Skip to main content
sharethis

ที่ห้างอิมพีเรียลลาดพร้าว เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 28 เมษายน นายวีระ มุสิกพงษ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้จัดการแถลงข่าวพบปะสื่อมวลชนเป็นครั้งแรก ภายหลังที่ได้รับการประกันตัวจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ


นายวีระ กล่าวว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจะมีการชำระเหตุการณ์การชุมนุมในช่วงวันสงกรานต์ที่ผ่านมา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหาสถานที่เพื่อชุมนุมกันอย่างสงบและปราศจากอาวุธ เพื่อสรุปสถานการณ์ที่ผ่านมาให้ชัดเจนภายใน 2 - 3 นี้ จากนั้นจะนัดหมายคนเสื้อแดงทั่วประเทศภายในสัปดาห์หน้า ขอยืนยันว่าการชุมนุมครั้งนี้ จะไม่ออกนอกแนวทางที่รัฐธรรมนูญได้ให้สิทธิไว้อย่างแน่นอน


นายวีระ กล่าวถึงการออกอากาศของสถานดีสเตชั่นว่า ดีสเตชั่นไม่ใช่สถานีของพวกตน เพราะพวกตนเป็นแค่นักจัดรายการเท่านั้น ซึ่งขณะนี้เจ้าของสถานีกำลังดำเนินการเรื่องนี้ไปตามกฎหมาย มั่นใจว่าภายในสัปดาห์จะรู้ว่า จะสามารถออกอากาศให้ชมได้อีกเมื่อใด


นายวีระ กล่าวถึงเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นว่า เป็นเหตุวิกฤตของบ้านเมือง นับเป็นประวัติศาสตร์ จึงควรตั้งกรรมการมาตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนการที่สื่อมวลชนกล่าวหาว่า คนเสื้อแดงเป็นคนก่อจลาจลนั้น ถือเป็นการใช้ศัพท์ที่ไม่เป็นธรรม จำเป็นต้องมีการสะสางเพื่อความเป็นธรรม ส่วนการใช้กำลังทหารสลายการชุมนุมโดยใช้อาวุธนั้น ไม่เป็นไปตามขั้นตอนตามที่ศาลปกครองเคยวินิจฉัยไว้


นายจตุพร กล่าวว่า สำหรับกรณี ดี-สเตชั่น และการปิดวิทยุชุมชน ที่นายกฯบอกว่า ปิดตามพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งวันนี้รัฐบาลได้ยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.ไปแล้ว คิดว่า สถานีจะเปิดได้ แต่โยนให้นายสาทิตย์และกลับอ้างกฎหมายอื่นปิดสถานีดังกล่าวต่อไป ตนคิดว่า คนเป็นนายกฯไม่ควรมีพฤติกรรมกะล่อนอย่างนี้ หากใช้กฎหมายอื่นๆทุกสถานีดาวเทียมรวมถึงเอเอสทีวีก็ต้องถูกปิดหมด แต่นี่กลับปิดเฉพาะ ดี-สเตชั่น


"ฝ่ายรัฐอย่าใช้กฎหมายไล่ล่าหรือบีบเราจนจนตรอก เพราะหากเราไม่ใส่เสื้อแดงจะยิ่งน่าวิตก เพราะจะแยกไม่ได้เลย รัฐบาลลงพื้นที่เจอแบบนี้แล้วจะทำอย่างไร ขอเตือนว่า ไม่ใส่เสื้อแดงมาต่อต้านน่ากลัวกว่าใส่เสียอีก จะกำหนดมาตรการการต่อไปซึ่งแกนนำรุ่น 2 ก็พร้อมแล้ว"นายจตุพรกล่าวและว่าคุยกับพล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตผบ.สูงสุดแล้ว ภายในสัปดาห์นี้จะแจ้งความฟ้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และนายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวหาหมิ่นประมาทกรณีใส่ร้ายว่าสั่งการนำรถแก๊สไปที่หน้าแฟลตดินแดงและบริษัทคิงพาวเวอร์ เพราะเป็นประธานบริษัทสยามแก๊ส


ในวันเดียวกัน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าเป็นผู้สนับสนุนให้ใช้วิธีการรุนแรงเพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเมือง รายละเอียดดังนี้


แถลงการณ์ของ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี


"การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยโดยสันติวิธี"


ในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลไทยและกลไกของรัฐบาล ได้พยายามที่จะโยนความผิดให้ผมสำหรับความรุนแรงที่เกิดขึ้นในระหว่างการ ประท้วงในทางการเมืองในประเทศไทยเมื่อเร็วๆนี้ ยิ่งกว่านั้น ผมถูกกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรมว่าเป็นผู้สนับสนุนและเห็นด้วยกับการใช้ความ รุนแรงเพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเมือง


ก่อนอื่น ผมขอปฎิเสธข้อกล่าวหาข้างต้นอย่างสิ้นเชิง ตลอดชีวิตของผม ผมเคารพในสันติวิธี เสรีภาพและความเท่าเทียมกัน ผมทำในสิ่งที่ผมพูด แม้ว่าผมได้ให้กำลังใจกระบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยนี้ตลอดหลายสัปดาห์ที่ ผ่านมา ผมได้เรียกร้องให้พี่น้องประชาชนชาวไทยต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยผ่านทางวิดีโอ และทางโทรศัพท์ ผมได้ย้ำตลอดมาว่า การรเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยนี้ต้องป็นไปด้วยสันติและกระบวนการ ต่อสู้ของประชาชนจะไม่ใช้ความรุนแรง พี่น้องประชาชนนับหมื่นนับแสนได้ตอบสนองข้อเรียกร้องและได้พากันชุมนุม ประท้วงอย่างสงบและสันติเป็นเวลาหลายสัปดาห์เพื่อเรียกร้องให้ประชาธิปไตย ที่แท้จริงกลับคืนมาสู่ประเทศไทย


ผมขอเรียนย้ำต่อพี่น้องชาวไทยว่าการต่อสู้เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยของเรา จะต้องไม่ใช้วิถีของความรุนแรง ผมไม่สามารถสนับสนุนการใช้ความรุนแรง ผมขอพูดอย่างชัดเจนว่า เราจะไม่ใช้อาวุธในการต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตย เราต้องสร้างอนาคตของพวกเราผ่านความเข้มแข็งทางความคิดและหลักการอันถูกต้อง ของพวกเรา และพวกเราต้องอดทนและวางเฉยต่อการยั่วยุต่างๆจากทางภาครัฐ


ผมขอเรียกร้องให้คนไทยที่รักสันติทุกคนให้ผนึกกำลังเพื่อบรรลุถึงความ ปรองดองของคนในชาติและประชาธิปไตยที่แท้จริง ตามที่ผมเคยพูดไว้เราได้ถอยหลังจากการเผชิญหน้าไปหนึ่งก้าว และเราจะไม่ยอมยุติการดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งระบอบประชาธิปไตยของไทย แม้เราถูกหยุดยั้งโดยภาครัฐงานของพวกเราก็จะไม่หยุด เพราะเราเชื่อมั่นว่าการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยนั้นคือการต่อสู้เพื่อสิ่ง ที่ถูกต้อง และในท้ายที่สุดนี้ ผมมีความมั่นใจว่าพลังของพี่น้องประชาชนจะต้องชนะและมีชัยด้วยแนวทางสันติ


ทักษิณ ชินวัตร


28 เมษายน 2552 


หมายเหตุ


เนื้อหาข่าวบางส่วนจาก http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1240907165&grpid=00&catid=01


ฟังคลิปเสียงการแถลงข่าวจาก อิมพีเรียลเวิลด์ลาดพร้าว http://Nawamin.4shared.com/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net