"เทพไท" ให้คนไทยเลือกข้างระหว่าง "สถาบันสูงสุด" กับ "ระบอบทักษิณ"

วันนี้ (6 เม.ย.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้วิดีโอลิงก์ในเวทีคนเสื้อแดงเมื่อวานนี้ (5 เม.ย.) ว่า เป็นเรื่องเดิมๆ ที่เคยพูดมาหลายครั้ง และเป็นการพูดด้วยอารมณ์ที่ฉุนเฉียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการพาดพิงไปยังตัวบุคคลที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ตนเอง ตั้งแต่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี และเหยื่อรายใหม่ คือ นายอานันท์ ปันยารชุน องคมนตรี ซึ่งบุคคลทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นบุคคลทีมีต้นทุนทางสังคมสูงกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีความน่าเชื่อถือในเรื่องความเป็นกลางทางการเมืองในสังคมมาก ดังนั้น สังคมก็น่าที่จะชั่งน้ำหนักและให้ความเชื่อถือกับบุคคลเหล่านี้มากกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ

 

นายเทพไท กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ข้อเรียกร้องของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ซ้ำซาก โดยพูดเน้นย้ำหลายครั้งระหว่างการวิดีโอลิงก์ คือ การเรียกร้องประชาธิปไตยที่แท้จริง แต่ไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีความเข้าใจเรื่องประชาธิปไตยมากน้อยเพียงใด และประชาธิปไตยที่แท้จริงในความหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ คืออะไร เพราะคนอย่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เอา 4 สถาบันหลักในระบอบประชาธิปไตย คือ 1.ระบบรัฐสภา ไม่เคยให้ความสำคัญ ไม่ยอมรับกระบวนการตรวจสอบในสภา ไม่ตอบกระทู้ถาม 2.ปฏิเสธการได้มาของรัฐบาลชุดนี้ ปลุกระดมมวลชนให้ขับไล่ 3.สถาบันตุลาการ พ.ต.ท.ทักษิณ โจมตีใส่ร้ายว่ากระบวนการยุติธรรมไทยมี 2 มาตรฐาน ไม่มีความเป็นธรรม และถูกแทรกแซง และ 4.สถาบันองคมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ มุ่งทำลาย โจมตีประธานองคมนตรี และองคมนตรี

 

นายเทพไท กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังปลุกระดมเรียกร้องให้ประชาชนลุกขึ้นมาต่อต้านการปฏิวัติรัฐประหาร โดยขอให้เหตุการณ์ 19 กันยา 49 เป็นการปฏิวัติครั้งสุดท้าย ซึ่งเรื่องนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องไปศึกษาประวัติศาสตร์ ว่า การปฏิวัติแต่ละครั้งเกิดขึ้นจากสาเหตุใด เพราะในอดีตที่ผ่านมา สาเหตุที่เกิดรัฐประหาร คือ รัฐบาลทุจริตคอร์รัปชั่น และเหตุผลของการปฏิวัติ19 กันยา ก็เป็นเหตุผล 1 ใน 4 ที่คณะปฏิวัติอ้างถึง คือ การทุจริตคอร์รัปชั่นของ พ.ต.ท.ทักษิณ ส่วนคำกล่าวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่เน้นย้ำว่า เราจะต่อสู้เพื่อลูกหลานในอนาคต และหลุดพ้นจากระบบอำมาตยาธิปไตยนั้น ไม่ทราบว่า ระบอบอำมาตยาธิปไตยได้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ยุคไหน วันที่ พ.ต.ท.ทักษิณ มีอำนาจเป็นรองนายกฯ 2 ครั้งในรัฐบาลของ นายบรรหาร ศิลปอาชา และ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ และเป็นนายกฯ ถึง 2 สมัย มีรัฐบาลนอมินีของตัวเอง 2 ชุด คือ รัฐบาลของ นายสมัคร สุนทรเวช และ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ แล้วทำไมจึงไม่ทำลายระบอบอำมาตยาธิปไตยในยุคนั้น หรือระบอบอำมาตยาธิปไตยเพิ่งมีในวันที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ เท่านั้น

 

"เหตุการณ์การชุมนุมในวันนี้ นับว่าเป็นวันสุกดิบของการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 8 เม.ย.และเชื่อว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จะต้องทุ่มเทพละกำลังทั้งหมด เพื่อเผด็จศึกรัฐบาลให้ได้ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ประกาศเป็นผู้บัญชาการม็อบที่จะรบกันแตกหักด้วยตัวเอง ให้ นายพายัพ ชินวัตร มาเป็นประธานการประชุม นั่งหัวโต๊ะสั่งการให้คนในพรรคเพื่อไทย ระดมคนเข้าร่วมชุมนุมอย่างเต็มที่ ซึ่งเชื่อว่า การชุมนุมในครั้งนี้เป็นการชุมนุมที่มีเดิมพันสูงระหว่างสถาบัน กับระบอบทักษิณ ดังนั้น อยากถามใจประชาชนคนไทยทั้งชาติ ว่า วันนี้คนไทยพร้อมแล้วหรือยังที่จะเลือกระหว่างสถาบันสูงสุด กับระบอบทักษิณ ให้อยู่คู่กับบ้านเมืองต่อไป" นายเทพไท กล่าว

 

นายเทพไท กล่าวอีกว่า ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองที่ร้อนแรง ที่มีความขัดแย้งกัน 2 ฝ่าย ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่มีผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองหลายคนได้ทยอยออกมา ให้ความเห็น ให้สติกับสังคม นับตั้งแต่ พล.อ.เปรม นายอำพล เสนาณรงค์ พล.อ.พิจิตร นายอานันท์ โดยเฉพาะพล.อ.เปรม ได้ให้ข้อคิดกับคนในสังคมว่าให้สังคมแยกแยะ ระหว่างคนดีกับคนไม่ดีออกจากกัน และเชื่อว่า สังคมก็สามารถที่จะรับรู้ได้ว่าคนดีเป็นคนอย่างไร แต่น่าเสียดายที่ พล.อ.เปรมไม่ได้ระบุถึงคุณลักษณะของการเป็นคนดีที่สังคมต้องการ แต่เชื่อว่า คนดีในความหมายของ พล.อ.เปรม น่าจะหมายถึงคนที่มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ รักชาติ รักประชาชน ยึดมั่นในหลักของศาสนา เคารพในสิทธิเสรีภาพ รวมไปถึงคนดีที่ไม่หนีคดีความอีกด้วย

 

ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท