Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่  30 มี.ค. ที่ผ่านมา คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ ออกแถลงการณ์ กรณีการคุมคามนักปกป้องสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 29 มี.ค. เวลา 11.00น. ทหารกลุ่มหนึ่งจากหน่วยเฉพาะกิจที่ 23 จังหวัดปัตตานี ได้เข้าไปที่สำนักงานของคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ ในจังหวัดปัตตานีอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ (8 ก.พ.) ทหารกลุ่มหนึ่งได้เข้าตรวจค้นสำนักงาน และตรวจสอบคอมพิวเตอร์และแฟ้มเอกสาร เป็นเวลานานกว่า 2 ชั่วโมง (ดูรายละเอียดที่ www.wgjp.org)


คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ ระบุว่า สำหรับครั้งล่าสุดนี้ กลุ่มทหารที่ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบติดอาวุธจำนวน 4 นาย ภายใต้การบังคับบัญชาของร้อยโทเบญจา มโนชัย รองผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจที่ 23 ได้สอบสวนเจ้าหน้าที่ของคณะทำงานฯ จนถึงเวลา 13.00 น. โดยเจ้าหน้าที่ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ของคณะทำงานฯในประเด็นต่อไปนี้

1. สำนักงานเปิดมาตั้งแต่เมื่อใด
2. ใครทำงานอยู่ในสำนักงานนี้บ้าง ทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูง และเจ้าหน้าที่ทั่วไป 
3. สำนักงานนี้ทำกิจกรรมและโครงการอะไรบ้าง 
4. คุณมีข้อมูลอะไรที่เป็นประโยชน์กับเราบ้าง 
5. สำนักงานเก็บข้อมูลอะไรจากพื้นที่บ้าง


ทหารอธิบายว่า พันโทประวีณ สุทธิประภา หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจที่ 23 ได้ขอให้พวกตนมาเก็บข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมขององค์กรพัฒนาเอกชน ในจังหวัดปัตตานี ทหารสนใจเป็นพิเศษว่าสำนักงานนี้ทำงานกับองค์กรอะไรบ้างทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ เจ้าหน้าที่ของสำนักงานฯ ไม่ได้ให้ข้อมูลอะไร แต่ได้แจ้งให้ทหารส่งคำขอข้อมูลมาเป็นลายลักษณ์อักษร และได้ให้แผ่นพับของสำนักงานไป


จากนั้น ทหารกลุ่มเดียวกันได้กลับมาที่สำนักงานอีกครั้งในวันที่ 30 มีนาคม 2552 เวลาประมาณ 9.00 น. ทหารได้อธิบายว่า เมื่อวานนี้พวกตนลืมจดชื่อของเจ้าหน้าที่คณะทำงานฯ ไป นอกจากนี้ ทหารยังได้นำยาหนึ่งกล่อง ซึ่งมีทั้งยาแก้ปวด เอธิลแอลกอฮอล์ ยาฆ่าเชื้อ และผ้าปิดแผล มาให้ โดยนายอาดีนัน สุและเลาะ ผู้ประสานงานสำนักงานได้ให้ชื่อตนเองไปกับทหาร


ทั้งนี้ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการจับกุมประชาชนหลายรายในจังหวัดปัตตานี โดยเมื่อวันเสาร์ที่ 28 มีนาคม 2552 มีครอบครัวหนึ่งเข้ามาร้องเรียนที่สำนักงานของคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพในจังหวัดปัตตานีว่า ลูกชายคนหนึ่งของครอบครัวถูกกักตัวอยู่ที่หน่วยเฉพาะกิจที่ 23 และผู้เป็นแม่ได้มาที่สำนักงานอีกครั้งในเช้าวันอาทิตย์ หลังจากที่กลับมาจากค่ายของหน่วยเฉพาะกิจ โดยที่ทหารกลุ่มนี้มาถึงหลังจากที่หญิงคนนั้นออกจากสำนักงานไปไม่นาน


ในสถานการณ์เช่นนี้ คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพจึงได้ตัดสินใจที่จะจัดการประชุมขึ้น ในวันที่ 7 เมษายน 2552 ที่โรงแรมซีเอส ปัตตานี โดยได้เชิญเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงมาเข้าร่วม เพื่อชี้แจงถึงบทบาทขององค์กรพัฒนาเอกชนในสามจังหวัดภาคใต้ ความชอบธรรม และความสำคัญของงานขององค์กรเหล่านี้ รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ของคณะทำงานฯ เพื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิดกันมากไปกว่านี้


นอกจากนี้ คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพยังได้เรียกร้องให้ฝ่ายต่างๆ แสดงความกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ และให้การสนับสนุนความสำคัญและความชอบธรรมของงานของคณะทำงานฯ ในประเทศไทยด้วย
 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net