สุเทพแจงมาตรการดูแลผู้นำอาเซียนเป็นคนละมาตรฐานที่ใช้ในการดูแลนายกฯ

เมื่อเวลา 17.45 น. ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม และนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ร่วมกันแถลงข่าวถึงกรณีที่มีความห่วงใยต่อการจัดประชุมผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ในวันที่ 10-12 เม.ย.นี้ ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี หลังจากกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงทุบรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยสารอยู่ เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา

 

โดยนายสุเทพ กล่าวว่า เหตุการณ์คนเสื้อแดงทุบกระจกรถนายกรัฐมนตรีถือว่าผิดความคาดหมาย อย่างไรก็ตาม มาตรการในการดูแลผู้นำประเทศอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาจะเป็นคนละมาตรฐานที่ใช้ในการดูแลผู้นำของเราตามปกติ โดยชุดปฏิบัติการที่จะมาดูแลผู้นำประเทศอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาจะใช้มาตรฐานสากล และระวังความปลอดภัยสูงสุด รวมทั้งจะระดมสรรพกำลังทั้งหมด โดยถ้ามีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เพียงพอก็จะใช้กำลังทหารเข้ามาเสริม

 

ทั้งนี้ ยืนยันว่าผู้นำที่จะมาร่วมประชุมดังกล่าว จะปลอดภัย ไม่มีอะไรที่จะทำให้ระเคืองระคาย เพราะนี่คือหน้าตาของคนทั้งประเทศทั้งชาติ เราจะรักษาความปลอดภัยด้วยมาตรฐานโลกทุกประการเช่นเดียวกับที่ใช้การประชุมผู้นำประเทศอาเซียน ที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

 

เมื่อถามว่าเป็นห่วงเรื่องของมือที่สามที่จะมาก่อความวุ่นวายหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ต้องระวังกันอยู่แล้ว ถ้าประชาชนเห็นอะไร ก็ต้องคอยเป็นหูเป็นตาแล้วบอกให้เจ้าหน้าที่รับทราบ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่ากลุ่มคนเสื้อแดงเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา นายสุเทพ กล่าวย้ำว่า ไม่ยุบสภา ไม่ลาออก ไม่ปรับ ครม.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการแถลงข่าวมีขึ้นอย่างกะทันหันและใช้เวลาสั้นๆ เพียง 10 นาที นายกษิตก็ได้ตัดบทจบการแถลงโดยระบุว่ารองนายกฯ และรมว.กลาโหมมีภารกิจ ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร มานั่งร่วมแถลง โดยไม่ได้กล่าวถ้อยแถลงแต่อย่างใด

 


ที่มาภาพด้านหน้า: http://thecityjournal.blogspot.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท