Skip to main content
sharethis



เวลาประมาณ 14.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเรือนหมื่นดำเนินการปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล โดยมีรถเครนทำหน้าที่ยกตู้คอนเทนเนอร์ทีกีดขวางถนนรอบทำเนียบรัฐบาลออก  ส่วนตู้คอนเทนเนอร์ที่เหลือ เมื่อเปิดออกดูพบว่าบรรจุทุกตู้ทรายไว้ในครึ่งหนึ่งของตู้ ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งได้พยายามตักทรายออกและดัดแปลงเป็นที่นั่งพักผ่อน และบางตู้ใช้เป็นที่ขับถ่ายปัสสาวะ







สภาพตู้คอนเทนเนอร์ที่ถูกทิ้งลงในคลองผดุงกรุงเกษม


 


รถเครนที่ทำหน้าที่ยกตู้คอนเทนเนอร์


ทั้งนี้ นอกเหนือจากตู้คอนเทนเนอร์บรรจุทรายแล้ว ยังมีรถตู้ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และรถตำรวจซึ่งใช้สำหรับขนผู้ต้องหาจำนวนหลายสิบคัน จอดเรียงรายกีดขวางเส้นทางการจราจรของถนนรอบทำเนียบ ซึ่งนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อและนายจตุพร พรหมพันธุ์ พร้อมแกนนำกลุ่มเสื้อแดงขึ้นรถสิบล้อ ควบคุมการชุมนุม พร้อมเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เคลื่อนย้ายรถ และร้องขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจถอนกำลังออกจากบริเวณดังกล่าว ซึ่งท้ายที่สุดตำรวจได้ขับรถทั้งหมดและเคลื่อนกำลังออกไป ทำให้ผู้ชุมนุมสามารถปิดล้อมบริเวณรอบทำเนียบรัฐบาลได้เป็นผลสำเร็จ







เวลาประมาณ 16.00 น. ภายในทำเนียบรัฐบาลบริเวณประตูทำเนียบฝั่งคลองเปรมประชากร  ผู้สื่อข่าวและช่างภาพจากสถานีเนชั่นชาแนล ออกมาถ่ายทำบรรยากาศผู้ชุมนุมสร้างความไม่พอใจแก่ผู้ชุมนุม ซึ่งเข้าใจว่าช่างภาพและผู้สื่อข่าวทั้งสองเป็นช่างภาพและผู้สื่อข่าวจากสถานีเอเอสทีวี โดยผู้ชุมนุมต่างกรูเข้าหาและตะโกนด่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย และกล่าวหาว่าเป็นสื่อบิดเบือน ไม่ยุติธรรม พยายามเสนอภาพช่วงที่มีผู้ชุมนุมอยู่จำนวนน้อยๆ เพื่อบิดเบือนจำนวนผู้ชุมนุม ท้ายที่สุด ช่างภาพและผู้สื่อข่าวได้ยุติการถ่ายทำ และเดินกลับไป


เวลาประมาณ 17.00 น. ผู้ชุมนุมเริ่มตั้งเต็นท์และตั้งเวทีสำหรับการปราศรัยบริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ์


เป็นที่สังเกตว่า ประชาชนที่มาร่วมชุมนุมส่วนใหญ่ มีทั้งมาเป็นกลุ่มจากจังหวัดต่างๆ นอกจากนี้ มีประชาชนเดินทางมาเป็นครอบครัว และเริ่มจับจองพื้นที่สำหรับพักผ่อน  โดยมีการกางเต็นท์และปูเสื่อรอบๆ ทำเนียบรัฐบาล













 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net