Skip to main content
sharethis

เยาวชนไทใหญ่ จ.เชียงใหม่ และวงดนตรีเจิงแลว ร่วมถวายภัตตาหารพระสงฆ์และทำบุญเนื่องในวันเกิดครบ 60 ปี ของ นพ.จายคำเล็ก นักแต่งเพลงชาวไทใหญ่ผู้มีชื่อเสียงในรัฐฉานและทั่วสหภาพพม่า โดยมีการจัดคอนเสิร์ตเพื่อเป็นเกียรติแก่ นพ.ชายคำเล็ก ในช่วงเย็น

(แฟ้มภาพ) นพ.ชายคำเล็ก (ที่มาของภาพ: S.H.A.N.)

 

เมื่อเวลา 9.00 น. วานนี้ (27 เม.ย.) เยาวชนไทใหญ่ จ.เชียงใหม่และวงดนตรีเจิงแลว ร่วมถวายภัตตาหารพระสงฆ์และทำบุญ ณ วัดกู่เต้า ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เนื่องในวันเกิดครบ 60 ปี ของ นพ.จายคำเล็ก นักแต่งเพลงชาวไทใหญ่ผู้มีชื่อเสียงในรัฐฉาน และทั่วสหภาพพม่า

โดยในเวลา 18.00 น. วันดังกล่าวได้มีการจัดคอนเสิร์ตเพื่อเป็นเกียรติแก่ นพ.จายคำเล็ก ณ อาคารโสมสวลี คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ ถ.แก้วนวรัฐ ด้วย

นพ.จายคำเล็ก เกิดเมื่อวันที่ 27 เม.ย. พ.ศ.2492 ที่เมืองแสนหวี รัฐฉาน ปัจจุบันพำนักอยู่ที่เมืองมัณฑะเลย์ สหภาพพม่า นพ.จายคำเล็กนอกจากจะเป็นที่รู้จักในฐานะนักแต่งเพลงแล้ว เขายังเป็นนายแพทย์ใหญ่ในโรงพยาบาลในกรุงย่างกุ้ง ไม่เพียงแต่จะแต่งเพลงในภาษาไทใหญ่เท่านั้น เขายังแต่งเพลงในภาษาพม่าให้กับจายทีแสง นักร้องชื่อดังชาวไทยใหญ่ที่เสียชีวิตไปเมื่อปีที่แล้ว และแต่งเพลงภาษาอังกฤษด้วย

โดยทั้งจายคำเล็กและจายทีแสงเป็นศิลปินชาวไทยใหญ่ที่ได้รับความนิยมสูงสุดใน หมู่นักฟังเพลงชาวพม่า ซึ่งถือได้ว่า บทเพลงของจายคำเล็กยังเป็นตัวเชื่อมสำคัญให้ชาวพม่าลดอคติที่มีต่อชาวไทใหญ่ได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกับที่พบว่า บทเพลงของจายคำเล็กมักถูกนำกลับมาร้องใหม่หลายๆ ครั้งและถูกนำมาดัดแปลงเป็นเพลงฮิพฮอพเป็นต้น

ในวันและสถานที่เดียวกัน "วงเจิงแลว" วงดนตรีชื่อดังที่ได้รับความนิยมจากชาวไทยใหญ่จะร่วมแสดงดนตรีเนื่องในโอกาสครบรอบปีที่ 25 ด้วยเช่นกัน โดยจะมีการนำบทเพลงที่ได้รับความนิยมในอดีตมาร่วมขับร้องด้วย โดยวงดนตรีเจิงแลว (ทางเสรี หรือเสรีภาพ) หรือชื่อในภาษาอังกฤษว่า "Freedom Way" ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2527 โดยทหารหนุ่มในขบวนการกู้ชาติไทใหญ่ โดยระยะเวลายี่สิบกว่าปีที่ผ่านมา วงเจิงแลงออกอัลบั้มมาแล้วมากกว่า 10 ชุด

ทั้งนี้ เนื้อหาในบทเพลงของวงเจิงแลวจะสะท้อนถึงสภาพสังคม การเมืองในรัฐฉาน รวมทั้งสภาพชีวิตของทหารไทใหญ่ในแง่มุมต่างๆ ทั้งในด้านความรัก ความทุกข์ และความหวัง แม้ทางการพม่าจะห้ามเปิดบทเพลงของวงเจิงแลวในรัฐฉาน แต่กลับพบว่าทุกอัลบั้มของวงเจิงแลวยังได้รับความนิยมมากในหมู่ชาวไทใหญ่ ในรัฐฉานและชาวไทใหญ่ในต่างประประเทศ

สำหรับข่าวงานแสดงคอนเสิร์ตโดยละเอียดจะนำเสนอต่อไป

 

ที่มาของข่าวบางส่วน: สำนักข่าว S.H.A.N.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net