โชติศักดิ์เผยคดีไม่ยืนฯ อยู่ชั้นอัยการ ยังไม่ยุติอย่างที่นายกฯ บอก


ที่มา: http://www.youtube.com/watch?v=V-fsOdpVFsw&feature=related


เมื่อวันที่ 17 มี.ค. นายโชติศักดิ์ อ่อนสูง ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ("ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี") เนื่องจากไม่ได้ลุกขึ้นยืน ขณะมีการบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์แห่งหนึ่ง เขียนจดหมายเปิดผนึกเปิดเผยว่า คดีความของตนยังไม่เป็นที่ยุติตามที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวไปก่อนหน้านี้ ที่ประเทศอังกฤษ


 


เขาระบุว่า ตามที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ไปกล่าวปาฐกถา หัวข้อ "การจัดการความท้าทายในการพัฒนาระบอบประชาธิปไตย" ที่ St. Johns College มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงท้ายของการปาฐกถานายอภิสิทธิ์ได้ตอบคำถามของนายใจลส์ อึ๊งภากรณ์ ความตอนหนึ่งว่า "If not, of course the charge would be dropped. Just like the case of Chotisak you have mentioned has already been dropped." ซึ่งสามารถถอดความเป็นภาษาไทยได้ว่า "แน่นอนว่าถ้าคุณไม่ได้ทำ คดีก็ย่อมที่จะตกไป เช่นเดียวกับคดีของโชติศักดิ์ที่คุณกล่าวถึงก่อนหน้านั้นก็ถูกถอนฟ้องไปแล้ว" (ดูเอกสารแนบ 01 หรือดูบันทึกภาพและเสียงการปาฐกถาส่วนได้กล่าวได้ที่ http://www.youtube.com/watch?v=V-fsOdpVFsw&feature=related)


 


"ในความเป็นจริงแล้วขณะนี้คดีของนายโชติศักดิ์และเพื่อนยังอยู่ในชั้นอัยการ โดยนายโชติศักดิ์และเพื่อนจะต้องไปฟังคำสั่งอัยการ (ว่าเห็นควรสั่งฟ้องหรือไม่) ในวันที่ 30 มีนาคม ที่จะถึงนี้ (ดูเอกสารแนบ 02) อีกทั้งจากการโทรศัพท์ไปสอบถามอัยการเจ้าของสำนวนเมื่อวันที่ 17 มีนาคม ทำให้ทราบว่าคดีนี้ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวนเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม ไม่ได้ถูกยกเลิกหรือยุติลง" จดหมายเปิดผนึกระบุ


 


 


เอกสารแนบ 01



ถอดความการปาฐกถาของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


ที่ St. John"s College มหาวิทยาลัย Oxford ประเทศอังกฤษ เมื่อวันเสาร์ ที่ 14 มีนาคม 2552


 


... ผมขอตอบคำถามของคุณ(หมายถึงนายใจลส์ อึ๊งภากรณ์)ดังต่อไปนี้ ประการแรกคือ คุณต้องนำเสนอความเป็นจริงที่ถูกต้อง ผู้คนจำนวนหนึ่งถูกจับกุมด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ กฎหมายนี้ถูกนำมาใช้กับผู้คนมากมายตั้งแต่ในสมัยทักษิณ ชินวัตร และพวกพ้อง อย่างเช่นในกรณีของจักรภพ  ซึ่งถูกดำเนินคดีในสมัยรัฐบาลก่อนหน้านี้ ไม่ใช่โดยรัฐบาลชุดปัจจุบัน เราต้องเข้าใจให้ถูกต้อง ในสมัยที่ทักษิณเป็นนายกฯ เขาก็พยายามดำเนินคดีผมด้วยข้อกล่าวหาเดียวกัน แต่ตำรวจถอนฟ้องเพราะผมไม่ได้ทำผิดกฎหมาย เรื่องของเรื่องคือถ้าคุณต้องการอยู่ในระบอบประชาธิปไตย คุณต้องเคารพกฎหมาย แล้วผมก็เชื่อว่าที่คุณถูกดำเนินคดีไม่ใช่เพราะการที่คุณวิจารณ์การกระทำรัฐประหาร แต่เป็นเพราะการที่คุณกล่าวหาว่าราชวงศ์ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการกระทำรัฐประหาร ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของคุณที่ต้องพิสูจน์ข้อกล่าวหานั้น (ใจลส์แทรก: คุณสามารถบอกเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ว่านั้นได้หรือเปล่า) ผมยังไม่ได้เห็นรายละเอียดแต่ว่าผมได้อ่านหนังสือที่คุณเขียนแล้ว แล้วก็มีคนบอกผมว่าคุณเจาะจงกล่าวหาราชวงศ์ (นาทีที่ 1.38) แน่นอนว่าถ้าคุณไม่ได้ทำ คดีก็ย่อมที่จะตกไป เช่นเดียวกับคดีของโชติศักดิ์ที่คุณกล่าวถึงก่อนหน้านั้นก็ถูกถอนฟ้องไปแล้ว คุณต้องเจาะจงไปที่รายละเอียดข้อเท็จจริงเพื่อที่จะไม่สร้างความเข้าใจผิด


มาต่อที่ประเด็นกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ในประเทศแถบยุโรปที่ปกครองระบอบกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญก็มีกฎหมายที่คล้ายคลึงกัน หากพิจารณาตัวกฎหมายแล้วไม่จำเป็นว่าต้องขัดต่อระบอบประชาธิปไตยเสมอไป กฎหมายถูกนำมาใช้เช่นเดียวกับการกล่าวหาสามัญชนทั่วไป หากคุณกล่าวหาบุคคลผู้นั้นจริงคุณก็ย่อมที่จะถูกฟ้องร้องและนำตัวมาขึ้นศาล ผมก็เคยถูกฟ้องร้องจนต้องขึ้นศาลโดยนักการเมืองบางคนมาแล้ว ผมโดนเรียกร้องค่าเสียหายนับหมื่นล้านบาทด้วยเหตุที่ผมวิจารณ์รัฐบาลชุดต่างๆก่อนหน้านี้ ดังนั้นจะว่าไปแล้วกฎหมายนี้ก็มีหน้าที่ปกป้องราชวงศ์ เช่นเดียวกับที่ถูกนำมาใช้เพื่อปกป้องสามัญชนทั่วไป แต่ข้อแตกต่างคือราชวงศ์เป็นสถาบันที่เป็นกลาง ไม่ได้เข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดและอยู่เหนือความขัดแย้งทั้งปวง ถือเป็นสถาบันที่ได้รับความเคารพนับถือจากประชาชนชาวไทย และเป็นหัวใจหลักของความมั่นคงของชาติ ดังนั้นกฎหมายหมิ่นฯจึงมีขึ้นเพื่อไม่ต้องการให้ราชวงศ์ต้องเป็นผู้ฟ้องประชาชนของตนเอง ดังนั้นในหลักกฎหมายอาญาจึงระบุว่าหากมีการกล่าวหาล่วงเกินราชวงศ์ บุคคลนั้นต้องถูกฟ้องร้องและนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย …


 


… (1.30) I have not seen the details, but I have read your book. And I have been told that you made specific allegations against the monarchy. If not, of course the charge would be dropped. Just like the case of Chotsak you have mentioned has already been dropped. So you have to be specific on the fact to get the detail so that you don"t create misunderstanding.


 


ที่มา:     นายกฯ อภิสิทธิ์ตอบใจ PM Abhisit answered JI


http://www.youtube.com/watch?v=V-fsOdpVFsw&feature=related


นายกรัฐมนตรีตอบคำถาม ใจ อึ๊งภากรณ์ ที่อังกฤษ


http://thainetizen.org/node/473


 


 


เอกสารแนบ 02


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท