ปชช.จี้ กมธ.คลื่นฯ เผยกระบวนการพิจารณา กม.

วานนี้ (12 ก.พ.) ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. .... ได้นัดประชุมเป็นครั้งแรก โดยมีการหารือเพื่อแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ ในกมธ. และเปิดอภิปรายในภาพรวมหลายประเด็น โดยหยิบยกประเด็นการมีส่วนร่วมของประชาชนขึ้นมาหารือ เนื่องจากกฎหมายฉบับนี้มีภาคประชาชนติดตามและจับจ้องมาโดยตลอด จนมีการถอนออกจากวาระของสภาฯ ในสมัยที่แล้ว

 

หลังเสร็จสิ้นการประชุม กมธ. คณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ หรือ คปส. พร้อมสหพันธ์วิทยุชุมชนได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ในฐานะประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. .... เรียกร้องให้เปิดเผยกระบวนการพิจารณากฎหมายแก่สาธารณะทุกขั้นตอน และให้ประชาชนในระดับท้องถิ่นที่ติดตามได้รับฟังการพิจารณาของกรรมาธิการอย่างใกล้ชิด

 

โดย คปส. และ สหพันธ์วิทยุชุมชนแห่งชาติ (สวชช.) ได้ยื่นข้อเสนอให้คณะกรรมาธิการพิจารณากฎหมายฉบับนี้อย่างเปิดเผย โปร่งใส โดยต้องเปิดให้ภาคประชาชนทุกกลุ่มที่สนใจเข้าร่วมรับฟังการพิจารณา และเปิดเผยกระบวนการพิจารณากฎหมายแก่สาธารณะทุกขั้นตอน เพื่อให้ประชาชนได้ติดตามตรวจสอบการทำงานของคณะกรรมาธิการ ส่วน สวชช. เรียกร้องให้ประชาชนในชุมชนท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมติดตามการพิจารณากฎหมายของคณะกรรมาธิการอย่างใกล้ชิด โดยสหพันธ์ฯ จะทำหน้าที่เผยแพร่การประชุมโดยจัดให้มีการถ่ายทอดสดผ่านวิทยุชุมชนทั่วประเทศ

 

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ กล่าวว่า ตนเองและ กมธ. วิสามัญยินดีที่จะให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในขั้นนี้ อีกทั้งที่ประชุมเองก็มีมติให้ประชาชนที่สนใจเข้าฟังการพิจารณากฎหมายฉบับนี้ได้ ส่วนการถ่ายทอดสดของวิทยุชุมชนนั้นก็สามารถกระทำได้

 

สุเทพ วิไลเลิศ เลขาธิการ คปส. ชี้แจงว่าการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้เกี่ยวข้องกับสิทธิในการสื่อสารของภาคประชาชนทุกกลุ่มโดยตรง และเป็นกลไกสำคัญตามเจตนารมณ์การปฏิรูปสื่อ และเครือข่ายภาคประชาชนให้ความสนใจติดตามและเข้ามามีส่วนร่วมมาโดยตลอด ดังนั้นกระบวนการพิจารณากฎหมายในครั้งนี้จึงควรคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

 

ด้านนายปาฏิหาริย์ บุญรัตน์ หรือครูโถ จากวิทยุชุมชนภาคใต้ ตัวแทนสหพันธ์วิทยุชุมชนแห่งชาติ กล่าวว่าทางสหพันธ์และเครือข่ายวิทยุชุมชนในทุกภูมิภาคมีความพร้อมในการถ่ายทอดเสียงเพื่อออกอากาศในสถานีวิทยุชุมชน ซึ่งกฎหมายนี้คนในชุมชนสนใจและติดตามเรื่องนี้อยู่ ทั้งในเรื่องการจัดสรรคลื่นให้ภาคประชาชน และการหาคนมาทำหน้าที่กรรมการอย่างยุติธรรม อีกทั้งที่ผ่านมาตนและเครือข่ายก็เคยถ่ายทอดสัญญาณในงานที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางสังคมและประชาชนอยู่บ่อยครั้ง

 

ทั้งนี้ที่ประชุม กมธ.วิสามัญมีมติให้ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ นั่งเป็นประธานกรรมาธิการวิสามัญ ส่วน นายเชน เทือกสุบรรณ นายเจริญ จรรย์โกมล นายสุนัย จุลพงศธร และนางผุสดี ตามไท เป็นรองประธานฯ ตามลำดับ ด้านนายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ซึ่งไม่มาประชุมเป็นเลขานุการ ส่วนโฆษกได้แก่นางฐิติมา ฉายแสง นายบุญยอด สุขถิ่นไทย และนางสาวสุภิญญา กลางณรงค์

 

จากนั้นได้อภิปรายถึงร่างพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. .... ที่สภาผู้แทนราษฎร กำหนดให้ใช้ร่างของรัฐบาล(สมชาย วงศ์สวัสดิ์)เป็นร่างหลักในการพิจารณา โดยมีร่างประกบคือร่างของนายเจริญ จรรย์โกมล จากพรรคเพื่อไทย และร่างของนายอภิชาต ศักดิเศรษฐ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งที่ประชุมได้อภิปรายถึงเนื้อหากฎหมายโดยรวม และเรื่องกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน และที่ประชุมเห็นว่าการประชุมต้องเปิดเผย โปร่งใส โดยให้ประชาชนเข้าร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็น และสามารถเชื่อมต่อสัญญาณเพื่อเผยแพร่การประชุมได้

 

ที่ประชุมนัดหมายให้มีการประชุม กมธ. ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 09.00-12.00 น. คาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาแล้วเสร็จภายใน 8 เดือน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท