กิจกรรม "ค่ายเรียนรู้วิถีชีวิตชาวบ้านเสริมสร้างสุขภาวะชุมชน เพื่อสันติภาพชายแดนใต้"

4 เม.. 52 - เนื่องจากทางสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.)และองค์กรร่วมภาคี 6 องค์กร นั่นคือ เครือข่ายนักศึกษาเพื่อพิทักษ์ประชาชน (คพช.) สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้(สนน.จชต.) เครือข่ายสตรีจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อสันติภาพ (คสตส.) สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน(สนนอ.) International Movement of Catholic Students-Asia Pacific (IMCS-AP)และ Asia Pacific Students and Youths Association(ASA) ได้มีมติร่วมกันให้มีการจัดโครงการ "ค่ายเรียนรู้วิถีชีวิตชาวบ้าน เสริมสร้างสุขภาวะชุมชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้" ระหว่างวันที่ 6- 16 เมษายน 2552 โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อคืนสันติภาพให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้บนพื้นฐานความต้องการของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน ซึ่งได้รับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพโดยอำนาจอธิปไตยอันยุติธรรม เสมอภาค และเท่าเทียมกันอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ ด้วยความที่สถานการณ์การต่อสู้ระหว่างฝ่ายขบวนการที่ไม่เปิดเผยตัวเองกับภาครัฐในขณะนี้นั้น ได้ส่งผลให้เกิดบรรยากาศความหวาดระแวง ความไม่ไว้วางใจอย่างมากระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะสืบเนื่องจากการไม่เปิดเผยตัวของทางฝ่ายผู้ก่อการนั้น ทำให้ภาครัฐต้องใช้กฎหมายพิเศษในภาวะสงคราม 3 ฉบับด้วยกันคือ กฎอัยการศึก พรก. ในสถานการณ์ฉุกเฉิน  และ พรบ.ความมั่นคง ประกอบกับศูนย์อำนาจที่ควบคุมสถานการณ์ก็อยู่ที่รัฐบาลซึ่งนำโดยพรรคประชาธิปัตย์ ที่ปัจจุบันนี้ค่อนข้างส่อวิสัยว่าจะใช้กฎหมายที่เป็นสองมาตรฐาน (Double Standard) ในการบริหารบ้านเมือง ซึ่งดูได้จากปรากฏการณ์ทางการเมืองหลังจากการทำรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ที่มี คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)เป็นรัฐบาล  จากนั้นพรรคพลังประชาชนชนะการเลือกตั้ง นายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี และอยู่ได้ไม่นานก็ถูกปลดจากการเป็นนายกฯโดยอำนาจตุลาการภิวัฒน์เพราะไปเป็นพิธีกรรายการชิมไปบ่นไป และต่อมา นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีโดยได้รับความไว้วางใจจากเสียงส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎร แต่อยู่ได้ไม่นานก็ถูกทำให้ออกจากตำแหน่งเพราะพรรคพลังประชาชนถูกยุบสภา หลังจากนั้นเสียงส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎรโหวตให้ นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ เป็นนายก โดยมีการสลับขั้วของ ส.ส. ฝ่ายเพื่อนเนวิน มาอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ จนทำให้พรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาลอย่างเช่นปัจจุบัน จากปรากฏการทางการเมืองคร่าวๆข้างต้นนี้ จะเห็นได้ว่า ตั้งแต่การทำรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 จนมาถึงการได้เป็นรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ในปัจจุบันนั้น ได้มีการพยายามอย่างสุดขีดที่จะล้มฝ่ายตรงข้ามพรรคประชาธิปัตย์ นั้นคือ พรรคการเมืองที่ได้รับการไว้วางใจจากประชาชนให้กำหนดชะตากรรมของสังคม เพื่อประชาชน โดยประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นพรรคไทยรักไทยหรือพรรคพลังประชาชนที่ล้วนแต่ผ่านกระบวนการเลือกตั้งโดยประชาชน เพื่อประชาชน ซึ่งความพยายามนั้นจะเห็นได้จากปรากฎการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นและจากการให้ข้อมูลของหลายๆคน เช่น พลเอกพัลลภ ปิ่นมณี นายสนธิ ลิ้มทองกุลและนายไพศาล พืชมงคล ผ่านทางสื่อมวลชลหลายสำนัก ได้มีการร่วมประสานกันหลายฝ่ายด้วยกันคือทหาร ตุลาการภิวัฒน์ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นรัฐบาลในปัจจุบัน

ดังนั้น จากเหตุและผลที่ได้กล่าวมาคร่าวๆ ในความเป็นไปของบ้านเมืองที่ประชาชนขาดหลักประกันการได้รับความเป็นธรรมในมาตรฐานเดียวกันจากภาครัฐที่มีสภาพเป็นเช่นนี้ เราสนนท.และองค์กรภาคี 6 องค์กร ขอชี้แจงถึงเจตนารมณ์ในการทำกิจกรรมตามโครงการ"ค่ายเรียนรู้วิถีชีวิตชาวบ้านเสริมสร้างสุขภาวะชุมชน เพื่อสันติภาพชายแดนใต้" ระหว่างวันที่ 6-16 เมษายน 2552 ว่าไม่มีเป้าหมายอื่นใดนอกเสียจาก ต้องการคืนสันติภาพให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยผ่านการทำกิจกรรม 4 ลักษณะด้วยกันคือ 1.กลุ่มศึกษาปัญหาชาวบ้านเพื่อชาวบ้าน 2.เข้าใจเด็กผ่านการละเล่นพื้นบ้าน 3.แบ่งปันความสุขสู่ชุมชน เยียวยาผู้สูญเสีย 4.ทัศนศึกษาสถานที่ประวัติศาสตร์ สู่ความเข้าใจอัตลักษณ์ประชาชนชายแดนใต้ ซึ่งมีรายละเอียดอยู่ในหนังสือที่แนบมาตอนท้ายนี้ และขอเรียกร้องกับภาครัฐเพื่อไม่ให้เพิ่มความรู้สึกหรือทัศนคติทางลบต่อเจ้าหน้าที่รัฐมากไปกว่าที่เป็นอยู่ว่า ไม่เคารพในสิทธิเสรีภาพทางาการเมืองของภาคประชาชนคือ

1. ห้ามใส่ร้ายป้ายสีโดยผ่านสื่อมวลชนของรัฐว่า นักศึกษาที่ร่วมทำกิจกรรมดังกล่าวเป็นโจรหรือให้การสนับสนุนขบวนการฯ

2. ห้ามสกัดกั้นหรือคุกคามการทำกิจกรรมของนักศึกษาดังกล่าว จะก่อนหรือหลังหรือขณะปฏิบัติงานก็ตาม

3. ขอให้อำนวยความสะดวกกับนักศึกษาดังกล่าวอย่างจริงใจและเป็นมิตร

4. ห้ามโฆษณาชวนเชื่อหรือข่มขู่ชาวบ้านในพื้นที่เป้าหมายของการทำกิจกรรมในครั้งนี้ จะด้วยวิธีใดก็ตามที่หวังไม่ให้ชาวบ้านดังกล่าวให้ความร่วมมือกับกิจกรรมของนักศึกษา

 

เอกสารประกอบ

รายละเอียดกิจกรรม "ค่ายเรียนรู้วิถีชีวิตชาวบ้านเสริมสร้างสุขภาวะชุมชน เพื่อสันติภาพชายแดนใต้"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท