แรงงาน 4 บริษัทปิดถนนอนุสาวรีย์ชัยฯ เรียกร้องความเป็นธรรม-กลุ่มตลาดคลองเตยปิดถนนประท้วงการท่าฯ

7 เม.ย.52 เมื่อเวลา 13.00 น. นาง วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย พร้อมด้วยตัวแทนลูกจ้างจากบริษัทผลิตยางกู๊ดเยียร์ บริษัทสยามมิชลิน สาขาพระประแดง แหลมฉบังและระยอง บริษัทแคนาดอล เอเชีย และบริษัทแคนาดอลไพพ์ กว่า 200 คน ได้รวมตัวกันชุมนุมที่บริเวณอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม.เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากนาย ไพฑูรย์ แก้วทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ถึงกรณีที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากนายจ้าง ถูกปลดออกจากกงาน และถูกปรับลดเงินเดือนถึง 13 เปอร์เซ็นต์ ทั้งที่ส่วนใหญ่มีเงินเดือนต่ำเพียง 6,000 กว่าบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางมาปักหลักชุมนุมที่บริเวณฟุตปาธรอบๆ อนุสาวรีย์ฯ ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่ได้รับการประสานงานจากนายกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หรือหน่วยงานใดๆ กลุ่มผู้ใช้แรงงานจึงได้ลงมาชุมนุมบนท้องถนน และนำยางรถยนต์จำนวนมากมาวางบนท้องถนน ทำให้การจราจรติดขัดอย่างมาก จนกระทั่งเวลาประมาณ 13.30 น. พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 ได้เดินทางมาที่อนุเสาวรีย์ชัยฯเพื่อเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม

จากการสอบถามนางวิไลวรรณ กล่าวว่า วันนี้ตนและผู้ใช้แรงงานจากบริษัทผลิตยางรถยนต์ 4 บริษัท ได้เดินทางมารวมตัวกัน เพื่อที่จะยื่นหนังสือและขอเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เนื่องจากลูกจ้างของบริษัทผลิตยางกู๊ดเยียร์ กว่า 160 คน ถูกปลดออกจากงานโดยไม่ได้รับการแจ้งล่วงหน้าจากผู้บริหาร ลูกจ้างอีก 3 บริษัทก็ได้รับความเดือดร้อนเพราะนายจ้างไม่จ่ายเงินเดือน ลดเวลาการทำงานของลูกจ้าง ปรับลดเงินเดือนถึง 13 เปอร์เซ็น และไม่รับลูกจ้างกลับเข้าทำงาน

นางวิไลวรรณ กล่าวต่อว่า ช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดีนักกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ทำให้ลูกจ้างที่เป็นผู้ใช้แรงงานได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ที่ผ่านมา ทางกลุ่มสหภาพแรงงาน กลุ่มสหภาพแรงงานย่านอุตสาหกรรม และองค์กรพัฒนาเอกชนด้านแรงงานกว่า 32 องค์กร ได้เข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเพื่อนำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาแล้วแต่กลับนิ่งเฉยไม่มีการแก้ปัญหาแต่อย่างใด จึงจำเป็นต้องเดินทางมารวมตัวกันในวันนี้

ด้าน พล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่าท่านรัฐมนตรีได้เดินทางไปประชุมที่ต่างจังหวัด จึงได้ต่อสายโทรศัพท์ไปถึงท่านรัฐมนตรี เพื่อให้นางวิไลวรรณได้พูดคุยกับท่านรัฐมนตรีโดยตรงถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งท่านก็ยืนยันว่าจะเดินทางกลับมาพบกลุ่มผู้ใช้แรงงานทุกคนที่กระทรวงแรงงานในเวลา 17.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ตัวแทนกลุ่มผู้ใช้แรงงานได้พูดคุยกับรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานแล้วเปิดการจราจรและพากันเดินเท้าไปยังกระทรวงแรงงานเพื่อรอพบรัฐมนตรี ซึ่งทางกลุ่มผู้ใช้แรงงานกล่าวว่าหากไม่ได้พบรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานในเวลา 17.00 น.ก็จะพากันเดินทางกลับมาปักหลักชุมนุมที่บริเวณอนุเสาวรีย์ชัยต่อไป

 

กลุ่มผู้ค้าตลาดคลองเตย 1 พันชุมนุมปิดถนน เผาโลงประท้วงการท่าเรือ

ด้านบริเวณหน้าตลาดสดคลองเตย ถนนรัชดาภิเษก ที่กลุ่มผู้ชุมนุมปิดถนนคัดค้านการท่าเรือแห่งประเทศไทย ที่ให้บริษัท ลีเกิ้ล โปรเฟสชั่นแนล จำกัด ประมูลการเข้าไปจัดการตลาดคลองเตย โดยในวันนี้ กลุ่มผู้ค้ามีกำหนดที่จะฌาปนกิจศพ นายกนก สุกแก้ว และ นายสุขสันต์ ศรีหาเลิศ ที่ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต โดยบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่เป็นต้นมา กลุ่มผู้ค้าตลาดคลองเตย ได้พากันหยุดทำการค้าขาย เพื่อเข้าร่วมงานฌาปนกิจศพของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย โดยมีการนำเต็นท์ 2 หลังมากางกั้นปิดถนนรัชดาภิเษก (ขาเข้า) ตัดถนนพระราม 4

หลังจากนั้น ได้นิมนต์พระจากวัดคลองเตยใน 30 รูป สวดพระพุทธมนต์ และมาติกาบังสุกุล โดยมีกำหนดประชุมเพลิงเวลา 16.00 น.ที่บริเวณกลางสี่แยกพระรามที่ 4 (ถนนรัชดาภิเษกตัดถนนพระรามที่ 4)

ในขณะที่ พ.ต.อ.ทรงพล วัธนชัย รอง ผบก.อก.บช.น.ช่วยราชการ รอง ผบก.น.5 กล่าวว่า ในช่วงเช้า ตำรวจได้เจรจากับแกนนำกลุ่มผู้ค้า เพื่อให้ทราบถึงข้อกฎหมาย กรณีที่จะนำศพผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คนมาทำการฌาปนกิจกลางสี่แยกว่า การเผาศพในที่ที่ไม่ได้จัดเอาไว้ ถือว่าผิดกฏหมาย ตามมาตรา 10 มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท นอกจากนี้ การกระทำดังกล่าว ถือว่า เป็นการปิดกั้นการจราจร ทำให้ประชาชนเดือดร้อน ทางตำรวจคงจะไม่อนุญาต และหากกลุ่มผู้ค้าฝ่าฝืน ก็จะใช้มาตรการผลักดัน และเจรจา โดยได้เตรียมรถควบคุมผู้ต้องหา รถน้ำดับเพลิงรวม 6 คัน มาปิดกั้นทางเข้าออก นอกจากนี้ ได้ใช้กำลังตำรวจ 2 กองร้อย เป็นแนวสกัดกั้น ซึ่งการเจรจาราบรื่นดี คาดว่า กลุ่มผู้ค้าจะอยู่ในพื้นที่ที่จำกัด

ด้าน นายประโยชน์ ชื่อผาสุก หนึ่งในแกนนำกลุ่มผู้ค้า กล่าวว่า ได้ส่งตัวแทนจำนวน 10 คน ไปเจรจากับ รมว.คมนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้ยกเลิกสัญญาการประมูลระหว่างบริษัท ลีเกิ้ล กับการท่าเรือแห่งประเทศไทย และให้ส่งเจ้าหน้าที่มาเจรจากับกลุ่มผู้ค้า โดยหากเจรจาสำเร็จ ก็จะไม่เผาศพที่สี่แยก และจะเคลื่อนย้ายไปเผาที่วัดคลองเตยใน ประมาณเวลา 15.00 น.แต่หากไม่สำเร็จ จะเผาที่บริเวณสี่แยกพระรามที่ 4

ต่อมาเมื่อเวลา 13.45 น.หลังจากที่กลุ่มผู้ค้าได้ทำพิธีเสร็จแล้ว ได้พากันลุกฮือไปปิดถนนบริเวณกลางสี่แยกพระรามที่ 4 โดยปิดการจราจรทั้ง 4 ด้าน พร้อมกับนำโลงไม้ 2 โลงตั้งไว้ พร้อมหุ่นฟาง 3 ตัว โดยนำรูปภาพใบหน้า นายธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานกรรมการบริษัท ลีเกิ้ล ภาพใบหน้า นางสุนิดา สกุลรัตนะ รักษาการ ผอ.การท่าเรือฯ และภาพใบหน้า นายพิเชษฐ์ มั่นคง ผอ.การท่าเรือฯ ไปแปะไว้ที่หุ่นฟาง จนกระทั่งเวลา 14.00 น.ตรง จึงได้เริ่มใช้น้ำมันราดที่หุ่น และจุดไฟเผา จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้น้ำดับเพลิง จนกระทั่งเวลา 14.30 น.กลุ่มผู้ค้าได้เคลื่อนย้ายศพ จากหน้าตลาดไปยังวัดคลองเตยใน เพื่อทำพิธีฌาปนกิจในเวลา 17.00 น.ต่อไป

 

 

 

 

 

ที่มา : เว็บไซต์สยามรัฐ  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท