ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 5 เมษายน 2552

 





การเมือง - สังคม

 

นายกฯ ถึงเชียงใหม่ ท่ามกลางเสียงตะโกนไล่ของกลุ่มเสื้อแดง

เว็บไซต์แนวหน้า - เมื่อวันที่ 4 เม.. 52 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางถึง ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ แล้ว โดยมี นายอมรพันธุ์ นิมานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พล.ท.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน แม่ทัพภาคที่ 3 และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ  ก่อนขึ้น เฮลิคอปเตอร์ ไปยัง สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง ท่ามกลางการตะโกนขับไล่ ของกลุ่มคนเสื้อแดง

 

"อนุพงษ์"เชื่อคนไทยมีสติ ม็อบเสื้อแดง 8 เม.ย.ไม่รุนแรง

เว็บไซต์แนวหน้า -  พล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก  กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงจะมีการชุมนุมใหญ่เพื่อล้มรัฐบาลในวันที่ 8 เม.ย.52 ว่า เชื่อมั่นว่าคนไทยมีสติพอ ความเห็นที่แตกต่างกันทำได้ แต่ความรุนแรงคนไทยคงจะไม่ทำ ซึ่งจากผลสำรวจของประชาชนพบว่ามีเพียง 20 % ที่เป็นห่วงสถานการณ์การชุมนุม และ 70 % ไม่กังวลต่อเรื่องนี้ ซึ่งคนไทยมีความเห็นต่างกันได้แต่ต้องไม่สร้างความรุนแรงไม่ให้กระทบต่อเศรษฐกิจ และชีวิตของประชาชน ทั้งนี้เชื่อว่าจะไม่มีความรุนแรง ส่วนมาตรการในการดูแลความปลอดภัยในวันที่ 8 เม.ย.นี้ยังไม่ทราบเพราะยังไม่มีการหารือ เบื้องต้นน่าจะเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของตำรวจ

 

"เหวง" ขึ้นเวทีปราศรัยปลุกระดมเสื้อแดง ร่วมชุมนุมใหญ่ 8 เม.ย.

เว็บไซต์แนวหน้า -  นายแพทย์ เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ขึ้นเวทีปราศรัยที่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ  โดยกล่าวว่า ขอให้ประชาชนมาร่วมชุมนุมใหญ่ในวันที่ 8 เม.ย. นี้ให้มากที่สุด เพื่อร่วมกันโค่นล้มระบอบอำมาตยาธิปไตย ที่ยังมีบทบาทสำคัญต่อการเมืองไทยในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นอุปสรรคสำคัญ ที่ขัดขวางการพัฒนาประชาธิปไตยประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยไม่มีประชาธิปไตยเต็มใบ แม้จะเปลี่ยนแปลงการปกครองมาตั้งแต่ปี 2475

 

ทหารไทยดับเพิ่มอีก 1

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - รองแม่ทัพภาคที่ 2 เผย ทหารไทย เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 จากเหตุปะทะทหารเขมร วานนี้ เตรียมเร่งเปิดการเจรจา หาข้อสรุปปรับลดกำลัง   พล.ต.ธวัชชัย สมุทรสาคร รองแม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวถึงความคืบหน้าสถานการณ์การปะทะกันระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชา บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านปราสาทพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ว่า ล่าสุดทหารไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 นาย ส่งผลให้ยอดรวมทั้งหมด ทหารไทยเสียชีวิตทั้งสิ้น 3 นาย บาดเจ็บ 12 นาย ส่วนทางฝ่ายกัมพูชาเท่าที่ได้รับรายงาน มีทหารเสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บ 6 นาย

 

เมื่อถามว่า จะมีการเสริมกำลังพลเข้าไปพื้นที่หรือไม่ พล.ต.ธวัชชัย กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้บังคับบัญชา แต่เท่าที่ได้รับรายงานทราบว่า ฝ่ายกัมพูชาได้เสริมกำลังตลอดเวลา อีกทั้งในการปะทะเมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นที่น่าสังเกตุว่า ทหารกัมพูชาใช้อาวุธหนักยิงปะทะกับฝ่ายทหารไทย ซึ่งผิดกับในการปะทะกันก่อนหน้านี้

 

"วันนี้ ทางตัวแทนฝ่ายทหารไทยและกัมพูชาจะเปิดการเจรจากันในจุดที่เกิดการปะทะวานนี้ เพื่อหาข้อสรุปเรื่องการปรับกำลังในจุดที่มีปัญหา เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกันของกองกำลังทั้งสองฝ่ายรวมทั้งฝ่ายทหารไทย จะมีการทำหนังสือประท้วงทหารกัมพูชา ถึงเรื่องที่เกิดขึ้นด้วย" พล.ต.ธวัชชัย กล่าว

 

"พัลลภ"เชื่อทหารไม่ยอมให้ "เสื้อแดง"บุกบ้าน "ป๋าเปรม" ขู่ปชช.ทั่วประเทศลุกต้าน หากทหารใช้อาวุธ

เว็บไซต์แนวหน้า - พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี  อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการลับ ลวง พราง ทางสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 ถึงกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงจะมีการชุมนุมใหญ่เพื่อล้มรัฐบาลในวันที่ 8 เม.ย. 52 ว่า ในการเข้าสลายอะไรคงต้องใช้อาวุธ แต่จะสลายหรือไม่ต้องรอดูวันที่ 8 เม.ย.นี้ ที่เขาจะเคลื่อนย้าย ส่วนเขาจะเคลื่อนย้ายไปขนาดไหนตนก็ไม่รู้  ทั้งนี้ทหารคงไม่ยอมให้กลุ่มเสื้อแดง บุกบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของพล.อ.เปรม  ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ แต่หากสมมุติเขามีการใช้กำลังต่อผู้ชุมนุมตนก็จะเดินทางไป ทั้งนี้หากมีการใช้อาวุธเมื่อไร คิดว่า จะแพ้ทันที เพราะประชาชนจะลุกขึ้นทั่วประเทศ ซึ่งตนไม่รู้ว่า เขาจะแรงอย่างที่เขาคุยหรือไม่ แต่ทราบว่า พล.อ.เปรม หนีไปอยู่จ.นครราชสีมา แล้ว ส่วนตัวตนเคารพพล.อ.เปรม เพราะตนไม่มีอะไรกับท่าน

 

"จตุรนต์"ระบุ รบ.ควรเจรจากับคนเสื้อแดง อย่างจริงใจ แนะหาคนกลางแก้รธน.

เว็บไซต์แนวหน้า -   ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ โรงแรมเรดิสัน นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน แถลงข่าวถึงกรณี รัฐบาลควรรับฟังความคิดเห็น รวมถึงการเจรจากับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อจ้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)ที่รัฐบาลควรต้องแสดงความจริงใจ

 

นายจาตุรนต์ ฉายแสง กล่าวว่า การจะแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นได้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเร่งแก้ไขวิกฤติการเมืองก่อน ดังนั้น จึงต้องการเรียกร้องรัฐบาลให้เปิดใจกว้าง รับฟังความคิดเห็นของกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง และไม่ใช้ความรุนแรงกับประชาชน ไม่ใช้กำลังทหารเข้ามาแก้ปัญหา รวมทั้งทำกฎหมายให้เป็นกฎหมาย ด้วยการเร่งดำเนินคดีกับความผิดที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ เช่น การบุกยึดสนามบิน ไม่ใช่มาเร่งเอาผิดแต่สิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

 

 "รัฐบาลต้องทำให้เกิดความชัดเจนกรณีที่มีการกล่าวหาพาดพิงองคมนตรีและตุลาการบางคน  โดยรัฐบาลควรตั้งบุคคลที่เป็นกลางตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อแก้ปัญหาความมัวหมอง หรือความเสื่อมเสียที่เกิดขึ้น" นายจาตุรนต์ กล่าว

 

นายจาตุรนต์ ยังกล่าวถึงข้อเสนอให้มีการเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้นว่า ส่วนตัวเชื่อว่ารัฐบาลยังไม่มีความจริงใจ หรือ ต้องการเพียงลดกระแสการชุมนุม อย่างไรก็ตาม หากจะเกิดขึ้นจริงก็ควรเป็นช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ โดยประเด็นการเจรจา ควรเน้นการป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรง และหาคนเป็นกลางมาแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย และควรให้ใครเป็นรัฐบาล ไม่ควรนำเรื่องคดีความและการนิรโทษกรรม มาเป็นหัวข้อการเจรจา

 

"นปช."ดับฝัน"รบ.แห่งชาติ" "เสนาะ"ส่งเมียคุยภูมิใจไทย

เว็บไซต์มติชน -   แกนนำ"นปช."ปฏิเสธรัฐบาลแห่งชาติ ชี้หากตั้งจะถูก"อำมาตย์"ครอบ "ป้าอุ"อ้ำอึ้ง"ปชร."รวม"ภท." ยัน"ป๋าเหนาะ"แนะตั้ง รบ.เพื่อชาติ ไม่ใช่"แห่งชาติ" ขณะที่"เพื่อไทย"เดินหน้ายื่น"ประธานวุฒิฯ"ถอดถอน"มาร์ค-เทพเทือก"ทำผิด พ.ร.บ.ตำรวจฯ

 

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวเมื่อวันที่ 3 เมษายน ถึงความเป็นไปได้ ในการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ตามข้อเสนอของนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช (ปชร.) ว่า ขณะนี้ความขัดแย้งระหว่างคน 2 กลุ่ม คือฝ่ายประชาธิปไตยกับฝ่ายอำมาตยาธิปไตย เผชิญหน้ากันอย่างชัดเจน ซึ่งเชื่อว่าประชาชนไม่ต้องการแค่การประสานรอยความ ขัดแย้ง แต่ต้องการกำจัดต้นตอของปัญหา ดังนั้น วิธีการที่ถูกต้องคือต้องเลือกว่าจะเอาประชาธิปไตย หรือเอาอำมาตยาธิปไตย ข้อเสนอเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ จึงไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ขณะนี้ เพราะถ้าจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติขึ้นมา พรรคการเมืองและนายกรัฐมนตรี ก็จะอยู่ภายใต้อำมาตย์อีก ถ้าฝีจะแตกก็ต้องปล่อยให้มันแตกไปเลยแล้วค่อยรักษาให้หาย อย่าพยายามเอาอะไรมาเกลื่อนฝีอีกเลย

 

นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคประชาราช จะเข้าร่วมกับพรรคภูมิใจไทยว่ายังไม่มีการหารือ ระหว่างนายเสนาะกับแกนนำพรรคภูมิใจไทย มีเพียงนายเนวิน ชิดชอบ และแกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน เข้าอวยพรวันเกิดนายเสนาะ แต่ไม่ได้เกี่ยวกับการที่พรรคประชาราชจะมาร่วมงาน แต่อนาคตเป็นอีกเรื่องหนึ่ง นายเสนาะเป็นผู้ใหญ่ เป็นกูรูทางการเมือง หากจะตัดสินใจอะไร นายเสนาะย่อมรู้ว่าอะไรถูกอะไรควร คงรู้ว่าใครจะพาประเทศไปได้ พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคหนึ่งที่เป็นทางเลือก ก็เป็นไปได้ แต่อนาคตทางการเมืองต้องดูกันอีกครั้ง

 

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ นายเสนาะได้ส่งสัญญาณผ่านทางนางอุไรวรรณ เทียนทอง ภรรยา เมื่อประมาณปลายเดือนมีนาคม โดยนางอุไรวรรณไปร่วมงานวันเกิดนายสรอรรถ กลิ่นประทุม อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ที่ จ.ราชบุรี มีการพูดคุยระหว่าง นางอุไรวรรณ นายสรอรรถ และนายเนวิน ถึงเรื่องอนาคตทางการเมือง แต่ยังไม่มีการหารือในพรรคประชาราช ทางนางอุไรวรรณ ขอหารือกับลูกพรรค เพื่อกำหนดทิศทางทางการเมืองก่อน ต่ออมา นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว บุตรชายนายเสนาะ ได้คุยกับแกนนำกลุ่มเพื่อนเนวินคนหนึ่ง ในเบื้องต้น พรรคประชาราชจะสนับสนุนการทำงานของพรรคภูมิใจไทย และหากยุบสภา เลือกตั้งใหม่ มีความเป็นไปได้สูงว่า ส.ส.พรรคประชาราช จะย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย โดยที่นายเสนาะจะวางมือทางการเมือง และให้บุตรชายทำงานทางการเมืองแทนแต่จนขณะนี้ การเจรจายังไม่ได้ข้อสรุป

 

พท.ขยับแล้วยื่นถอดถอนมาร์ค-สุเทพ

เว็บไซต์เดลินิวส์ -"เพื่อไทย"เดินเครื่องฟันคู่หู"อภิสิทธิ์-สุเทพ" พ้นตำแหน่งแล้ว ฝ่ายหลังอ่วมงานเข้าหลายเด้ง โวถกกูรูแล้วมั่นใจ "เทพเทือก" เป็นประธานประชุม "บิ๊กตำรวจ" ผิดกฎหมายชัดเจน ฟาก "ปู่สุข" แจง 18 เม.ย. นี้ ตรวจเอกสารเสร็จ ส่วน "ภูมิใจไทย" เชื่อ "เนวิน" ยึดฤกษ์ชนะศึกเปิดที่ทำการพรรคเย็นวันจักรี ขณะที่  

 

"หมวดเจี๊ยบ"เชื่อกองทัพเข้าใจทำหนังสือ "ทักษิณ" พร้อมยอมรับคำตัดสิน ลั่นหนังสือ "ทักษิณ" ช่วยปชช.ตัดสินใจ

เว็บไซต์แนวหน้า - ร.ท.หญิงสุนิสา  เลิศภควัต หรือหมวดเจี๊ยบ นายทหารประจำสำนักงานเลขานุการกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการลับ ลวง พราง ทางสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 ถึงผลกระทบภายหลังเขียนหนังสือ "ทักษิณ Are you O.K."ว่า จะมีคนถามตนมากว่า ตกลงเป็นเสื้อแดงหรือไม่ และเหตุใดจึงเขียนหนังสือเกี่ยวกับพ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งนี้ในการเขียนหนังสือนั้น เรามองในแง่การทำงาน สิ่งสำคัญ คือ ขณะนี้สังคมอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านที่สำคัญ การที่ประชาชนต้องตัดสินใจควรจะมีข้อมูลครบรอบด้าน อย่างการให้สัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นข้อมูลที่สำคัญในการที่จะกำหนดทิศทางของประเทศเพราะเป็นตัวละครที่สำคัญตัวหนึ่ง  คิดว่าข้อมูลต่างๆจาก พ.ต.ท.ทักษิณจะมีคุณค่าต่อผู้อ่าน จึงตัดสินใจเขียนหนังสือชิ้นนี้ ตนจึงอยากจะนำเสนอข้อมูลอีกด้านหนึ่งของพ.ต.ท.ทักษิณเพื่อให้ประชาชนนำข้อมูลเหล่านี้ไปตัดสินใจว่า ท่านเชื่อไม่

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ทางกองทัพบกตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย ร.ท.หญิงสุนิสา กล่าวว่า เข้าใจผู้ใหญ่ในกองทัพว่า ท่านมีบทบาทอย่างนี้ ซึ่งตนเข้าใจเหตุผลว่า ท่านต้องดำเนินการทางวินัยกับตน แต่ส่วนตัวเชื่อมั่นว่า เมื่อตนเข้าไปชี้แจงท่านจะเปิดใจกว้างและรับฟังเหตุผล รวมถึงเข้าใจว่า เหตุใดตนจึงทำหนังสือเล่มนี้  อย่างไรก็ตามก่อนจะตัดสินใจทำหนังสือ ตนคิดแล้วว่า พร้อมที่จะรับผิดชอบในสิ่งตนทำลงไป แต่สิ่งที่เราอยากทำงานมีสูงกว่า ผลกระทบที่ตามมา ทั้งนี้ตนมีความรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นทหาร แต่หากวันหนึ่งกองทัพไม่ต้องการเราพร้อมที่จะยอมรับ

 

 

"มาร์ค" ปลื้มผลสรุปลอนดอนซัมมิท

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่รัฐสภา นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายสุรชัย เบ้าจรรยา ส.ส.สัดส่วน นายไพโรจน์ อิสระเสรีพงษ์ ส.ส.กรุงเทพฯ และคณะทำงาน เป็นตัวแทน 120 ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เพื่อให้ดำเนินการถอดถอนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีพฤติการณ์ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ ขัดต่อบทบัญญัติ รัฐธรรมนูญ มาตรา 270

 

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า แม้ว่านายอภิสิทธิ์ อ้างอำนาจตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน มอบอำนาจให้นายสุเทพ ไปเป็นประธานกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) และประธานกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) แต่คำสั่งดังกล่าวขัดต่อกฎหมาย เพราะประธาน ก.ตร. เป็นอำนาจของนายกฯ จะมอบอำนาจให้รองนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้

 

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวต่อว่า ส่วนนายสุเทพมีตำแหน่งเป็นถึงรองนายกฯ ย่อมทราบระเบียบการบริหารราชการแผ่นดินดี เมื่อรู้ว่าไม่มีอำนาจแต่ยังฝ่าฝืนเข้าร่วมประชุมในฐานะประธาน ก.ตร. ถึง 3 ครั้งและมีมติในเรื่องต่าง ๆ โดยเฉพาะวันที่ 6 ก.พ. 2552 มีการแต่งตั้งโยกย้ายนายพล 73 นาย ทั้ง ๆ ที่ไม่มีอำนาจดำเนินการ นอกจากนี้นายสุเทพ ยังมีพฤติการณ์ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 265 และ 266 กรณีส่ง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 19 คน และบุคคลอื่นเข้าไปคุมงานในกระทรวงวัฒนธรรม ถือว่าเป็นการก้าวก่ายแทรกแซงงานกระทรวง อาจส่งผลให้สมาชิกภาพสิ้นสุดลงด้วยตามมาตรา 106 (6) แม้ต่อมาจะอ้างว่าได้ถอนเรื่องดังกล่าวแล้วก็ตาม แต่ถือว่าเป็นพฤติการณ์ ที่ได้เกิดขึ้นและสำเร็จลงแล้ว อีกทั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ตั้งอนุกรรมการขึ้นมาสอบสวนเรื่องนี้แล้วเช่นกัน

 

"ผมมั่นใจในข้อกฎหมายว่าเอาผิดได้แน่นอน เรื่องนี้ถือว่าปลาตายน้ำตื้น และปลาหมอ ตายเพราะปาก เพราะผมปรึกษาทั้งอดีตอัยการ อดีตผู้พิพากษาเรียบร้อยแล้ว และยังมีอดีตข้าราชการตำรวจระดับสูงแล้วเห็นว่าผิดแน่นอน นายอภิสิทธิ์เป็นผู้มอบอำนาจให้นายสุเทพ แต่กลับมากล่าวหาว่าพรรคไทยรักไทยก็เคยทำ ถ้าอย่างนั้นก็ต้องไปดำเนินการกับพรรคไทยรักไทยด้วย ถ้าผิด แล้วจะยังทำตามอีกหรือ อย่างไรก็ตามทางพรรคจะไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อีกทางหนึ่งด้วย" นายพร้อมพงศ์ ระบุ

 

ขณะที่นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เปิดเผยว่า จะตรวจสอบรายชื่อว่าถูกต้องครบถ้วน 1 ใน 4 ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้หรือไม่ และจะเสร็จประมาณวันที่ 18 เม.ย. นี้

 

 

"อลงกรณ์"เผย "ทักษิณ" วิดีโอลิงค์ เป็นการซ้ำเติมประเทศ

เว็บไซต์แนวหน้า -นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดง วันที่ 8 เมษายนนี้ จะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น เนื่องจากประชาชนเข้าใจปัญหาที่เป็นอยู่มากขึ้น และเชื่อว่าการวิดีลิงค์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นการกระทำที่ไม่ก่อให้เกิดผลดีต่อประเทศ และยังเป็นการซ้ำเติมประเทศ รวมถึงเป็นการกระทำเพื่อประโยชน์ส่วนตน และขอให้มอบตัวต่อสู้คดี พร้อมยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมในระดับที่สังคมยอมรับ นอกจากนี้ นายอลงกรณ์ ยังกล่าวอีกว่า ความผิดทั้งหมดเกิดจากตัว พ.ต.ท.ทักษิณ เองจึงควรหยุดโทษบุคคลอื่นและหยุดพาดพิงสถาบันองคมนตรี ว่าเป็นผู้แทรกแซงทางการเมืองและทำให้เกิดปัญหา

 

ไทยเตรียมส่งโบราณวัตถุ 7 ชิ้น คืนให้เขมร 11 เม.ย. นี้

เว็บไซต์แนวหน้า -นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการส่งคืนวัตถุโบราณ 7 ชิ้น ประกอบด้วย เศียรเทพหรือเทวดา 1 ชิ้น และเศียรยักษ์ หรืออสูร 6 ชิ้น ให้กับประเทศกัมพูชา ว่า จากการหารือกับกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ได้ข้อสรุปว่าไทยจะส่งคืนวัตถุโบราณทั้ง 7 ชิ้น ได้ในระหว่างการประชุมอาเซียน +6 ในวันที่ 11 เม.ย. ที่จังหวัดชลบุรี ซึ่ง วธ.จะจัดพิธีส่งมอบโดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ส่งมอบวัตถุโบราณคืนให้กับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

 

"สุรพงษ์" ยัน "ทักษิณ" ไม่เคยคิดล้มล้างสถาบัน

เว็บไซต์แนวหน้า -  นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย มั่นใจการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ช่วงก่อนวันสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 8-9 เม.ย. นี้ จะได้รับชัยชนะแน่นอนตามข้อเรียกร้องให้มีการยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ เพราะการต่อสู้ครั้งนี้เป็นการต่อสู้โดยประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งคาดว่าในวันดังกล่าวจะมีประชาชนเข้าร่วมชุมนุมไม่ต่ำกว่า 300,000 - 400,000 คน

 

ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เคยคิดล้มล้างสถาบัน ตามที่มีผู้ใหญ่ในบ้านเมืองออกมาเปิดเผย นอกจากนี้ นายสุรพงษ์ยังยืนยันอีกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เคยเดินทางไปเจรจากับอดีตเอกอัครราชทูต ที่ประเทศในยุโรป เพื่อหาทางออกของปัญหา เนื่องจากการต่อสู้ของ พ.ต.ท.ทักษิณ อาจพ่ายแพ้ ตามที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาระบุ

 

"อภิสิทธิ์"แจงสื่อนอก ไม่ยุบสภา-ไม่รุนแรง

เว็บไซต์มติชน -  ยืนยันว่า จะไม่มีการยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ขึ้นเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตการณ์ทางการเมืองที่ยืดเยื้อมายาวนาน ผมเชื่อมั่นว่าการชุมนุมประท้วงที่ดำเนินมากว่าสัปดาห์นั้น จะไม่เป็นอุปสรรคจนทำให้รัฐบาลหมดหนทางแก้ปัญหาภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในขณะนี้แน่นอน

 

เราคิดว่าตอนนี้การสร้างเสถียรภาพให้เกิดขึ้นน่าจะเป็นผลดีต่อประเทศมากกว่า โดยที่ยังมีรัฐบาลทำหน้าที่ในการแก้ไขปัญหา ตอบสนองความต้องการเฉพาะหน้าของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจในครั้งนี้ อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้กลุ่มผู้ประท้วงก่อให้เกิดผลกระทบต่อรัฐบาลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 

ตราบใดที่ประชาชนต้องการแสดงออกซึ่งสิทธิในการชุมนุมประท้วงตามรัฐธรรมนูญ ภายใต้ข้อกำหนดของกฎหมาย ก็สามารถดำเนินการได้ เราเคยมีการประท้วงใหญ่โตมาหลายครั้งในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมาโดยที่ไม่มีความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น และไม่ก่อให้เกิดเหตุขัดขวางการทำงานของรัฐบาล เราคิดว่าสถานการณ์จะยังคงเป็นไปในทำนองนี้

 

รัฐบาลกำลังเตรียมประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระลอกที่สอง ซึ่งจะรวมถึงการลงทุนด้านสาธารณูปโภค ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจกลับคืนเข้าสู่ภาวะการขยายตัวตามปกติได้อีกครั้งในราวสิ้นปีนี้ โดยแสดงความเชื่อมั่นด้วยว่าสามารถหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้นได้

 

แม้ว่าความขัดแย้งระหว่างกลุ่มนิยม และต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะยังหาข้อยุติไม่ได้ก็ตาม แต่ยังมองไม่เห็นว่าการชุมนุมประท้วงในครั้งนี้จะก่อให้เกิดภาวะชะงักงันขนานใหญ่ขึ้นในทำนองเดียวกับการปิดล้อมท่าอากาศยานทั้ง 2 แห่งในกรุงเทพฯเมื่อปีที่ผ่านมาขึ้นมาอีกครั้ง

 

ผมคิดว่าความรู้สึกของคนทั้งประเทศนั้นชัดเจนมาก คนไทยอยากก้าวต่อไป เราจะไม่ได้เห็นอะไรๆ ซ้ำรอยกับเมื่อปีที่แล้วเกิดขึ้นซ้ำอีก

 

เหยื่อแม่เมาะจ่อร้องนายกฯ หลังกฟผ.พลิกลิ้น

เว็บไซต์เดลินิวส์ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านจำนวน 131 คน ที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโรงฟ้าแม่เมาะ จังหวัดลำปาง เตรียมเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ในวันอังคาร(7 เม.ย.) นี้ ขอเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.กระทรวงยุติธรรม และศาลปกครองสูงสุด เพื่อขอความเป็นธรรม หลังการไฟฟ้าฝ่ายผลิต(กฟผ.) ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลทุกกรณี ในการจ่ายค่าชดเชยให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด พร้อมดอกเบี้ย

 

นอกจากนี้ ชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบดังกล่าว ยังระบุว่า หากปล่อยให้เรื่องดังกล่าวนานออกไป ประชาชนที่ได้รับผลกระทบอาจเสียชีวิตก่อนที่จะได้รับเงินชดเชย โดยก่อนหน้านี้ กฟผ. เคยยืนยันว่า จะไม่อุทธรณ์เรื่องการจ่ายค่าชดเชยให้กับชาวบ้าน

 

ขณะที่ ศาลปกครองจ.เชียงใหม่ เคยมีคำสั่งให้กฟผ.จ่ายค่าชดเชยผู้ได้รับผลกระทบ 131 ราย ส่วนอีก 346 ราย ศาลมีคำสั่งไม่จ่ายเงินชดเชยให้ แต่ผู้เสียหายในจำนวนดังกล่าวได้ยื่นอุทธรณ์ต่อ.

 

ศธ.เดินหน้าจัดการศึกษาภาคใต้ มอบ กศน.ตามเก็บเด็กตกหล่นในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ จ.ชายแดนใต้ เข้าเรียน ม.ต้นสายสามัญ

เว็บไซต์แนวหน้า -นายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการสำนักส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) กล่าวถึงกรณีที่นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  มีนโยบายให้ยกระดับคุณภาพการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ 5 จังหวัด อาทิ  จ.ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สตูล และ 5 อำเภอใน จ.สงขลา  เนื่องจากพบว่ามีเด็กที่จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แล้ว ไม่เรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น  หรือไปเรียนต่อในโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามเพียงอย่างเดียว ดังนั้น รมว.ศธ.จึงได้มอบให้ กศน. เข้าไปช่วยส่งเสริมจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้กับเด็กกล่มเป้าหมายได้มาเรียนต่อกับ กศน.เพื่อให้จบการศึกษาขั้นพื้นฐานสายสามัญ หรือการศึกษาภาคบังคับ (ม.3) เมื่อเรียนจบแล้วจะได้นำวุฒิไปเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นหรือใช้สมัครงาน อีกทั้งเป็นการยกระดับคุณภาพการศึกษาในภาคใต้ให้สูงขึ้น

 

นายอภิชาต กล่าวต่อว่า  ภายหลังจากที่ กศน. ได้รับมอบหมายก็ได้จัดทำแผนการจัดการศึษาพร้อมทั้งสำรวจจำนวนเด็กที่ยังไม่จบ ม.3 โดยขอความร่วมมือจากทางจังหวัดในการสำรวจ  ขณะนี้ กศน.ได้รวบรวมจำนวนเด็กที่ตกหล่นจากระบบโรงเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เสร็จเรียบร้อยแล้ว มีทั้งสิ้น 9,805 คน  แยกเป็น ตกหล่นจากระบบโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3,331 คน ตกหล่นจากระบบโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 185 คน และตกหล่นจากระบบโรงเรียนสังกัดโรงเรียนสอนศาสนาอิสลาม/สถาบันการศึกษาปอเนาะ จำนวน   6,289 คน

 

สำหรับจังหวัดที่มีกลุ่มเด็กที่ยังไม่จบการศึกษาภาคบังคับ(ม.3) สูงสุด คือ 5 อำเภอ ในจ.สงขลา ประกอบด้วย อ.จะนะ อ.นาทวี  อ.สบ้าย้อย อ.เทพา และอ.สะเดา มีจำนวน  2,632 คน รองลงมาคือ จ.ปัตตานี  2,461  คน จ. ยะลา  2,408 คน จ.นราธิวาส 1,848 คน ส่วนที่น้อยที่สุดคือ จ.สตูล 456 คน

 

เลขาธิการ กศน. กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ตนได้นำผลการสำรวจจำนวนเด็ก และแผนการจัดการศึกษาให้กับเด็กที่ตกหล่นในพื้นที่ 5 จ.ชายแดนภาคใต้ รายงานต่อนายจตุรินทร์แล้ว และกศน.จะสามารถดำเนินการจัดการศึกษาได้ตั้งแต่ปีการศึกษานี้ โดย กศน.ได้รับงบฯสนับสนุนโครงการ จำนวน 67 ล้านบาท ซึ่งไม่รวมกับงบปกติ แต่เป็นงบผูกพัน 3 ปี โดยในปีแรกจะนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในโครงการ  25 ล้าน  คาดว่าจะสามารถดำเนินโครงการได้เป็นผลสำเร็จเพราะกศน.พร้อมทั้งเงินและครูผู้สอนที่รัฐจัดให้

 

 "เร็ว ๆนี้ ท่านจุรินทร์ จะลงไปตรวจเยี่ยมการจัดการศึกษาให้กับเด็กที่ตกหล่น  และหลังสงกรานต์ผมก็จะไปตรวจความพร้อมก่อนเปิดเทอมด้วยเช่นกัน เพราะกศน.จะเริ่มรับเด็กเข้ามาเรียนในเทอมนี้  อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา กศน.ได้จัดการศึกษาให้กับเด็กด้อยโอกาสในพื้นที่ภาคใต้หรือพื้นที่ห่างไกลให้ได้เรียนหนังสืออยู่แล้ว แต่มีปัญหาติดขัดเพราะกศน.ขาดแคลนทั้งเงินและบุคลากร แต่เมื่อกศน.มีงบมาสนับสนุนมากขึ้น ผมก็คิดว่าจะทำให้กศน.มีความพร้อมทั้งค่าใช้จ่ายและครูผู้สอน ดังนั้น การจัดการศึกษาก็น่าจะประสบความสำเร็จได้ตามเป้ามากขึ้น" นายอภิชาติ กล่าว

 

ฮือปิดถนนประท้วงบ่อขยะพิษ

เว็บไซต์ข่าวสด - เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน ต.ห้วยแห้ง อ.แก่งคอย ต.หนองปลาไหล และต.กุดนกเปล้า อ.เมืองสระบุรี ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากมลพิษจากบ่อจำกัดขยะสารเคมี ที่ตั้งอยู่ในต.ห้วยแห้ง ติดกับต.หนองปลาไหล เดินทางมารวมตัวกันที่วัดอรัญญวาสี (วัดเขาจำปา) ต.หนองปลาไหล อ.เมือง เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งแก้ไขปัญหา โดยก่อนหน้านี้กรมการทางแพทย์ตรวจพบว่าเป็นสารทำให้ก่อมะเร็งในร่างกาย ทำให้ชาวบ้านทั้ง 3 ตำบลอยู่รอบบริเวณดังกล่าวเจ็บป่วยและเสียชีวิต คาดว่าสาเหตุมาจากสารพิษดังกล่าวที่สะสมมานาน ชาวบ้านจึงรวมตัวกันประท้วงเพื่อให้หน่วยงานราชการช่วยปิดบ่อขยะแห่งนี้ แต่หน่วยงานของจังหวัดไม่รีบดำเนินการแก้ไข ต่อมาเวลา 11.45 น. นายนพพล น้อยบ้านโง้ง พร้อมชาวบ้านต.ห้วยแห้ง เดินทางโดยรถยนต์ปิดถนนพหลโยธินทั้งฝั่งขาขึ้นและขาล่องเข้ากทม. ระหว่างก.ม.ที่ 99-100 หมู่ที่ 3 และ 4 ต.หนองนาก อ.หนองแค โดยมีหน่วยปราบจลาจลกว่า 100 นาย กระจายยืนคุมตามจุดต่างๆ บนถนนพหลโยธิน ไม่ให้รถยนต์ของกลุ่มผู้ชุมนุมผ่านไปได้ ชาวบ้านจึงลงรถใช้เดินเท้ามาปิดถนนเส้นทางเดิม ทำให้รถยนต์ที่สัญจรไปมาทั้งสองฝั่งติดยาว ต้องเปลี่ยนเส้นทาง ด้านพล.ต.ต.อุฬาร อเนกบุณย์ ผบก.ภ.จว.สระบุรี พ.ต.อ.ทวนทอง ตันประยูร รองผบก.ภ.จว.สระบุรี พ.ต.อ.กฤษณะ คุณากร ผกก.สภ.หนองแค นำเจ้าหน้าที่มาอำนวยการจราจร กระทั่งเวลา 14.00 น. นายธนเษก อัศวานุวัตร ผู้ว่าฯสระบุรี นางนฤมล ปาลวัฒน์ รองผู้ว่าฯสระบุรี เดินทางมาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม นานประมาณ 30 นาที แต่ตกลงกันไม่ได้ กลุ่มผู้ชุมนุมจึงกางเต็นท์ขนาดใหญ่บนถนนทั้งสองฝั่ง ทั้งฝั่งขาขึ้นและฝั่งขาล่องกทม. และจะปักหลักค้างคืน โดยต้องการคุยกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ เท่านั้น

 

 





เศรษฐกิจ

 

 

ธปท.สั่งแบงก์ชุบชีวิตลูกหนี้

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - ธปท.ยันภาคธุรกิจเอกชนยังเข้าถึงสินเชื่อได้ สั่งธนาคารยืดหนี้ช่วยลูกค้าขาดสภาพคล่อง การันตีไทยมีจุดดีเพียบ   นายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในภาวะที่สภาพคล่อง ในระบบมีมาก แต่สินเชื่อกลับชะลอลงทำให้มีผู้ประกอบการในภาคธุรกิจกว่า 74.9% ขาดสภาพคล่องนั้น เพราะแนวโน้มการชะลอลงของสินเชื่อที่เป็นมาตั้งแต่ต้นปีแล้ว ไม่ใช่พึ่งจะเกิดขึ้น

 

 

ภาคเอกชนค้าน"ยุบสภา" หวั่นกระทบแก้เศรษฐกิจ

เว็บไซต์กรุงเทพ-   กกร.นัดถกปัญหาความขัดแย้งการเมือง 7 เม.ย. ชี้ ภาคเอกชนห่วงเลือกตั้งใหม่กระทบแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ค้านรัฐบาลยุบสภา เผย ส.ส.ไม่มีความผิด วอนทุกฝ่ายร่วมแก้ปัญหาเศรษฐกิจอย่าซ้ำเติมประเทศ ลั่นหากสถานการณ์รุนแรงขึ้น เอกชนพร้อมกำหนดท่าที  ด้านผลสำรวจของสมาคมวิจัยการตลาด ระบุคนกรุงเริ่มคลายความเครียด ส่งสัญญาณบวก สะท้อนความเชื่อมั่นรัฐบาลครั้งแรกในรอบ 3 ปี

 

นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน

 

 (กกร.) ซึ่งประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  ส.อ.ท. และ สมาคมธนาคารไทย จะหารือถึงปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งการประชุมครั้งนี้ยังไม่มีการกำหนดท่าทีของภาคเอกชน แต่หากการชุมนุมมีความขัดแย้งรุนแรงมากขึ้น ก็อาจจะกำหนดท่าทีหรือข้อเสนอของภาคเอกชนออกมา

"ภาคเอกชนไม่ต้องการให้การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงมีความรุนแรง โดยเฉพาะช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว จึงไม่ต้องการให้มีปัญหามาซ้ำเติมประเทศอีก และเห็นว่ารัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศได้เพียง 3 เดือน ทุกฝ่ายจึงควรให้โอกาสรัฐบาล เพราะว่ามาตรการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาล ก็ยังไม่เห็นผลออกมา เหมือนกับรัฐบาลของทุกประเทศทั่วโลกที่พยายามแก้ปัญหา ดังนั้น หากมีการเลือกตั้งใหม่ จะทำให้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้รับการแก้ไข และประเทศจะเสียหาย ขณะที่ ส.ส.ก็ไม่มีความผิดจนต้องยุบสภา"

 

ผู้นำโลกปลื้มผลหารือจี 20-แฉแหล่งหนีภาษี

เว็บไซต์ไทยรัฐ -   การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศร่ำรวยและเศรษฐกิจใหม่  20 ประเทศ หรือจี 20 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ  หาทางกู้วิกฤติเศรษฐกิจโลก  ซึ่งนายกฯ อภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ ของไทย ร่วมเวทีด้วยในฐานะประธานอาเซียน รูดม่านปิดฉากอย่างชื่นมื่นเมื่อ 2 เม.ย. แม้ก่อนหารือสหรัฐฯกับยุโรปจะเห็นแย้งเรื่องการปฏิรูประบบการเงินและแผนอัดฉีดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้นและยังมีเหตุประท้วงรุนแรงทั่วลอนดอน

 

หลังเสร็จสิ้นการประชุมจี 20 ช่วงเย็นวันพฤหัสฯ นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุในงานแถลงข่าวว่าจี 20 เห็นพ้องกันทุกๆขั้นตอนเพื่อกอบกู้วิกฤติเศรษฐกิจโลกและป้องกันไม่ให้เกิดอีก ขณะที่ผู้นำโลกอื่นๆรวมทั้งนายกฯอภิสิทธิ์ต่างแสดงความพึงพอใจต่อผลการประชุมแถลงการณ์ร่วมเวทีจี 20 ระบุให้เพิ่มทุน 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อแก้วิกฤติเศรษฐกิจโลก รวมทั้งการเพิ่มงบกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) 750,000 ล้านดอลลาร์ IMF ยังจะมีทุนเพิ่ม 6,000 ล้านดอลลาร์จากการขายทองคำสำรอง ทั้งนี้ เพื่อช่วยชาติเกิดวิกฤติเศรษฐกิจและยากจน โดยยังมีงบผลักดันการค้าโลก 250,000 ล้านดอลลาร์ และงบให้ธนาคารเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศต่างๆปล่อยกู้ช่วยชาติยากจน 100,000 ล้านดอลลาร์ ส่วนแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นที่สหรัฐฯสนับสนุน จี 20 กลับไม่ค่อยเน้น ระบุเพียงว่าขณะนี้แต่ละชาติใช้แผนฯ อยู่แล้วซึ่งอาจมากถึง 5 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้และปีหน้า

 

จี 20 ยังเห็นพ้องให้เร่งเจรจาการค้าโลกรอบโดฮาให้สำเร็จโดยเร็ว ยอมให้ชาติเศรษฐกิจใหม่มีสิทธิ์มีเสียงร่วมแก้ปัญหามากขึ้นกว่าแต่ก่อน เปิดเผย "แบล็กลิสต์" รายชื่อแหล่งเลี่ยงภาษีซึ่งเสี่ยงถูกคว่ำบาตรด้วยและยังจะปรับกฎระเบียบการเงินโลกให้รัดกุมขึ้นซึ่งจะดูแลกองทุน "เฮดจ์ฟันด์" และองค์กรจัดเรตติ้งด้วย

จี 20 ยังจะประชุมกันอีกภายในปีนี้  และยังเสนอก่อตั้งคณะกรรมการควบคุมเสถียรภาพด้านการเงินขึ้นมาทำงานร่วมกับ IMF ส่วนชาติที่มีชื่อในแบล็กลิสต์แหล่งเลี่ยงภาษีเพราะไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานนานาชาติว่าด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านภาษี ก็มีคอสตาริกา มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และอุรุกวัย ส่วนอีก 38 ชาติ/เขตดินแดนถูกขึ้นบัญชีดำ เพราะแม้ทำตามมาตรฐานข้างต้นแต่ทำแบบหละหลวม

 

ส่วนการระงับเหตุประท้วงต่อต้านเวทีจี 20 ตั้งแต่วันพุธจนถึงวันพฤหัสฯ (2 เม.ย.) วันปิดประชุม ตำรวจจับกุมผู้ประท้วงแล้ว 122 คน รวมทั้ง 4 ผู้ต้องหาร่วมบุกทุบธนาคารแห่งสกอตแลนด์เมื่อวันพุธ

 

ด้านนายโอบามาและผู้นำชาติยุโรปอื่นๆ เดินทางต่อไปยังฝรั่งเศสและเยอรมนี ร่วมประชุมองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในวันศุกร์และเสาร์ ซึ่งเป็นวาระครบรอบ 60 ปีการก่อตั้งนาโตด้วย ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา เพราะกลุ่มผู้ประท้วงตั้งแคมป์รอต่อต้านอยู่

 

 

 

 





ต่างประเทศ

 

อังกฤษตีข่าว ราชินีอังกฤษ โอบตอบมิเชล

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์— มิเชล โอบามา- สมเด็จพระราชินีอังกฤษ โอบซึ่งกันและกันในงานเลี้ยงกลายเป็นข่าวใหญ่ในอังกฤษ   เอพี รายงานว่า กลายเป็นข่าวดังไปทั่วอังกฤษ เมื่อวานนี้ หลังจากที่ มิเชล โอบามา สตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ ได้โอบสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ในระหว่างงานเลี้ยงพระราชทานอาหารค่ำ ที่พระราชวังบักกิงแฮม โดยที่พระองค์ได้โอบตอบอย่างอบอุ่น เป็นภาพที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก

 

รายงานระบุว่า ในการเฝ้ารับเสด็จครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ ซึ่งมิเชลเริ่มต้นทักทายสมเด็จพระราชินีอังกฤษ ด้วยการจับพระหัตถ์ และสิ้นสุดด้วยการสวมกอดพระองค์

โฆษกสำนักพระราชวัง บักกิงแฮม ระบุว่า การสัมผัสพระวรกายสมเด็จพระราชินีอังกฤษของภริยาผู้นำสหรัฐถือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเองตามความรู้สึก ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีคำสั่งใด ระบุว่าห้ามสัมผัสพระวรกาย

ถ้อยแถลงนี้เกิดขึ้นหลังสื่อมวลชนได้วิจารณ์การกระทำของมิเชลว่าเป็นสิ่งไม่สมควร

 

ก่อนหน้านี้ อดีตนายกรัฐมนตรีพอล คีตติง และอดีตนายกรัฐมนตรีจอห์น โฮเวิร์ด แห่งออสเตรเลีย เคยสัมผัส พระวรกายพระองค์มาแล้วก่อนที่จะถูกสื่ออังกฤษประณาม

 

เมื่อปี 2007 อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช แห่งสหรัฐก็เคยหลิ่วตาใส่พระองค์มาแล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การปรากฏตัวของมิเชล ด้วยท่าทีที่สง่างาม ได้สร้างความประทับใจให้กับ สื่อมวลชนอังกฤษเป็นอย่างมาก จนกลบกระแสสุภาพสตรีหมายเลข 1 คนอื่นไปหมดสิ้นรวมถึงคาร์ลา บรูนี ภรรยา ของประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี แห่งฝรั่งเศสด้วย

 

 

สหรัฐตัดเกรดโอบามา สอบผ่านบนเวที"จี20"

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์— สื่อมะกันออกโรงวิจารณ์ "โอบามา" บนเวทีการเมืองโลกครั้งแรก ชี้แสดงบทบาททูตดี แต่ควรเสริมบทผู้นำ   สื่อมวลชนชื่อดังในสหรัฐหลายฉบับออกโรงวิพากษ์วิจารณ์บทบาทของประธานาธิบดี บารัก โอบามา บนเวทีการเมืองระหว่างประเทศ หลังจบสิ้นการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม จี20 ด้วยทัศนคติที่ผสมผสานระหว่างแง่บวกและแง่ลบ

 

 "หลังจากหลายปีที่ผ่านมาที่ได้เฝ้าจับตาดูอดีตประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู. บุช ข่มขู่และทำให้สหรัฐเหินห่างจากประเทศพันธมิตร เรารู้สึกโล่งอกที่ได้เห็นประธานาธิบดี โอบามาใช้วิธีการทางการทูตอย่างมีชั้นเชิงในที่ประชุมครั้งนี้" หนังสือพิมพ์เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานผ่านบทบรรณาธิการ

ขณะที่ลอสแองเจลิส ไทมส์ พาดหัวในบทบรรณาธิการว่า "แผนกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้รับความสนใจใน จี20"

 "ในสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีโอบามาได้ประสบการณ์แล้วว่าเป็นเรื่องยากที่จะเสนอแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการอัดฉีดงบประมาณให้รัฐบาลยุโรปดำเนินการตาม" บทบรรณาธิการดังกล่าวชี้แจง

ด้านหนังสือพิมพ์เดอะ วอชิงตัน โพสต์ ระบุว่า การประชุมสุดยอด จี20 น่าจะให้ผลประโยชน์มากกว่าที่ประชุมได้ผลสรุปมา หากมุ่งเน้นไปที่ข้อเสนอของสหรัฐในการกระตุ้นให้แก้วิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ก่อนที่จะหันไปหามาตรการป้องกันวิกฤตเกิดขึ้นซ้ำรอย

 

 "ประธานาธิบดีโอบามาน่าจะผลักดันประเด็นดังกล่าวให้มากกว่านี้ ขณะที่ในแง่หนึ่งสหรัฐไม่สามารถมีอิทธิพลในการประชุมครั้งนี้มากนัก เนื่องจากถูกทั่วโลกประณามว่าเป็นต้นเหตุของวิกฤต จากการบริหารงานของอดีตรัฐบาล" บทบรรณา ธิการเดอะ วอชิงตัน โพสต์ ระบุ พร้อมเสริมด้วยว่าเป็นเรื่องของการเสียโอกาสอย่างมากที่ผู้นำโลกยังคงมีความเห็นคลุมเครือในการหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโลก

 

ก.แรงงานสหรัฐ เผย อัตราการว่างงานเดือน มี.ค. พุ่งสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2526

เว็บไซต์แนวหน้า -  กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยข้อมูลล่าสุด เกี่ยวกับอัตราการว่างงาน ในเดือนมีนาคม ว่าเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 8.5 สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2526 แต่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ ได้คาดการณ์ตัวเลขดังกล่าวไว้แล้ว และยังคงเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสหรัฐและของโลก เริ่มจะกลับเข้าสู่ภาวะฟื้นตัวได้อีกครั้ง ประกอบกับ นักลงทุน พอใจผลการประชุมผู้นำกลุ่ม จี 20 ที่ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่ให้ความเชื่อมั่นในการฟื้นเศรษฐกิจ ส่งผลดีต่อการลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐ ดัชนียังสามารถไต่ขึ้นไปอยู่ในแดนบวกได้  ทำให้หลังปิดตลาดดัชนีหุ้นดาวโจนส์ ยังปิดตลาดได้ในแดนบอก

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท