Skip to main content
sharethis


เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2552 นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับปฏิกิริยาของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาต่อคำพูดที่นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ใช้ในระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2552


 


โฆษกกระทรวงการต่างประเทศย้ำว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของความคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการตีความถ้อยคำที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยใช้เมื่อกล่าวถึงนายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวคือ คำว่า "สุภาพบุรุษใจนักเลง" ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ รวมทั้งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญได้พูดคุยกับฝ่ายกัมพูชาเพื่อปรับความเข้าใจแล้ว และนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ก็ได้หารือกับเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทยแล้วด้วย


 


โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอธิบายเพิ่มเติมว่า ในภาษาไทย คำว่า "นักเลง" มีได้หลายความหมายในภาษาอังกฤษ ซึ่งเมื่อรัฐมนตรีกษิตฯ ใช้คำดังกล่าวขยายคำว่า "สุภาพบุรุษ" เป็น "สุภาพบุรุษใจนักเลง" นั้น ก็ยิ่งชัดเจนว่า ความหมายคือ นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเป็นสุภาพบุรุษที่ใจกว้าง หรือมีน้ำใจเป็นนักกีฬา  ซึ่งหากถามคนไทยทั่วไป ก็จะทราบว่า "สุภาพบุรุษใจนักเลง" นี้เป็นคำชม


 


 


ภาพด้านหน้าจาก: www.siamrath.co.th

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net