Skip to main content
sharethis

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 เม.ย. ที่โรงแรมวโรรส แกรนด์ พาเลซ ซึ่งเป็นที่ตั้งสถานีวิทยุชุมชนของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 FM 92.5 MHz โดยมีผู้สนับสนุนกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 และแนวร่วม นปช. นับพันคน มาร่วมการจัดทำบุญ และบายศรีสู่ขวัญ พร้อมเปิดรับบริจาคเงินจากประชาชน เพื่อร่วมทำบุญและสมทบทุนสังฆทานที่จัดไว้ ชุดละ 1,500 บาท จำนวน 45 ชุด


 


ขณะที่ด้านหน้าโรงแรม ผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้ช่วยกันตั้งเต็นท์ เพื่อประกอบพิธีดังกล่าว โดยระบุว่าเพื่อรับขวัญประชาชนที่เดินทางกลับจากการชุมนุม และรับขวัญผู้รอดชีวิตจากการสลายการชุมนุมของทหาร นอกจากนี้ยังเป็นการทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุม โดยแกนนำได้นิมนต์พระสงฆ์จากวัดต่างๆ ในเชียงใหม่จำนวน 39 รูปมาประกอบพิธี


 


โดยในงานไม่มีนายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ซึ่งถูกออกหมายจับมาร่วมงานด้วยแต่อย่างใด


 


นอกจากนี้ รศ.ดร.วรพล พรหมิกบุตร อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จากกลุ่มนักวิชาการเพื่อประชาธิปไตยและสันติวิธี ก็เดินทางมาให้กำลังใจ และเสวนากับร่วมกับผู้ชุมนุมด้วย โดยแนะนำว่าในพื้นที่ๆ ไม่มีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประชาชนยังสามารถเคลื่อนไหวทางการเมืองได้ โดยให้ยึดแนวทางสงบ สันติ


 


ก่อนหน้านี้มีการออกหมายจับแกนนำรักเชียงใหม่ 51 ทั้งหมด 3 ราย และมีการตรวจค้นสถานีวิทยุชุมชนของกลุ่มดังกล่าวเพื่อยึดเครื่องส่งวิทยุและอุปกรณ์อื่นๆ ด้วย


 


โดยเมื่อวันที่ 16 เม.ย. นายไพโรจน์ แสงภู่วงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมพล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ.จว.) เชียงใหม่ และคณะเข้าตรวจค้นสถานีวิทยุชุมชนคลื่น 92.5 เมกะเฮิร์ตซ์ ตั้งอยู่ที่โรงแรมวโรรสแกรนด์พาเลซ ต.พระสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ และสั่งอายัดอุปกรณ์สื่อสาร 5 รายการ คือ เครื่องส่งสัญญาณ 450 วัตต์ คอมพิวเตอร์แบบไทยประดิษฐ์ทั้งชุด ลิมิตเตอร์ มิกเซอร์ และเสาอากาศสูง 40 เมตร พร้อมได้ออกคำสั่ง 2 ข้อ คือ ให้หยุดออกอากาศเวลา 18.00 น. วันที่ 20 เมษายน และ 2.ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน เวลา 10.30 น. ถึงวันที่ 20 เมษายน เวลา 18.00 น. รวมทั้งต้องไม่ออกอากาศในลักษณะยั่วยุ ปลุกระดม เชิญชวนประชาชนร่วมต่อต้านรัฐบาล หรือทำผิดกฎหมายอีก


 


นอกจากนี้ นายอมรพันธุ์ นิมานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัด ยังมีคำสั่งให้สถานีวิทยุชุมชนทุกแห่งปฏิบัติตามคำสั่ง โดยเฉพาะหยุดแพร่ข่าวสารที่ปลุกระดมหรือทำความผิดอย่างเด็ดขาด หากไม่ปฏิบัติตามมีอำนาจสั่งปิดสถานีได้ทันที ตามกฎหมายอาญา ม.116


 


และเมื่อวันที่ 18 เม.ย. ศาลจังหวัดเชียงใหม่อนุมัติหมายจับนายเพชรวรรต วัฒนพงษ์ศิริกุล ผู้อำนวยการสถานีวิทยุชุมชนคนรักเชียงใหม่, นางกัญญาภัค มณีจักร หรือ ดีเจอ้อม และนายภูมิใจ ไชยยา แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 โดยศาลอนุมัติหมายจับให้ตำรวจ 3 ท้องที่ คือ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ สภ.แม่ปิง และ สภ.สารภี ในความผิดฐานยุยงส่งเสริมให้ประชาชนก่อความไม่สงบ ตามมาตร 116 แห่งประมวลกฎหมายอาญา และข้อหามั่วสุมเกิน 10 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความวุ่นวายให้แก่บ้านเมือง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 ขณะที่ สภ.แม่ปิง และ สภ.สารภี มีการอนุมัติหมายจับเพิ่มเติมในความผิดตาม พ.ร.บ.ทางหลวง จากการปิดถนน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net