Skip to main content
sharethis

เวลา 23.30 น.พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น.เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำนายวีระ มุสิกพงษ์,นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ และน.พ.เหวง โตจิราการเรียบร้อยแล้วและได้แจ้งให้ญาติของผู้ต้องหาทั้งสามทราบแล้วจะนำ ตัวไปควบคุมต่อ โดยเจ้าหน้าที่นำตัวนายวีระไปควบคุมตัวที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จ.ปทุมธานี ส่วนนายณัฐวุฒินำไปควบคุมตัวที่ค่ายนเรศวร จ.ประจวบคีรีขันธ์ และน.พ.เหวงไปควบคุมตัวที่กองกำกับการตระเวนชายแดน 13 จ.กาญจนบุรี


 


ด้านนายอุดม โปร่งฟ้า และนายเรืองเดช เหลืองบริบูรณ์ ทนายความของผู้ต้องหาทั้ง 3 คน กล่าวเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อสื่อมวลชน หลังจากผู้ต้องหาทั้งสามได้ตกลงกับพนักงานสอบสวนขอควบคุมตัวอยู่ที่ บช.น.เพื่อรอประกันตัวในชั้นศาลในวันที่ 16 เม.ย.แต่เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนกลับคำและปลุกผู้ต้องหาทั้งสามกลางดึก นำไปควบคุมตามสถานที่ต่างๆ ดังกล่าว ตนในฐานะที่เป็นทนายความและเห็นว่าผู้ต้องหาไม่ได้มีพฤติกรรมที่จะหลบหนี และไม่มีกลุ่มคนเสื้อแดงมากดดัน แต่พนักงานสอบสวนกลับเปลี่ยนคำพูด ถือว่าเหมือนกับเป็นการปฏิบัติสองมาตรฐาน


 


ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้นำตัวแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 3 คน และนายสุพร เข้าสอบปากคำที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล  หลัง ประกาศยุติการชุมนุม โดยนำตัวทั้ง 4 คน ไปสอบสวนที่ห้องประชุมปารุสกวัน โดยมี พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หัวหน้าชุดสอบสวน ร่วมทำการสอบสวน


 


จากนั้น พนักงานสอบสวนไม่ให้ประกันตัว นายวีระ นายณัฐวุฒิ และนพ.เหวง และให้ขังแยกเดี่ยว ตามสถานที่ต่างๆ โดยทั้ง 3 คนไม่ยินยอมจะไปที่ค่ายทหาร โดยขอให้อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนในที่สุดตำรวจยอมให้ทั้ง 3 คน อยู่ที่ห้องประชุมชั้น 2 กองบัญชาการตำรวจนครบาล ทั้งนี้หมายจับดังกล่าวออกมาตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2551 ก่อนออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้นายณัฐวุฒิตั้งข้อสังเกตการออกหมายจับครั้งนี้ ว่า กอฉ.อาจไม่มีอำนาจดำเนินการ ขณะที่นายสุพร รอดเนื่องจากไม่มีชื่อในหมายจับ สำหรับข้อหา 3 ข้อหา ประกอบด้วยการบังคับให้ประชาชนกระทำความผิดกฎหมาย ปิดการจราจรทั่วกทม. และการมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป


 


นาย สุพร กล่าวด้วยว่า เหตุผลการยุติการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงไม่ต้องการให้ประชาชนได้รับบาด เจ็บจากการเผชิญหน้ากับทหาร รวมถึงมือที่ 3 ที่จะออกมาแทรกแซง พร้อมยืนยัน นายจักรภพ เพ็ญแข และนายจตุพร พรหมพันธุ์ จะเข้ามามอบตัวอย่างแน่นอน


 


ขณะ ที่นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตส.ส.แพร่ พรรคไทยรักไทย กล่าวว่า มีส.ส.พรรคเพื่อไทย 2 คนเดินทางมาใช้ตำแหน่งส.ส.ประกันตัวแกนนำ แต่เนื่องจากพนักงานสอบสวนเห็นว่า เป็นข้อหาอยู่ในระหว่างที่มีพรก.ฉุกเฉิน จึงไม่สามารถให้ประกันตัวได้


 


 


ที่มา: เรียบเรียงจากเนชั่นแชแนล,ไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net