้

คำถามถึงอดีตนายกฯทักษิณ นายสุเทพตอบว่า ตนไม่ขอพูดถึงเพราะตนจะพูดแต่เรื่องการแก้ไขปัญหาของประเทศ พ.ต.ท.ทักษิณอยู่เมืองนอก ตนไม่ต้องตามไปแก้ ถามว่ารู้สึกอย่างไรที่พันธมิตรจะตั้งพรรคการเมือง นายสุเทพกล่าวว่า ในระบอบประชาธิปไตยเราต้อนรับทุกคน ให้มาสู้กันตามระบบ คนที่รักชาติบ้านเมืองสามารถเข้ามาได้ทุกคน ยินดีต้อนรับ เมื่อถามว่าเรื่องพันธมิตรตั้งพรรคเป็นความแตกแยกระหว่างพันธมิตรกับพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายสุเทพตอบว่าไม่เคยมีเรื่องนี้เกิดขึ้นเพราะพันธมิตรก็อยู่ส่วนพันธมิตรประชาธิปัตย์ก็อยู่ส่วนประชาธิปัตย์ และตนไม่หนักใจในเรื่องของการแย่งฐานคะแนนเสียงกัน

หลังจากนั้นเวลาประมาณ 11.30 น. คณะของรองนายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมเขื่อนขุนด่านปราการชล ต.หินตั้ง อ.เมือง จ.นครนายก โดยได้สอบถามถึงระดับน้ำว่าเพียงพอต่อการเกษตรหรือไม่ และรับประทานอาหารกลางวันบนสันเขื่อนฯ หลังจากนั้นในเวลาประมาณ 14.00 น. คณะดังกล่าวได้เดินทางไปยังวัดป่าขะ ต.ป่าขะ อ.บ้านนา จ.นครนายก เพื่อเยี่ยมชมกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียง โดยที่นั่นได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 30 คนได้มารอชุมนุมขับไล่ โดยเมื่อคณะของนายสุเทพมาถึงก็ได้จอดรถแล้วเดินผ่านกลุ่มเสื้อแดงที่โห่ร้องขับไล่เข้าไปยังศาลาวัด โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงอะไรเกิดขึ้น ทั้งนี้ นายสุเทพได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวสั้น ๆ ว่าไม่รู้สึกหนักใจอะไร ทุกคนสามารถแสดงออกได้ตามระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้นายสุเทพได้ใช้เวลาในการเยี่ยมประชาชนราว 1 ชั่วโมงก่อนที่จะเดินทางกลับ

แดง-เหลืองโคราชเจอกัน-ตร.แยกทันหลังด่า-ปาขวดน้ำ
ที่จังหวัดนครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 7 มีนาคม ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เขตเทศบาลนคร จ.นครราชสีมา กลุ่มคนเสื้อแดงภายใต้ชื่อกลุ่มคนของแผ่นดินลูกหลานย่าโมประมาณ 20 คน  นำโดยนางปภัสชนัญญ์ ฉิ่งอินทร์ ได้ตั้งเวทีปราศรัยโจมตีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) และขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยระบุว่าเป็นรัฐบาลตัวแทนของเผด็จการทหาร ขณะที่กลุ่มพธม.ก็ปักหลักอยู่บริเวณหน้าร้านข้าวต้มนายตี๋โรงแรมโพธิ์ทอง ประมาณ 40 คน ห่างจากเวทีประมาณ 150 เมตร จึงเกิดการปะทะคารมด่าทอกันไปมารวมทั้งมีการขว้างปาขวดน้ำใส่กันเล็กน้อย ส่งผลให้ พ.ต.อ.บุญเลิศ ว่องวัจนะ ผกก. สภ.เมืองนครราชสีมา ต้องระดมกำลังตำรวจกว่า 200 นาย มาระงับเหตุทำให้ทั้งสองฝ่ายแยกออกจากกัน โดยไม่มีใครบาดเจ็บ

 

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: เว็บไซต์เดลินิวส์, เว็บไซต์สยามรัฐ, มติชนออนไลน์

ที่มาภาพประกอบหน้าแรก: ASTV ผู้จัดการออนไลน์ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท