Skip to main content
sharethis


อิหร่าน - เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เทเลกราฟท์ของอังกฤษ รายงานว่า โอมิด เมอสายาฟิ บล็อกเกอร์ชาวอิหร่าน วัย 25 ปี ซึ่งถูกตัดสินจำคุกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน ด้วยความผิดฐานดูหมิ่น อยาโตลลอฮ์ รูโฮลาห์ โคไมนี ผู้ก่อตั้งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน (1902-1989)  และอยาโตลลอฮ์ อะลี โฮไซนี คาไมนี ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบันของอิหร่าน เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 18 มีนาคม ในเรือนจำอีวิน

 


เจ้าหน้าที่เรือนจำอีวิน ซึ่งเป็นที่สำหรับคุมขังนักโทษทางการเมืองของอิหร่าน ระบุว่า เมอสายาฟิฆ่าตัวตาย ขณะที่ โมฮัมหมัด อะลี ดาดกาห์ ทนายความของเมอสายาฟิ เรียกร้องให้มีการสืบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างเร่งด่วน



โมฮัมหมัด อะลี ดาดกาห์ ทนายความ ระบุว่า ดร.เฮซซาม ฟิเราะห์สิ ผู้ต้องขังคนหนึ่งกล่าวว่า ได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ในเรือนจำแล้ว


 


"ดร.ฟิเราะห์สิเรียกผมมา เพื่อจะแจ้งว่าโอมิดมีอาการหัวใจเต้นช้า โดยเขาได้พาโอมิดไปพบแพทย์แล้ว แต่แพทย์ที่นั่นกลับไม่สนใจและหาว่า เขาแกล้งป่วย" ทนายความเสริม


 


ด้านองค์การผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ระบุว่า ทางการอิหร่านต้องรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของเมอสายาฟิ เขาถูกจับกุมโดยไม่เป็นธรรม และรัฐล้มเหลวในการจัดหาการรักษาทางการแพทย์ที่จำเป็นให้กับเขา"


 


"การเสียชีวิตของบล็อกเกอร์หนุ่มรายนี้เป็นสิ่งช่วยเตือนความจำที่น่าเศร้าของข้อเท็จจริงที่ว่าระบอบการปกครองของอิหร่านเป็นหนึ่งในระบอบที่รุนแรงที่สุดต่อบรรดาผู้สื่อข่าวและบล็อกเกอร์ เราเรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นเพื่อค้นหาความจริงเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตของเขา" องค์การผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน กล่าว


 


โอมิด เมอสายาฟิ ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 22 เมษายน ปีที่แล้ว โดยอยู่ในคุกนาน 41 วัน ก่อนได้รับการประกันตัวด้วยวงเงิน 72,000 ยูโร (ราว 3,520,000 บาท) ต่อมาเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน เขาถูกสอบสวนด้วยความผิดตามมาตรา 500 และ 514 ของกฏหมายอาญา ซึ่งระบุว่า "ผู้ใดกระทำการดูหมิ่น โคไมนี ผู้ก่อตั้งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน หรือผู้นำประเทศ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน-2 ปี" (มาตรา 514) และ "ผู้ใดกระทำการโฆษณาชวนเชื่อเพื่อต่อต้านรัฐต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือน-1 ปี" (มาตรา 500)


 


องค์การผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ระบุว่า ต่อมา เมอสายาฟิได้รับหมายเรียกจากศาลเพื่อสอบสวนในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2552 และถูกคุมขัง หลังเสร็จสิ้นการสอบสวน โดยจนถึงขณะนี้ ทนายความของเขายังไม่ได้รับการแจ้งคำพิพากษาจากศาลแต่อย่างใด


 


องค์การผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน กล่าวว่า ส่วนมากบทความในบล็อกของเมอสายาฟิเป็นเรื่องเกี่ยวกับเพลงเปอร์เซียดั้งเดิมและเกี่ยวกับวัฒนธรรม โดยเมอสายาฟิได้กล่าวกับองค์การผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนก่อนถูกตัดสินจำคุกว่า "ผมเป็นบล็อกเกอร์แนววัฒนธรรม ไม่ใช่บล็อกเกอร์การเมือง บทความทั้งหมดของผมที่โพสต์ไป มีเพียง 2-3 ชิ้นเท่านั้นที่เป็นแนวเสียดสี ผมไม่ได้เจตนาจะดูหมิ่นใคร" ทั้งนี้ บล็อกของเขาที่ชื่อ Rooznegaar ไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว


 


ทั้งนี้ เมื่อเร็วๆ นี้ ทางการอิหร่านได้เริ่มรณรงค์ต่อต้านบล็อกเกอร์และผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ซึ่งเชื่อได้ว่าเป็นปฏิปักษ์กับรัฐและความเชื่อของศาสนาอิสลาม


 


 


 


…………………………………………


แปลและเรียบเรียงจาก


Iranian blogger dies in mysterious circumstances in jail, Telegraph


Shock at death of blogger in Tehran prison, Reporters Without Borders

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net