Skip to main content
sharethis

เวลา 15.00 น. นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง อดีตส.ส. และหนึ่งในแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ที่นำกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนเดินทางจากกรุงเทพฯ มายังพัทยา ประกาศบนเวทีว่ามีหนังสือที่ต้องการจะยื่นต่อผู้แทนจากอาเซียน จากนั้นได้อ่านเนื้อหาในหนังสือที่เป็นภาษาอังกฤษ โดยมีใจความสรุปว่า ที่มาของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ฯ เข้ามาบริหารโดยไม่ชอบธรรม นอกจากนี้ยังไม่มีความเป็นประชาธิปไตย และเป็นรัฐบาลของระบอบอำมาตยาธิปไตย


เวลา 15.30 น. นายศุภชัย ใจสมุทร เดินออกจากอาคารศูนย์ปฏิบัติการสื่อมวลชน ไปยืนดูกลุ่มผู้ชุมนุมในระยะประชิด โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลถือโล่เป็นกำแพงกั้น ทำให้นายศักดา  นพสิทธิ์  ประธานกลุ่มชลบุรี 51 ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำผู้ชุมนุมเสื้อแดง กล่าวโจมตีนายศุภชัย ว่า เป็นแค่ลิ่วล้อ ไม่ต้องมารับหนังสือ คนเสื้อแดงไม่ต้องการยื่นหนังสือกับลิ่วล้อของรัฐบาลที่มาจากการปล้นประชาธิปไตย อย่างรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ และขอเรียกร้องให้ตัวแทนประเทศอาเซียนที่เข้าร่วมประชุม มารับหนังสือจากพวกตน หากไม่มารับภายใน 16.00 น. จะบุกเข้าไปยื่นหนังสือด้วยตัวเอง


นอกจากนั้นแกนนำคนเสื้อแดงยังกล่าวว่า หากมีผู้แทนประเทศอาเซียนมารับหนังสือ ก็แสดงว่ารัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ ถูกปฏิเสธจากอนารยะประเทศ   ทั้งนี้ระหว่างที่แกนนำกลุ่มเสื้อแดงพูดจบก็ตะโกนไล่นายศุภชัย พร้อมกับโห่ร้องเสียงดังลั่น ทำให้นายศุภชัยหน้าเสีย และรีบเดินถอยออกไปจากบริเวณนั้นทันที


เวลา 15.40 น. บรรยากาศของผู้ชุมนุมริ่มตึงเครียดขึ้น  นายอริสมันต์ ได้ขึ้นปราศรัยบนเวที โดยมีเนื้อหาปลุกเร้าให้มวลชนเสื้อแดงเตรียมบุกฝ่าแนวกั้นของตำรวจและทหารเพื่อเข้าไปด้านในตัวอาคารศูนย์ปฏิบัติงานสื่อมวลชน โดยเข้าใจว่าอาคารนี้เป็นส่วนหนึ่งของอาคารที่จัดประชุมผู้นำและรัฐมนตรีอาเซียนบวกคู่เจรจา ทั้ง 16 ประเทศ  ทำให้บรรยากาศในช่วงนั้นผู้ชุมนุมแสดงออกโดยการโห่ร้อง พร้อมกับกล่าวท้าทายเจ้าหน้าที่ให้ออกมาตั้งแถวรับ  จนในที่สุดผู้ชุมนุมก็ลุกฮือดันแทรกตัวผ่านแนวกั้นของตำรวจและทหาร และวิ่งกรูเข้าไปโดยไม่ฟังเสียงห้ามปรามของนายอริสมันต์ ที่พยายามบอกว่าตนยังไม่ได้สั่งให้บุก อย่าเพิ่งบุกเข้าไป  โดยผู้ชุมนุมได้ยึดพื้นที่ถนนซึ่งเป็นทางเข้าออกด้านข้างของอาคารดังกล่าวไว้ ทำให้ทหารและตำรวจต้องถอยร่นไปตั้งแนวกั้นใหม่ชิดริมรั้ว และบรรดาสื่อมวลชนที่ทำงานอยู่บริเวณด้านในอาคาร กรูกันออกมาดูสถานการณ์และบันทึกภาพ ขณะที่ข้าราชการที่คอยอำนวยความสะดวกในบริเวณอาคาร มีอาการแตกตื่นตกใจที่เห็นผู้ชุมนุมกรูฝ่าด่านเจ้าหน้าที่ โดยบางส่วนรีบเก็บข้าวของที่สำคัญสำหรับการประชุม


ต่อมาไม่นานนัก รถเครื่องเสียงก็ได้เคลื่อนตามกลุ่มผู้ชุมนุมมาใกล้กับตัวอาคาร นายอริสมันต์ ได้ประกาศรับผิดชอบชีวิตของคนเสื้อแดงทั้งหมด และขอพบตัวแทนจากต่างประเทศเท่านั้น พร้อมกับระบุว่า อยากให้รู้ว่าพวกท่านซึ่งเป็นตัวแทนจากอาเซียนและคู่เจรจานั้น กำลังประชุมกับรัฐบาลที่คนไทยไม่ต้องการ อาจส่งผลให้การประชุมนี้ไม่มีผล


เวลา 16.10 น.นายสุรพล พงษ์ทัดศิริกุล ผวจ.ชลบุรี  พร้อมด้วยหัวหน้าชุดของทหารและตำรวจที่ดูแลพื้นที่ ได้เข้าไปเจรจากับนายอริสมันต์ และรับทราบว่าแกนนำจะขอยื่นหนังสือและจะถอยกลับ  หากไม่เช่นนั้นก็จะบุกเข้ามายื่นหนังสือด้วยตัวเอง แต่ยังคงยืนยันจะไม่ยื่นกับตัวแทนรัฐบาลไทย


เวลา 16.45 น. บริเวณโถงด้านหน้าอาคารฯ  นายอริสมันต์ พร้อมนายประชัน บุญประคอง ผู้ประสานงานผู้สื่อข่าวต่างประเทศของกลุ่มคนเสื้อแดง พร้อมพวกรวม 10 คน ได้ขอเข้ายื่นหนังสือต่อผู้นำประเทศอาเซียนที่เข้าร่วมประชุม โดยผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้ประสานงานโดยขอให้นายบารา กุมาร์ พาลาเนียปาน เจ้าหน้าที่อาวุโสสำนักงานเลขาธิการอาเซียน เป็นผู้รับหนังสือแทนบรรดาเหล่าผู้นำอาเซียน  เมื่อรับหนังสือแล้ว นายอริสมันต์ ได้ชูสัญลักษณ์ไอเลิฟยู ทั้งสองมือให้กับบรรดาช่างภาพและสื่อมวลชน รวมทั้งทหารที่มารักษาการคุมเชิงอยู่บริเวณโดยรอบ  จากนั้นกลุ่มเสื้อแดงก็ได้ทยอยถอนกำลังออกจากบริเวณด้านข้าง และด้านหน้าของอาคารฯ โดยท้ายแถวออกไปจากบริเวณที่ชุมนุมในเวลา 17.30 น.


สำหรับสถานที่ประชุม มีการแยกศูนย์ปฏิบัติการสื่อมวลชนเป็นคนละส่วนกับอาคารที่จัดให้ผู้นำฯ ประชุม โดยศูนย์ฯสื่อมวลชนใช้อาคารพีชซึ่งอยู่ด้านหน้าสุด ส่วนอาคารที่ประชุมใช้อาคารรอยัลคลิฟบีชและอาคารแกรนด์แอนด์สปาร์ ซึ่งอยู่ลึกเข้าไปใกล้ชายหาด


เวลาประมาณ 18.00 น. ภายหลังจากที่กลุ่มคนเสื้อแดงสลายการชุมนุม และเดินทางกลับ ในระหว่างนั้นเกิดเหตุการณ์ชุลมุน โดยกลุ่มคนเสื้อสีน้ำเงินประมาณ 300 คนเดินฝ่าด่านแผงเหล็กของเจ้าหน้าที่ และจุดตรวจสอบอาวุธเข้ามาพร้อมไม้และเหล็ก เผชิญหน้ากับกลุ่มคนเสื้อแดง และทำร้ายร่างกาย พร้อมมีการขว้างระเบิดปิงปองใส่คนเสื้อแดง 1 ครั้ง ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ  ผบ.ตร. ได้เดินทางเข้าร่วมประชุมกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ที่ศาลากลางจังหวัดชลบุรี ซึ่งใช้เป็นศูนย์ปฏิบัติการดูแลความปลอดภัยการประชุมอาเซียน บวกประเทศคู่เจรจา  โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นก็เดินทางกลับเข้ามาในโรงแรมที่ประชุมอีกครั้งโดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net