Skip to main content
sharethis

กองกำลังหยุดยิงที่เคลื่อนไหวอยู่ในภาคตะวันออกของรัฐฉาน ปฏิเสธการขอเข้าไปสำรวจประชากรของเจ้าหน้าที่ทางการพม่า ที่กำลังเร่งสำรวจประชากรเพื่อเตรียมการเลือกตั้งในปี 2553

 

 

(SHAN 11/03/52) - กองกำลังหยุดยิงที่เคลื่อนไหวอยู่ในภาคตะวันออกของรัฐฉาน ปฏิเสธการขอเข้าไปสำรวจประชากรของเจ้าหน้าที่ทางการพม่า ที่กำลังเร่งสำรวจประชากรเพื่อเตรียมการเลือกตั้งในปี 2553

แหล่งข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2552 เป็นต้นมา เจ้าหน้าที่ทางการพม่าหลายหน่วยงานประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายการปกครอง ฝ่ายการศึกษา กองตรวจคนเข้าเมืองเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่สมาคมพัฒนาเอกภาพแห่งสหภาพ USDA ที่ประจำอยู่ในเขตเมืองเชียงตุง ได้รวมตัวกันและจัดแบ่งทีมงานลงสำรวจประชากรในพื้นที่กลุ่มหยุดยิง ได้แก่ พื้นที่กองทัพสหรัฐว้า UWSA และกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA-ESS โดยมีวัตถุประสงค์จัดสำรวจจำนวนประชากรและเก็บคืนบัตรประจำตัวชั่วคราวที่ออกไว้ก่อนหน้านี้

สำหรับทีมงานสำรวจได้แบ่งออกเป็น 4 ชุด มีเจ้าหน้าที่รวมกว่า 40 คน โดยขณะนี้ทีมสำรวจ 3 ชุดได้ปักหลักทำการสำรวจอยู่ที่บ้านสะลือ อยู่ในเขตพื้นที่กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA-ESS (อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐฉาน) ขณะที่ทีมสำรวจอีกชุดหนึ่งได้ขึ้นไปยังพื้นที่ควบคุมของกองกำลังว้า UWSA เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่ได้ถูกเจ้าหน้าที่ว้า UWSA ห้ามเข้าพื้นที่และจำต้องเดินทางกลับในที่สุด

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทางการพม่าจะพยายามขอเข้าไปสำรวจประชากรในพื้นที่กลุ่มหยุดยิงแล้วหลายครั้ง แต่จนถึงขณะนี้ทางฝ่ายกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA-ESS - National Democratic Alliance Army-Eastern Shan State ยังไม่อนุญาตให้ทีมสำรวจเข้าไปในพื้นที่ชั้นในของตน ขณะที่กองกำลังว้า UWSA-United Wa State Army ก็ยังแสดงการปฏิเสธอยู่เช่นกัน

นอกจากในพื้นที่กลุ่มหยุดยิงในรัฐฉานแล้ว ทางการพม่ายังมีแผนจัดการสำรวจประชากรในพื้นที่กลุ่มหยุดยิงในภาคอื่นด้วย โดยสำนักข่าวมอญอิสระ IMNA รายงานว่า เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2552 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากกองตรวจคนเข้าเมืองของพม่าได้แจ้งการขอเข้าไปสำรวจประชากรในพื้นที่เจดีย์สามองค์ (อยู่ตรงข้ามอำเภอสังขระบุรี จังหวัดกาญจนบุรี) อันเป็นพื้นที่เคลื่อนไหวของกลุ่มหยุดยิงพรรครัฐมอญใหม่  NMSP - New Mon State Party โดยแจ้งว่าจะเข้าไปสำรวจในวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา แต่ถูกทางฝ่าย NMSP ปฏิเสธเช่นเดียวกัน 

ทั้งนี้ หลายฝ่ายได้แสดงความเห็นถึงแผนสำรวจประชากรในพื้นที่กลุ่มหยุดยิงของทางการพม่าในครั้งนี้ว่า อาจเป็นการเตรียมการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปี 2553 ซึ่งถ้าหากทางการพม่าสำรวจประชากรแล้วเสร็จก็อาจจะออกประจำตัวประชาชนสำหรับใช้ลงคะแนนให้ หรือไม่ก็อาจเป็นแผนการสอดทราบจำนวนประชากรและการเคลื่อนไหวของกองกำลังหยุดยิง ที่กำลังเป็นก้างขวางคอของรัฐบาลพม่าอยู่ในขณะนี้ก็เป็นได้

นับตั้งแต่ต้นปี 2552 เป็นต้นมา ทั้งกองทัพสหรัฐว้า UWSA และกองกำลังหยุดยิงเมืองลา NDAA-ESS ได้เกิดการเผชิญหน้ากับกองทัพพม่าหลายครั้ง โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากกองทัพพม่าพยายามกดดันให้กลุ่มหยุดยิงยอมวางอาวุธอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีรายงานว่า ขณะนี้ในพื้นที่ควบคุมของว้า UWSA อันเป็นกลุ่มติดอาวุธใหญ่ที่สุดในพม่า มีทหารพม่าเข้าไปเคลื่อนไหวอยู่ไม่ต่ำกว่า 50 กองพัน

 

 

 

........................................................... 

สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net