"ประสงค์" วอนนายกฯ อย่าทำงานเหมือนภาวะปกติ และไม่ต้องเกรงใจใคร

21 มี.. 52 - สมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย (สปท.) ได้จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2552 และในการสัมมนาถึง "ทิศทางการเคลื่อนไหว การเมืองภาคประชาชน" ซึ่งมี นต.ประสงค์ สุ่นศิริ เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาและร่วมแสดงปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "บทบาทสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย ในสถานการณ์วิกฤตของประเทศ"  โดยมีตัวแทนสมัชชาฯ ระดับจังหวัดทุกภูมิภาคจาก  60 จังหวัด และมีผู้เข้าร่วมรับฟังจำนวน 250 คน

นต.ประสงค์ กล่าวว่า สปท.ได้เกิดขึ้นจากการรวมตัวของประชาชนเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา และทุกคนได้มาทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญในมาตรา 87 ที่ให้สิทธิเสรีภาพประชาชน โดยเฉพาะในเรื่องอำนาจการตรวจสอบการทำหน้าที่บริหารบ้านเมืองของนักการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐ  คนที่เป็นนักการเมืองจะต้องมีหัวใจการเมือง ต้องไม่เห็นแก่ตัว  ที่ผ่านมารัฐธรรมนูญมีจุดอ่อนในการกำหนดคุณธรรม จริยธรรม ของนักการเมือง  แต่หลังจากที่เรามีรัฐธรรมนูญ ปี 2550 แล้ว ในฐานะตนเป็นประธานร่าง รธน.ก็ยังยืนยันว่าเรายังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงนักการเมืองให้ดีขึ้นได้ หรือเปลี่ยนคนที่จะเข้าสู่ขบวนการเมืองให้ดีขึ้นตามที่ประชาชนต้องการได้  แต่เลวกว่าเก่า ทั้งการเมือง  เศรษฐกิจ สังคม ผู้คนแตกแยกมากมาย เหมือคนละพวก คนละเผ่า คนละชาติ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่เคยปรากฏในชาติ  แต่สิ่งดีที่ปรากฏในชาติคือ ภาคประชาชนทุกพื้นที่มีความตื่นตัวทางการเมือง ที่รู้ว่าบ้านเมืองกำลังอยู่ในภาวะอันตราย

นต.ประสงค์ กล่าวต่อว่า การที่มีหลายกลุ่ม หลายพวกต่อสู้ รวมกลุ่มกันเป็นพันธมิตร หรือ สปท. หรือกลุ่มอื่น  แม้จะเรียกชื่อต่างกัน ก็ขอให้มีชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์อยู่ในใจ อย่างได้แตกแยกระแวงกัน ต่างคนต่างทำงานไปตามขีดความสามารถ และหวังว่าในการรวมตัวเราก็ต่างมีหัวใจเดียวกัน คือให้ประเทศหลุดพ้นจากวิกฤต บ้านเมืองกำลังมีปัญหาวิกฤตจึงควรสร้างความสามัคคีขึ้นมาให้ได้ ส่วนที่ยังมีความเห็นต่างจากเรา เพราะเขายังไม่เข้าใจบางเรื่อง ถ้าเขารู้ข้อเท็จจริงการถูกชักจูงก็ไม่ง่าย ดังนั้น การชี้แจงทำความเข้าใจเป็นสิ่งสำคัญ แต่ที่เกิดความไม่เข้าใจและเกิดความแตกแยก อาจเป็นเพราะการชี้นำของบุคคลที่เรียกว่านักการเมือง แต่ไม่มีหัวใจของนักการเมือง มีแต่ความเห็นแก่ตัว กลุ่มและผลประโยชน์

"ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในภาวะล่อแหลมทุก ๆ ด้าน ฝ่ายการเมืองจะต้องแก้ไข ผมขอฝากถึงรัฐบาลนี้ว่า เมื่อมีโอกาสดีที่สุดกว่า นายกฯทักษิณ นายสมัคร และนายกฯสมชาย เพราะคนเบื่อสิ่งต่างๆ ที่นายกฯ 3 คนนั้นทำไว้ จึงอยากให้นายอภิสิทธิ์บริหารบ้านเมืองในภาวิกฤตให้ดี อย่าได้บริหารบ้านเมืองเหมือนยากปกติ นายกอภิสิทธิ์ จะต้องทำอะไรให้ดีกว่าเก่า  รัฐบาลควรทำงานให้ประชาชนสมกับที่ให้ความเชื่อถือ ไว้ใจ ไม่ต้องตามใจใคร เพราะจะเป็นการเปิดโอกาสให้โกงได้" นต.ประสงค์ กล่าวและว่า

รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลผสม ที่มาจากกลุ่ม ก๊วน ซึ่งแตกมาจากพรรคต่าง ๆถึงแม้จะมีชื่อพรรคใหม่ ก็ถือว่ามาจากมดลูกเดียวกัน  คำว่ามดลูก ผมไม่ได้ตีความว่าเป็นคำหยาบเหมือนในสภา ที่ประธานสภาพยายามอธิบายคำว่า ชิบหาย ถ่อย สถุน ไม่ใช่คำหยาบ ซึ่งผมรู้สึกเศร้าใจ เพราะห่วงเด็กและเยาวชนที่ดูทีวีอยู่จะสับสน  และถ้าผมมีโอกาสร่าง รธน.ใหม่ จะเขียนไว้ว่าผู้สมัคร ส.ส.จะมีนิ้วกลางไม่ได้  ดังนั้น เราควรให้โอกาสรัฐบาลนี้ แต่ที่ผมไม่ชอบใจ ที่คนสำคัญของพรรคแกนนำในรัฐบาลพูดว่า ถึงแม้ได้ตำแหน่งนายกฯ เพียงตำแหน่งเดียวผมก็เอา พูดอย่างนี้ ถือว่าเป็นนักการเมืองที่เห็นแก่ตัว ไม่มีหัวใจนักการเมือง เพราะไม่ใช่ทำแต่ตำแหน่งนายกฯ แล้วตำแหน่งอื่นจะเป็นอะไรคุณไม่คำนึง อย่างนี้โอกาสที่คุณจะเป็นรัฐบาลก็สั้นขึ้น

นต.ประสงค์ กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศเรามีปัญหาเรืองสร้างคนเป็นปัญหาสำคัญ และเป็นใหญ่ ซึ่งขณะนี้การศึกษาเราขาดระบบในการสร้างคน เราตื่นเต้นกับคนเก่ง จึงลืมไปว่าคนเก่ง กล้า มีความเห็นแก่ตัว โกงบ้านเมือง การให้ความรู้ ความดีงาน ทิศทางที่เห็นว่าดีต่อสังคม นี้คือการสร้างคน เพราะฉะนั้นกระทรวงศึกษาฯ ครู มีหน้าที่สำคัญ ดังนั้น ควรเริ่มต้นเพื่ออีก 10-20 ปีข้างหน้าจะได้คนรุ่นใหม่ตามที่หวังไว้ เพราะเด็ก เยาวชนส่วนใหญ่อยู่โรงเรียนมากกว่า ดังนั้น หากเรามุ่งให้ความสำคัญกับคนเก่ง คิดว่าเราไม่มีหวังจะเห็นสิ่งใหม่ๆ

นต.ประสงค์ กล่าวอีกว่า การที่คนหลาย หมู่เหล่า หลายอาชีพ มารวมตัวกันเป็น สปท.เพื่อสร้างการเมืองภาพประชาชน ถ้ามีอุดมคติเหมือน ๆกัน และหากขยายวงออกไปเท่าไรก็เข้มแข็งมากเท่านั้น ก็ขอให้ทำกันต่อไป ยังไม่ต้องคิดถึงเรื่องพรรคการเมืองใหม่ เพราะถึงเวลาจะมาเอง  แต่ขอให้เดินหน้าทำความเข้าใจ โดยยึด 4 ข้อเป็นหลัก คือ 1.คนทำ 2.เงินทุน 3. เครื่องมือ(เช่น สื่อต่าง ๆทั้งสือวิทยุชุมชน) และ4.วิธีการจะทำ  แต่ถ้ายังไม่พร้อมก็ยังไม่ต้องทำเพราะการที่พรรคจะโตหรือเล็กอยู่ที่การจัดตั้ง

"ตั้งพรรคการเมืองใหม่สามารถตั้งได้ แต่ไม่ใช่ตั้งมาได้เพราะการที่เราไปฝากความหวังไว้กับคนอื่น เพราะเขาอาจจะไม่ทำตามที่เราต้องการได้  ดังนั้นการที่เรามีพรรคการเมืองของเราเองจะดีกว่า แต่ขอให้ปล่อยไปตามครรลอง และการจะปฏิรูปอะไรก็ตาม เราจะต้องสร้างระบบขึ้นมา และสร้างคนให้เข้าสู่ระบบก่อนแล้วการเปลี่ยนแปลงจึงจะเกิดขึ้น"

นต.ประสงค์ ให้สัมภาษณ์ ต่อถึงสถานการณ์การเมืองหลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ถึงแม้รัฐบาลจะชนะโหวด แต่ก็ทำให้ประชาชนรู้ข้อมูลที่ผ่านค้านนำมาเสนอซึ่งประชาชนอาจจะไม่รู้มาก่อน แต่ความจริงเป็นอย่างไรไม่ทราบ ทางรัฐบาลก็จะต้องตรวจสอบกัน ส่วนการเมืองขณะนี้ ก็มีทั้งการเมืองนอกสภา และการเมืองในสภา แต่บ้านเมืองเรามีกติกา ก็สามารถควบคุมกันได้  ส่วนการเมืองนอกสภา ซึ่งมาจากระบอบทักษิณคอยสนับสนุนการจัดตังด้วยเงิน การเคลื่อนไหวเป็นการเอาชนะกัน ระหว่างประชาชน 2 ฝ่าย ที่ผ่ายหนึ่งต่อสู้เพื่อบ้านเมือง อีกฝ่ายเพื่อกลุ่มตัวเอง และเพื่อทักษิณ  ดังนั้น รับบาลควรมีการวังระบบการดูแลให้ดี  หากใครทำผิดก็จับกุม





 

อนึ่งกลุ่มสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย(ส.ป.ท.) นั้นเป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนผู้ที่ไม่เอา พ... ทักษิณ ชินวัตร โดยมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมและสนับสนุนให้สมาชิก และประชาชนมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายและวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมในชาติและระดับท้องถิ่น พร้อมสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการตัดสินใจทางการเมือง การใช้สิทธิทางการเมืองตามรัฐธรรมนูญ โดยมีนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ เลขาธิการสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย (สปท.) โครงสร้างของ ส.ป.ท. นั้นประกอบด้วย น.ต.ประสงค์ สุ่นสิริ เป็น ประธานคณะที่ปรึกษาและมีที่ปรึกษา 10 คน อาทิ นายปราโมทย์ คริษฐธรรมคุณากร,ดร.กัลยา เลขพาณิชยธรรมวิรัช,นายปราโมทย์ นาครธรรพ,นายไพศาล พืชมงคล,นายประพันธ์ คูณมี,นายสมบูรณ์ ทองบุราณ,น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ,นางมาลีรัตน์ แก้วก่า ,พล.ท.ประสิทธิ์ นวารัตน์,นายเกียรติ เปมกิตติ

 

นอกจากนี้ได้ตั้งคณะทำงาน4 ด้านเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วม อาทิ พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ นายณรงค์ พิริยะเอนก เป็นประธานคณะกรรมการกิจการรัฐบาลและรัฐสภา นายไพศาล พืชมงคล ประธานคณะกรรมการโรงเรียนการเมืองการปกครองภาคประชาชนและนายสุรพล พรพิพัฒน์ ประธานคณะกรรมการกิจการมวลชน

 

ที่มา: http://www.oknation.net/blog/print.php?id=222976

 

 

ที่มา: แนวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท