Skip to main content
sharethis


(22เม.ย.) นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประธานการประชุมกระทรวงมหาดไทย ครั้งที่ 4/2552 โดยมีผู้บริหารระดับสูง อาทิ ปลัดกระทรวง อธิบดีหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัด ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เร็นซ์ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศว่า ต้องยอมรับว่าการปลุกระดมมวลชนต่างๆ ในขณะนี้ ทำได้ง่ายโดยผ่านสื่อต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เคเบิลทีวี และวิทยุชุมชน ซึ่งยังไม่มีหลักเกณฑ์การควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิดและทั่วถึง จึงอาจถูกใช้เป็นเครื่องมือในการกระทำอันหมิ่นเหม่ต่อสถาบันได้ นอกจากนี้ ยังเป็นการกระทำผิดต่อความมั่นคงตามมาตรา 116 ของประมวลกฎหมายอาญา


 


"ขอให้ผู้ว่าฯ นายอำเภอ ได้ตรวจสอบการกระทำดังกล่าว หากพบการกระทำผิดซ้ำๆ และไม่ให้ความร่วมมือ ให้พิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เช่น เคเบิลทีวีที่ใช้บริการพาดสายส่งสัญญาณบนเสาของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่มีสัญญาว่าผู้ประกอบการต้องไม่ใช้สายส่งสัญญาณไปในทางที่ผิดกฎหมาย แต่หากมีการกระทำผิดสัญญาก็สามารถบอกเลิกสัญญาได้ทันที" รมว.มหาดไทย กล่าว


 


ด้าน นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวย้ำว่า สาเหตุที่สถานการณ์ทางการเมืองที่ผ่านมารุนแรงขึ้นมาจากการรับรู้ข่าวสารเพียงด้านเดียว ผ่านเคเบิ้ลทีวี รวมถึงสถานีวิทยุชุมชนที่สร้างข่าวให้เกิดความแตกแยก และยุยง ส่งเสริมให้ต่อต้านรัฐบาลนั้น ทาง ผู้ว่าฯ นายอำเภอ ต้องเร่งดำเนินการควบคุมวิทยุชุมชน และเคเบิลทีวีให้ชัดเจน และเข้มข้นมากขึ้น โดยต้องตรวจสอบว่ามีเคเบิ้ลทีวี และวิทยุชุมชนใด ที่มีการเผยแพร่ข้อมูลจาบจ้วง ใส่ร้ายสถาบัน และปลุกระดมยั่วยุให้เกิดความแตกแยกและความกระด้างกระเดื่องต่อประชาธิปไตยหรือไม่ หากตรวจสอบพบ ผู้ว่าฯ นายอำเภอจะต้องไปเจรจาทำความเข้าใจ เพื่อให้เจ้าของสถานียุติการเผยแพร่ดังกล่าว แต่หากยังมีดำเนินการซ้ำอีกก็จะต้องรายงานมายังกระทรวงมหาดไทย เพื่อดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มข้นต่อไป


 


นายบุญจง กล่าวอีกว่า แม้ขณะนี้สถานการณ์ความวุ่นวายคลี่คลายลง แต่เชื่อว่า เป็นแค่การพักรบเท่านั้น การเคลื่อนไหวยังไม่ยุติ ขอให้ผู้ว่าฯ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต้องไปทำความเข้าใจกับชาวบ้านให้เห็นแก่ประเทศชาติบ้านเมือง อย่าเอาความสะใจส่วนตัวเป็นที่ตั้ง เพราะจะทำให้รัฐบาลไม่มีเวลาแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน สุดท้ายคนที่เดือดร้อนที่สุดก็คือคนยากจน


 


ส่วนนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตั้งคณะทำงานทางกฎหมายขึ้นมาศึกษาเกี่ยวกับการออกอากาศของเคเบิ้ลทีวีและวิทยุชุมชน หากพบว่า มีความผิดก็สามารถจับกุมได้ แม้ว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้อยู่ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งให้แต่ละจังหวัดปรับปรุงงานข่าวทุกระดับให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


 


 


ที่มา: คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net