Skip to main content
sharethis


ผู้สนับสนุนกลุ่มเหมาอิสต์ออกมาเดินขบวนในกรุงกาฐมาณฑุเรียกร้องให้ผู้บัญชาการกองทัพเนปาลลาออก เมื่อ 21 เม.ย. ที่ผ่านมา (ที่มา: Reuters/daylife.com)


 



ผู้สนับสนุนเหมาอิสต์เดินขบวนขับไล่ผู้บัญชาการกองทัพเนปาลเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน เมื่อ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา (ที่มา: Reuters/daylife.com)


 


 


 


ตลอดวันที่ 21 และ 22 เมษายนที่ผ่านมา ชาวเนปาลนำโดยผู้สนับสนุนกลุ่มเหมาอิสต์ ได้ออกมาเดินขบวนในท้องถนนกรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวงของเนปาล เรียกร้องให้ พล.อ.รุคมานกัด คาตาวัล ผู้บัญชาการกองทัพเนปาลลาออก เนื่องจากผู้บัญชาการกองทัพไม่ยอมฟังคำสั่งของรัฐบาลที่เดิมเป็นพลพรรคเหมาอิสต์


 


ในวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีของเนปาลประกาศให้เวลาผู้นำกองทัพ 24 ชั่วโมงในการออกมาชี้แจงว่าเหตุใดถึงเพิกเฉยต่อคำสั่งของรัฐบาลที่มีการสั่งปลดนายพลระดับสูงออกแปดนายและเหตุใดยังคงมีการคัดเลือกทหารใหม่เข้ากองทัพ


 


โดยหากไม่สามารถทำตามคำสั่งรัฐบาลได้ ตัวของผู้บัญชาการกองทัพเนปาลอย่าง พล.อ.รุคมานกัด คาตาวัล (Rookmangud Katawal) เองจะเป็นผู้ถูกถอนออกจากตำแหน่ง ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นแล้ว อาจนำประเทศไปสู่ภาวะวิกฤติทางการเมืองได้ ในส่วนของพรรคคองเกรสเนปาล (Nepali Congress Party) ที่เป็นผู้นำฝ่ายค้านก็ออกมาเตือนรัฐบาลว่าจะมีการชุมนุมประท้วงตามท้องถนนและในรัฐสภาหากมีการสั่งปลดนายรุคมานกัดออก


 


นายกฤษณา บาฮาเดอ มาฮารา (Krishna Bahadur Mahara) รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศเปิดเผยว่า ได้มีการส่งข้อความเตือนอย่างเป็นทางการไปยัง พล.อ.คาตาวัลในวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยให้เวลา 24 ชั่วโมงเพื่อออกมาชี้แจ้ง แต่นายกฤษณาก็ไม่ได้บอกว่ารัฐบาลจะทำเช่นไรหากคำสั่งยังคงถูกเพิกเฉย


 


ตามประวัติศาสตร์นั้น แต่เดิมกองทัพของเนปาลถูกควบคุมอยู่ภายใต้พระราชอำนาจของกษัตริย์ ก่อนที่จะมีการโค่นล้มระบอบกษัตริย์ในปีที่ผ่านมา ทำให้ปัจจุบันกองทัพตกอยู่ภายใต้คำสั่งของประธานาธิบดี แต่ดูเหมือนกองทัพพยายามขัดขืนการควบคุมจากรัฐบาลใหม่ รัฐบาลที่นำโดยอดีตกลุ่มกบฏผู้ได้รับเลือกตั้งหลังจากที่วางอาวุธและหันมาต่อสู้อย่างสันติวิธี


 


กองทัพปฏิเสธไม่ยอมให้อดีตกลุ่มกบฏลัทธิเหมาและผู้บัญชาการของพวกเขาถูกรวมเข้าไปเป็นกองกำลังแห่งชาติ ซึ่งข้อบังคับนี้มาจากเงื่อนไขของสนธิสัญญาความสงบ


 


นายพุชภา คามาล ดาฮาล (Pushpa Kamal Dahal) นายกรัฐมนตรีและผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์เนปาล (เหมาอิสต์) หรือกบฏลัทธิเหมาเดิม ต้องการให้ผู้นำกองทัพอธิบายว่าทำไมยังมีการคัดเลือกทหารใหม่ทั้งๆ ที่มีคำสั่งให้กองทัพหยุดรับทหารใหม่แล้ว ทำไมในช่วงต้นเดือนนี้ทหารถึงได้บอยคอตงานกีฬาระดับชาติ และกับนายพลแปดนายที่รัฐบาลไม่ได้สั่งต่ออายุการดำรงตำแหน่งและได้พ้นจากตำแหน่งแล้ว ทำไมกองทัพถึงยังคงอนุญาตให้เข้าทำงานได้อยู่


 


อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนที่แล้วศาลสูงสุดของเนปาลได้มีคำสั่งให้นำนายพลระดับสูงกลับสู่ตำแหน่งเดิม


 


กลุ่มกบฏลัทธิเหมาล้มเลิกการจับอาวุธขึ้นสู้ในปี พ.ศ. 2549 และเข้าร่วมวิธีการแบบสันติ ค่ายสอดส่องของสหประชาชาติได้ปลดอาวุธและกักตัวเหล่านักสู้ลัทธิเหมาพวกนี้ไว้ พวกเขาเข้าร่วมการเลือกตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2551 และกลายเป็นพรรคการเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของเนปาล


 


การถอดถอนผู้นำกองทัพนั้นมีเพียงประธานาธิบดีเท่านั้นที่มีอำนาจสั่งการ นายดาฮาล นายกรัฐมนตรีได้เข้าพบประธานาธิบดี นายราม บาราน ยาดาฟ (Ram Baran Yadav) เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา นายดาฮาลระบุว่าเขาได้บอกประธานาธิบดีเกี่ยวกับข้อความเตือน 24 ชั่วโมงที่ส่งไป แต่เขาก็ไม่ได้อธิบายอะไรเพิ่มเติม


 


 


ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก


Nepal demands army explanation for ignored orders, BINAJ GURUBACHARYA, AP, 21-04-2009


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net