Skip to main content
sharethis





การเมือง


 


ณัฐวุฒินัดเปิดคลิปแฉพวกแอบอ้างสถาบันยึดอำนาจ


มติชนออนไลน์ - นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  กล่าวเมื่อเช้าวันที่ 28 มี.ค.ว่า  ภายหลังการปราศรัยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี คืนนี้  จะมีการเปิดเผยคลิปวิดีโอเป็นหลักฐานของขบวนการยึดอำนาจ เปิดเผยชื่อบุคคลที่มีความพยายามอ้างถึงสถาบันเบื้องสูง ยืนยันว่ากลุ่มเสื้อแดง ไม่มีปัญหากับสถาบันองคมนตรี เพียงแต่ไม่ยอมรับองคมนตรีบางคนที่เข้ามาแทรกแซงการเมือง พร้อมเรียกร้องให้ องคมนตรีที่ถูกกล่าวหา ออกมาชี้แจง หากชี้แจงแล้วฟังไม่ขึ้น ยืนยันว่าจะกดดันและเคลื่อนไหวเข้มข้น


 


บช.น.ไม่พบโฟนอินทักษิณหมิ่นสถาบัน มีเฉพาะตัวบุคคล


มติชนออนไลน์ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 มีนาคม พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เป็นประธานการประชุมรับมือสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ปิดล้อม ทำเนียบรัฐบาล โดยมี รอง ผบช.น. , ผบก.น.1-9, ผบก.ตปพ., ผบก.จร., ผบก.อก. รอง ผบก.ศส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง


 


จากนั้น พล.ต.ต.สุพร พันธุ์เสือ รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. ได้เปิดเผยกรณีการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ามาในกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมาว่า  ในส่วนของเรื่องการพาดพิงนั้น ผบช.น.ได้ให้ฝ่ายข่าวโดยศูนย์ปฏิบัติการข่าวถอดเทปเรียบร้อยแล้ว และวิเคราะห์เรียบร้อยแล้ว ก็ยังไม่พบถ้อยคำที่มีการหมิ่นสถาบัน เป็นการหมิ่นเฉพาะตัวบุคคลเท่านั้น  เป็นเรื่องเฉพาะตัว ซึ่งผู้เสียหายต้องร้องทุกข์กับตำรวจเองจึงจะสามารถดำเนินการได้


 


ถามว่ามีข่าวว่ากลุ่มเสื้อแดงจะไปบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษหรือไม่ พล.ต.ต.สุพร กล่าวว่า ยังไม่มีข้อมูลในส่วนนี้ แต่ก็มีการดูแลทั่วไปโดยเฉพะการเน้นจุด ว.43 เป็นพิเศษโดยรอบ โดยใช้กำลังร่วมกับ ปจ.ในบริเวณโดยรอบ รวม 13 จุด โดยเน้นตรวจอาวุธและยาเสพติด ซึ่งจากการชุมนุมที่ผ่านมาก็ยังไม่มีรายงานว่าพบสิ่งผิดกฎหมายแต่อย่างใด และเราก็ดูแลในภาพรวม ไม่ใช่เฉพาะดูแลผู้ชุมนุมเท่านั้น ในส่วนนี้ ผบช.น.สั่งการให้ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (ผบก.น.1) เป็นผู้ดูแล และให้ พล.ต.ต.วิบูลย์ บางท่าไม้ รอง ผบช.น. จัดทำแผนรองรับ ซึ่งยอดชุมนุมเมื่อคืนที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมสูงสุดประมาณ 3 หมื่นกว่าคน


 


เมื่อถามว่าได้มีการเจรจาในส่วนของการยุติการชุมนุมหรือไม่ พล.ต.ต.สุพร กล่าวว่า ฝ่ายเจรจาเข้าไปเจรจาแล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบว่าจะอยู่ถึงเมื่อใด เรื่องนี้อยู่ที่แกนนำ หากเป็นไปได้ก็อยากให้เลิกก่อนงานกาชาดวันที่ 30 มีนาคมนี้ ก็จะเป็นการดีกับทุกฝ่าย เพราะมีเรื่องของการรับเสด็จด้วย ส่วนในวันนี้ก็ต้องจับตาดูเพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็จะโฟนอินเข้ามาพูดคุยเรื่องเศรษฐกิจ ขณะนี้ก็เน้นการดูแลในเรื่องการตั้งสกัดและการหาข่าวเพื่อเฝ้าระวังมือที่ 3 เป็นพิเศษ แต่ยังไม่พบรายงานข่าวที่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด


 


ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนของแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) 21 คน จะเข้ามอบความนั้นจะดำเนินการอย่างไร รอง ผบช.น.กล่าวว่า ได้มีการนัดแนะกับพนักงานสอบสวนและประสาน พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น.ดูแลฝ่ายสอบสวนไปแล้ว วันที่ 30 มีนาคม เวลา 10.00 น. จะเข้ามอบตัวที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต เนื่องจากเห็นว่าหากมาที่ บช.น.อาจไม่สะดวก เพราะมีงานกาชาด อีกทั้งอาจมีผู้ให้กำลังใจมาด้วยจึงอาจไม่สะดวก ซึ่งในส่วนนี้จัดกำลัง บก.น.2 และกำลัง ปจ.ของ บก.ตปพ. ดูแลในเรื่องความปลอดภัยแล้ว


 


"นพดล" เสนอเลิกม็อบ และจัดผ้าป่าสามัคคี "ปรองดอง"


มติชนออนไลน์ - นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวระหว่างแถลงที่โรงแรมเรดิสัน เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ว่าทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ในประเทศแห่งหนึ่งในแอฟริกา ตามที่ได้รับเชิญจากประธานาธิบดีให้เป็นที่ปรึกษาด้านความยากจน


 


"ผมอยากขอความเป็นธรรมให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณว่าความเคลื่อนไหวมีแก่นอยู่ที่เรียกร้องความเป็นประชาธิปไตย ที่แท้จริง ไม่ใช่แค่รูปแบบ ไม่อยากเห็นความยุติธรรมสองมาตรฐานของสีเหลืองและสีแดง แนวทางที่ดีที่สุดขอเสนอให้มีการประชุมระดับชาติในวาระความปรองดองแห่งชาติ โดยทุกฝ่ายเป็นเจ้าภาพร่วมกันเหมือนผ้าป่าสามัคคี ทั้งทหาร มือที่มองไม่เห็น ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล เข้าร่วม เหมือนประเทศพม่าที่นำนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย มาพูดคุยกับผู้นำทางทหาร ไม่ใช่ปรองดองแค่ปากแล้วกระทืบเขาลับหลัง พ.ต.ท.ทักษิณเหมือนหลังชนกำแพง ผมไม่อยากให้ไปไล่ต้อนและปฏิบัติกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เหมือนสุนัขจนตรอก เพราะสุนัขจนตรอกยังทำลายข้าวของให้เสียหายได้ ถ้าปรองดองกันได้วันนี้ที่ทำเนียบรัฐบาลก็ไม่มีการชุมนุม สำหรับ พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาตินั้น เข้าใจว่า พ.ต.ท.ทักษิณก็เห็นด้วยกับวิธีการที่จะทำให้เกิดความปรองดองในบ้านเมือง" นายนพดลกล่าว


 


ศาลยกคำร้อง กกต.ขอเพิกถอนสิทธิ "เรืองไกร"


เมื่อเวลา 14.00 น.ที่ศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้ง สนามหลวง ศาลออกนั่งบัลลังก์ อ่านคำสั่งในคดีระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้ร้อง กับ บริษัท เซนจูเรี่ยนปาร์ค จำกัด ที่ 1 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกวุฒิสภา (สรรหา) ที่ 2 เรื่องขอให้ศาลมีคำสั่งให้เพิกถอนสิทธิ และสรรหาบุคคลใหม่มาดำรงตำแหน่งแทน กรณี บริษัท เซนจูเรี่ยนปาร์ค จำกัด นิติบุคคลที่เสนอชื่อ นายเรืองไกร เป็นองค์กรที่ไม่ได้ทำเพื่อสาธารณประโยชน์ และไม่เข้าข่ายเป็นองค์กรที่เสนอชื่อผู้สรรหาเข้าเป็นสมาชิกวุฒิสภา ตาม พ.ร.บ.ประกอบรธน.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.ปี 2550 ม.127


          


ศาล พิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้ผู้ร้องอ้างว่า ผู้ถูกร้องที่ 1 เป็นนิติบุคคลไม่ได้ดำเนินกิจการเพื่อสังคม จึงไม่มีสิทธิเสนอชื่อผู้ถูกร้องที่ 2 เข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกวุฒิสภา และหากนิติบุคคลลักษณะเดียวกับผู้ถูกร้องที่ 1 รวมตัวกันเป็นลักษณะสมาคม เพื่อเสนอชื่อบุคคลเข้าสรรหาเป็นสมาชิกวุฒิสภา น่าเหมาะสมกว่า เห็นว่ารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักไทย ปี 2550 ม.114 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.ปี 2550 ม.127 ไม่ได้ระบุเฉพาะว่าองค์กรที่จะเสนอชื่อคนเข้าสรรหาสมาชิกวุฒิสภา จึงต้องเป็นองค์กร เพื่อสังคมเท่านั้น มีทั้งขั้นตอนในการที่ผู้ร้องที่ 1 เสนอชื่อผู้ถูกร้องที่ 2 เข้ารับการสรรหา ตามประกาศ ของกกต. รวมทั้งการสรรหาของคณะกรรมการสรรหาของ ส.ว.ไม่มีขั้นตอนใดที่เป็นไปโดยมิชอบ จึงไม่มีเหตุที่ศาลจะเพิกถอนสิทธิของผู้ถูกร้องที่ 2 จึงมีคำสั่งยกคำร้อง


 


เทพไทอัด'แม้ว'จาบจ้วง สถาบัน-ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง


ไทยรัฐ - วานนี้ (27 มี.ค.) นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงขึ้นปราศรัยบนเวทีโจมตีพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ อย่างรุนแรงว่า อาจทำให้ผู้คนในสังคมรู้สึกไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว เพราะถือว่าเป็นการจาบจวงประธานองคมนตรี อีกทั้ง สถาบันองคมนตรียังมีความใกล้ชิดกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และเป็นบุคคลที่พระมหากษัตริย์ทรงไว้วางพระราชหฤทัย และทำงานรับใช้เบื้องพระยุคลบาทอย่างใกล้ชิด ดังนั้นการโจมตีหรือพาดพิงสถาบันดังกล่าว ทำให้คนส่วนใหญ่ในสังคมรับไม่ได้กับพฤติกรรมที่ไม่รู้จักที่สูงที่ต่ำ เปรียบเหมือนตีวัวกระทบคาด และย่อมกระทบกระเทือนไปถึงสถาบันเบื้องสูงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


 


ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่พยายามท้าทายให้ทหารยึดอำนาจและจะปลุกคนมาต่อต้านนั้น นายเทพไท กล่าวว่า คงไม่ใครหลงกล เพราะสถานการณ์ในขณะนี้ก็ไม่เหตุผลใดที่ต้องปฏิวัติ รัฐบาลยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ไม่มีข้อบกพร่องอันใดที่คนส่วนใหญ่ในประเทศขาดความยอมรับ ทหารปัจจุบันมีเหตุผลเพียงพอ แม้แต่ในยุครัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช หรือนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บริหาราชการล้มเหลว มีคนทั้งประเทศเรียกร้องให้ทหารเข้ามาแก้ปัญหาก็ยังได้รับการปฏิเสธ เมื่อรัฐบาลชุดนี้กำลังนำประเทศไปด้วยดีแก้ปัญหาเศรษฐกิจมาถูกทางแล้ว ทหารจะมาคิดปฏิวัติยึดอำนาจได้อย่างไร ดังนั้นขอวิงวอนให้กลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนไหวในกรอบของกฎหมาย อย่างสร้างสถานการณ์ยั่วยุให้เกิดความรุนแรงจนก่อให้เกิดปฏิวัติอีก


 


เลือก "วิสุทธิ์ โพธิแท่น" เข้าวินเป็น กกต.


ไทยรัฐ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (27 มี.ค.) ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง แทนตำแหน่งที่ว่างลง เพื่อลงมติเลือกผู้สมควรได้รับการเสนอชื่อ เป็น กกต. โดยมีนายวิรัช ลิ้มวิชัย ประธานศาลฎีกา เป็นประธานการประชุมเพื่อพิจารณาจากผู้สมัครทั้งหมด 14 คน ได้แก่ นายวิมุติ บัวจันทร์ ประธาน กกต.จว.สมุทรสาคร รศ.อำไพ อินทรประเสริฐ อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต นายศักดา มหานันทโพธิ์ กกต.จว.อ่างทอง รศ.วิจิตร อยู่สุภาพ สมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจฯ พล.ร.อ.วิชัยยุวนางกูร อดีตรอง ผบ.ทร. และอดีตสนช. พ.ต.ท.สุภัทรพงษ์ กิจนิธีทนายความ พล.อ.อ.วัลลภ มีสมศัพย์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพอากาศ พล.ต.ท.ธวัชชัย จุลสุคนธ์ ที่ปรึกษากกต. นางอารีย์ อึ้งจะนิล อาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยราชภัฎกาญจนบุรี นายพีระพงษ์ ไพรินทร์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษสำนักงานกกต. นายพันธศักดิ์ ศรีทรัพย์ นักวิชาการประจำคณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์ วุฒิสภา พล.ต.ท.ธีรวุฒิ บุตรศรีภูมิ ข้าราชการบำนาญ นายวิสุทธิ์ โพธิแท่น อดีตกรรมการป.ป.ช.และอดีตกกต. และนายวิทย์ ลิมานนท์วราไชย ประธานกกต.จว.มหาสารคาม


 


ทั้งนี้มติในการสรรหาผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นกกต. ต้องได้รับคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 สำหรับปัจจุบันมีกรรมการสรรหาฯทั้งสิ้น 6 คน (ขาดผู้นำฝ่ายค้านที่ยังไม่มีใครมาทำหน้าที่)


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการลงคะแนน 2 รอบ ปรากฏว่า นายวิสุทธิ์ โพธิแท่น ได้รับเลือกให้เป็น กกต.แทนตำแหน่งที่ว่างด้วยคะแนนเสียง 4 คะแนน ซึ่งขั้นตอนต่อจากนี้คณะกรรมการสรรหาจะนำชื่อ นายวิสิทธิ์ เสนอไปยังประธานวุฒิสภา เพื่อดำเนินการให้ต่อไป ก่อนให้วุฒิสภาให้ความเห็นชอบ ทั้งนี้มติในการสรรหาผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็น กกต. ต้องได้รับคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 2 ใน 3


 


 






เศรษฐกิจ


 


เปิดคลังสินค้าโคราช ใช้ระบบรางแห่งแรกในประเทศ


มติชนออนไลน์ - เมื่อวันที่ 27 มีนาคม นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเปิดคลังพักสินค้าบัวใหญ่ บริษัท บี.อาร์.เอส. เทรนเทอร์มินัล โลจิสติกส์ ภายในสถานีรถไฟชุมทางบัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา ว่า คลังพักสินค้าแห่งนี้ใช้ระบบรางนำร่องแห่งแรกของประเทศเพื่อประหยัดการใช้ เชื้อเพลิง ลดต้นทุนการขนส่ง รวมทั้งแก้ปัญหาด้านการจราจรจากการขนส่งไปภาคตะวันออก ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะขยายโครงการไปอีกหลายจังหวัด เพื่อผลักดันให้การขนส่งทางรถไฟเป็นการขนส่งหลักของประเทศ


 


 






คุณภาพชีวิต


 


อย.เตือนกินอาหารกึ่งสำเร็จรูป เสี่ยงขาดสารอาหาร


ไทยรัฐ - วานนี้ (27 มี.ค.) นพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ในปัจจุบันอาหาร กึ่ง-สำเร็จรูป ซึ่งได้แก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป วุ้นเส้นกึ่งสำเร็จรูป โจ๊ก ก๋วยจั๊บ หรือซุปต่างๆ มักเป็นอาหารยอดนิยมของหลายๆ คน เพราะราคาถูกและสะดวกต่อการบริโภคแต่การรับประทานอาหารกึ่งสำเร็จรูปเพียง อย่างเดียว อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ เนื่องจากส่วนประกอบหลักจะเป็นพวกคาร์โบไฮเดรตเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจะทำให้ร่างกายขาดสารอาหารอื่น ๆ ที่จำเป็นได้โดยเฉพาะโปรตีนจากเนื้อสัตว์และผัก


 


รอง เลขาธิการ อย. กล่าวต่อไปว่า ดังนั้นเมื่อปรุงอาหารประเภทนี้ ควรใส่อาหารชนิดอื่น ๆ ลงไปด้วย เช่น ผักสด เนื้อสัตว์ หรือไข่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบทุกหมู่เพียงพอกับความต้องการ นอกจากนี้ อาหารประเภทบะหมี่กึ่งสำเร็จส่วนใหญ่มีโซเดียมจากเกลือและผงชูรสในเครื่อง ปรุงประมาณ 5-6% ซึ่งเมื่อบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพียง 1 ซอง อาจจะทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมสูงถึง 50-100% ของ ปริมาณที่ร่าง กายต้องการต่อวัน หากร่างกายได้รับโซเดียมมากเกินความต้องการอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน จะมีผลต่อระบบการทำงานของไต หรือคนที่เป็นโรคไตอยู่แล้วก็จะเกิดปัญหาการคั่งของโซเดียมอยู่ในร่างกายทำ ให้เกิดปัญหาความดันโลหิตสูงได้ และควรปรุงให้สุกก่อนการรับประทาน เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการท้องอืด จุกเสียด แน่นท้องได้


 


รอง เลขาธิการ ฯ กล่าวว่า ทั้งนี้ ผู้บริโภคควรเลือกซื้ออาหารกึ่งสำเร็จรูปในภาชนะบรรจุที่มีสภาพสมบูรณ์ เรียบร้อย ไม่ควรซื้อที่มีรอยรั่วหรือฉีกขาด ลักษณะอาหารที่อยู่ภายในต้องไม่มีกลิ่นเหม็นหืน โดยเฉพาะเครื่องปรุงต้องไม่ชื้นเกาะเป็นก้อน และที่สำคัญผู้บริโภคควรซื้อผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตที่เชื่อถือได้ โดยสังเกตที่ฉลากต้องมีเครื่องหมาย อย. พร้อมเลขสารบบอาหาร 13 หลัก วันเดือนปีผลิตหรือวันหมดอายุ ชื่อผลิตภัณฑ์ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต และหากมีการแสดงฉลากโภชนาการ ผู้บริโภคควรอ่านข้อมูลเพื่อเป็นประโยชน์ในการเปรียบเทียบสารอาหารของสินค้า ต่างยี่ห้อ ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าที่คุ้มค่า เหมาะสมกับราคา และมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย


 


แพทย์ขอนแก่นเผยคนไทยติดสุราอันดับ 1 ในโลก


ไทยรัฐ - วันนี้ (27 มี.ค.) นายแพทย์วีระพันธ์ สุพรรณไชยมาตย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น เปิดเผยถึงการเกิดอุบัติเหตุและการเตรียมพร้อมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า สถานการณ์การเกิดอุบัติเหตุจราจรทางถนน ประเทศไทยยังครองอันดับ 1 ใน 5 ของโลก ที่เกิดความเสียหาย และสูญเสียทางเศรษฐกิจ จากการเกิดอุบัติเหตุ โดยมีผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุเฉลี่ยปีละ 6 แสนคน ในจำนวนนี้ 1 แสนคนกลายเป็นคนพิการ และเป็นภาระของรัฐ ส่วนความเสียหายทางเศรษฐกิจนั้น หากคำนวณจากช่วง 10 ปีที่ผ่านมาประเทศไทย มีมูลค่าความเสียหายถึง 2 แสนล้านบาท คิดเป็น 2.8% ของ จีดีพี ซึ่งไม่นับคลื่นความทุกข์ ที่เกิดกับญาติ เพื่อนฝูง และคนรอบข้างของเหยื่อที่ประสบอุบัติเหตุ อีกทั้งพื้นฐานของคนไทย ไม่มีสำนึกด้านความปลอดภัย เป็นคนมักง่าย ไม่มีวินัย และเห็นแก่ตัว กลายเป็นรากเหง้าของปัญหาการเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะเกิดจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ ไม่สวมหมวกนิรภัย กระทั่งในปี 2547 จึง ได้มีการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุอย่างจริงจัง เริ่มต้นจากมาตรการสวมหมวกนิรภัย เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ จนถูกผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยมีเครือข่ายความร่วมมือจากหลายหน่วยงานประสานการทำงานเข้าด้วยกัน


 


"สอจร.ได้ร่วมกันวางยุทธศาสตร์ ซึ่งเรียกว่ายุทธศาสตร์ 5 E ประกอบด้วย การบังคับใช้กฎหมาย (Enforcement) ให้การศึกษา (Education) การช่วยเหลือฉุกเฉิน (Emergency Medical Service) ด้านวิศวกรรมจราจร (Engineering) ด้านการมีส่วนร่วม (Empowerment) และจังหวัดขอนแก่นก็เป็นต้นแบบของระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ได้ดำเนินการป้องกันและลดอุบิตเหตุทางถนนอย่างต่อเนื่องตามยุทธศาสตร์ 5 หลัก และในปี 2552 จะเพิ่มความเข้มข้นด้านการวิจัยและประเมินผล (Evaluation) ให้มากขึ้น" นายแพทย์วีระพันธ์ กล่าว


 


ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวถึง อุบัติเหตุจังหวัดขอนแก่น ว่า การเกิดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ นับวันทวีความรุนแรงมากขึ้น ผู้บาดเจ็บเฉลี่ยวันละกว่า 200 คน ตายวันละ 2-3 คน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่างๆ อยากให้ทุกคนที่ใช้ถนนร่วมกันอย่างระมัดระวัง เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเวลา คนเดินถนนก็ต้องระวังรถ คนขับรถต้องไม่เมาแล้วขับ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร ซึ่งในเทศกาลสงกรานต์ปีที่ผ่านมา มีคนเจ็บเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ซึ่งได้รับอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับ เป็นคนเดินถนน 9% คนขับรถ 37% ผู้โดยสาร 19% จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่คนใช้รถ ใช้ถนนต้องมีวินัย และปฏิบัติตามกฎจราจร จะทำให้การเกิดอุบัติเหตุทางถนนลดลงได้


 


ทางด้าน นายแพทย์วิทยา ชาติบัญชาชัย รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ในฐานะประธานคณะทำงานสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุ จราจรทางถนนในระดับจังหวัด (สอจร.) กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทย 1.8 ล้านคน หรือ ร้อยละ 4.1 และ เ ป็นประเทศที่มีคนติดสุรามากที่สุดในโลก เป็นสิ่งที่น่าห่วงมาก อีกทั้งการใช้รถจักรยานยนต์ก็เพิ่มมากขึ้น ขณะนี้ทั้งประเทศมีการใช้รถจักรยานยนต์ประมาณ 22 ล้าน คัน อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนน ก็เกิดจากการใช้รถจักรยานยนต์มากที่สุด รองลงมาคืออุบัติเหตุจากรถยนต์โดยสารสาธารณะ เฉลี่ยเดือนละประมาณ 100 คัน เป็นอุบัติเหตุหมู่ มีทั้งคนเจ็บ พิการ ตาย ซึ่งรถเหล่านี้หลังเกิดอุบัติเหตุมักจะพบว่า ไม่มีถังดับเพลิง ไม่มีฆ้อนทุบกระจก ประตูฉุกเฉินล็อค โดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะสองชั้น การต่อเติมไม่มีความมั่นคงแข็งแรง เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ผู้โดยสารที่นั่งอยู่ชั้นสอง จะบาดเจ็บและเสียชีวิตมากที่สุด สอจร. มีเครือข่ายในการทำงานอยู่ในทุกจังหวัด ร่วมกันดำเนินการการป้องกัน และแก้ไข ปัญหาอุบัติเหตุจราจรทางถนน การใช้มาตรการ 3ม 2ข 1ร การบังคับใช้กฎหมายที่เข้มข้น และการมีส่วนร่วมของสถาบันการศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน เอาใจใส่กับเรื่องการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจราจร เป็นการทำงานแบบบูรณาการงานในแนวราบ เพื่อสร้างการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งผลที่เห็นก็คือความเสียหายลดลงชัดเจนความพร้อมรับมืออุบัติเหตุทางถนนใน ช่วงเทศกาล


 


นายแพทย์วิทยา กล่าวว่า โรงพยาบาลขอนแก่นพร้อมอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม อยากให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนทราบว่า หากเกิดอุบัติเหตุ จนมีผู้ป่วยวิกฤติฉุกเฉิน ขอให้นึกถึงการแจ้งเหตุกับทีมกู้ชีพ คือ 1669 ซึ่งขณะนี้มีหน่วยกู้ชีพระดับสูง 43 หน่วย ระดับพื้นฐาน 115 หน่วยขององค์กรปกครองท้องถิ่นกระจายทั่วทั้งจังหวัด มีบุคลากร 5 ระดับ ดูแลผู้ป่วย ณ จุดเกิดเหตุทั้งสิ้น 3,241 คน มีรถพยาบาลที่ขึ้นทะเบียนทั้งสิ้น 225 คัน เพราะการใช้ทีมกู้ที่ได้มาตรฐานจะทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอดจากความพิการและการ เสียชีวิตได้สูง ซึ่งเป็นกระบวนการรักษาขั้นต้นก่อนถึงโรงพยาบาล นอกจากนี้ทางโรงพยาบาล มีลานเฮลิคอปเตอร์อยู่ชั้นบนของตึกอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์กับผู้ป่วยฉุกเฉิน ซึ่งสามารถปฏิบัติการรักษาได้ทันที นอกจากนี้โรงพยาบาลขอนแก่น กำลังดำเนินโครงการ "โรงพยาบาลปลอดอุบัติเหตุ" โดย เจ้าหน้าที่จะคอยให้ความรู้ ด้านการป้องกันอุบัติเหตุ ให้กับผู้ป่วยนอกที่รอการรักษาพยาบาล ญาติผู้ป่วยที่มานั่งรอ และบุคคลอื่นๆ ที่เข้ามาใช้บริการของโรงพยาบาล เป็นการรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุอีกทางหนึ่ง


 


 






ต่างประเทศ


 


"ทหาร-กบฏ" ในฟิลิปปินส์ปะทะกันตาย 27 คน


มติชนออนไลน์ - รายงานข่าวว่าต่างประเทศแจ้งว่าโฆษกกองทัพฟิลิปปินส์ รายงานว่า เกิดการปะทะระหว่างทหารและกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ในระหว่างการเยือนของประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต เป็นทหาร 7 นาย และกลุ่มกบฏอีก 20 คน


 


โฆษกกองทัพฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า กลุ่มกบฏแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร (เอ็มไอแอลเอฟ) จำนวน 60 คน เปิดฉากโจมตีหน่วยลาดตระเวนของกองทัพฟิลิปปินส์ ใกล้เมืองมามาซาปาโน อยู่ห่างจากเมืองที่ประธานาธิบดีอาร์โรโย มีกำหนดเยือนราว 10 กม. แต่หลังเกิดเหตุ นางอาร์โรโยก็ยังคงเดินทางเยือนพื้นที่ดังกล่าว เมื่อวานนี้


 


ญี่ปุ่นใจกว้างอนุญาตชาวปลาดิบแต่งคู่รักร่วมเพศนอกประเทศ


มติชนออนไลน์ - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 27 มี.ค.ว่า ทางการญี่ปุ่นได้เปิดทางให้ชาวรักร่วมเพศญี่ปุ่นสามารถแต่งงานกับคู่รักต่าง ชาติที่ประเทศฝ่ายหลังอนุญาตยอมรับการแต่งงานของชาวรักร่วมเพศได้ถูกต้องตาม กฎหมาย โดยทางการจะออกหนังสือพิเศษให้บุคคลดังกล่าวสามารถเดินทางไปแต่งงานกับคู่ รักได้ในประเทศของฝ่ายหลัง ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวนี้สร้างความยินดีให้แก่กลุ่มเคลื่อนไหวสิทธิเกย์ในญี่ปุ่น ระบุเป็นก้าวหนึ่งยอมเปิดทางให้ชาวญี่ปุ่นรักร่วมเพศสามารถเดินทางไปแต่งงาน กับคู่รักของตัวเองในประเทศของอีกฝ่ายได้ ทั้งนี้ สำหรับประเทศที่อนุญาตให้ชาวรักร่วมเพศแต่งงานกันได้ ประกอบด้วยสเปน เนเธอร์แลนด์ เบลเยี่ยม แคนดา แอฟริกาใต้ และบางรัฐของสหรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net