ม็อบล้อมสวนปาล์ม ถูกยิงดับ1

เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 9 มี.ค. พ.ต.ท.ธัญญา ชูนุ้ย สารวัตรเวรสภ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี รับแจ้งเหตุยิงกันในสวนปาล์ม บริษัท ศรีตรัง จำกัด หมู่ 5 ต.ไทรทอง อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี เขตติดต่อกับหมู่ 5 ต.เขาดิน อ.เขาพนม จ.กระบี่ จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ.บุญทวี โตรักษา รองผบก.ภจว.กระบี่ พ.ต.ท.ประจักร รอดการทุกข์ สารวัตรเวรสภ.เขาพนม จ.กระบี่ พ.ต.ท.ธาดา เพชรกาฬ รองผกก.วท.42 กำลังจำนวนหนึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิกุศลศรัทธาชัยบุรี

 

ที่เกิดเหตุเป็นสี่แยกถนนสวนปาล์มน้ำมันขนาดใหญ่เนื้อที่หลายพันไร่ พบชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ยืนรอเจ้าหน้าที่และพบรอยเลือดอยู่บนถนนหลายจุด รองเท้ากระจัดกระจาย และปลอกกระสุนปืนคาร์บิ้น 6 ปลอก กระสุนปืนคาร์บิ้น 1 นัด ปลอกกระสุนปืนขนาด .357 จำนวน 6 ปลอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ริมถนนพบรถแบ๊กโฮ 1 คัน กำลังชุดร่องน้ำยาวประมาณ 5 เมตร เบื้องต้นทราบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 ราย ถูกพลเมืองดีนำส่ง ร.พ.ใกล้เคียง แต่นายโสภณ ตรีสงค์ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 256 หมู่ 3 ต.ท่าสะท้อน อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ถูกยิงเข้าชายโครงขวา ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา

 

ส่วนผู้บาดเจ็บอีก 5 ราย คือ นายกิติพงษ์ อ่อนเอี่ยม อายุ 16 ปี อยู่ที่หมู่ 6 ต.สองแพรก อ.ชัยบุรี  จ.สุราษฎร์ธานี ถูกยิงเข้าที่ขาซ้ายและใต้คาง นายบุญยืน แข็งกล้า อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 728 หมู่ 5 ต.บ้านเสด็จ อ.เคียนซา จ.สุราษฎร์ธานี ถูกยิงเข้าที่แขนซ้าย 1 แผล นายชัยวัฒน์ ศรนิมิตร อายุ 35 ปี บ้านอยู่หมู่ 4 ต.ไทรทอง อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี ถูกยิงเข้าที่ขา 1 แผล นายจรัญพงษ์ พูลศรี อายุ 33 ปี ชาวบ้านคลองศิลา ต.พ่วงพรมคร อ.เคียนซา จ.สุราษฎร์ธานี ถูกยิงที่ศีรษะและกลางหลัง และนายป้อมเพชร ศรนิมิต อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 60 หมู่ 2 ต.ท่าสะท้อน อ.พุนพิน จ.สุราษฏร์ธานี ถูกยิงเข้าที่ชายโครงซ้ายและกลางหลัง

 

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุกลุ่มผู้ดูแลสวนปาล์ม 4 คน นำรถแบ๊กโฮเข้ามาขุดร่องระบายน้ำในพื้นที่สวนปาล์มของบริษัท ศรีตรัง จำกัด ระหว่างนั้นมีกลุ่มผู้ชุมนุมในนาม เครือข่ายสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ประมาณ 40 คน เข้าขัดขวาง โดยให้เหตุผลว่า พื้นที่สวนปาล์มดังกล่าวหมดสัญญาเช่าจากกรมป่าไม้แล้ว อยู่ระหว่างรอการพิสูจน์สิทธิ์ และเรียกร้องให้รัฐบาลจัดสรรที่ดินทำกินให้คนยากจน จึงเกิดการมีปากเสียงกัน กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามเดินเข้าไปหากลุ่มคนคุมงานและรถแบ๊กโฮ ก่อนที่กลุ่มคนงานจะใช้ปืนยิงเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุม 1 นัด กระสุนถูกหน้าผากนายจรัญพงษ์ ล้มลง หลังจากนั้นจึงมีการยิงตอบโต้จากกลุ่มผู้ชุมชุม แต่คนงานพยายามขับรถหลบหนีและยิงสกัดเป็นระยะ ล่าสุดทราบตัวมือปืนรายนี้แล้วและจะนำตัวมาดำเนินคดีต่อไป

 

นายวิริยะ ชุมทอง แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมภายใต้เครือข่ายสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ กล่าวว่า สวนปาล์มดังกล่าวเป็นป่าสงวนแห่งชาติใสท้อน-คลองโซน มีเนื้อที่ประมาณ 10,000 ไร่ ในปี 2528 มีกลุ่มนายทุนภายใต้ชื่อไทรบุรีปาล์มทอง เช่าจากกรมป่าไม้ เพื่อปลูกปาล์มน้ำมันเป็นระยะเวลา 15 ปี ปรากฏว่าในปี 2531 กลุ่มทุนดังกล่าวยกเลิกสัญญาเช่าและมีการแบ่งพื้นที่ถือครองออกเป็นกลุ่มบุคคลแทน โดยหนึ่งในนั้นมีกลุ่มศรีตรังอยู่ด้วยโดยกลุ่มทุนเหล่านี้พยายามขอเช่าพื้นที่แต่ไม่สำเร็จจนในปี 2537 มีมติครม.ให้ส.ป.ก.เข้าไปดำเนินการพื้นที่ดังกล่าว แต่ไม่มีการดำเนินการใดๆ จากส.ป.ก. กระทั่งปี 2546 กลุ่มชาวบ้านเข้าไปตรวจสอบ เพราะเห็นว่ากลุ่มทุนดังกล่าวไม่ได้ทำสัญญาเช่าจากภาครัฐ น่าจะมีการนำมาจัดสรรแก่ประชาชนภายใต้แนวคิดโฉนดชุมชน แต่การต่อสู้ต้องล้มเหลว เพราะสู้แรงกดดันจากนายทุนไม่ไหว และไม่ได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐอย่างจริงจัง จนมีการรวมกลุ่มอีกครั้งภายใต้เครือข่ายสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ มีสมาชิกประมาณ 2,000 คน เข้าตรวจสอบพื้นที่อีกครั้งเมื่อเดือนพ.ย.2551 ที่ผ่านมาจนกระทั่งมาเกิดเหตุปะทะกันดังกล่าว

 

ที่มา: ข่าวสด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท