โรงงานอยุธยาตัดโอที แรงงาน 4 พันยื่นใบลาออกเอง

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม  ที่กระทรวงอุตสาหกรรม นายทศพล วังศิลาบัตร ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวในงานเสวนา "สร้างโอกาสธุรกิจ...ฝ่าวิกฤติSMEsไทย" โดยระบุถึงสถานการณ์ด้านแรงงานใน จ.อยุธยา นับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2551 ถึงกุมภาพันธ์2552 มีการเลิกจ้างไปแล้วรวม 10,300 คน จากสถานประกอบการ 74 แห่ง เนื่องจากคำสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) ลดลง 30-35% และมีแนวโน้มว่าภายในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ อาจมีแรงงานถูกเลิกจ้างอีก 38,000 คน จากสถานประกอบการ 38 แห่ง

นอกจากนี้ยังมีพนักงานบางส่วนในกลุ่มโรงงานผลิตฮาร์ดดิสก์ขนาดใหญ่ที่สมัครใจลาออกเอง ราว 3,000-4,000 คน  เนื่องจากไม่มีโอที และถูกลดเวลาทำงานอีก "ออร์เดอร์ก็ต่างจากเมื่อก่อนที่เคยมีออร์เดอร์ล่วงหน้า 3-6 เดือน หรือบางครั้งสั่งล่วงหน้ากันเป็นปีตอนนี้เหลือเพียงเดือนต่อเดือน และยังไม่เห็นว่าแนวโน้มครึ่งปีหลังจะดีขึ้น เพราะเศรษฐกิจของตลาดสำคัญอย่างยุโรป อเมริกา และญี่ปุ่นยังไม่ดีขึ้น" นายทศพล กล่าว

ทั้งนี้จังหวัดที่มีสถานการณ์แรงงานน่าเป็นห่วงนอกเหนือจากอยุธยาแล้วยังมีจังหวัดสมุทรปราการ ชลบุรี ระยอง และปทุมธานี ที่มีอุตสาหกรรมกระจุกตัวอยู่มาก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมด้านอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และยานยนต์

นาย ธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) กล่าวว่าจากการประเมินว่า หากในปีนี้ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) ติดลบ 2.5% จะมีอัตราการว่างงานถึง 1.2 ล้านคน และคาดว่าในไตรมาส 1 ของปีนี้มีแรงงานที่อาจถูกเลิกจ้างถึง 69,031 คน และลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบทั้งจากการลดค่าจ้าง และค่าล่วงเวลาอีกราว 227,067 คน

ทั้งนี้สถานการณ์ด้านแรงงานที่เป็นปัญหาส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ยานยนต์ ก่อสร้าง และอุตสาหกรรมที่รับช่วงผลิต แต่ในส่วนของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการเกษตร และอุปกรณ์การเกษตรยังไม่มีปัญหา

ด้านนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล รองประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า  ตัวเลขการส่งออกเดือนกุมภาพันธ์ที่กระทรวงพาณิชย์ พบว่าติดลบ11.3 %  ส่วนตัวเลขการส่งออกในเดือนมีนาคมคงจะทรงตัวในระดับนี้ไปอีกสักระยะ

ที่มาข่าว: แนวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท