รัฐไล่ปิดวิทยุชุมชนเสื้อแดงหลายแห่ง

16 เม.ย. 52   รายงานข่าวแจ้งว่า เวลาประมาณ 11.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบพร้อมทำตำรวจในพื้นที่จังหวัดอุดรธานีราว 20 นายเข้าตรวจสอบและอายัติเครื่องส่ง คอมพิวเตอร์ของสถานีวิทยุชุมชนคนรักอุดร 97.5 MHz  ตามคำสั่งศาล โดยระบุว่าสถานีวิทยุดังกล่าวยังไม่ได้รับใบอนุญาต ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 29 มี.ค.52 ชมรมคนรักอุดรโดย นายขวัญชัย ไพรพนา ได้ออกแถลงการณ์กรณีที่คณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ มีจดหมายเตือนมายังสถานีให้ระงับการดำเนินการของวิทยุชุมชน คลื่น 97.5 จ.อุดรธานี โดยระบุ สถานีออกอากาศโดยไม่ได้รับอนุญาต ใช้ถ้อยคำไม่สุภาพ และมีลักษณะปลุกระดมประชาชนต่อต้านรัฐบาล ซึ่งทางชมรมคนรักอุดรได้ประณามการกระทำดังกล่าว และเห็นว่าการกระทำดังกล่าวถือว่า รัฐบาลลิดรอนสิทธิเสรีภาพการแสดงออก เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยโดยการจัดรายการของวิทยุชุมชน การแสดงออกดังกล่าวเป็นการสะท้อนมุมมองแนวคิดที่แตกต่างของประชาชนที่มีต่อรัฐบาล อันถือว่าเป็นพลังความคิดที่บริสุทธิ์ ขณะที่การวิเคราะห์สถานการณ์แสดงความคิดเห็นต่างๆ ก็ได้ใช้ข้อเท็จจริงถ้อยคำที่สุภาพ มีเหตุผล

สั่งวิทยุเสื้อแดงเชียงใหม่หยุดออนแอร์
วันเดียวกันเว็บไซต์สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ นำหมายค้นของศาลเชียงใหม่ เลขที่ 9260/2550 เข้าตรวจสอบโรงแรมแกรนด์วโรรส และที่ทำการของคลื่นวิทยุชุมชน FM 92.50 MHz ของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 โดยมี นางสายรุ้ง วัฒนพงษ์ศิริกุล ภรรยา นายเพชรวรรต วัฒนพงษ์ศิริกุล แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 เจ้าของโรงแรมเป็นผู้รับทราบและตรวจหมาย และมีผู้นำตรวจค้น 4 คน ผลการตรวจค้น พร้อมคณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติได้อายัดสิ่งของบริเวณห้องออกอากาศ ชั้น 4 และดาดฟ้าของโรงแรม นายไพโรจน์ แสงภู่วงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อม พล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ ได้มีการทำข้อตกลงร่วมกัน 2 ข้อ คือ ให้สถานีวิทยุชุมชน หยุดออกอากาศ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 20 เม.ย. เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป และการออกอากาศ ระหว่าง 16 เม.ย. - 20 เม.ย. ก่อนเวลา 18.00 น. ต้องไม่ก่อให้เกิดการยุยง ปลุกปั่น ยั่วยุให้มีการต่อต้านรัฐบาล หรือ กระทำการที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ ได้มีการอายัดสิ่งของภายใน รวม 5 รายการ เช่น เครื่องส่ง กำลังส่ง 450 วัตต์ เครื่องขยายเสียง คอมพิวเตอร์ มิกเซอร์ ไมโครโฟน เสาอากาศ เพื่อให้ ศาลพิจารณาดำเนินคดีต่อไป ขณะที่ บรรยากาศที่หน้าโรงแรมแกรนด์ วโรรส ยังมีประชาชนโห่ไล่เจ้าหน้าที่ ที่ทำการตรวจค้นด้วย

กทช.คว้าน้ำเหลวหลังค้นวิทยุเสื้อแดงลำปาง
นายสามารถ ลอยฟ้า รองผู้ว่าฯลำปาง พร้อมด้วย พล.ต.ต.อรรถกิจ กรณ์ทอง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง และเจ้าหน้าที่จาก คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมวิทยุแห่งชาติ ( กทช. ) เข้าทำการตรวจค้นที่ทำการวิทยุชุมชน FM 90.25 MHz ชมรมรักลำปาง 51 ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 134/4 - 5 ถ.ลำปาง-แม่ทะ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ตามหมายค้นศาลจังหวัดลำปาง จากการเข้าตรวจค้น ไม่พบเครื่องส่งสัญญาณวิทยุกระจายเสียง พบแต่เพียงเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ควบคุมเสียง และยังพบ ลูกกระสุนปืนขนาด .22 จำนวน 950 นัด อย่างไรแล้ว เจ้าหน้าที่ จะได้ทำการยึดของกลางและอุปกรณ์ต่างๆ ทำการตรวจสอบต่อไป

ไร้เงาแท็กซี่หน้าวิทยุชุมชนคนรักแท็กซี่ 
เมื่อวันที่ 15 เม.ย.ภายหลังการประกาศยุติการชุมนุมของ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ที่ทำเนียบรัฐบาลและทุกพื้นที่นั้น ในวันนี้ ที่สถานีวิทยุชุมชนคนรักแท็กซี่ 92.75 ในซอยวิภาวดีรังสิต 3 ทางกลุ่มแท็กซี่ ก็ไม่ได้มีการมารวมตัวกันที่สถานีวิทยุชุมชนแต่อย่างใด รวมไปถึงไม่ได้มีการออกอากาศเช่นกัน ซึ่งจากการสอบถามประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่พบว่าภายหลังมีการสั่งปิดไม่ให้มีการออกอากาศ ทางกลุ่มแท็กซี่ก็ไม่ได้มีการมารวมตัวกัน รวมถึงภายหลังการสลายการชุมนุมก็ไม่มีการมารวมตัวกันที่สถานีวิทยุเช่นกัน ส่วนบรรยากาศโดยรอบ ทั้งสี่แยกสามเหลี่ยมดินแดง และ สี่แยกสะพานควาย สี่แยกสุทธิสาร ยังคงมีกองกำลังเจ้าหน้าที่ทหารพร้อมอาวุธครบมือ เฝ้าสังเกตการณ์อย่างเข้มงวด 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท