เอกชนสวดเสื้อแดงเคลื่อนไหวไม่ต่างเสื้อเหลือง กระทบความเชื่อมั่น-ส่งออก คาดท่องเที่ยวทรุด

นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล รองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวถึงผลกระทบจากการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ใช้ยุทธศาสตร์ดาวกระจาย และการปิดล้อมโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ต่างประเทศเชื่อว่าความวุ่นวายในเมืองไทยจะเกิดขึ้นอีก จากที่ก่อนหน้านี้ทุกฝ่ายพยายามแสดงให้ต่างชาติเห็นว่า ไทยกำลังเข้าสู่ภาวะปกติ และความเชื่อมั่นการลงทุนและการท่องเที่ยวเริ่มกลับคืนมา จึงห่วงว่าการชุมนุมจะส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจปีนี้ ซึ่งจำเป็นที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันประคองประเทศให้กลับมาปกติ


 

"ขณะนี้การชุมนุมเริ่มส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศมากแล้ว ซึ่งลูกค้าต่างประเทศมีการสอบถามผู้ส่งออกเข้ามามากถึงการชุมนุมว่าเป็นอย่างไร แต่ทางผู้ส่งออกไม่สามารถตอบคำถามได้ว่าจะมีการปิดท่าเรือหรือปิดสนามบินอีกหรือไม่ แสดงให้เห็นว่าการชุมนุมครั้งนี้มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกแล้ว ขณะที่ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ผู้นำเข้าเริ่มเข้ามาเจรจาเพิ่มคำสั่งซื้อบ้างแล้ว" นายพงษ์ศักดิ์กล่าว

 

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การสร้างความวุ่นวายของกลุ่มคนเสื้อแดง ทำให้ต่างชาติมองไทยว่าเริ่มเข้าสู่จุดต่ำสุดอีก แม้จะไม่มีการปิดสนามบินหรือท่าเรืออีก แต่ทำให้ต่างชาติเห็นว่าปัญหาเกิดขึ้นอีกแล้ว ทำให้ไทยไม่สามารถแก้ตัวได้ ว่าจะไม่มีความวุ่นวายเกิดขึ้นอีก ขณะที่การประชุมที่พัทยาก็มีทั้งผู้นำ มีองค์กรระดับโลกทั้งธนาคารโลก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ซึ่งการสร้างความวุ่นวายนั้น เป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของประเทศ

 

นายอธิป พีชานนท์ กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) และนายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกระทบต่อความเชื่อมั่นอย่างแน่นอน และหากยืดเยื้อจะทำให้การจับจ่ายของประชาชน รวมทั้งการลงทุนของผู้ประกอบการหยุดชะงัก โดยเฉพาะในสายตาต่างชาติที่จะมองประเทศไทยว่ามีปัญหา ทำให้ภาพลักษณ์ที่ดีในการท่องเที่ยวถูกลบเลือนไป จึงขอเรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมแสดงออกตามกรอบของกฎหมาย ไม่ใช้วิธีกดดันที่เกิดความรุนแรง

 

นายเลอศักดิ์ จุลเทศ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวถึงการรักษาความปลอดภัยของพนักงานและทรัพย์สินของธนาคาร ว่าได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้ข้อสรุปว่า สำหรับสาขาของธนาคารที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกับสถานที่ชุมนุมนั้น หากมีเหตุการณ์ที่คาดว่าจะรุนแรงมาก ก็อนุญาตให้มีการปิดสาขาทันที

 

 

เอกชนรุมสวดพฤติกรรมเสื้อแดงไม่ต่างเสื้อเหลืองท่องเที่ยวกระทบหนักแน่

นายกงกฤช หิรัญกิจ ประธานสภาพอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินเมืองพัทยา และชลบุรีถือว่าร้ายแรงเนื่องจากมีผู้นำประเทศของทั้ง15ประเทศมารวมอยู่ในไทย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน นักท่องเที่ยวคงไม่มั่นใจเพราะแม้แต่ผู้นำประเทศ รัฐบาลไทยยังไม่สามารถให้ความคุ้มคุ้มครองได้ ซึ่งคาดว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะกระทบต่อรายได้การท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 30%

 

นางกงกฤช กล่าวต่อว่า การกระทำครั้งนี้แย่ไม่ต่างไปจากคนเสื้อเหลือง เมื่อครั้งปิดสนามบินใช้เวลาอย่างน้อย 6-9 เดือน คาดว่ารายได้ที่จะหายไปว่าอยู่ราว 1.5-2 แสนล้านบาท จากที่สร้างรายได้ให้กับประเทศปีละประมาณ 5.4 แสนล้านบาท และจะกระทบกับบุคลากรที่อยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวประมาณ 2 ล้านคน

 

นายประกิจ ชินอมรพงษ์ นายกสมาคมโรงแรมไทยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่แตกต่างจากการปิดสนามบินสุวรรณภูมิส่งผลกระทบถึงความเชื่อมั่นในประเทศไทย รวมทั้งการท่องเที่ยวของประเทศไทยอย่างมาก การไปทำโรดโชว์ต่างประเทศคงไม่มีประโยชน์ เพราะต่างชาติหมดความเชื่อมั่นประเทศไทยแล้ว ไม่มีใครอยากจะมาเที่ยวเมืองไทยอีกเพราะไม่ได้มีความปลอดภัยให้เลยเป็นการกระทำที่แย่มากทำให้ประเทศชาติเสียหายเพื่อคนๆ เดียว

 

นายอภิชาติ สังฆอารี นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว กล่าวว่า เป็นการกระทำที่ทำให้ประเทศชาติเสียหายมาก ฝ่ายความมั่นคงใช้ไม่ได้ การรักษาความปลอดภัยไม่มีมาตรฐาน อย่าหวังว่าจะมีการจัดประชุมใหญ่ในประเทศไทยอีก และในอนาคตไม่ต้องเป็นห่วง จะได้เห็นแน่นอนช่วงโลว์ซีซั่นทั้งปีของประเทศไทย

 

 

 

 

 

 

ที่มา : เว็บไซต์คมชัดลึก และเว็บไซต์โพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท