Skip to main content
sharethis

7 เม.ย. 52 - เวลาประมาณ 7.00 น. เสื้อแดงกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ได้ทยอยขนสัมภาระเดินทางมารวมตัวกันที่หน้าโรงแรมวโรรสแกรนด์พาเลซ อ.เมืองเชียงใหม่ พร้อมกับกองเสบียงอาหารอีกจำนวนมากเพื่อเตรียมขึ้นรถบัสจำนวน 16 คันและรถตู้อีกบางส่วนที่แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ได้เช่าเอาไว้ เพื่อเดินทางเข้าไปร่วมชุมนุมใหญ่ต่อต้านรัฐบาลและประกาศล้มรัฐบาลที่กรุงเทพฯ


 


สำหรับการเดินทางครั้งนี้นายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล แกนนำกลุ่มมีแผนว่าจะนำรถเคลื่อนที่(โมบาย)ขับนำขบวนและให้รถบัสรถตู้และรถกระบะส่วนตัวของกลุ่มเสื้อแดงขับตามเรียงกันไปจนถึงกรุงเทพฯและหากถูกเจ้าหน้าที่สกัดในจุดใดก็จะพากันจอดลงปราศรัยในจุดนั้นๆทันที แต่เมื่อเวลาล่วงเลยไปจนถึง 08.30 น. กลับได้รับแจ้งจากบริษัททัวร์เอกชน 3 รายที่ติดต่อเช่าเหมารถบัสไว้ว่าไม่สามารถนำรถออกมารับได้โดยให้เหตุผลว่าถูกขนส่งจังหวัดสั่งระงับ


 


นายเพชรวรรต กล่าวว่า เจ้าของรถทัวร์บอกว่าไม่สามารถนำรถมาให้บริการได้ เพราะหากขัดขืนจะถูกเจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดริบใบอนุญาต เมื่อเป็นเช่นนี้ตนและกลุ่มเสื้อแดงรู้สึกเสียความรู้สึกและไม่พอใจเป็นอย่างมากเพราะเจ้าหน้าที่กีดกันการแสดงออกประชาธิปไตยตามสิทธิ จึงจะพร้อมใจกันเปลี่ยนใจไม่ไปกรุงเทพฯแต่จะจะเคลื่อนขบวนเสื้อแดงเชียงใหม่ไปปิดล้อมที่สำนักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ซึ่งตั้งอยู่บนถนนสายเชียงใหม่-หางดงแทน


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากกลุ่มเสื้อแดงประกาศระดมคนเพื่อจะเดินทางไปบุกปิดล้อมสำนักงานขนส่งนานกว่า 20 นาที ต่อมาแกนนำเสื้อแดงได้ประกาศว่าผู้ประกอบการรถบัสยอมที่จะมารับโดยอ้างว่าเจ้าหน้าที่ยกเลิกการสกัดกั้นในที่สุดและกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ก็ได้ปล่อยขบวนเสื้อแดงเดินทางเข้ากรุงในเวลา 09.00 น.


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการรวมตัวออกเดินทางไปร่วมชุมนุมใหญ่ให้ทัน 8 เม.ย.ของคนเสื้อแดงเชียงใหม่ในวันนี้ ได้แบ่งออกเป็น 3 จุด จุดแรกคือเสื้อแดงของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ซึ่งนัดกันขึ้นรถที่หน้าโรงแรมแกรนด์วโรรสพาเลซ อีกสองจุดอยู่ที่ศาลากลาง จ.เชียงใหม่ และสนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ซึ่งสองจุดดังกล่าวใช้รถสี่ล้อแดงประมาณ 400 คันในการขนคนรถออกประมาณ 09.30น.


 


ที่ จ. ลำพูน ตั้งแต่เช้ามืดของวันนี้ (7 เม.ย. 52) กลุ่มคนเสื้อแดงลำพูนได้เดินทางออกจากที่รวมพล สถานีวิทยุชุมชนริมปิงเรดิโอ อ.เมือง จ.ลำพูน มุ่งหน้าสู่ กทม. โดยใช้ รถบัส 10 คัน และรถปิ้กอัพอีกประมาณ 60 คัน เพื่อเข้าร่วมการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงทั่วประเทศ ในวันที่ 8 เม.ย. ทั้งนี้ยังคงมีกลุ่มคนเสื้อแดงลำพูนจำนวนมากที่ไม่สามารถเข้าร่วมการชุมนุมที่ กทม. ได้ แต่จะเข้าร่วมการชุมนุมที่ศาลากลาง จ.ลำพูน ในวันที่ 8 เม.ย. ที่จะถึงนี้


 


ที่ จ.เชียงราย กลุ่ม นปช.เชียงราย 52 ตระเวนนำรถยนต์ติดเครื่องเสียงและป้ายติดรถขนาดใหญ่ไปตามถนนสายต่างๆ เชิญชวนประชาชนชาว จ.เชียงราย ไปชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 8 เมษายน หากไม่สามารถไปได้ ให้ไปรวมตัวกันอยู่ที่ศาลากลาง จ.เชียงราย แทน


 


ที่ จ.พะเยา กลุ่มผู้ประสานงานเสื้อแดงจังหวัดพะเยา ตระเวนแจกเอกสารใบปลิวเชิญชวนประชาชนทุกอำเภอไปร่วมชุมนุมบริเวณศาลากลางจังหวัดพะเยา เวลา 09.00 น. ของวันที่ 8 เมษายน ซึ่งนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า มีหลายพันคนที่คาดว่าจะร่วมชุมนุม ขณะที่กลุ่มเสื้อแดงชมรมพะเยาอาร์มี 300 คน จะเข้าสมทบใน กทม. ในเย็นวันที่ 7 เมษายน


 


ส่วนที่ จ.อุตรดิตถ์  หลังจากที่มีการตั้งเวทีปราศรัยที่บริเวณสนามกีฬาพระยาพิชัยดาบหัก หน้าศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์มาตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2552 มีการปราศรัยโจมตีรัฐบาลจากกลุ่มแกนนำสลับกับการรับสัญญาณดาวเทียมจากกรุงเทพ วันนี้ (7 เม.ย. 52) ได้ยกเลิกการชุมนุมที่จังหวัด พร้อมรวมตัวกันขึ้นรถบัส จำนวน 1 คันรถ เพื่อเข้าไปรวมที่กรุงเทพ โดยมีการเตรียมเสบียงอาหารพร้อมป้ายแสดงว่ามาจากจังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งรถกลุ่มคนเสื้อแดงที่เดินทางมาจังหวัดน่านมาสมทบก่อนจะออกเดินทางไปยังกรุงเทพในเวลา 09.00 น. บางส่วนยังได้นำรถยนต์ส่วนตัวออกเดินทางไปก่อนหน้านี้แล้ว


 


 


ที่มาข่าวบางส่วนเรียบเรียงจาก: สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3, คมชัดลึก, มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net